Ca khúc mới của Khắc Hưng bị chỉ trích phản cảm, đạo nhái
Không chỉ bị chỉ trích là có ca từ vô nghĩa, phản cảm, “Như cái lò” còn vướng nghi án đạo nhạc bài hát “Bass Down Low”.
Khắc Hưng sở hữu nhiều ca khúc nổi tiếng. Và anh cũng là nhạc sĩ được đánh giá cao khi dung hòa giữa yếu tố thị trường và hàn lâm. Bởi thế, mỗi sản phẩm gắn mác Khắc Hưng khi ra mắt đều được công chúng đón nhận bằng sự kỳ vọng, ưu ái.
Trong khi đó, Huyền Sambi cũng là cái tên đáng mong chờ khi cô từng thắng 11 giải thưởng Bài hát Việt. Cô nhiều lần gây ấn tượng với những ca khúc tự sáng tác có chiều sâu như Hồ nước, Nghiêng, Ngày khát…
Thế nhưng, phép cộng giữa 2 cái tên được mong chờ cuối cùng lại tạo nên một sản phẩm gây nhiều tranh cãi. Ca khúc mang tên Như cái lò nhận 2,6 nghìn lượt dislike (không thích), ngang với số lượng like (thích) cùng vô số lời chê bai, “ném đá”. Thậm chí, không ít người còn mỉa mai đây đích thị là ca khúc thảm họa nhất Vpop 2017.
Ca từ phản cảm
Trên trang cá nhân, Khắc Hưng tỏ ra tâm đắc với sản phẩm âm nhạc mới. Anh viết: “Đây là bài hát tôi dành nhiều tình cảm nhất trong năm nay, và đánh dấu một bước thay đổi trong phong cách âm nhạc: giải phóng, táo bạo hơn, và làm nhiều cái mà trước đây chưa bao giờ mình nghĩ tới”.
Đúng như lời chia sẻ, Như cái lò khác hẳn những ca khúc trước anh sáng tác. Tuy nhiên, nó lại khác biệt theo hướng đáng thất vọng, thậm chí gây tranh cãi.
Được sáng tác trong bối cảnh nhiệt độ Hà Nội lên đến gần 50 độ, bởi thế, ca khúc xoay quanh cuộc đối thoại của đôi trai gái về vấn đề thời tiết khắc nghiệt. Bài hát đơn điệu về mặt nội dung, trong khi đó ca từ cũng tối giản với đôi ba câu hát được lặp đi lặp lại.
Sáng tác mới của Khắc Hưng gây tranh cãi vì ca từ vô nghĩa.
Sau khi nghe, phần lớn khán giả chê bai ca khúc vô nghĩa, ca từ nhảm nhí. Phản ứng này là điều khó ai có thể tưởng tượng khi nhắc đến Khắc Hưng, người trước đó có nhiều sản phẩm thành công.
“Cứ tưởng sẽ hay lắm cỡ như Ghen. Nhưng chẳng khác gì Oh My Chuối, nhảm nhí từ lời đến nhạc. Nghe phần hoà âm chán hơn Ghen rất nhiều, chưa kể lặp đi lặp lại một câu nói định tạo trend nhưng phản tác dụng vì nó khá khó chịu. Thất vọng về Khắc Hưng quá. Mình tin MV này sẽ nhận lượt dislike khủng, vì nó xứng đáng như thế khi làm nghệ thuật quá cẩu thả”, một khán giả tức giận bình luận.
Như cái lò khiến người ta nhớ tới ca khúc từng khiến nhiều người tiếc nuối là Nắng cực do Phạm Toàn Thắng, Trúc Nhân, Trương Thảo Nhi thể hiện. Hai sản phẩm này có nhiều điểm tương đồng. Đầu tiên là tiêu đề nhạy cảm, dễ khiến người nghe liên tưởng tới những từ ngữ tế nhị thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội.
Cách xử lý ca khúc, cộng hưởng yếu tố ca từ và đặc biệt là những màn vũ đạo gợi cảm trong MV càng khiến người xem có những liên tưởng nhạy cảm.
“Mất công hóng dài cổ, nghe có MV rồi là lao vào xem, ai ngờ nó thế này. Từ ngữ phản cảm không thể yêu thương nổi, phải nhấn dislike”, “Lời nhạc nóng bỏng nhưng lặp lại và không có gì mới hay đột phá. Giai điệu bình bình, mix cứ sập sình nghe nhức tai”, “Lời nhảm, chẳng ý nghĩa gì cả. Như thế này hỏng hết nền âm nhạc”… vô số bình luận chỉ trích sản phẩm đầu tay của Huyền Sambi.
Dính nghi án đạo nhạc
Thực tế, nếu bỏ qua yếu tố ca từ và hình ảnh, Như cái lò đúng là một bước đổi mới của Khắc Hưng về mặt giai điệu. Ca khúc mang chất nhạc điện tử, hiện đại, khác biệt so với mặt bằng chung các sản phẩm âm nhạc Việt và phù hợp với thị hiếu khán giả trẻ, đặc biệt là đối tượng yêu thích phong cách Kpop, Âu Mỹ.
Video đang HOT
Bài hát này lạ thêm ở chỗ, thay vì hát, Huyền Sambi lại rap toàn bộ ca khúc. Đây là kỹ thuật hát nói, vốn được nhiều sao thế giới sử dụng, đặc biệt là Kesha trong ca khúc Tik Tok từng một thời “làm mưa làm gió” các bảng xếp hạng âm nhạc.
Kết hợp phân đoạn rap của Mr. A, ca khúc đem đến làn gió tươi mới trong thời điểm Vpop khan hiếm những bài hát phù hợp với không khí mùa hè.
Đáng tiếc, điểm cộng duy nhất của bài hát lại đang bị che mờ bởi nghi án đạo nhạc. Nhiều người nghe nhận xét sản phẩm này quá giống Bass Down Lowphát hành năm 2010 của DEV. Thậm chí, không chỉ beat nhạc, cách hát nói mà đến bối cảnh và vũ đạo của 2 MV cũng giống nhau.
“Giống bài Bass Down Low từ âm nhạc đến MV, bình thường đạo thì nghe lai lái thôi, còn đây cảm tưởng như bê luôn cái nhạc người ta vào. Hay lại muốn scandal đạo nhạc để nổi, mới debut mà”, khán giả Nguyễn Hy gay gắt bình luận.
Huyền Sambi có nhiều sáng tác được khen ngợi nhưng cô chọn ra mắt bằng dòng nhạc theo hướng thị trường.
Sớm có thể nhìn ra tương lai của một ca khúc bị chê vô nghĩa như Như cái lò. Nó có thể ngụp lặn trong muôn vàn ca khúc thị trường hoặc phủ sóng mạng xã hội, nhưng theo hướng tiêu cực giống những bài hát từng bị chê thảm họa như Oh My Chuối, Nói dối…
Nhưng quan trọng hơn, sự thành bại của một sản phẩm âm nhạc là uy tín của Khắc Hưng, nhạc sĩ trẻ từng có những ca khúc được đánh giá cao và giành nhiều giải thưởng âm nhạc. Đặc biệt, đây là lần thứ 4 trong năm nay, anh vướng nghi án đạo nhạc sau Đâu chỉ riêng em, Ghen và Ánh nắng của anh.
Theo Zing
Nghịch lý Vpop: Càng sôi động càng nhiều nghi án đạo nhái
Sự sôi động của thị trường âm nhạc tưởng chừng phải khiến người làm nghề cũng như công chúng vui mừng. Nhưng nghịch lý của Vpop mấy năm nay lại đáng băn khoăn hơn là hân hoan.
Nghịch lý đó là số lượng sản phẩm mới ra mắt càng nhiều, những tranh cãi, nghi vấn về chuyện đạo nhái cũng theo đó tăng lên.
Liên tiếp những vụ tranh cãi đạo nhạc, ý tưởng
Chưa xét đến ý tưởng hình ảnh, tính riêng tranh cãi đạo nhạc, Vpop năm 2016 đã có ít nhất 10 sản phẩm vướng nghi án. Gây xôn xao nhiều nhất trong số đó có thể kể tới Chúng ta không thuộc về nhau, Anh cô đơn quá (Sơn Tùng M-TP), Don't You Go (Vũ Cát Tường), Get Down (Isaac), Trách ai bây giờ (Đông Nhi),...
Với trường hợp Sơn Tùng M-TP, trước đó, anh đã có rất nhiều ca khúc vướng nghi án. Tuy nhiên, gây tranh cãi nhiều nhất khiến giới chuyên môn phải vào cuộc, còn khán giả quốc tế lên án thì chỉ có Chúng ta không thuộc về nhau. Ca khúc này bị so sánh với We Don't Talk Anymore, một ca khúc quốc tế rất hot ở thời điểm đó do Charlie Puth, Selena Gomez thể hiện.
Sơn Tùng M-TP tiếp tục vướng nghi án đạo nhạc trong năm 2017.
Thậm chí, khi ấy, chủ nhân của We Don't Talk Anymore bản remix là DJ Heyder cũng lên tiếng tố cáo Sơn Tùng trên trang cá nhân.
Sau khi liên tiếp vướng tranh cãi đạo nhái, Sơn Tùng tạo ác cảm trong công chúng yêu nhạc. Thậm chí, nhiều người gọi anh là "thánh đạo nhạc" và hễ ra sản phẩm nào, nam ca sĩ lập tức bị "mổ xẻ". Do đó, sang năm 2017, cả 3 ca khúc của nam ca sĩ đều bị so sánh với nhạc nước ngoài.
Nơi này có anh bị nghi đạo nhạc Galaxy của Bolbbalgan4, trong khi Bình yên những phút giây bị so sánh với Closer của The Chainsmokers và Halsey. Tuy nhiên, không xôn xao như những vụ việc trước đó, ca khúc mới của giọng ca Thái Bình nhanh chóng thoát khỏi tranh cãi khi người sản xuất và đồng nghiệp của nam ca sĩ lên tiếng giải thích.
Đặc biệt, khi nghi án bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội, số đông cũng bênh vực giọng ca sinh năm 1994, khác hẳn phản ứng họ dành cho anh trong những vụ việc trước.
Ngoài Sơn Tùng, nhiều ca sĩ khác bị tố đạo nhạc khiến Vpop không khi nào được "bình yên". Thậm chí, số lượng nghi án còn tăng so với năm trước.
Bốn tháng nữa mới kết thúc năm, thế nhưng Vpop đã có ít nhất 9 tranh cãi liên quan đến việc sao chép, trong đó có nhiều ca khúc nổi tiếng như Yêu là tha thu do Only C sáng tác và thể hiện. Bản hit này bị đánh giá là có phần điệp khúc quá giống Simple Love của Joyce Chu và Michiyo Ho.
Tiếp đó, Love me too được Đông Nhi phát hành vào tháng 2 bị so sánh với Candyman của Zedd và Aloe Blacc. Sau đó, Có nơi đó chờ em do nữ ca sĩ và bạn trai Ông Cao Thắng thể hiện tiếp tục bị chỉ ra điểm giống với ca khúc Eyes, nose, lips của nam ca sĩ Hàn Quốc Taeyang.
Tháng 7 là thời điểm rộn ràng nhất của làng nhạc Việt tính từ đầu năm đến nay. Liên tiếp các ca sĩ, đặc biệt là giọng ca nữ trở lại với sản phẩm mới. Tuy nhiên, tỷ lệ thuận với số ca khúc ra mắt, tranh cãi đạo nhái cũng theo đó tăng lên.
Trong bối cảnh ấy, từ được mong chờ nhất, Mỹ Tâm trở thành người gây tranh cãi nhất khi vướng nghi án đạo nhạc. Nữ ca sĩ thể hiện ca khúc Đâu chỉ riêng em do Khắc Hưng sáng tác. Tuy nhiên, cùng lượt xem lớn và sự đón nhận của khán giả, sản phẩm này cũng phải đối mặt với phản ứng trái chiều. Nhiều người cho rằng bài hát quá giống Tình lay động nhói đau của một ca sĩ Trung Quốc, nhất là phần điệp khúc.
Vụ việc của nữ ca sĩ, sau đó là nghi án sao chép MV Hymn For The Weekendcủa Lưu Hương Giang trong Đừng buông tay trở thành một trong những vấn đề được giới âm nhạc quan tâm nhất những ngày qua.
Những sự trùng hợp ngẫu nhiên
Trong vụ việc của Mỹ Tâm, người sáng tác ca khúc là Khắc Hưng bị dư luận chỉ trích nhiều hơn cả. Đặc biệt, đây là lần thứ 3 nhạc sĩ trẻ vướng nghi án đạo nhạc trong năm 2017, sau Ghen do Erik, Min thể hiện và Ánh nắng của anh (Đức Phúc). Do đó, thái độ nghi ngờ của công chúng yêu nhạc đối với anh càng tăng lên.
Tuy nhiên, thay vì im lặng như vụ việc của Đức Phúc, "cha đẻ" Sau tất cả lập tức lên tiếng giải thích. Khắc Hưng khẳng định ngay cả anh cũng bất ngờ và bối rối trước sự giống nhau của 2 ca khúc. Tuy nhiên, anh nhấn mạnh chưa từng nghe bài hát tiếng Hoa trước khi sáng tác sản phẩm mới của Mỹ Tâm, do đó, sự tương đồng chỉ là trùng hợp.
Đương nhiên, lời giải thích của một người vướng liên tiếp 3 nghi án không thể làm thỏa mãn số đông. Chỉ đến khi họ có câu trả lời thỏa đáng từ chủ nhân của ca khúc nhạc Hoa Tình lay động nhói đau, vụ việc mới thực sự lắng xuống.
Nam ca sĩ Hải Sinh cho rằng hai ca khúc chỉ giống nhau ở một, hai câu phụ họa, do đó không thể kết luận sản phẩm của Mỹ Tâm là đạo nhạc.
Mỹ Tâm vướng tranh cãi đạo nhạc với ca khúc mới.
Sự trùng hợp trong nghệ thuật tuy khó tin nhưng đây là lần thứ 2 nó xảy ra ở Vpop. Năm 2016, sau khi bị tố đạo bản nhạc không lời Rain in the park của Marika Takeuchi, Vũ Cát Tường cũng đưa ra những bằng chứng nhằm chứng minh tất cả chỉ là sự trùng hợp.
Ban đầu, những điểm tương đồng với Rain in the park đã đẩy Vết mưa vào những nghi ngờ, tranh cãi, bởi ca khúc của Vũ Cát Tường phát hành sau bản nhạc Nhật gần 1 năm.
Sau đó, Vũ Cát Tường chủ động liên hệ với Marika Takeuchi, đồng thời gửi cho cô những bằng chứng cho thấy bản demo Vết mưa thực chất đã được gửi tới nhạc sĩ hòa âm từ tháng 6/2013, tức trước khi Rain in the park ra mắt.
Cuối cùng, vụ việc kết thúc trong êm đẹp khi Marika Takeuchi khẳng định sau khi sử dụng một phần mềm, cô cũng nhận thấy thời điểm bản demo của Vết mưa ra mắt thực sự là 6/2013 như Vũ Cát Tường nói.
Quẩn quanh những vòng hòa âm
Giữa muôn vàn nghi án chưa được người trong cuộc giải đáp, việc một vài nhạc sĩ lên tiếng chứng minh ca khúc của mình chỉ là trùng hợp với nhạc nước ngoài còn cho thấy một vấn đề khác ngoài câu chuyện đạo nhạc. Đó chính là sự quẩn quanh, nhàm chán của làng nhạc Việt khi sử dụng những vòng hòa thanh đại trà, "nuông chiều" khán giả.
Trở lại trường hợp Khắc Hưng, khi sáng tác mới của anh giống ca khúc nhạc Hoa, nhạc sĩ trẻ thừa nhận lý do là bởi cả 2 đều phát triển trên một vòng hòa âm đại trà, từng được sử dụng trong nhiều bài hát khác như Only love hay Phía sau một cô gái. Và các ca khúc có cùng vòng hòa âm thì khó tránh khỏi sự tương đồng.
"Vòng hòa âm như một cái khuôn có sẵn được sử dụng trong nhiều ca khúc. Những bài hát sử dụng chung vòng hòa âm nghe lần đầu tiên có thể sẽ tạo nên cảm giác dễ thuộc, dễ nghe. Một số người nghe nhạc khó tính sẽ yêu cầu cao hơn, nhưng phần lớn ca khúc hướng đến số đông thì đều theo một công thức", Khắc Hưng giải thích.
Ca khúc của Mỹ Tâm là lần thứ 3 Khắc Hưng bị nghi đạo nhạc trong năm 2017.
Nhạc sĩ trẻ cho biết mình hoàn toàn có thể sáng tác nên những vòng hòa âm mới. Tuy nhiên, việc sử dụng vòng hòa âm có sẵn "cũng như một trong những 'mánh khóe' để tạo ra những bản hit, dễ nghe, dễ thuộc, được số đông khán giả ưa chuộng".
"Vòng hòa âm không có giới hạn nhưng nó cũng như xu hướng thời trang. Ví dụ, 10 năm trước mốt quần ống loe, nhưng 10 năm sau thì không ai mặc nữa. Đến 10 năm sau đó, mốt này có thể sẽ quay trở lại. Vòng hòa âm cũng vậy, có thể sẽ được ưa chuộng trong một thời gian và bây giờ lại quay trở lại", Khắc Hưng nói thêm.
Nhà sản xuất Slim V cũng đồng tình với quan điểm trên. Anh nói: "Trí nhớ của con người hoạt động theo pattern (khuôn mẫu). Âm nhạc hiện đại sử dụng lối viết chu kỳ ngắn lặp đi lặp lại để khiến bài hát dễ nhớ (catchy - dễ nắm bắt). Chính lối viết nhạc này cộng với việc sử dụng chung một vòng hòa âm (giai điệu khi viết ra phải dựa vào hòa âm) khiến các sản phẩm âm nhạc ngày nay rất dễ bị giống nhau".
Slim V cũng nhấn mạnh rằng việc việc sử dụng chung vòng hòa âm rất phổ biến và không hề sai trái.
Đương nhiên, khi âm nhạc dành cho người nghe, và nhất là nhạc thị trường luôn hướng đến, đáp ứng số đông thì việc sử dụng những chất liệu quen thuộc, dễ nghe và dễ nhớ là điều có thể hiểu được.
Nhưng thực trạng cứ có sản phẩm mới ra lò là có nghi ngờ của Vpop mấy năm nay không khỏi khiến người trong nghề cũng như một bộ phận khán giả băn khoăn. Tư duy "mỳ ăn liền" này sẽ đưa nhạc Việt đi tới đâu?
Theo Zing
Mỹ Tâm chơi đàn hát ca khúc mới sau tranh cãi đạo nhạc Mới đây, Mỹ Tâm đã chia sẻ phiên bản vừa chơi đàn vừa hát chay ca khúc "Đâu chỉ riêng em". Mỹ Tâm chơi đàn hát Đâu chỉ riêng em Mỹ Tâm khoe giọng hát ngọt ngào khi vừa đàn vừa thể hiện Đâu chỉ riêng em. MV Đâu chỉ riêng em dù được dàn dựng đơn giản nhưng đến nay đã đạt...