Ca khúc ‘A Natural Woman’: Aretha Franklin – ‘nữ hoàng thiên bẩm’
Vào năm 1967 đó, cô gái 25 tuổi Aretha Franklin mới chuyển sang hãng đĩa Atlantic. Hợp đồng của cô với hãng Columbia đã kết thúc vào tháng 11/1966.
“Có một số nữ ca sĩ vượt ngoài mọi biên giới âm nhạc mà chúng ta ngưỡng mộ họ, một sức mạnh huyền bí để khơi dậy tình yêu trong ta” – tác giả nổi tiếng Ralph Ellison viết về Aretha Franklin năm 1958 – “Thật vậy, chúng ta cảm thấy rằng nếu tầng lớp quý tộc không chỉ là sự tự phụ của giai cấp thì bà chắc chắn là nữ hoàng thiên bẩm của chúng ta”.
Khi dùng chữ “ nữ hoàng thiên bẩm”, Ellison quả là nhà tiên tri khi gần 10 năm sau là sự ra đời của (You Make Me Feel Like) A Natural Woman (Anh khiến em thấy mình đúng là một phụ nữ thiên bẩm) – ca khúc phát hành năm 1967, nằm trong số những bản nhạc soul vĩ đại nhất mọi thời đại, và là đặc trưng của Aretha Franklin.
Cuộc gặp ngoài đường
Vào năm 1967 đó, cô gái 25 tuổi Aretha Franklin mới chuyển sang hãng đĩa Atlantic. Hợp đồng của cô với hãng Columbia đã kết thúc vào tháng 11/1966. Khi này, cô còn đang nợ tiền hãng vì doanh số bán đĩa không được như kỳ vọng. Dù vậy, biệt danh “Nữ hoàng nhạc soul” thì đã gắn bó với cô từ cả trước đó.
Nhà sản xuất Jerry Wexler của Atlantic chính là người thuyết phục Franklin chuyển hãng. Ông muốn phát huy nền tảng phúc âm của Franklin và cơ bản, triết lý chung của ông là khuyến khích “thể thức bền bỉ của rhythm và blues ngày một như soul”. Như vậy, Franklin về Atlantic như cá gặp nước (và chỉ năm sau, năm 1968, Wexler đã đưa cô lên thành “danh ca thành công nhất đất nước”).
Jerry Wexler – người góp phần giúp thiên bẩm của Aretha Franklin tỏa sáng
Wexler chăm chút cho Franklin vô cùng tận tâm, thể hiện rõ ngay ở cách ra đời của kiệt tác A Natural Woman: Khi đang đi bát phố. Một lần, trên chiếc xe limousine của mình, Wexler nhìn thấy cặp đôi sáng tác huyền thoại Carole King và Gerry Goffin đang đi bộ dọc Broadway. Ông liền hạ kính cửa sổ và nói với ra: “Tôi đang tìm một hit lớn thật sự cho Aretha. Viết một ca khúc tên “Phụ nữ thiên bẩm” thì thế nào?” Đó không phải là một phút bốc đồng. Wexler, vốn là sinh viên ngành văn hóa âm nhạc Phi-Mỹ, đã nghiền ngẫm về “thiên bẩm con người” này từ lâu.
Không ngạc nhiên khi King và Goffin sững ra nhìn nhau rồi quay lại phía Wexler. Người đàn ông quyền lực khẽ gật đầu, kéo kính cửa sổ rồi mất hút trong dòng xe cộ. Trở lại nhà mình ở New Jersey, cặp vợ chồng liền cho 2 cô con gái đi ngủ và lao vào sáng tác. Là một nhóm phi thường, bộ đôi sáng tác lúc đó cũng sàn tuổi Franklin nhưng đã sở hữu nhiều hit lớn, bao gồm The Loco-Motion, I’m Into Something Good và Will You Love Me Tomorrow.
King, thiên tài âm nhạc, gần như lập tức tìm ra được những hợp âm. Thật ra, King cảm thấy nó đã lởn vởn trong đầu mình từ lâu và giờ thì giấc mơ đã hóa hiện thực. Còn Goffin, người viết lời, thì đã mơ về “Nhìn ra cơn mưa buổi sáng, em thường thấy chán nản” và “Khi tâm hồn em lạc lối và tìm lại được, anh đã tới đòi nó”.
Ngay hôm sau, họ đã thu bản demo và gửi cho Wexler – người ngay lập tức thích nó. Wexler hẳn rất ngạc nhiên: Ông ủy quyền một hit lớn và có nó trên bàn ngay hôm sau! Nhưng liệu Franklin – nữ hoàng nhạc soul, một tâm hồn nhạy cảm – có thích nó?
Aretha Franklin hát “A Natural Woman” trong đêm vinh danh người bạn âm nhạc tri kỷ Carole King:
Nữ quyền
Phải chờ nhiều ngày, King và Goffin mới được Wexler gọi lại, mời họ tới văn phòng. Franklin thích ca khúc. Thực tế thì: Cô đã thu âm xong nó. Khi Wexler bật bản thu, King – như sau này viết trong hồi ký – chỉ có thể: “Ôi. Chúa tôi”.
A Natural Woman được cải biên cho dàn nhạc hào hùng. Hát phụ trợ là nhóm The Sweet Inspirations (trong đó có Cissy – mẹ Whitney Houston) cùng các chị em của Franklin là Erma và Carolyn. Nhưng tất cả chỉ là nền cho thành phần mạnh mẽ nhất, cao vút nhất: Giọng hát của Franklin – mà King từng miêu tả là “một trong những nhạc cụ thanh nhạc biểu cảm nhất của thế kỷ 20″.
Chỉ đạt tới No.8 trên BXH Mỹ nhưng A Natural Woman lập tức trở thành ca khúc đặc trưng của Franklin, nó hợp với cô tới mức nhiều người ngạc nhiên khi không phải chính cô viết nó. Mặc dù lời ca khúc miêu tả về một phụ nữ được công nhận bởi người yêu – rằng giữa cuộc đời mỏi mệt này, tình yêu của người đàn ông đã khiến người phụ nữ thấy mình nở rộ thiên bẩm – nhưng A Natural Woman rõ ràng là một ca khúc nữ quyền. Bản chất của phụ nữ và đàn ông là đối lập, nhưng sự đối lập một cách hoàn toàn tự nhiên, chính là nhân tố kích thích.
Carole King và Aretha Franklin trong đêm vinh danh năm 2015
Tác giả Lafcadio Hearn thậm chí từng viết – với không chút hài hước – rằng con đực giống như một “cái xấu tất yếu” cho sự phát triển của giống loài! Trên góc độ âm nhạc, tiến sĩ Mike Jones của Viện Âm nhạc Đại chúng thuộc Đại học Liverpool đã thay lời muốn nói của mọi thính giả: Không ai từng nghe Franklin hát lại có thể tưởng tượng rằng một người phụ nữ cần phải được xác nhận bởi bất kỳ ai.
Jones cũng đưa ra 3 yếu tố dẫn tới sự kinh điển của A Natural Woman. Đầu tiên, đó là từ cặp đôi King và Goffin. Ở họ có sự tỉ mẩn, tiểu tiết trong một tổng thể hài hòa – điều mà nhiều nhạc sĩ tạo hit khác không có. Thứ 2, làn sóng nữ quyền thứ 2 đang lan mạnh khi đó. Cuối cùng: Franklin – một đỉnh cao.
Hội tụ những yếu tố hoàn hảo nhất, A Natural Woman của Franklin dường như là một tượng đài mà không ai dám cover lại bởi rất thông thường, những bản cover luôn bị mang ra so sánh với bản gốc. Thế nhưng, tới đây, một lớp trầm tích nữa của A Natural Woman đã lộ ra, càng cho thấy những vàng ngọc mà nó cất giữ: Với mỗi một phiên bản, nó lại mang một câu chuyện khác của riêng người hát, cũng như mỗi một phụ nữ có một thiên bẩm khác nhau.
Celine Dion, Peggy Lee, Mary J Blige, Gloria Estefan, Amber Riley… đã hát nó theo cách riêng của mình. Thú vị nhất, Ngài Rod Stewart từng cover A Natural Woman với một chút biến đổi trong ca từ, đưa “người phụ nữ” thành “người đàn ông”. Bản thân Carole King cũng có phiên bản của riêng mình trong album hit Tapestry năm 1971. Ở đây, nó như một dòng sông, với đầu nguồn dịu dàng nhưng cũng rất mãnh liệt ở những phần cao trào. Tên cuối hồi ký phát hành năm 2012 của King cũng là A Natural Woman, ra mắt trong danh sách sách bán chạy nhất của New York Times.
Khi Franklin qua đời năm 2018, cả Alicia Keys và Ariana Grande đã trình diễn Natural Woman trên truyền hình để tưởng nhớ và sau đó hát trong lễ tang của nữ hoàng nhạc soul.
Nhóm nhạc nữ đại diện cho Gen Z
Nhóm nhạc nữ StayC được kỳ vọng trở thành ngôi sao đại diện cho nền văn hóa trẻ của Gen Z.
Tháng 11/2020, nhóm nhạc nữ StayC chính thức ra mắt công chúng cùng đĩa đơn So Bad. Hiện StayC là một trong những nhóm nhạc tân binh thành công nhất Kpop, thu hút lượng lớn người hâm mộ và ghi nhận thành tích khả quan trên các bảng xếp hạng nhạc số tại Hàn Quốc.
Tên của nhóm, StayC, là cụm từ viết tắt của Star To A Young Culture (Ngôi sao của nền văn hóa dành cho người trẻ), và trong mỗi ca khúc nhóm phát hành, 6 thành viên StayC thể hiện tinh thần đó một cách hoàn hảo. Từng bài hát của nhóm đều mang phong cách sôi động, có phần tinh nghịch đặc trưng của Gen Z (thế hệ sinh năm 1997-2005).
Công thức độc đáo này giúp StayC gây tiếng vang với công chúng trên khắp thế giới: Loạt ca khúc của nhóm nhanh chóng trở nên nổi tiếng trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau, và StayC được đánh giá như một trong những nhóm nhạc nữ dẫn đầu thế hệ thứ tư của Kpop.
StayC được đánh giá như một trong những nhóm nhạc dẫn đầu thế hệ thứ tư của Kpop.
Nhóm nhạc truyền cảm hứng
"Trong suốt năm qua, có nhiều điều tốt đẹp đã xảy đến, và chúng tôi vui, tự hào về những gì mình đã đạt được. Hy vọng chúng tôi có thể tiếp tục tiến về phía trước với một tinh thần đồng đội tốt, trở thành phiên bản hoàn thiện hơn nữa của bản thân trong tương lai", thành viên Si Eun, người từng hoạt động dưới vai trò diễn viên nhí trước khi chính thức ra mắt làm ca sĩ, chia sẻ với SCMP.
Đề cập tới câu hỏi tại sao StayC có thể chiếm được nhiều cảm tình từ khán giả giữa vô vàn nghệ sĩ nổi bật khác của Kpop, mỗi thành viên đưa ra một suy nghĩ riêng biệt.
"Tất cả chúng tôi đều có màu giọng, tính cách và phương pháp hát khác nhau, qua đó chúng tôi có thể thể hiện màn trình diễn sôi động, đầy màu sắc, có khả năng truyền tải cho khán giả thật nhiều năng lượng. Tôi hy vọng công chúng chỉ đơn giản nghĩ rằng chúng tôi là nhóm nhạc thú vị, truyền cảm hứng", nữ ca sĩ Su Min bày tỏ.
StayC trực thuộc quyền quản lý của High Up Entertainment. Bộ đôi sản xuất hit đình đám của Kpop Black Eyed Pilseung chịu trách nhiệm sáng tác nhạc cho nhóm. Trước đó, vào tháng 11, một số bài hát của StayC được đưa vào playlist (danh sách tổng hợp bài hát) "EQUAL Global Artist Of The Month" - chiến dịch được lập ra nhằm tôn vinh tài năng âm nhạc của phụ nữ trên toàn thế giới - một nền tảng phân phối nhạc nổi tiếng.
Thành viên Si Eun nhận xét: "Ca khúc Stereotype phát hành vào tháng 9 của chúng tôi có nội dung chính nhằm loại bỏ định kiến rập khuôn, và tôi nghĩ kiểu bài hát truyền cảm hứng như này có khả năng gây tiếng vang lớn. Đây cũng là điều chúng tôi muốn tiếp tục thực hiện".
StayC hy vọng truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa thông qua âm nhạc.
Si Eun cho biết bản thân StayC hy vọng nhóm có cơ hội hát những ca khúc nói về sự tự do và bình đẳng, truyền tải nhiều giá trị ý nghĩa khác nhau về cuộc sống trong tương lai.
Bên cạnh ca khúc chủ đề, thành viên Se Eun gợi ý khán giả thử lắng nghe các ca khúc B-side của StayC, đặc biệt là bài hát Slow Down. "Gió thổi khi cánh hoa bay / Bạn đã tiến vào trái tim tôi như vậy", nữ ca sĩ trích dẫn lời bài hát. "Lời ca khúc rất đẹp, tôi hy vọng mọi người cũng thích bài hát", Se Eun chia sẻ.
Nhóm nhạc đại diện cho "nền văn hóa trẻ"
Chia sẻ về tên gọi StayC, các thành viên thừa nhận ban đầu họ cảm thấy rất ngạc nhiên khi nghe thấy không chỉ tên nhóm, mà cả câu khẩu hiệu "StayC girls, its going down" (tạm dịch: Những cô gái StayC, một điều tuyệt vời chuẩn bị xảy ra đây) được cất lên ở phần mở đầu mỗi ca khúc chủ đề.
Yoon kể về cảm xúc của StayC khi họ lần đầu biết tới tên nhóm: "Chúng tôi bối rối và không biết cái tên này mang ý nghĩa gì. Có phải ý là mọi người sẽ theo dõi chúng tôi không? Ở lại và theo dõi? Nhưng về sau chúng tôi tìm ra ý nghĩa đằng sau tên nhóm, và chúng tôi yêu thích tên gọi này".
Thành viên Su Min bổ sung: "Khi chúng tôi mới nghe tới câu khẩu hiệu StayC girls, its going down', tất cả đều cảm thấy bối rối. Không phải going down (tạm dịch: đi xuống) là điều xấu sao? Chúng tôi muốn đi lên trong sự nghiệp của mình cơ mà! Nhưng bây giờ, các thành viên đã hiểu rằng câu nói có nghĩa chúng tôi sẽ bắt đầu một điều gì đó thật tuyệt vời, vì vậy chúng tôi cảm thấy tự tin mỗi khi nói ra cụm từ này".
Các thành viên của StayC - Su Min, Si Eun, Isa, Se Eun, Yoon và J - đều có năm sinh nằm trong khoảng từ 2001 đến 2004, phù hợp với phong cách trẻ trung đặc trưng mà nhóm đang theo đuổi. Nhóm nữ cho biết họ mong bản thân có thể trở thành hình mẫu học hỏi cho người trẻ ở cùng độ tuổi.
"Tôi vui vì nhóm thành công chứng tỏ với mọi người rằng chúng tôi có khả năng duy trì một sự nghiệp mà, dù cho bạn còn trẻ, bạn vẫn có thể làm việc chăm chỉ vì ước mơ của mình", thành viên trẻ tuổi nhất nhóm J, người sẽ bước sang tuổi 17 vào ngày 9/12, bày tỏ.
J hy vọng StayC truyền cảm hứng cho những người trẻ khác, khẳng định mọi người có thể theo đuổi ước mơ họ luôn nuôi dưỡng từ khi còn nhỏ, và họ không cần gạt đi các mơ ước của tuổi trẻ đó.
StayC đặt mục tiêu trở thành hình mẫu học hỏi của thế hệ trẻ.
"Tất nhiên, có những thứ chúng tôi quyết định từ bỏ để theo đuổi sự nghiệp này. Nhưng vì tôi nhận được rất nhiều niềm vui từ công việc tôi đang thực hiện, tôi nghĩ điều đó không phải là vấn đề", J bổ sung.
Dù là ngôi sao trẻ được hy vọng truyền cảm hứng cho "nền văn hóa trẻ", SCMP cho rằng về căn bản, các thành viên của StayC chỉ là những cô gái đang cố gắng tìm ra lối đi riêng của bản thân và làm việc chăm chỉ để đạt được điều đó.
Dua Lipa, Morgan Wallen, Drake thống trị các BXH cuối năm của Billboard Những bảng xếp hạng cuối năm của Billboard - nơi thể hiện những sản phẩm, nghệ sĩ có thành tích tổng cao nhất trong năm 2021 đã chính thức được trình làng. Tạp chí Billboard Mỹ vừa công bố loạt kết quả xếp hạng cuối năm cho các BXH của mình vào ngày 2/12 vừa qua. Trong đó, các BXH được tính toán...