Ca sĩ hải ngoại “đổ” về nước vì… cát xê cao?
Một loạt ca sĩ ca sĩ hải ngoại đang đổ xô về nước trình diễn dịp cuối năm. Ngoài lý do muốn được đem tiếng hát cho đồng bào mình thì mục tiêu hát để kiếm cát-xê hấp dẫn cũng là “miếng mồi” khó cưỡng của nhiều ca sĩ hải ngoại.
Thỏa thuận cát xê – vấn đề “đau đầu” của bầu sô Việt
Nhớ quê hương, muốn được gặp và hát trực tiếp cho các khán giả quê nhà nghe… là những lý do được nhiều ca sĩ hải ngoại trở về chia sẻ. Điều này là có thật. Song, một nguyên nhân lớn khác mà hầu như người trong cuộc đều không muốn hoặc ngại nhắc đến là thị trường âm nhạc hải ngoại đã có chiều hướng… bão hòa!
Và một lý do nữa không thể không nói đến là tiền thù lao mà các ca sĩ hải ngoại nhận được từ những ông bầu qua các đêm diễn hoặc tour diễn không hề ít. Trong một cuộc nhậu, bầu H làm phép tính thử và đưa ra kết luận: “Cả bầu T và ca sĩ T.V chí ít cũng phải bỏ túi vài tỉ tiền lãi sau mấy sô diễn kín khán giả ở Nhà hát Lớn Hà Nội tháng 8 vừa qua”.
Bầu H chia sẻ rằng vấn đề khiến anh “đau đầu” khi mời ca sĩ hải ngoại cũng là việc thỏa thuận cát-xê. Theo anh, có những ca sĩ họ tự mặc định giá cát xê của mình cao mà không cần quan tâm đến tình hình bán vé… Tương tự, có ca sĩ lại yêu cầu được ở khách sạn hạng A, đi ô tô hạng B… cho suốt hành trình “tìm về” quê nhà của mình và tiền nhận được cho mỗi đêm ngang hàng “ sao” trong nước….
Bầu sô T thì “ngao ngán” hơn. Anh nói: “ Mình mời danh hài hải ngoại H.L ra Hà Nội diễn, đến khổ vì những yêu cầu của nghệ sĩ này. Anh ta đòi tôi phải nhét mấy ca sĩ, nghệ sĩ không mấy tên tuổi hát và diễn cùng, tất nhiên tôi đều phải trả cát sê hậu hĩnh cho họ. Anh ấy giải thích đó là “con nuôi”, cháu kết nghĩa”... nên kiểu gì cũng phải nhét vào cùng nếu không thì “nghỉ chơi”.
Tuấn Vũ
Video đang HOT
Nhạc “sến” trở thành “món lạ” cho người Hà Thành
Nếu như những ca sĩ có ngoại hình và vũ đạo tốt như Lưu Bích, Minh Tuyết, Dương Triệu Vũ, Hà Phương (em ca sĩ Cẩm Ly)… chọn TP.HCM sôi động để “tấn công” cho những cuộc trở về thì Hà Nội lại là “điểm đến” của những giọng ca không còn trẻ, thậm chí sắc và thanh đã giảm đi rất nhiều so với thời trẻ như Tuấn Vũ, Thanh Tuyền, Trường Vũ, Giao Linh, Mạnh Đình, …
Và một thức tế là dòng nhạc xưa luôn được lưu giữ trong ký ức thế hệ lớn tuổi và hấp dẫn cả giới trẻ là một yếu tố để các ca sĩ hải ngoại có lượng khán giả không nhỏ khi trở về. Bởi thế, sự trở về của Tuấn Vũ, Thanh Tuyền, Trường Vũ… trong những đêm diễn liên tục ở Hà Nội 3 tháng qua vẫn được đón nhận nồng nhiệt.
Họ, những người được mệnh danh là “hoàng tử nhạc sến”, những “nữ hoàng sầu muộn” không có nhan sắc, không còn tuổi trẻ, không mặc đồ gợi cảm như những hotgirl, hotboy nhan nhản trên các sân khấu ca nhạc nhưng vẫn chiếm được cảm tình cảm của đông đảo khán giả. Phải chăng nhạc “sến” đang trở thành “món lạ” của người Hà Thành?…
Minh Tuyết
Những cuộc “thử nghiệm” mới liệu có ấn tượng?
Chàng trai có dáng vẻ thư sinh và giọng hát mượt Quang Lê cũng vừa có cuộc ra mắt với báo giới Hà Nội và khẳng định, công chúng hâm mộ sẽ không thể không ngạc nhiên khi chứng kiến anh thử sức ở dòng nhạc dance và nhảy techno “điên cuồng” như bất kỳ một dancer nổi danh nào trên sân khấu trong liveshow xuyên Việt (từ 5/3 đến 25/3/2011).
“Tôi tin vào tình yêu của khán giả dành cho tôi vì người ta thường nói: “Đã thương thì thế nào cũng vẫn thương nên tôi tự tin công chúng, những khán giả đã và sắp yêu quý giọng hát sẽ không trách cho dù tôi nhảy không đẹp” - ca sĩ Quang Lê chia sẻ.
Không dám mơ đến một liveshow với vốn đầu tư lên tới 2 triệu USD như những show mà Quang Lê tham gia tại hải ngoại trước đó, song giọng ca ngọt ngào này hứa sẽ cố gắng hết sức để có thể làm được một tour xuyên Việt thuộc hàng đỉnh trong các tour cá nhân tại Việt Nam.
Quang Lê
Nữ ca sĩ hải ngoại Minh Tuyết cũng sẽ có mặt tại Hà Nội vào đêm 12/12 tới trong liveshow “Dấu yêu ngày xưa” diễn ra tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô. Cô ca sĩ với phong cách bốc lửa nói sẽ mang theo toàn bộ vũ đoàn từ Mỹ để minh họa cho các ca khúc được thể hiện trong chương trình. Hàng chục phục trang cũng đã được thiết kế riêng để phù hợp với từng dòng nhạc.
“Trong liveshow lần này, tôi sẽ hát khoảng 15 bài, hầu hết là những ca khúc quen thuộc nhưng sẽ được hoà âm phối khí mới lạ. Một liveshow riêng tại Hà Nội là điều tôi mong muốn từ lâu nhưng vì lịch diễn tại hải ngoại quá nhiều nên giờ mới có thể thực hiện được. Tôi đã chuẩn bị cho liveshow rất cẩn thận và hi vọng khán giả Thủ đô ủng hộ” – Minh Tuyết thổ lộ.
Với việc xuất hiện liên tục ở trong nước cho thấy khoảng cách cho ca sĩ hải ngoại hòa nhập vào làng giải trí trong nước đã và đang không còn những trở ngại nào. Vấn đề còn lại là ca sĩ hải ngoại lúc này nếu muốn trở về cũng cần suy nghĩ và thận trọng hơn trước những lời mời tham gia một số show diễn tại hải ngoại vẫn “bị” gán với những cụm từ như “mang tính chống đối với quê hương, đất nước”.
Theo Vietnamnet
Ca sĩ hải ngoại: Vì đâu cát sê tụt?
Từ những năm 2000, nếu như việc ca sĩ hải ngoại đổ về Việt Nam biểu diễn chỉ dừng lại ở một vài trường hợp, thì hiện tại, điều này trở thành một xu hướng với hàng loạt cái tên quen thuộc của các trung tâm ca nhạc tại hải ngoại.
Nhớ quê hương, mong tái ngộ khán giả quê nhà... là những lý do được những người trở về chia sẻ. Điều đó là có thật. Tuy nhiên, thực tế, một nguyên nhân lớn khác mà hầu như người ta đều không muốn nhắc đến là thị trường âm nhạc hải ngoại đã bắt đầu ở cảnh "chợ chiều".
Khi chén bị bớt cơm
Động thái tuyên bố có thể đóng cửa Trung tâm Thúy Nga vì thua lỗ là một đòn giáng mạnh vào thị trường giải trí hải ngoại, nơi mà trước đó không lâu, nhiều ca sĩ Việt xem là một thiên đường cho hoạt động nghề. Theo ông Tô Văn Lai, người sáng lập Trung tâm này cho biết, sự thua lỗ là do tình hình băng đĩa lậu ngày càng hoành hành, khiến với mỗi chương trình Thúy Nga Paris lỗ gần 500.000USD. Thực tế, ngoài tình trạng băng đĩa lậu, điều khiến trung tâm này "chới với" nữa là nhu cầu giải trí của thị trường nay đã có phần thay đổi. "Tình hình bây giờ không giống như hồi xưa, ca sĩ không có nhiều show để diễn, một phần vì ảnh hưởng kinh tế và một phần vì xu hướng âm nhạc của giới trẻ người Việt bên đó bây giờ đã khác", ca sĩ Tô Chấn Phong cho biết.
Liveshow Lưu Bích tại Nhà hát Hòa Bình
với nhiều gương mặt ca sĩ hải ngoại khác
Sự co cụm của các chương trình biểu diễn, về quy mô lẫn số lượng khiến các ca sĩ đang đắt sô cũng lâm vào cảnh... bỗng dưng rảnh. "Hồi xưa cứ mỗi cuối tuần là kín lịch, hát phòng trà, hát ở event, chưa kể các đại nhạc hội lớn... còn bây giờ thì họa hoằn lắm mới có lời mời", ca sĩ hải ngoại T.T chia sẻ. Thế nên, không quá khó hiểu khi Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Ý Lan, Đức Huy, Elvis Phương, Hương Lan, Thanh Tuyền, Lệ Thu, Ngọc Ánh... là những cái tên thường xuyên được thấy tại Việt Nam hiện tại.
Rằng hay thì có hay...
Khi thị trường âm nhạc hải ngoại giáng nốt trầm, thì về Việt Nam biểu diễn trở thành xu hướng tất yếu. Không nhanh nhạy như Dương Triệu Vũ, chọn hẳn Việt Nam để làm thị trường hoạt động vì có sự hậu thuẫn khá mạnh từ công ty Tiếng hát Việt của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, các ca sĩ khác đều chọn cách vừa hát vừa thăm dò khán giả, hoặc bằng live show riêng, hay bằng một chương trình chung nào đó. Mới đây nhất là Tuấn Vũ, Lưu Bích, Thủy Tiên, Thúy Anh... Ca sĩ Nguyễn Hưng, trong chương trình live show Lưu Bích mà anh là ca sĩ khách mời cũng không quên tiết lộ sẽ tổ chức live show trong thời gian gần đây nhất.
Không thể phủ nhận làn sóng ca sĩ hải ngoại đã tạo nên một món ăn lạ cho showbiz Việt vốn đang bão hòa với đầy rẫy hình ảnh công chúa, hoàng tử, hot boy, hot girl... Điều đó lý giải vì sao nhiều live show của các ca sĩ này không còn một chỗ trống, dù giá vé cao ngất ngưỡng, mà điển hình là live show của Lưu Bích và Tuấn Vũ mới đây.
Tuy nhiên, món mới ăn mãi cũng nhàm. Nếu như thời điểm mới về nuớc biểu diễn, giá catse của nam ca sĩ T.N được "treo" tầm 4.000USD thì hiện tại, giá này đã giảm còn phân nửa, thậm chí thấp hơn. Hay như với một đêm nhạc của nữ ca sĩ Y.L tại phòng trà, giá phụ thu ở thời điểm trước đây gần 1.000.000đ/người thì thời gian sau, giá này cũng đã giảm 1/3.
Rõ ràng, yếu tố mới lạ chỉ có ở thời điểm đầu. Nên sẽ không có gì là ngạc nhiên nếu đến một lúc nào đó, showbiz Việt Nam lại bỏ rơi yếu tố "hải ngoại" để đi tìm điều mới mẻ hơn. Và, với đà này, chẳng bao lâu nữa Việt Nam sẽ bão hòa... ca sĩ hải ngoại.
Theo BĐV
Khi ca sĩ "nhúng tay" làm quản lý... Khi diễn viên, người mẫu quá nhiều người "đá", ca sĩ đang bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực mới lắm thú vị và nhiều cam go, đó là... làm quản lý và đào tạo ca sĩ! Ca sĩ "chăn gà" - thuận lợi... trên đường tiếp cận công chúng! Nói một cách công bằng, khi ca sĩ "nhúng tay" vào công việc...