Ca sĩ Phạm Anh Khoa: ‘Làm diễn viên thế cũng đủ rồi’
Sau Mỹ nhân kế ca sĩ Phạm Anh Khoa lại “bập” ngay vào Đường đua. Xem ra các đạo diễn đã bắt đầu thích gương mặt đầy nam tính của âm nhạc Việt Nam và tìm cách lôi kéo anh về phía điện ảnh.
Điện ảnh đã nhen lên trong Khoa những ngọn lửa sáng tạo, ám ảnh chàng rocker đến mức anh phải tìm cách rũ bỏ. Trong cuộc trò chuyện với TT&VH, Khoa cho biết anh đang tạm gác lại “những ấp ủ chưa thành” với điện ảnh.
* Nghe nói anh từ chối vai trong phim Bụi đời Chợ Lớn để tham gia Đường đua, tại sao vậy?
- Câu trả lời của tôi chắc sẽ dễ bị xem là mượn sức nóng của vụ lùm xùm từ Bụi đời Chợ Lớn để “ăn theo” lắm nhỉ (cười). Thực tế là lời mời từ Bụi đời Chợ Lớn đến vào thời điểm sau khi tôi đã hoàn thành xong hai bộ phimMỹ nhân kế và Đường đua nên không thể gọi là bỏ phim này để đóng phim kia.
Thực ra, lúc đó tôi phải cân nhắc rất kỹ mới đi đến quyết định từ chối trong tiếc nuối vì phải tập trung cho âm nhạc sau thời gian quá lâu vắng bóng trên sân khấu. Thôi cứ trả lời thật lòng, tôi thấy khả năng tập trung cho cả hai việc hát và đóng phim là bất khả.
* Hai phim này đều bị Cục Điện ảnh yêu cầu sửa vì “quá bạo lực”. Là diễn viên phải dành nhiều tâm huyết cho từng cảnh quay, khi phim bị cắt anh cảm thấy thế nào?
- Hụt hẫng chứ, tuy nhiên tôi nghĩ mỗi bên đều có lý cho việc làm của mình. Nhưng sẽ là tốt nhất nếu tất cả đều nhìn một hướng và xét nó đơn thuần là bộ phim giải trí, sẽ tránh được ồn ào dư luận không đáng có. Là diễn viên thì mình chỉ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ thôi, khi hết vai trò, có tiếc nuối không thay đổi điều gì cả.
* Làm việc với ê-kíp Hồng Ánh, anh thấy sao? Hãng phim của Hồng Ánh cũng còn khá mới, ngay khi ra mắt đã đầu tư một phim tới 12 tỷ. Ở Việt Nam đầu tư phim 5-7 tỷ ra rạp mà không triển vọng thì coi như hãng phim bị… “truy điệu” rồi. Chi 12 tỷ đồng đương nhiên họ sẽ bị áp lực gấp nhiều lần. Áp lực đó có khi nào ảnh hưởng tới các diễn viên?
- Áp lực là điều khó tránh khỏi nếu muốn làm chuyện lớn. Phóng viên các bạn có áp lực phải làm kịp bài, mà phải làm hay nữa chứ; ca sĩ tụi tôi cần bài hát “hit”… Thuyền to thì sóng lớn! Nhưng tôi cảm thấy thấy áp lực không phải đến từ từ ê-kíp của hãng phim Blue mà từ chính tôi, khi luôn đòi hỏi bản thân mình phải làm thật tốt mọi vai trò. Mọi người biết rồi đấy, làm diễn viên là vai trò hoàn toàn mới đối với tôi.
* “Lính mới” như anh được huấn luyện thế nào?
Video đang HOT
- Hai tháng trước khi bấm máy Đường đua, tôi đã bắt đầu học diễn xuất với đạo diễn Nguyễn Khắc Huy và diễn viên Hồng Ánh. Tập tưởng tượng và quan sát, tạo ra các tình huống ngoài kịch bản và tùy cơ ứng biến. Thật tình lúc tập tôi chưa hiểu những tình huống đó dùng vào việc gì, nhưng khi vào phim, bài học đó đã giúp mình phản xạ tốt hơn khi phối hợp với bạn diễn…
* Nếu có những cảnh cần thể hiện sự giận dữ, căm thù, anh liên tưởng đến điều gì để diễn đạt cảnh đó?
- Khoa nghĩ đến cảnh không còn ai bên mình… thực sự cô độc!
* Đường đua có khá nhiều cảnh đấm đá dữ dội. Anh có bị bầm dập nhiều không?
- Có chứ, bầm dập là chuyện thường ngày luôn (cười). Mà không riêng gì tôi, các bạn diễn viên khác đều vậy. Khác chăng là tôi “trâu” hơn nên cũng đỡ.
Tôi nhớ một cú ngã đau điếng khi đánh nhau với Hải (Nhan Phúc Vinh đóng). Tôi bị Hải ôm quật ngược ra sau lên cái bàn đánh bạc, mà không chỉ quật một lần, mà cái bàn phải gãy mấy lần đạo diễn mới ưng ý. Ngoài ra tôi cực sợ tiếng nổ bất ngờ, mà phim lại có sử dụng súng… Ôi thật khổ, cứ căng thẳng chờ đoạn bạn diễn nổ súng mà run bắn.
* Nhìn Khoa tôi đoán anh là týp “tăng động”, thừa năng lượng, chân tay không lúc nào ngơi. Đóng Đường đua xong, anh cảm thấy “xả” được hết chưa?
- Thế mới biết, người nào thừa năng lượng cứ đi làm phim hành động sẽ hết năng lượng thừa ngay (cười). Cái nắng gay gắt miền Trung bòn rút sức khỏe cả đoàn ghê gớm, lại thêm muối biển, ai cũng đen nhẻm, nhận không ra nhau nữa. May là tinh thần rất vui vẻ nên mọi mệt nhọc cũng theo đó mà đi mất. Ngày nào về đến nhà cũng nghĩ sáng mai chắc không dậy nổi, nhưng cứ bắt đầu một ngày quay mới thì khí thế lại lên vùn vụt.
* Sau Đường đua anh có bị vai diễn “ám”?
- Vai Lộc trong Đường đua “ám” tôi lâu hơn vai Dương Linh của Mỹ nhân kế. Tôi mất rất lâu để trở lại là… Khoa!
Còn nhớ khi lần đầu trở lại với âm nhạc sau khi đóng phim, tôi có cảm giác thật hụt hẫng. Vì cảm nhận rõ mình không là mình nữa, mất cả mái tóc quen thuộc và bản tính năng động (nhân vật Lộc là vai rất ngược với cá tính ngoài đời của tôi). Vẫn có cảm giác mình là Lộc nên tôi cứ quơ quào tìm kiếm đồng đội sau lưng… Thế là phải tạm gác âm nhạc một thời gian, đi chơi một chuyến để cân bằng trở lại. Cái này là khuyết điểm của diễn viên không chuyên đấy.
* Xem ra anh đã bắt đầu nặng tình với điện ảnh rồi, “người tình” âm nhạc sẽ ra sao đây? Anh xử lý mối quan hệ “tay ba” này thế nào?
- Yên tâm! Phạm Anh Khoa đã và sẽ quay trở lại mạnh mẽ với âm nhạc trong năm nay, làm diễn viên thế cũng đủ rồi!
Tôi sẽ tạm gác lại những ấp ủ chưa thành với điện ảnh, chờ đợi một lời mời thật sự hấp dẫn hơn đủ để kéo mình “phụ bạc” với âm nhạc. Còn trong năm nay sẽ có 2 CD ra mắt, hai concert một lớn, một nhỏ (đã làm vào tháng 3 tại TP.HCM) và thêm các hoạt động khác để bù đắp cho “vợ cả” âm nhạc. Thôi nào…tiến lên!
Theo Thể thao văn hoá
"Bụi đời Chợ Lớn": Đại diện Hãng phim xin lỗi vì phát ngôn chưa chuẩn
Phim "Bụi đời Chợ Lớn" vẫn chưa thể ra rạp. Hôm qua, 3.5, đại diện nhà sản xuất và Cục Điện ảnh đã gặp gỡ tại Hà Nội để tìm "tiếng nói chung".
"Sư phải, vãi hay"
Cho đến thời điểm này, ngoài nhà sản xuất và các thành viên của Hội đồng Trung ương thẩm định phim truyện của Bộ VHTTDL, chưa ai được biết mặt mũi của bộ phim đang gây sự chú ý của dư luận này ra sao. Bởi thế, tất cả những thông tin mà báo chí có được đều chỉ đến từ hai nguồn này và đang ở trong tình trạng "sư nói sư phải, vãi nói vãi hay".
Phía Hội đồng thẩm định thì cho rằng phim có quá nhiều yếu tố bạo lực, không phản ánh đúng hiện thực xã hội, đồng thời cáo buộc quá trình làm phim đã vi phạm Luật Điện ảnh khi không làm theo kết luận yêu cầu sửa chữa của Hội đồng thẩm định kịch bản. Về phía nhà sản xuất, đạo diễn Charlie Nguyễn lại có ý kiến trái ngược khi khẳng định: "Phim không vi phạm luật. Hai năm nay, trong luật nói, kinh doanh hợp tác nước ngoài mới bắt buộc phải trình duyệt kịch bản".
"Còn trường hợp dự án của Thiên Ngân và Chánh Phương là hai hãng phim VN thì kịch bản chẳng cần thông qua. Xin nhấn mạnh, tôi được thuê làm đạo diễn chứ không phải là đối tác kinh doanh với hai hãng phim trên nên không phải duyệt kịch bản. Chúng tôi gửi kịch bản là đã xem trọng ý kiến của Cục Điện ảnh rồi, còn góp ý như thế nào thì chúng tôi không nhất thiết phải làm theo".
Có thể thấy câu chuyện hiện nay đang vướng mắc ở chỗ: Hội đồng thẩm định phim đang dựa vào Luật Điện ảnh để yêu cầu phim phải chỉnh sửa thì mới được chiếu, điều đó hoàn toàn đúng với thẩm quyền của họ.
Còn đạo diễn phim lại tuyên bố, phim Mỹ làm bắt cóc tổng thống, CIA chống lưng mafia... có ai bắt bẻ đâu và những góp ý của Cục không nhất thiết phải làm theo. Quan điểm này có lẽ không có lợi cho nhà sản xuất vì ai cũng biết, một bộ phim được sản xuất tại VN, để phục vụ khán giả VN thì đương nhiên phải tuân thủ pháp luật VN, chuyện viện dẫn để so sánh với một nền điện ảnh khác là không hợp lý.
Vẫn chưa có bản chỉnh sửa
Trả lời một phóng viên, đạo diễn Charlie Nguyễn cho biết, hiện nay, chi phí cho chỉnh sửa phim đã lên tới 500 triệu đồng. Và nếu chỉnh sửa theo ý của biên bản thẩm định thì không khác nào làm một bộ phim mới.
Ngày 3/5, trao đổi với báo chí bên lề cuộc đối thoại của Cục Điện ảnh và nhà sản xuất phim, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - thành viên Hội đồng thẩm định phim cho biết: "Đến thời điểm hiện nay, Hội đồng chưa được xem bản phim thứ 2 đã qua chỉnh sửa, cũng chưa biết nhà sản xuất sẽ chỉnh sửa theo hướng nào. Trong buổi đối thoại, chúng tôi chỉ cố gắng giải thích cho nhà sản xuất biết là họ buộc phải làm đúng theo Luật Điện ảnh VN và hai bên đã hiểu nhau hơn".
Theo bà Lý Phương Dung - Trưởng phòng Nghệ thuật, Cục Điện ảnh: "Tại buổi gặp, đại diện hãng phim đã xin lỗi vì thiếu hiểu biết pháp luật nên dẫn đến những sai sót trong quá trình làm phim, xin lỗi cá nhân bà Ngô Phương Lan và Cục Điện ảnh về những phát ngôn chưa chuẩn của một số thành viên đoàn phim. Nhà sản xuất cũng cam kết sẽ sửa chữa bộ phim theo yêu cầu của Cục Điện ảnh để được phát hành".
Bình luận về việc Bụi đời Chợ Lớn bị yêu cầu phải sửa chữa, đạo diễn Lê Hoàng cho biết, sau khi xem đoạn trailer thì ông thấy quyết định của Hội đồng là hợp lý chứ không phải không. Bởi ở Việt Nam tuy rằng có nhiều hạn chế nhưng hoàn toàn không có tình trạng băng đảng thanh toán nhau một cách ồ ạt như trong phim.
Một thành phố mà lưu manh tụ tập hàng trăm người thanh toán nhau như vậy thì đúng là không có thật, trong khi Bụi đời Chợ Lớn không phải là phim giả tưởng mà một bộ phim xã hội. Ông còn nhấn mạnh thêm rằng tâm lý của một số người cứ nghe cái gì kiểm duyệt, cắt xén thì hay phản ứng. Nhưng nếu bình tĩnh nhìn lại xã hội Việt Nam trong thời điểm này sẽ thấy, tầng lớp thanh thiếu niên còn thiếu học thức rất đông. Thế nên, chuyện thẩm định, phê duyệt phải có trách nhiệm mới được...
Như vậy có thể thấy, không phải ngẫu nhiên mà các thành viên Hội đồng thẩm định phim lại yêu cầu Bụi đời Chợ Lớn phải chỉnh sửa vì có quá nhiều yếu tố bạo lực. Hơn nữa, yêu cầu này đã được đưa ra từ khi thẩm định kịch bản chứ không phải đến lúc thẩm định phim mới có. Nếu ở thời điểm đó, nhà sản xuất có thiện chí để sửa chữa và trình ra được một kịch bản thuyết phục hơn thì họ đã không phải chịu những phí tổn và rắc rối như hiện nay.
Theo Kenh 14
Muốn ra rạp, 'Bụi đời Chợ Lớn' phải sửa theo đúng yêu cầu Về số phận của phim mới nhất của đạo diễn Charlie Nguyễn, một đại diện Hội đồng thẩm định cho biết sau cuộc gặp gỡ sáng nay, phim sẽ buộc phải chỉnh sửa theo đúng như biên bản kết luận trước đó của Cục Điện ảnh. Sáng 3/5, tại Cục Điện ảnh đã diễn ra cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo Cục Điện...