Ca sĩ đóng phim truyền hình: Chuyện được, mất
Ca sĩ đóng phim vốn là một trào lưu nóng hổi từ những năm trước đây và hiện tại trào lưu này vẫn chưa tắt, thậm chí nó đang trở thành một xu hướng trong nền điện ảnh – truyền hình nước nhà. Vậy lực lượng diễn viên đã được chuyển hóa này mang lại cho phim truyện truyền hình Việt Nam những gì và làm mất đi những gì?
Có thể nói, những năm gần đây phim truyền hình Việt Nam đang khởi sắc về số lượng giúp cho tình trạng khan hiếm phim Việt Nam phát sóng của các nhà đài hầu như không còn. Hàng loạt các bộ phim truyện truyền hình thi nhau ra đời, cạnh tranh chờ lên sóng. Với số lượng phim sản xuất dày đặc cũng khiến cho bộ mặt diễn viên có nhiều thay đổi. Khán giả sẽ không có cảm giác nhàm chán khi phải xem qua xem lại những gương mặt diễn viên quen thuộc xuất hiện từ phim này sang phim kia, trong cùng một khung giờ chiếu ở các kênh khác nhau. Họ sẽ có nhiều sự hứng thú và lựa chọn khi các gương mặt diễn viên mới tham gia đóng phim truyền hình. Bên cạnh dàn diễn viên chuyên nghiệp còn có sự xuất hiện của những người nổi tiếng từ các ngành khác nhau tham gia đóng phim như người mẫu, hoa hậu, người dẫn chương trình… và không thể phủ nhận sức hút của những ca sĩ lấn sân sang lĩnh vực sản xuất phim truyền hình.
Ngôi nhà hạnh phúc
Xung quanh trào lưu ca sĩ đóng phim còn tồn tại nhiều bài toán khó gỡ và những trăn trở cho những nhà chuyên môn và bản thân người ca sĩ khi lấn sân trái nghề. Người ca sĩ đóng phim dù thất bại hay thành công thì cũng đều mang đến những điểm được và mất cho bản thân người ca sĩ và bộ phim đó. Những bộ phim như Cho một tình yêu của đạo diễn Nguyễn Tranh và Lê Hóa, Ngôi nhà hạnh phúc của Vũ Ngọc Đãng, Xin lỗi tình yêu của Hồng Ngân, Kính thưa Osin của đạo diễn Cảnh Đôn… đa phần đều phát sóng trong các khung giờ vàng của các nhà đài. Chúng đều là những tác phẩm có sự tham gia của các ca sĩ đã thành danh nên ít nhiều gây sức hút đối với khán giả yêu phim màn ảnh nhỏ và đặc biệt là fan hâm mộ người ca sĩ ấy. Đây chính là điểm đầu tiên mà người ca sĩ khi đóng phim thu được.
Nhìn vào thực tế, người ta cho rằng ca sĩ khi đóng phim phần lớn đều là những vai diễn liên quan tới nghề nghiệp ca hát như đàn, nhảy, hát… Dạng vai này không gây trở ngại nhiều đối với người ca sĩ chuyên nghiệp. Tuy nhiên với một nhân vật đòi hỏi kĩ năng diễn xuất chuyên nghiệp và sâu sắc thì hầu như ít ca sĩ nào vượt qua. Trước hết, người ca sĩ khi tham gia đóng phim truyền hình là một cơ hội tốt để ca sĩ đó quảng bá hình ảnh của chính mình. Màn ảnh truyền hình lại là một sân chơi dễ dàng tạo được bước tiếp cận, làm cầu nối thuận tiện nhất giữa người ca sĩ với người hâm mộ và khán giả xem phim truyền hình. Ngược lại người xem sẽ được chiêm ngưỡng gương mặt ca sĩ mình hâm mộ trên sóng nhà đài và là dịp họ được thưởng thức tài năng mới ngoài ca hát của người ca sĩ mình yêu thích. Đây cũng là dịp để người ca sĩ có cơ hội thể hiện bản lĩnh nghề nghiệp gốc (tức là nghề hát) trong một tác phẩm nghệ thuật thứ bảy. Vì phía nhà sản xuất thường mời người ca sĩ hát ca khúc chính hoặc phụ của phim và làm đạo diễn âm nhạc.
Cho một tình yêu
Yếu tố diễn xuất của người ca sĩ là vấn đề bàn cãi gay gắt. Song chúng ta không nên vội vàng kết luận khả năng diễn xuất tốt hay dở của người ca sĩ mà phủ nhận sức hấp dẫn của một tác phẩm truyền hình có sự tham gia của họ. Bộ phim làm lại Ngôi nhà hạnh phúc của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng mặc dù bị đập te tua nhưng nó vẫn gây sức hấp dẫn đối với những khán giả hâm mộ bộ phim nói chung và nữ ca sĩ Thủy Tiên nói riêng. Ca sĩ Thủy Tiên diễn xuất như một “người không hồn”, đôi mắt lờ đờ thiếu cảm xúc, xử lí thoại ngô nghê… nhưng cô vừa là người hát ca khúc chính của phim, vừa là nhà làm nhạc… Điều đó ít nhiều gây hiệu ứng đối với khán giả khi theo dõi bộ phim này. Với nhiều ca khúc được sử dụng trong đó có bài Ngôi nhà hạnh phúc dưới sự thể hiện của Thủy Tiên từng gây sốt trong giới trẻ yêu nhạc một thời gian khá dài. Nữ ca sĩ Minh Hằng đóng vai nữ chính trong Ngôi nhà hạnh phúc cũng tham gia hát một vài ca khúc trong phim – cơ hội cô thể hiện giọng ca của mình. Tuy nhiên, Minh Hằng diễn xuất nhạt nhẽo vô tình đã làm “lu mờ” tiếng hát của chính mình trong bộ phim này. Khán giả khi xem Ngôi nhà hạnh phúc dường như nhớ tới Minh Hằng không bởi vì giọng hát mà bởi… diễn xuất quá đơn điệu và nhàm chán của cô. Đó là điểm mất của bất cứ ca sĩ nào diễn xuất thiếu chuyên nghiệp khi tham gia một tác phẩm phim truyện truyền hình dài hơi.
Video đang HOT
Những bộ phim ca nhạc khi thực hiện, các đạo diễn sẽ casting ưu tiên cho những ca sĩ bởi họ có sẵn tài năng hát hò, vũ đạo… Do đó bản thân ekip thực hiện phim sẽ được cái lợi “khỏi mất công đào tạo”. Bên cạnh đó, người ca sĩ đóng phim ấy có thể hát ca khúc chính hay bất kì ca khúc nào sử dụng trong bộ phim đó. Điều này giúp ích rất nhiều cho đạo diễn, đạo diễn âm nhạc vì người ca sĩ sẽ tư vấn và giúp đỡ họ trong phần làm nhạc. Đây là một thuận lợi cho bộ phim vì tạo được sự thống nhất. Bộ phim dài tập Cho một tình yêu đang phát trên sóng VTV3 vào lúc 21h là một trường hợp như thế. Cho một tình yêu có sự tham gia của lực lượng hùng hậu các ca sĩ chuyên nghiệp nổi tiếng như Mỹ Tâm, Tuấn Hưng, Minh Tú, Minh Thuận, Quang Dũng, Tiến Đạt… đã gây chú ý ngay từ đầu đối với công chúng yêu phim màn ảnh nhỏ và fan của những ca sĩ này. Ca sĩ Mỹ Tâm là diễn viên được nhiều người quan tâm nhất vì cô tham gia đóng vai chính Linh Đan và đây lại là bộ phim đầu tay của cô. Trong làng nhạc Việt Nam, Mỹ Tâm là một tên tuổi hàng đầu với nhiều hit đình đám nhưng với điện ảnh cô chỉ là người học việc mà thôi. Sau nhiều năm đi hát, Mỹ Tâm ít nhiều có kinh nghiệm đứng trước máy quay phim để thực hiện những video clip. Tuy nhiên những gì thể hiện trong video clip so với diễn xuất trong phim truyền hình dài tập còn tồn tại một khoảng cách rất xa. Việc Mỹ Tâm đóng phim Cho một tình yêu là một lợi thế vì cô được thể hiện những ca khúc hit một thời của mình như Nhé anh, Giấc mơ tình yêu… Những ca khúc đã quá quen thuộc này gợi nhớ cho khán giả về một Mỹ Tâm ngọt ngào của ngày nào khi thể hiện những bài hát này. Cho một tình yêu lại là một bộ phim ca nhạc, do đó Mỹ Tâm cũng được thể hiện tài năng sáng tác nhạc kiêm luôn đạo diễn âm nhạc cho phim.
Mỹ Tâm trong vai Linh Đan
Bên cạnh những mặt được khi tham gia đóng phim Cho một tình yêu Mỹ Tâm cũng phải nhận những cái mất. Diễn xuất của Mỹ Tâm ngay từ mấy tập đầu đã không được đánh giá cao. Gương mặt sáng sân khấu của Mỹ Tâm đã không giúp cô ghi điểm nhiều khi thể hiện những sắc thái tình cảm, cảm xúc của nhân vật Linh Đan. Đây cũng là tình trạng của nhiều ca sĩ khi lấn sang lĩnh vực phim ảnh. Ca sĩ đóng phim cũng mất đi một vài show diễn, tạm gác những kế hoạch âm nhạc… để ưu tiên thời gian và tâm sức cho phim truyền hình kéo dài trong nhiều ngày quay. Nếu lựa chọn sai diễn viên (gốc gác ca sĩ) sẽ làm hỏng toàn bộ bộ phim. Phim truyền hình kéo dài trong nhiều ngày, nhiều tập phim, tình huống, sắc thái… nên diễn xuất không hề dễ dàng. Nếu diễn xuất kém nó chỉ mang lại những tệ hại cho bản thân bộ phim và chính người ca sĩ tham gia diễn xuất. Nếu vai diễn nhạt nhẽo thì cái tên ca sĩ ít nhiều bị ảnh hưởng và điều này là hậu quả của những ca sĩ không biết lượng sức mình khi lấn sang mảnh đất phim truyền hình đầy khó khăn. Rất ít ca sĩ thành công trong vai trò của người diễn viên. Trường hợp thành công của ca sĩ Phương Thanh, Thanh Thúy, Ngô Thanh Vân, Nguyễn Phi Hùng, Hứa Vỹ Văn, Nhật Kim Anh… đặc biệt hiếm hoi.
Trào lưu ca sĩ hay người mẫu, người nổi tiếng không phải là diễn viên chuyên nghiệp đóng phim sẽ không bao giờ dừng lại. Dĩ nhiên có thời gian ca sĩ đóng phim trở thành một trào lưu nhưng cũng có lúc lưa thưa ít người tham gia. Tuy nhiên nhìn nhận một cách công bằng, ca sĩ đóng phim dù ít dù nhiều, diễn xuất dù được lăng – xê không đúng sự thật, hay bị người ta “đập” tơi tả… thì chúng ta phải nhìn nhận đúng đắn bản chất của vấn đề này. Dù là ca sĩ nổi tiếng hay kém tiếng khi đóng phim đều cần phải có tài năng diễn xuất. Một ca sĩ vào hàng đình đám của làng nhạc chưa hẳn là sao khi tham gia đóng phim, trái lại một ca sĩ hạng trung cũng có thể được xếp hàng chiếu trên nếu diễn xuất của họ được đánh giá cao. Nếu nhìn xa hơn các nhà chuyên môn cũng như khán giả dễ dàng nhận thấy tình trạng ca sĩ đóng phim nếu không có tài thực sự chỉ mang lại cho truyền hình nước ta thêm thiếu chuyên nghiệp hơn mà thôi.
Theo thế giới điện ảnh
Phim truyền hình Việt dở nhất trên giờ vàng
Ngoài một số ít bộ phim có chất lượng, tạo được tiếng vang được khán giả đón nhận... thì hầu hết những bộ phim giơ vang đều kém chất lượng.
Khung giờ vàng dành cho phim truyền hình Việt trên hai kênh sóng VTV1 và VTV3 không thể phủ nhận đã mang tới một làn gió mới cho khán giả trong việc xem, cảm nhận, đánh giá về phim Việt trong những năm trở lại đây. Tuy nhiên ngoài một số ít bộ phim có chất lượng, tạo được tiếng vang và được khán giả đón nhận nồng nhiệt như: Ma làng, Gió làng Kình, Ngõ lỗ thủng... thì hầu hết những bộ phim khác đều kém chất lượng, chưa đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu khán giả đó còn là chưa nói tới có một số phim thực sự trở thành những màn "tra tấn" ngươi xem.
1. Có lẽ nào ta yêu nhau - Đạo diễn Tống Thành Vinh
Nếu nói bộ phim nào không xứng đáng chiếu trên giờ vàng nhất có lẽ câu trả lời dành cho "Có lẽ nào ta yêu nhau". Dù được Việt hóa từ bộ phim truyện thẫm đẫm nước mắt, từng làm lay động bao trái tim của các fan xứ Kim chi thì bộ phim phiên bản Việt Nam vẫn khiến người xem thất vọng tràn trề.
Được quảng cáo là khai phá nhiều nét mới với tư duy làm phim sáng tạo, hiện đại của đaọ diễn Tống Thành Vinh nhưng xem phim khán giả không nhìn thấy những điều ấy đâu ngoài cảm giác tẻ nhạt, chậm chạp mà phim mang tới. Một bộ phim nhàn nhạt, thiếu màu sắc lại được cộng thêm với khả năng diễn xuất kém của dàn ngôi sao lấn sân. Thực sự "Có lẽ nào ta yêu nhau" đã làm giờ vàng phim Việt một thời gian trở nên thiếu sức sống hơn hẳn.
2. Cô nàng bất đắc dĩ - Đạo diễn Hồng Ngân
Sau khi khán giả thờ phào nhẹ nhõm vì kết thúc "Có lẽ nào ta yêu nhau" như được giải thoát thì chỉ một thời gian ngắn sau, màn "tra tấn" trên giờ Vàng lại bắt đầu với sản phẩm hoang tưởng "Cô nàng bắt đắc dĩ". Bộ phim này có một dàn chân dài đình đám như Vũ Thu Phương, Huy Khánh, Thanh Hoài... nhưng cũng không thể nào giúp nó thoát khỏi thất bại.
Kịch bản nhiều sạn, diễn xuất như trả bài của chân dài Vũ Thu Phương, nhiều tình tiết phi lô-gic... là những điểm mấu chốt để khán giả loại tác phẩm khỏi màn hình ti vi.
3. Ngôi nhà hạnh phúc - Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng
Nếu loại "Ngôi nhà hạnh phúc" khỏi danh sách này thì quả là một sự bất công với người xem truyền hình. Mặc dù luôn miệng nói phiên bản Việt hóa đã làm được nhiều điều tốt hơn phiên bản cũ nhưng Vũ Ngọc Đãng cũng không thoát được búa rìu dư luận. Có lẽ cái bóng quá lớn của phiên bản gốc đã phần nào làm cho những nỗ lực của đạo diễn "ngông" trở nên vô ích. Nhưng như thế không có nghĩa là "Ngôi nhà hạnh phúc" thực sự tốt. Cái tốt duy nhất trong phim có lẽ là diễn xuất của Hiếu Hiền và Tường Vi hóm hỉnh, vui nhộn đã giúp cho khán giả xem phim thoát được bệnh "trầm cảm".
Còn lại là sự đều đều trong diễn biến chuyện, sự "phô" đến kệch cỡm trong diễn xuất của Thủy Tiên, Lam Trường, sự "vô duyên" quá đáng của Lương Mạnh Hải, Minh Hằng... Tóm lại "Ngôi nhà hạnh phúc" có đầy đủ yếu tố của một bộ phim... dở.
4. Mặt nạ hoàn hảo - Đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng
Phim hình sự Việt Nam luôn luôn khiến khán giả biết trước kết quả dù nguyên nhân trong phim vẫn đang được các chiến sĩ công an trong phim truy tìm. "Mặt nạ hoàn hảo" cũng bị rơi vào tình trạng đó. Làm phim hình sự nhưng không có điểm nhấn, không có nhiều tính tiết để khán giả phải hồi hộp, lo sợ và cảm thấy bị hấp dẫn vào phim.
Bộ phim chậm chạp, diễn viên diễn xuất đều đều và mắc quá nhiều lỗi sơ đẳng của một tác phẩm hình sự đơn thuần. Ngồi xem phim khán giả chỉ ước ao giá như hung thủ đừng bị bắt dễ thế, có lẽ họ sẽ đỡ thất vọng hơn...
5. Cuồng phong - Đạo diễn Bùi Huy Thuần
Lại là một bộ phim hình sự nữa cũng mắc chung bệnh với "Mặt nạ hoàn hảo". "Cuồng phong" có độ dài gấp 3 lần so với phim của đạo diễn trẻ Nguyễn Tiến Dũng và như vậy cũng có nghĩa là sự dề dà, nhiều thoại, ít chi tiết giàu sức nặng của nó cũng được tăng lên gấp mấy lần.
Xem phim này khán giả phải cúi đầu khâm phục trí tưởng tượng phong phú của các nhà làm phim trong việc truy bắt tội phạm. Nhà báo đi phá án thì cố ra vẻ nhõng nhẽo, trẻ con, nũng nịu. Còn các chiến sĩ công an đi bắt tội phạm thì lo dỗ dành nữ phóng viên nhiều hơn quan tâm đến vụ án. Tội phạm và công an diễn xuất đều lên gân, quá cứng, trẻ con thì như "bà già" ngồi hỏi chuyện.
Theo 2sao
Đạo diễn Việt bàn về giấc mơ 'cá vượt vũ môn' "...Việt Nam muốn có phim hay, phải có đạo diễn giỏi. Tại sao chúng ta không tuyển 20 sinh viên trẻ giỏi ngoại ngữ đi học biên kịch, phân cảnh, đạo diễn ở nước ngoài, chắc chắn 10 năm nữa, Việt Nam sẽ có những phim hay", NSND Thế Anh bộc bạch. Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Liên hoan phim mang...