Ca sĩ Tùng Dương lần đầu kể chuyện về con gái riêng của vợ
“Con riêng của vợ tôi vẫn ở cùng chúng tôi. Cô bé rất ngoan, biết nghe lời và chăm sóc em Voi rất tốt. Tôi và cô bé ở chung nhà, điều đó cũng như một cái duyên vậy”- ca sĩ Tùng Dương chia sẻ.
Xin chào Tùng Dương, bận rộn với công việc khi vừa ra album vừa làm liveshow, một năm với Tùng Dương như vậy là kín lịch. Tuy nhiên bé Voi ngày càng lớn càng cần sự quan tâm, chăm sóc nhiều hơn từ bố. Vậy Tùng Dương có nghĩ mình sẽ cần gạt bớt công việc để chăm sóc con?
- Tôi nghĩ mình làm như vậy còn ít, chứ nhìn thực tế trong showbiz, nhà nhà, người người đua nhau đi làm giám khảo các chương trình truyền hình. Một năm tôi ra một album một liveshow vẫn còn rảnh rang lắm.
Tôi nghĩ mỗi người đều có một sự lựa chọn để sắp xếp công việc quan tâm tới gia đình và với con. Đối với người nghệ sĩ thời gian giành cho con lúc nào cũng thiếu. Bản thân tôi đây cũng là một bài toán nan giản, khi làm nghệ thuật, được làm điều mình yêu thích nhưng vẫn phải kiếm tiền để nuôi vợ con và giành thời gian chăm sóc, dạy dỗ con.
Ngoài ra tôi cũng có sự giúp đỡ từ người vợ của mình. Vợ tôi đã support cho tôi nhiều chương trình, chia sẻ nhiều ý tưởng hay cùng với tôi. Vì vậy nhiều lúc tôi cũng thấy may mắn khi mà mình vẫn còn sắp xếp để có thời gian bên con.
Bé Voi vui đùa cùng bố khi gia đình đi du lịch
Thời gian qua cũng đã rộ lên câu chuyện bạo hành trẻ em gây nhiều ý kiến bức xúc trong dư luận. Là một ông bố, Tùng Dương nghĩ như thế nào về việc đánh con trẻ. Nếu bây giờ Voi hư, Tùng Dương sẵn sàng cầm roi đánh vào mông hay chỉ dùng lời nói phân tích cho con hiểu?
- Tôi nghĩ chúng ta cần hiểu rõ hai khái niệm giữa bạo hành và việc đánh để giáo dục, thể hiện sự nghiêm khắc với con trẻ. Theo tôi, nếu đã là bố mẹ ruột thì cũng quyền đôi lúc đánh một hai roi để tạo sự cho con thấy sự khắt khe, con hiểu gia đình cũng có những quy tắc không thể vượt qua.
Giáo dục con trẻ phải từ từ, có thời gian và phải tinh tế. Với cậu con trai tôi chưa bao giờ phải dùng tới roi. Tôi chỉ cần nhắc nhở cháu, đôi lúc thì cũng thể hiện sự khắt khe, bố không đồng ý con làm như vậy, hay bố không muốn con thế kia…
Còn chuyện bạo hành lại là sự việc khác, dù chuyện lớn hay chuyện nhỏ cũng lôi con ra đánh đập, chửi bới con hàng ngày mà không có sự dạy dỗ, thấu hiểu, lắng nghe xem con sai ở đâu, con hư thế nào và con muốn mình chia sẻ điều gì, đó được gọi là bạo hành hàng ngày. Khi hàng ngày đánh đập con trẻ, điều đó sẽ khiến con trẻ sự sợ hãi và làm ảnh hưởng tới tinh thần con trẻ. Đấy là điều tôi không chập nhận. Đó sẽ là có tội với trẻ em.
Vậy có bao giờ gặp trường hợp khó xử với con riêng của vợ, bởi được biết cô bé đó cũng ở cùng nhà với vợ chồng Tùng Dương?
- Chúng tôi đã có thoả thuận với nhau rằng cách dạy dỗ con trẻ như thế nào. Vì dù thế nào gia đình cũng cần có kỷ cương. Tôi đương nhiên là bố dượng, tôi cũng sẽ có cách giáo dục cô bé ví dụ như nhắc nhở đúng mực, phân tích cho cháu hiểu điều gì là đúng, điều gì là sai. Việc làm nào nên và không nên. Tuy nhiên may mắn là cô bé cũng rất ngoan, biết lắng nghe và yêu quý tôi.
Có một lần, cô bé đã kể với tôi rằng, bố cháu đang rất giận cháu. Tôi hỏi vì sao lại giận. Cháu bảo, bởi cháu đã so sánh bố không nổi tiếng bằng chú Tùng Dương. Cô bé rất đáng yêu và ngây thơ vậy đó. Thực ra, bố của cô bé cũng là một hoạ sĩ nổi tiếng nhưng anh sống ẩn dật.
Vừa qua Tùng Dương đã có sự kết hợp với nhạc sĩ Nguyễn Cường ra mắt album các ca khúc của ông. Nhiều người đặt câu hỏi tại sao tình thân giữa Tùng Dương và nhạc sĩ Nguyễn Cường đã có thời gian rất dài mà bây giờ mới có sự kết hợp này?
- Chúng tôi biết nhau rất lâu rồi nhưng để kết hợp nó còn là chữ duyên nữa. Tôi nói với nhạc sĩ Nguyễn Cường, những bài hát của “bố” mang đầy tính văn hoá và sắc màu dân tộc như “Mái đình làng biển”. Những chương trình mùa lễ hội, chương trình hoa hậu hay rất nhiều nghệ sĩ đã biểu diễn các bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Cường nhưng chưa có một bài nào được lưu lại vào album. Nên giờ cần làm một album để lưu lại. Khi tôi nói thế, bố Nguyễn Cường đồng ý ngay.
Nhạc sĩ Nguyễn Cường và Tùng Dương trong buổi ra mắt album “Tùng Dương hát Nguyễn Cường”
Cũng phải mất hai năm tôi lên ý tưởng, chọn bài. Tuy nhiên cũng mất một vài bài khi phối khí chưa hay thì đến phút chót lại thay đổi.
Nhìn list bài hát thì đa phần là các ca khúc mới chưa được phổ biến đến công chúng nhiều. Tùng Dương không e ngại điều đó sẽ khiến khán giả không thích bởi bài hát quá lạ?
Video đang HOT
- Tôi không e ngại. 5 bài mới của nhạc sĩ Nguyễn Cường rất nặng ký về thanh nhạc nhưng như đang kể lại cuộc đời của nhạc sĩ Nguyễn Cường như: “Bi ca Trọng Thuỷ”; “Độc thoại phù sa”…hoà âm rất lớp lang, như một bản trường ca.
Tôi khẳng định, tôi không đắn đo xem khán giả cảm thấy khó nghe hay dễ nghe. Tôi đã bước qua lằn ranh đó quá lâu rồi. Từ trước tới nay khi ra một sản phẩm âm nhạc tôi luôn làm tới cùng chứ không làm theo kiểu nửa vời. Các sản phẩm của Tùng Dương luôn mang dấu ấn cá nhân và tính sáng tạo. Kể cả album “Tùng Dương hát Nguyễn Cường” cũng vậy, tôi vừa gìn giữ nhưng cũng phát triển nhiều hơn trên chất liệu nhạc dân gian.
Đặc biệt “Nét ca trù ngày Xuân”; “Đàn cầm dây vũ dây văn” là hai ca khúc có cách thức của giọng nhạc nhẹ. Tôi chưa thấy người nào hát được ra chất của ca khúc đó, tinh thần vùng cao nhưng lại ra lối ca trù, ả đào. Vừa ma mị, ai oán và phần sau tôi phát triển thành rock để có hơi thở hiện đại ngày hôm nay. Tôi tự tin để nói chưa ai làm được điều đó. Hát ca trù trên nền Rock.
Tôi đã phải học hát ca trù, luyến láy, nảy họng hạt…trong suốt một thời gian. Tôi nghĩ cũng hiếm có ca sĩ nam lại chịu khó đi học hát ca trù như vậy. Thông thường thì chỉ có các bà, giọng nữ mới đi học hát nảy họng hạt còn con trai là không có luôn. Vì vậy mà tôi vẫn đùa với ê kíp rằng, tôi đang đi ngược sinh lý. (Cười).
Sau khi tôi thu âm xong bài “Đàn cầm dây vũ dây văn” đưa cho nhạc sĩ Nguyễn Cường nghe. Nhạc sĩ nói một câu: “Đây là ca khúc được phối khí hoàn chỉnh, có tầm vóc và hay nhất từ trước tới nay”.
Tôi nghĩ tôi quá hiểu tính cách nhạc sĩ Nguyễn Cường. Chúng tôi rất là thân nhau, mặc dù tôi ít tuổi hơn ông, nhưng tôi có thể trở thành bạn tâm giao, và chia sẻ chuyện gia đình, con đau, vợ ốm với ông.
Nhắc đến chuyện trở thành bạn tâm giao, nhìn trong showbiz cũng có khá nhiều mối quan hệ lúc đầu thì rất thân, coi nhau như ruột thịt. Thế nhưng khi xảy mâu thuẫn mối quan hệ đó đã không còn, thậm chí quay ra “đá xéo” nhau thậm tệ. Với Tùng Dương và nhạc sĩ Nguyễn Cường đã bao giờ xảy ra mâu thuẫn?
- Tôi nghĩ mẫu thuẫn nho nhỏ có thể có, bởi mỗi người có một cá tính. Nhưng tôi không cho phép mình giận nhạc sĩ Nguyễn Cường, và nhạc sĩ không bao giờ giận tôi, ông coi tôi như con cháu trong nhà.
Điều nữa là nhạc sĩ cũng đã có tuổi nên trách nhiệm của mình là phải biết chấp nhận cá tính đó, biết chấp nhận điểm tốt, điểm yếu của nhau.
Tùng Dương hát như lên đồng trong liveshow “Bộ tứ sông Hồng”
Giả định nếu có mâu thuẫn, thì đó sẽ là gì?
- Cũng chỉ là mâu thuẫn nho nhỏ kiểu một vài suy nghĩ từ lý do do cách biệt ở tuổi tác mà thôi.
Cũng có những lúc tôi “ép” được nhạc sĩ Nguyễn Cường bỏ bản phối của ông đi và để tôi phối khí theo cách của mình và ông chỉ việc ngồi lắng nghe ca khúc theo cách phối khí của tôi.
Nhạc sĩ Nguyễn Cường là người tự do, thoải mái, tình nghĩa và đặc biệt ông không quá xét nét. Nên có hy sinh vì ông, đấy cũng là điều tôi đáng phải làm. Tôi rất sợ những nhạc sĩ quá xét nét về tác phẩm, hay quá khắc nghiệt khi ca sĩ hát tác phẩm của nhạc sĩ đó. Bởi tôi là nghệ sĩ tôi cần sáng tạo lần nữa cho tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ đó. Tôi không phải là người đặt đâu nằm đấy, bảo gì hát đó. Vì vậy mà tôi rất quan ngại với những nhạc sĩ mà không cho tôi sự sáng tạo, phát triển.
Từng có vị nhạc sĩ nổi tiếng phát biểu không cho phép bất cứ ca sĩ nào hát phá cách các ca khúc của ông, bởi theo quan niệm của ông, sự sáng tạo của ca sĩ đôi khi sẽ phá nát “đứa con tinh thần” của họ. Mà như vậy, chắc là Tùng Dương sẽ khó để hợp tác với nhạc sĩ đó?
- Tôi nghĩ còn tuỳ. Bởi khi nhạc sĩ đó còn đắn đo, do dự có nghĩa là nhạc sĩ đó còn chưa tin tưởng vào khả năng làm mới tác phẩm của tôi thì mới xét nét. Còn khi nhạc sĩ đó đã tin tưởng thì làm đúng nhạc đã là hay, nhưng nếu làm khác biệt, phát triển để hay hơn sẽ tốt hơn, mà tôi thì luôn luôn chú trọng tới điều đó. Phải vừa đúng và vừa khác biệt.
Với những người xét nét là bởi họ không thích mất đi tinh thần quen thuộc trong âm nhạc của họ. Họ ngại phá cách bởi đó là thuộc khuôn âm nhạc của họ.
Tôi vẫn trân trọng những nhạc sĩ tự sáng tác lời bài hát của họ. Vì khi họ sáng tác lời bài hát cho ca khúc đó thì họ sẽ hiểu âm nhạc của mình và không ngại phá cách. Đã là nhạc sĩ phải sáng tác được lời bài hát của họ và họ thành công cũng bởi điều đó.
Cám ơn Tùng Dương!
Theo Danviet
Trần Tiến: "Lê Minh Sơn, Đàm Vĩnh Hưng hát sai lời ca khúc của tôi"
Vị nhạc sĩ thẳng thắn chia sẻ, không ít nghệ sĩ hát sai lời là do lỗi của... chính ông. Bên cạnh đó, Trần Tiến cũng tiết lộ về mối quan hệ thân thiết với nhạc sĩ Dương Thụ, Phó Đức Phương và Nguyễn Cường và tật xấu của mỗi người...
Trần Tiến tiết lộ "tật xấu" của của "Bộ tứ sông Hồng"
Nhạc sĩ Dương Thụ tiết lộ rằng, nhạc sĩ Trần Tiến là sợi dây liên kết của "Bộ tứ sông Hồng": nhạc sĩ Dương Thụ, Phó Đức Phương, Nguyễn Cường và Trần Tiến. Ông có thể chia sẻ thêm về điều này không?
Điều đó là đúng. Nếu không có tôi thì không có 4 anh em này. Người ta nói văn mình, vợ người, nhất là những người đồng nghiệp thường khó chơi với nhau. Nhưng tôi sống ngược lại: văn người mà vợ mình! Những người bạn tôi chơi tài giỏi hơn tôi, tôi rất thích bài hát của họ.
Như tôi từng chia sẻ trên báo chí, với những đồng nghiệp, về các nhạc sĩ đã ra đi như: An Thuyên, Trịnh Công Sơn, Hà Trọng Cầu, Xuân Hồng, Thanh Tùng... Tôi kính trọng họ thật lòng. Họ đều là những người có tài, dâng hiến cho đất nước.
Bốn anh em chúng tôi là bốn tính cách khác nhau, nhiều lúc còn "ghét như xúc đất đổ đi". Nhưng chúng tôi sinh ra cùng thế hệ và chúng tôi ngày càng già đi. Giống như các bạn, có những người bạn cùng thời với mình. Dù sau này có chuyện gì đi chăng nữa, vẫn tha thứ cho nhau vì đã cùng sống, vui buồn có nhau. Chúng tôi đã cùng nhau trải qua những giai đoạn bị đói rét, bị coi thường, bị oan ức...
Dù sau này, mỗi người ở một nơi, có khi vài năm mới gặp nhau nhưng chúng tôi vẫn quan tâm, tôn trọng nhau. Nếu nói về điểm chung thì, bốn người chúng tôi đều ham học, yêu nghề và mơ mộng giống nhau.
Nhạc sĩ Trần Tiến xuất hiện tại buổi ra mắt "Tùng Dương hát Bộ tứ sông Hồng" chiều ngày 7.5 tại Hà Nội.
Vì sao lại có thời điểm, 4 vị nhạc sĩ thân thiết lại "ghét như xúc đất đổ đi"?
Giống như vợ chồng ấy, có lúc mà chả cãi nhau, nhưng có ly dị được đâu? Vợ chồng còn cãi nhau nói chi bạn bè. Mỗi lần thế, chúng tôi uống rượu với nhau là dàn hòa.
Cùng chơi với nhau, ông có bị ảnh hưởng chút nào bởi 3 nhạc sĩ còn lại?
Chúng tôi đều ảnh hưởng lẫn nhau. Mỗi người có tài riêng. Với tôi, tôi có ảnh hưởng bởi Nguyễn Cường, Dương Thụ. Cứ có gì hay là tôi học. Nguyên tắc của tôi là, ai hơn mình một chữ là học. Hiện tại, tôi đang học guitar, piano của người chỉ có năng khiếu, chưa bao giờ học nhạc.
Từ trái qua: Nhạc sĩ Dương Thụ, nhạc sĩ Trần Tiến, Tùng Dương, nhạc sĩ Nguyễn Cường và nhạc sĩ Phó Đức Phương.
Dường như ông và nhạc sĩ Nguyễn Cường hợp nhau hơn?
Tôi thân Nguyễn Cường hơn. Có lẽ, vì chúng tôi chỉ thích đùa cợt. Còn nhạc sĩ Dương Thụ tính nghiêm túc thì thân với nhạc sĩ Phó Đức Phương hơn. Rồi tôi thân với cả Dương Thụ và bỗng một hôm "4 thằng gặp nhau"...
Người ta vẫn nói vui: Thụ Giáo sư, Phương ư hự, Cường nhiệt huyết, Tiến khí tiết. Nhà thơ Thanh Thảo thì đặt cho chúng tôi là: Thụ sang, Cường hoang, Phương dịu dàng, Tiến máu lửa. Chúng tôi không tự họa về mình, chỉ có công chúng tự họa về chúng tôi mà thôi.
Đi với Nguyễn Cường, tôi học tính nghịch của anh ấy. Có kỷ niệm vui thế này, một lần cùng Nguyễn Cường đi xe ở Hàng Ngang, Hàng Đào thì có cô đâm xe vào xe Nguyễn Cường. Anh liền bảo: "Đừng có thấy bọn anh đẹp trai rồi giả vờ đâm vào xe nhé"!
Ngày tôi cưới, Nguyễn Cường và Cát Vận chưa vợ nên là phù rể. Chúng tôi vẫn gọi điện, hỏi thăm khi đau ốm.
Ông có thể tiết lộ "tật xấu" về những người bạn của mình?
Tật xấu thì nhiều, nhưng toàn tật xấu đáng yêu! (Cười)
Bốn chúng tôi hay đi tí ta tí tởn, gặp nhau là nói chuyện vớ vẩn. Không bao giờ nói chuyện âm nhạc. Cùng lắm thì bảo: "Viết bài vừa rồi ăn đấy. Duyệt!" Thế thôi! Đúng hơn là chúng tôi chơi với tư cách 4 thằng đàn ông hơn là 4 nhạc sĩ.
"Tôi thân Nguyễn Cường hơn. Có lẽ, vì chúng tôi chỉ thích đùa cợt..."
Trần Tiến: "Lê Minh Sơn, Đàm Vĩnh Hưng hát sai lời ca khúc của tôi"
Nhạc sĩ Nguyễn Cường tự nhận bản thân rất dễ tính, ca sĩ hát sai lời, quên lời hay tự ý đặt lại tên cho ca khúc "thế nào cũng được" còn với ông thì sao? Cảm giác thế nào khi người ta hát sai lời sáng tác của mình?
Tôi cũng thế. Dịp 30/4, Lê Minh Sơn lên hát lung tung bài của tôi, còn bịa thêm "anh lính mang thuốc phiện". "Nó" bảo: "Bố tôi sáng tác, tôi mới nghe một lần thôi. Bố tôi là ông hoàng nhạc pop". Vậy mà "nó" lên sân khấu hát, mọi người vỗ tay.
Nhưng với tôi, không quan trọng đúng hay sai. Quan trọng là hát hay!
Hay Đàm Vĩnh Hưng hát sai lời ca khúc "Chiếc vòng cầu hôn" của tôi. Phần biểu diễn đó sau này được bình chọn cao nhất, "nó" được 1 tỷ, còn tôi được 300 triệu. Tôi ngu gì mà không nhận?
Tôi cũng nói thẳng là, việc ca sĩ hát sai lời cũng là lỗi...của tôi. 50 năm nay tôi sáng tác, chưa bao giờ có văn bản cho mọi người hát, người ta yêu nhạc tôi cứ hát truyền miệng. Đến bây giờ, các bạn muốn hát nhạc Trần Tiến lại lên mạng tìm lời và nhiều khi lời không chính xác.
Tôi thấy việc ca sĩ hát sai lời là bình thường. Bản thân tôi, nhiều khi còn... không nhớ lời sáng tác của mình. Đấy, Tùng Dương bảo: "Bố Tiến viết 4 lời, khổ vì nhớ lời!"
"Tùng Dương thông minh. Nó hát nhạc tôi, nhạc Dương Thụ, Phó Đức Phương, Nguyễn Cường ra được chất của cả 4 người nhưng vẫn giữ được chất riêng của nó. Người hát như thế mới gọi là nghệ sĩ!"
Ngoài Tùng Dương, Hà Trần hay hát nhạc Trần Tiến; thời gian gần đây ông tâm đắc giọng ca nào hát nhạc của mình?
Tôi bị xúc động bởi cậu Tuấn Phương hát ca khúc "Mẹ tôi" tại cuộc thi X-Factorn 2016. Mới đây, có cô An Nhiên hát "Mẹ tôi" trong chương trình Giọng ải giọng ai còn hát hay hơn nữa. Cả ban giám khảo khóc vì xúc động.
Trước đây, những năm 80 có Sĩ Thanh, Thanh Lan, Cẩm Vân... Sau này là Hồng Ngọc, Hà Trần, rồi đến Tùng Dương, Hà Anh Tuấn, Phạm Anh Khoa, Đoan Trang...
Thế còn Bằng Kiều, ca sĩ khách mời cùng với Hà Trần trong liveshow "Tùng Dương hát Bộ tứ sông Hồng" vào đầu tháng 6 tới? Ông đánh giá thế nào về giọng hát này?
Bằng Kiều hát hay chứ. Nó hát "Mặt trời bé con", "Chị tôi" hay lắm. Nó là đứa thông minh, hiểu nhạc tôi. Tôi chơi với nó khi nó đang hút thuốc lào, giờ không biết bỏ chưa?
Tùng Dương có chia sẻ rằng, hát nhạc Trần Tiến không cẩn thận dễ... ăn mắng lắm. Hát không đúng là bị ông mắng ngay. Vậy chuẩn bị cho hai đêm nhạc hoành tráng tới, không biết "chàng quái" sẽ bị ăn mắng bao nhiêu lần?
Mới mắng riêng có hai lần thôi. Tôi bảo: "Thứ nhất, bài của bố là "ối a", mày dám đổi thành "nhức nhối" nghe vừa cải lương vừa sến. Thứ hai, đổi thì phải nói với bố". Vừa rồi, Tùng Dương hát "Điệp khúc tình yêu" thì dằn giọng ra... Nhưng được cái cứu lại, Tùng Dương hát nhiều bài hay.
Nó bằng tuổi con út tôi, tuổi Hợi. Lê Minh Sơn bằng tuổi con cả tôi, tuổi Ất Mão. Cả hai đứa con tôi chả giúp được gì cho âm nhạc của bố. Còn hai thằng Tùng Dương, Lê Minh Sơn lại giúp được nhiều cho bố...
Tùng Dương thông minh. Nó hát nhạc tôi, nhạc Dương Thụ, Phó Đức Phương, Nguyễn Cường ra được chất của cả 4 người nhưng vẫn giữ được chất riêng của nó. Người hát như thế mới gọi là nghệ sĩ!
Xin cảm ơn nhạc sĩ Trần Tiến về những chia sẻ!
Theo Nguyễn Hằng (Dân Trí)
Nhạc sĩ Sa Huỳnh: "Đến giờ này, tôi mới phát hiện ra mình... đẹp" "Mưa đã hết/ Những chiếc ô đã xếp/ Dòng người đi không vội vã nữa/ Em vẫn bước, trong chiếc ô thấm nước/ Và lặng nghe tim mình ao ước..." - Những lời yêu của cô gái nhỏ trong ca khúc mới của Sa Huỳnh cứ như thể cũng chính là tâm trạng của nữ nhạc sĩ vừa dừng bước tại vòng chung...