Ca sĩ hát phòng trà: Đắng lòng cát sê bèo bọt
Vượt qua nhiều thử thách, khó khăn trong cuộc sống để “đêm đêm phòng trà dâng tiếng hát cho người” nhưng không ít ca sĩ vẫn rơi vào cảnh sống chật vật, cát sê đôi lúc không đủ bù cho tiền son phấn, áo quần…
Trước khi được chú ý tại X-Factor, Quang Đại từng là ca sĩ hát lót ở phòng trà – Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
Cát sê hát lót: 100.000 – 200.000 đồng
Nếu thu nhập một ca sĩ nổi tiếng hiện nay được tính từ hàng triệu đến chục triệu cho một “sô”, thậm chí là trên 100 triệu thì một ca sĩ phòng trà thông thường có cát sê khá thấp.
Là một ca sĩ hát lót tại phòng trà D., ca sĩ Q. tiết lộ cát sê của anh chỉ tầm 100.000 – 200.000 đồng khi biểu diễn ở một tụ điểm với khoảng 2 bài. “Nhiều lúc mời nước bạn bè đến phòng trà nghe nhạc mà tiền cát sê cũng… không đủ trả tiền nước”, Q. chia sẻ, mặt méo xệch.
Q. cho biết ca sĩ hát phòng trà có khi còn có thêm nguồn thu khác là tiền boa của khán giả nhưng rất ít và cũng phải chia lại cho ban nhạc. Chính vì thế, một ca sĩ hát lót phải tranh thủ đi hát nhiều tụ điểm mới đủ tiền trang trải cho quần áo, phấn son và… xe ôm.
Hà My, top 4 Giọng hát Việt 2013, cho biết sau khi đoạt giải 4 Tiếng hát truyền hình 2003, cô bắt đầu đi hát bar, café với cát sê khi đó chỉ… vài chục ngàn.
Sau khi có thêm nhiều mối quan hệ hơn, Hà My được mời đi hát tại một số phòng trà ở TP.HCM. Cát sê tăng nhưng chỉ là hát lót nên con số cũng chỉ dừng lại vài trăm ngàn, đủ để cô trang trải cuộc sống và mua ít bộ trang phục để thay đổi khi đi diễn.
Phương Mỹ Chi là giọng ca độc quyền của phòng trà WE – Ảnh: Thiên Hương
Và luôn có lượng fan nhất định ủng hộ em trong các đêm diễn phòng trà
Video đang HOT
Ảnh: Độc Lập
Trong khi đó, theo tiết lộ của một ông bầu, cát sê của những ca sĩ nổi tiếng hiện nay như Noo Phước Thịnh, Cao Thái Sơn, Quang Hà… khi hát phòng trà thì gấp mấy chục lần những ca sĩ phòng trà bình thường.
Ngoài ra, một số giọng hát đặc biệt được mời ký độc quyền với phòng trà thì được trả lương với thu nhập ổn định hơn, chẳng hạn như Phương Mỹ Chi, Trọng Bắc, Hà Vân ký độc quyền với phòng trà WE (TP.HCM).
Tuy vậy, để trở thành ca sĩ phòng trà không phải dễ bởi lẽ trong không gian nhỏ gọn của phòng trà, chỉ cần một lần lạc tông hay sai nốt thì những khán giả tinh ý dễ dàng nhận ra ngay.
Ca sĩ phòng trà lại càng ít có sự hỗ trợ từ việc dàn dựng sân khấu cho đến vũ đoàn, thế nên giọng hát càng được đặt lên hàng đầu. Vì thế mà nếu không có mối quan hệ, một ca sĩ chập chững vào nghề phải chịu cảnh chạy vạy khắp nơi để thử giọng và rèn luyện rất nhiều mới có thể hát trên sân khấu phòng trà.
“Là ca sĩ hát lót nên nhiều lúc, ca sĩ nổi tiếng chưa đến, mình phải hát thêm để kéo dài thời gian, bị khán giả bên dưới phản ứng, nhưng biết làm sao”, Hà My thở dài.
Phòng trà cũng “than trời”
Hiện nay, tại TP.HCM có khá nhiều phòng trà với những chương trình ca nhạc diễn ra hằng đêm như Không Tên, ATB, WE… Tuy nhiên, tình hình chung vẫn là khó khăn, đặc biệt là những khi bước vào mùa mưa hoặc mùa… World Cup.
Ông Nguyễn Võ Việt Nam, chủ phòng trà WE, chia sẻ: “Nhu cầu thưởng thức âm nhạc giai đoạn này không được ưu tiên nên phòng trà cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Mặt khác, việc tổ chức những đêm nhạc với chủ đề hay, lạ không thể thực hiện liên tục được nên cũng gặp khó khăn”.
Ông Nam cho biết gặp những đêm nhạc khách không đông như mong đợi, nhiều ca sĩ sẵn sàng trả lại hoặc hỗ trợ một phần thù lao của mình cho phòng trà như một cách san sẻ cùng nhau trong tình hình khó khăn chung.
“Điển hình như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Đêm nhạc nào nhận thấy khách không nhiều thì Hưng sẽ gửi lại một ít thù lao của mình để hỗ trợ phòng trà nên được mọi người quý lắm. Thường thì đêm nhạc có ca sĩ nổi tiếng, tiền thu về sẽ cao hơn vì bản thân họ cũng có lượng fan riêng”, ông Nam chia sẻ.
Theo tiết lộ của chủ phòng trà, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thường trả lại thù lao nếu khách không đông – Ảnh: T.H.
Ca sĩ Cẩm Vân, chủ phòng trà Vân’s, cũng cho biết do tình hình kinh doanh khó khăn nên phòng trà của chị không làm những đêm nhạc phụ thu mà chủ yếu là hát với nhau nghe.
Không mời những ca sĩ hạng A nhưng ca sĩ Cẩm Vân tuyển rất kỹ những giọng hát biểu diễn ở phòng trà của mình. Trong đó, không ít giọng ca như Hà My, Mandy Thanh Trúc, Đông Hùng… sau đó đã thành danh khi tham gia vào các chương trình truyền hình thực tế.
Dĩ nhiên, không chỉ chủ phòng trà mới lo lắng cho doanh thu của mình mà ngay cả những ca sĩ phòng trà với thu nhập không bao nhiêu cũng lo lắng.
Ca sĩ Hà My kể: “Những hôm phòng trà vắng khách, mặc dù mình đã thuê trang điểm, làm tóc đâu đó xong xuôi nhưng chờ mãi không đủ khách, chủ phòng trà cũng đành hủy đêm nhạc. Có khi vừa chuẩn bị ra khỏi nhà thì trời mưa, khách vắng, thế là nhận được cuộc gọi hủy “sô”. Những lúc ấy chỉ biết thở dài vì cũng không thể trách ai được”.
World Cup đang diễn ra và thêm một lần nữa, cả chủ phòng trà lẫn ca sĩ đều thấp thỏm, lo âu…
Theo Thanh Niên Online
Những màn 'lột xác' ấn tượng nhất V-Pop nửa đầu 2014
Nhiều ca sĩ đã quyết định thay đổi phong cách cũng như thể loại âm nhạc với mong muốn mang lại hình ảnh mới mẻ hơn với công chúng khán giả.
Phương Linh chuyển "style sôi động"
Trong năm 2013, Phương Linh cho ra mắt album "Tiếng hót từ bụi mận gai" gồm các bản nhạc đã từng rất nổi tiếng như "Trái tim lang thang", "Niềm đau chìm xuống"... Cùng với những ca khúc cũ này là những bản phối mới, hòa quyện giữa tiếng guitar điện và đàn tranh trên nền âm thanh khá cổ điển. Phương Linh vẫn tự nhận mình là "chim non" của làng nhạc nhưng album của nữ ca sĩ xinh đẹp này là một sản phẩm âm nhạc hiếm và quý của VPop bởi sự đầu tư thực sự.
Phương Linh trở lại VPop vào đầu năm 2014 với hình ảnh sexy cùng dòng nhạc điện tử hoàn toàn khác biệt. Single "Leave me alone" có phần beat và giai điệu đầy sôi động giúp Phương Linh khai thác vũ đạo nóng bỏng. Nữ ca sĩ đã mang ca khúc này lên nhiều sân khấu trình diễn và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Được biết, trong thời gian sắp tới, Phương Linh vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi dòng nhạc điện tử sôi động này.
Hà Hồ, Thủy Tiên đằm thắm trở lại
Hồ Ngọc Hà và Thủy Tiên là 2 nữ ca sĩ khiến khán giả thích thú với dòng nhạc điện tử sôi động cùng vũ đạo gợi cảm trên sân khấu trong thời gian qua. Tuy nhiên, sự trở lại của 2 "kiều nữ" trong thời gian qua lại trở về với những dòng nhạc nhẹ nhàng, mộc mạc và sâu lắng hơn rất nhiều. Cả hai "bà mẹ một con" đã tìm đến những dòng nhạc ballad, trữ tình để làm mới chính mình.
Thủy Tiên chính thức trở lại trong tháng 4 vừa qua với album vol.7 "Dẫu chỉ là mơ". Tổng thể album mang phong cách pop/ballad nhẹ nhàng; tất cả mọi ca khúc đều viết về tình yêu ở những sắc thái, cung bậc cảm xúc khác nhau. Hình ảnh Thủy Tiên mộc mạc hát nhạc pop/ballad không quá xa lạ nhưng sau đĩa nhạc phim "Ngôi nhà hạnh phúc", đây là lần mới nhất cô quay lại chinh phục dòng nhạc này. Ngay khi ra mắt những ca khúc như "Mãi thuộc về nhau", "Dẫu chỉ là mơ"... Thủy Tiên cũng nhanh chóng tạo được sự yêu thích của khán giả.
Hồ Ngọc Hà vừa phát hành album "Mối tình xưa" kỷ niệm chặng đường 10 năm đi hát. Khác với những dòng nhạc sôi động cô từng thể hiện trước đó như Rn'B, electronic, dance... trong lần trở lại này, giám khảo "The X Factor" nhẹ nhàng và đằm thắm với dòng nhạc xưa trữ tình. Bên cạnh nỗ lực làm mới những ca khúc cũ, Hồ Ngọc Hà cũng đã thể hiện nhiều ca khúc mới của các nhạc sĩ trẻ được phối lại trên nền nhạc xưa cổ điển và mộc mạc.
Mai Khôi bỗng nổi loạn
Cách đây không lâu, Mai Khôi trình làng ca khúc và MV có tên "Tự sướng" gây choáng cộng đồng mạng. "Tự sướng" do chính Mai Khôi sáng tác và được hòa âm, mix bởi Mark Tarsia, nhà sản xuất âm nhạc từng được đề cử giải Grammy. Bề ngoài, "Tự sướng" bị đánh giá là "thảm họa VPop" nhưng ca khúc cũng như hình ảnh trong MV vẫn có nội dung câu chuyện đầy đủ, chuyển tải thông điệp phê phán lối "sống ảo" trên mạng xã hội của giới trẻ.
Mai Khôi in đậm trong lòng khán giả khi thể hiện những tình khúc của Quốc Bảo cũng như những bản pop nhẹ nhàng do cô sáng tác. Trước đây, Mai Khôi cũng từng ra mắt CD "Mai Khôi hát nhạc Lê Cát Trọng Lý" với chất nhạc acoustic nhẹ nhàng, mộc mạc. Lần trở lại này của Mai Khôi gây không ít nhiều tranh cãi nhưng cô vẫn khẳng định: "Tôi chấp nhận là người bị "ném đá" để mang tới những điều mới mẻ cho khán giả, để họ thay đổi những suy nghĩ cũ kỹ mà mở lòng hơn với âm nhạc hiện đại. Còn kiểu âm nhạc nhàn nhạt, rên rỉ để làm động lòng khán giả thì tôi không làm, đời đã quá đủ đau buồn rồi!".
Thu Minh chán nhạc điện tử?
Thu Minh vừa có chuyến công tác 2 tháng tại Nam Phi với vai trò Đại sứ tuyên truyền chống nạn săn bắt, mua bán sừng tê giác trên toàn thế giới. Trước khi chính thức trở lại VPop, Thu Minh đã gửi đến khán giả những sản phẩm cũ mà mới của mình. Nữ ca sĩ ra mắt 3 ca khúc từng là hit đình đám: "Bay", "Đường cong", "Where did we go wrong" thành những bản nhạc bán cổ điện hay acoustic đầy ngẫu hứng và sáng tạo.
Tuy không phải là những sản phẩm âm nhạc mới hoàn toàn nhưng khán giả vẫn thấy rất thích thú với bước chuyển lần này của Thu Minh. Từng gây ấn tượng với những album nhạc điện tử do Võ Thiện Thanh, Nguyễn Hải Phong, Thanh Bùi sáng tác, Thu Minh tiết chế lại chất giọng khỏe để vừa vặn hơn với những bản nhạc cần độ rung và sự tinh tế nhiều hơn. Khán giả hy vọng trong thời gian tới sẽ tiếp tục chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ của Thu Minh với dòng nhạc khác với dance/electronic tạo nên thương hiệu của cô như hiện nay.
Theo Depplus.vn
7 sao V-Pop từng được gán ghép với Sao ngoại Mang một nét đặc trưng nào đó mà làng nhạc Việt có rất nhiều ca sĩ được gán ghép với Sao Ngoại. Không những sở hữu một con đường âm nhạc khá thành công, các sao V.Pop còn được nhiều người hâm mộ gán ghép với Sao Ngoại vì có những nét tương đồng về thời trang, phong cách, cá tính trong âm...