Ca sĩ “đẻ” ra ca khúc thảm họa!
Liên quan đến những thảm họa nhạc Việt nhiều người tự đặt ra câu hỏi liệu bản thân ca khúc hay ca sĩ là thảm họa?
Thảm họa nhạc Việt và 1 năm “được mùa”
Có thể nói 2011 là năm bùng nổ của hiện tượng “thảm họa V-Pop”. Cộng đồng online thì có thêm nhiều Music Video (MV) khôi hài để bàn tán xôn xao. Trong khi đó, dư luận cũng được dịp chỉ trích không thương tiếc những sản phâm âm nhạc nghe “đau tai” này. Những cái tên như Phi Thanh Vân, Lê Kiều Như, HKT, Phương My,… đã không còn xa lạ đối với công chúng, đặc biệt là giới văn phòng thường xuyên sử dụng internet.
HKT xứng đáng là “đại thảm họa” của nhạc Việt năm 2011
Đến lúc nhìn lại chặng đường của những thảm họa, có lẽ công chúng cần tỉnh táo để nhận biết con đường, mục đích mà những nghệ sỹ này muốn đạt được đó là sự nổi tiếng, khác hoàn toàn với cái gọi là danh tiếng.
Chính Phi Thanh Vân từng tuyên bố: “ Con đường ca hát tôi chưa thật sự đi vào luồng chính thống thì thôi, tôi cứ chấp nhận vai trò là “ người đẹp hát” đi, có chết gì đâu một cách gọi. Vấn đề là tôi thích hát và được hát. Tôi hát và tôi được trả tiền là thấy vui và hạnh phúc lắm rồi. Vì vậy gọi tôi là người mẫu Phi Thanh Vân hay là ca sĩ Phi Thanh Vân hay người đẹp hát cũng được, tôi không quan trọng điều đó“. Và rõ ràng rằng cô ca sĩ của Da nâu chấp nhận cả việc bị gọi là thảm họa để thỏa mãn cái “thích” của mình.
Phi Thanh Vân không sợ bị gọi là thảm họa
Còn về hai “thảm họa” nổi bật nhất trong năm 2011 này là Phương My và HKT thì phải chăng đó là phong cách mà họ chọn cho con đường âm nhạc của mình.
Video đang HOT
Phương My từng là thí sinh trong cuộc thi Idol, có lẽ ca hát nhiều mà không có được tiếng tăm nên quyết định chọn cách hát và thể hiện khác người, thế là bỗng dưng cô nổi thật dù có bị “ném đá hội đồng”. Cô từng tuyên bố: “ Sau nhiều năm theo đuổi con đường ca hát đầy chông gai và cạm bẫy thì cuối cùng, Phương My đã được nhiều người biết đến qua danh hiệu: Nói dối – thảm họa Vpop” và cô “ hạnh phúc vì clip nhạc của mình được gọi là thảm họa“.
Còn Phương My lại hạnh phúc vì được gọi với “mĩ từ” ấy
Với HKT dù có bị gọi là “thảm họa” đi chăng nữa thì không thể phủ nhận sự đầu tư về tiền bạc lẫn công sức, ý tưởng cho những MV của họ được. Và dẫu có bị phê phán, đả kích thì những show diễn của nhóm nhạc này tại tỉnh thành, nhất là ở miền Tây vẫn hút khán giả đến theo dõi.
Ca khúc thảm họa hay ca sĩ thảm họa…?
Khán giả, công chúng yêu nhạc luôn dành những lời đả kích cho những thảm họa âm nhạc. Tuy nhiên, bất chấp sự công kích của búa rìu dư luận những sản phẩm ấy vẫn tồn tại và sống khỏe.
Dòng nhạc thị trường vốn được giới bình dân ưa chuộng nhờ có giai điệu dễ nghe, lời đơn giản dễ thuộc kết hợp thêm vũ đạo sôi động. Về tiêu chí này rõ ràng HKT đã rất thành công với mục tiêu đặt ra của họ. Và những “thảm họa” như HKT, Vũ Hà… vẫn có khán giả nghe họ hát.
Đã đến lúc dư luận nên nhìn nhận vấn đề thảm họa dưới cái nhìn công tâm và đúng đắn hơn. Nếu nghệ thuật là để thưởng thức thì thảm họa chỉ có một mục đích đơn giản là giải trí, và phân khúc rõ ràng cho 1 bộ phận đối tượng nhất định. “ Vậy là chứng tỏ, lỗi không phải ở nhạc mà là ở người. Nếu người không có tài thì hát nhạc của diva hay của Trịnh thì cũng sẽ thành thảm hoạ mà thôi. Biến 1 bài hát tầm thường thành một tác phẩm nghệ thuật được hay không là còn tuỳ vào cái tài và cái tâm của người nghệ sĩ muốn mang đến cho công chúng“- độc giả có nickname Vitconxauxi… chia sẻ.
Ngố Duy Khiêm cho rằng việc đánh giá là thảm họa mỗi người có 1 góc nhìn riêng
“Liên khúc thảm họa” của Ngố Duy Khiêm có thể coi là một cái kết khá đẹp cho một năm 2011 đầy sóng gió của “thảm họa V-Pop”. Tác giả đã cover lại 5 thảm họa đình đám của năm 2011, Da nâuvà Tâm hồn là vĩnh cửu (Phi Thanh Vân), Nàng Kiều lỡ bước (HKT), Đừng yêu em (Lê Kiều Như), Nói dối (Phương My) theo một phong cách khá “sang”.
Khi được hỏi về mục đích của việc tung ra MV này, chủ nhân của nó bày tỏ: “ Ngố muốn để cho công chúng tự thưởng thức và tự cảm nhận về: nhạc sĩ, ca sĩ, ca khúc. Vì yếu tố nào trong 3 yếu tố trên mà một bài hát bị cho là thảm họa? Có bài dở vì giai điệu, vì ca từ, có bài lại vì người thể hiện. Mỗi người sau khi nghe xong sẽ có một cách hiểu khác nhau. Chính cách hiểu của từng người đã thể hiện tư duy của họ về âm nhạc cũng như nhận thức của họ về cuộc sống“.
Hồ Ngọc Hà từng tham gia giải cứu V-pop nhưng chưa thành công
“Giải thoát thảm họa”, “giải cứu V-Pop” là hai cụm từ được dư luận nhắc đến nhiều khi nhận định về những ca khúc thảm họa trong thời gian qua. Thậm chí vào tháng 7 vừa qua, 1 chương trình mang tên The Savior Show – nhạc trẻ đích thực đã rất nỗ lực để thực hiện nhiệm vụ này. Đã đến lúc công chúng nghe nhạc cũng đã tự mình trả lời được câu hỏi “Ca khúc thảm họa hay là ca sĩ thảm họa?”
Theo BĐVN
Liên khúc thảm họa dậy sóng V-pop
Da nâu, Nàng Kiều lỡ bước, Tâm hồn là vĩnh cửu... được làm mới lại bởi 1 cái tên vừa quen vừa lạ.
Ngố Duy Khiêm được cộng đồng mạng biết đến là thành viên của nhóm Mr Cù Family, tham gia thực hiện hàng loạt phim hài chế nổi tiếng như Cung tâm kế, Sikula diệu kỳ, Bao Công xử án Tôn Ngộ Không, Lan Điệp quốc chí, Mộ Dung tung chảo, Quàng Trâu Công chúa... Trong vòng mấy ngày gần đây, công chúng lại một lần nữa sôi sục vì chàng trai này khi anh tung ra MV mang tên "Liên khúc thảm họa".
Ngố Duy Khiêm từng được biết đến với hàng loạt các phim hài chế
Video liên khúc thảm họa
Điều đáng chú ý đối với công chúng nghe nhạc là MV này cover lại các "thảm họa V-Pop"- những sản phẩm gây nên nhiều tranh cãi trong thời gian gần đây. Thảm họa V-Pop đã được dư luận bàn tán sôi nổi và làm tốn không ít giấy mực của giới báo chí, trong đó có cả báo mạng lẫn báo giấy. Ngố Duy Khiêm lại một lần nữa nhắc lại danh xưng này sau một thời gian im hơi lặng tiếng.
MV Liên khúc thảm họa VPop được thực hiện khá đơn giản
Các ca khúc Da nâu (Phi Thanh Vân), Nàng Kiều lỡ bước (HKT), Đừng yêu em (Lê Kiều Như) , Tâm hồn là vĩnh cửu (Phi Thanh Vân), Nói dối (Phương My) lần lượt được "tái sinh" qua giọng hát của Ngố Duy Khiêm. Nhưng khác hẳn với nguyên bản, 5 thảm họa này được hòa âm, phối khí hoàn toàn mới. Chúng ta có thể thấy rõ sự khác biệt cả về cách hát, nhịp điệu lẫn giai điệu. Dường như công chúng phải đặt tên lại cho liên khúc này và trả lời cho câu hỏi liệu đây có còn là những "thảm họa V-Pop" nữa hay không.
Hiện ca khúc này đang tạo nên làn sóng trên cộng đồng mạng
MV có concept khá đơn giản nhưng nổi bật hơn hết là giọng hát cùng giai điệu mới trên những ca từ quen thuộc. Nếu ai đó chưa từng nghe nguyên bản của các ca khúc này thì có lẽ cũng khó nhận ra sự đặc biệt của MV.
Theo PLXH
"Không cần hậm hực với thứ rác rưởi như thảm họa V.pop" "Tôi chắc là ít ai muốn nghe họ một cách chính thống trên sân khấu hay ai đó mời họ biểu diễn trong show ca nhạc. Nếu có thì nó sẽ là một tiết mục tấu hài thì đúng hơn", nhạc sĩ Quốc Trung nói về "thảm họa V.pop". Những ngày đầu tháng 5, làn sóng "thảm họa V.pop" lại trỗi dậy khiến...