Bút danh, nghệ danh cũng là thương hiệu
Nhà báo, nhà văn, nghệ sĩ ngoài cái tên ghi trong căn cước, còn có thêm bút danh, nghệ danh. Xung quanh chuyện bút danh, nghệ danh cũng có lắm bi hài…!
Giữ cho cây bút sắc sảo, chiến đấu bền bỉ vì công bằng xã hội chính là một cách xây dựng thương hiệu của người làm báo
Có người, bút danh, nghệ danh gắn với nơi sinh thành hoặc địa danh lập nghiệp. Nhà thơ Nguyễn Khắc Hiếu lấy núi Tản, sông Đà quê mình ghép lại thành bút danh Tản Đà.
Nhạc sĩ Thuận Yến, tên thật là Đoàn Hữu Công, ông lấy hai chữ Duy Thuận quê cha ghép với Duy Yên quê mẹ thành tên Thuận Yên, người biên tập tưởng nhầm là Yến, nên Đài Tiếng nói Việt Nam đọc là Thuận Yến. Ông ở chiến trường làm sao sửa được, thế là… có một nhạc sĩ Thuận Yến đi vào lòng người.
Nhà văn Ma Văn Kháng nhà ở mép hồ Ngọc Khánh cạnh khách sạn DAEWOO Hà Nội. Ông chỉ cần viết hoa chữ Hồ là có một cái tên nghe rất lịch lãm: Hồ Ngọc Khánh. Và có lẽ mỗi lần lên trông nhà cho con ở cạnh cầu Trung Hoà, vừa trông nhà, vừa trông cháu, vừa viết văn, ông chỉ cần viết chữ cầu theo âm Hán là thêm một bút danh khá hay: Kiều Trung Hoà. Nhiều người cứ nghĩ đó chính là họ Kiều của Kiều Nguyệt Nga.
Video đang HOT
Có một cách lập bút danh cũng khá phổ biến đó là “lái chữ, lái dấu” chẳng hạn như Phù Thăng (…Phu), Chu Thăng (…Chu), Trường Thăng (…Trương), hay Huyền Cương (Cường), Thanh Huyền (Thành)… Cũng có người lấy tính chất công việc làm bút danh như: Thợ Rèn, Thợ Xây, Thợ Hàn… Lang Là, Hai Cù Nèo…
Có những cái tên nghe rất “Tàu” như Tào Mạt, người đọc cứ tưởng tác giả có họ hàng với Tào Ngu, hay rất tây như TCHYA, nhưng chẳng tây chút nào khi được biết đó là các con chữ được ghép lại bởi “Tôi chưa hề yêu ai”.
Đã hơn 10 năm nay, phụ nữ nước ta nhiều nơi khá quen với cái tên Quỹ TYM cho phữ nữ vay vốn xoá nghèo. Đây cũng là tên ghép từ 3 chữ Ta Yêu Mình (I love you) do tiến sĩ Ariste đặt.
Có một điều là tên cúng cơm thì do cha mẹ hoặc người thân đặt cho, còn bút danh, nghệ danh thì hầu hết là do tự mình chọn lấy. Nhưng vấn đề đáng nói là: tên,bút danh hay nghệ danh là để phân biệt giữa người này với người khác, ấy thế mà chẳng hiểu vì sao lại có hiện tượng một số nghệ sĩ trẻ lấy “trùng sít sịt” tên những nghệ sĩ, ca sĩ đã thành danh, nổi tiếng gây nên biết bao phiền phức!
Đã có lần khán giả Đà Nẵng phản ứng khá gay gắt vì có đoàn văn công từ Hà Nội vào, trương cái biển “ca sĩ Thu Hiền biểu diễn”, nhưng mua vé vào rạp Trưng Vương rồi thì mới té ngửa ra là một ca sĩ Thu Hiền mới toanh! Đúng là ca sĩ này cha mẹ đẻ ra đặt cho cái tên Thu Hiền thật, nhưng khán giả có nghĩ thế đâu! Gần đây lại có thêm các ca sĩ trẻ cũng mang tên Hồng Nhung, Lan Hương, Lệ Quyên… Thật trớ trêu là đã có một ca sĩ, nghệ sĩ nhân dân Thương Huyền… và rồi lại xuất hiện một ca sĩ Thương Huyền tầm tầm bậc trung. Dẫu vô tình, thì cũng bị nhiều người cho là cố ý. Phải chăng là chủ định lập lờ của các bầu sô?
Việc này xem ra giải quyết quá dễ. Mấy mươi năm trước có ca sĩ Thanh Hoà, sau có thêm một giọng hát Thanh Hoà nữa… thế là Thanh Hoà sau đổi thành Thanh Thanh Hoà, một cái tên rất được mến mộ.
Và, lại càng đơn giản, nếu không muốn vậy, thì gọi cả họ ra lại càng chững chạc có sao đâu? Ai cũng biết khi Thể Công có một Hồng Sơn đá bóng nỗi tiếng thì Cảng Sài Gòn khi có thêm một Hồng Sơn được gọi cả họ Huỳnh Hồng Sơn thật đẹp biết bao!
Tuy vậy, có trường hợp gọi cả họ ra mà vẫn còn trùng. Hà Nội mấy năm rồi có hai Thu Hà ca sĩ cùng hát khá hay. Một cô mang họ Trần, một cô mang họ Võ, phân biệt ngay từ đầu. Võ Thu Hà thì chẳng trùng ai, nhưng Trần Thu Hà trong giới âm nhạc lại có một nghệ sĩ biểu diễn dương cầm nổi tiếng Trần Thu Hà, và hình như trong số học sinh học hát lại mới thêm một Trần Thu Hà… Nhìn trên truyền hình, có thể khán giả phân biệt được, nhưng sản phẩm “audio” chắc phải ghi thêm Pianist để phân biệt giáo sư, tiến sĩ Trần Thu Hà với ca sĩ Trần Thu Hà, nếu không bạn bè ở xa dễ lầm có một Trần Thu Hà người Hà Nội đàn hay hát giỏi.
Cả hai người đều muốn vậy. Mới 2 cô cháu cùng họ, cùng tên, cùng nghề mà đã phiền phức như vậy, nếu có một Trần Thu Hà nữa thành danh, người đi sau xin hãy noi gương các nhà “công thương nghiệp” đăng kí “nhãn hiệu trình toà” mà tự mình tìm cho mình một cái tên… chắc sẽ hay hơn.
Trên văn đàn, mấy chục năm qua nhà thơ Trần Lê Văn đã trở thành cây đa, cây đề, ấy vậy mà mấy năm gần đây lại xuất hiện một Trần Lê Văn nữa, người sau muốn đứng được thì dù có dài dòng cũng xin ghi đủ “Quãng đãi Trần Lê Văn” Đài Tiếng Nói Việt Nam đã có một nhạc sĩ Mộng Lân, thì nhạc sĩ Mộng Lân ở Quảng Bình ngay từ thời bom đạn vẫn được gọi đầy đủ Quách Mộng Lân. Đã có một nhạc sĩ Thanh Tùng được nhiều người mến mộ thì các nhạc sĩ Thanh Tùng sau đó là Trần Thanh Tùng, Nguyễn Thanh Tùng… là điều cần thiết của những người biết tự trọng.
Tên nghệ sĩ, ca sĩ, bút danh… trong cơ chế thị trường chính là thương hiệu. Nếu hiểu đúng ý nghĩa như vậy thì các văn sĩ, nghệ sĩ chắc không ai tự chấp nhận mình là “hàng nhái”.
Thương hiệu đâu phải cứ xuất hiện là buộc bất biến suốt đời, mà tuỳ “chủ nhân”…Chẳng hạn ca sĩ Chill Trinh ở Lâm Đồng, sau khi có tiếng đổi thành Bonneur Trinh thì cũng có sao. Vậy vì sao, hiện nay vẫn còn tình trạng lập lờ… tên gọi ?
Theo Dantri
Chân tình và xúc động
Sau mấy tuần Hà Nội rét đậm, buổi gặp mặt cộng tác viên của Báo An ninh Thủ đô sáng 23-1 đã diễn ra trong một ngày chan hòa ánh nắng. Mỗi năm một lần, cuộc gặp mặt là dịp để những cộng tác viên thân thiết, những người bạn của Báo có dịp gặp nhau, chuyện trò... Những cái bắt tay thật chặt, những nụ cười, đã làm ấm thêm tình người nồng nàn.
Phút hàn huyên của Giáo sư Nguyễn Lân Dũng và
Họa sỹ Phạm Công Thành những cộng tác viên lâu năm của Báo ANTĐ
Trong năm 2012, cùng với khó khăn chung của nền kinh tế, Báo An ninh Thủ đô cũng gặp không ít áp lực. Song, được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an thành phố, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Biên tập, An ninh Thủ đô vẫn là một trong những tờ báo được bạn đọc tin cậy và yêu mến. Năm 2012 cũng là một năm ghi dấu nhiều sự đổi mới cả về chất lượng nội dung trên báo giấy, trên trang điện tử và cả chương trình truyền hình ATV. Bên cạnh đó, các hoạt động tình nghĩa của Báo vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển. Trong không khí chân tình, cởi mở, Đại tá Đào Lê Bình, Tổng Biên tập Báo An ninh Thủ đô đã thay mặt toàn thể CBCS Báo ANTĐ, gửi lời tri ân đến cộng tác viên, những người đã có những đóng góp, đem lại sự thành công, sự tin yêu của bạn đọc dành cho Báo trong suốt nhiều năm qua. Đại tá Đào Lê Bình nhấn mạnh: "Chính các bác, các anh, các chị đã làm nên sức sống của tờ An ninh Thủ đô. Và điều đáng quý nhất là trong buổi gặp mặt này có những người đã cộng tác với Báo An ninh Thủ đô từ hơn 30 năm nay và cũng có người mới là lần đầu tiên"...
Hài lòng và xúc động - đó là cảm nhận chung của các cộng tác viên đến tham dự buổi lễ. Sự hài lòng ấy đến từ thái độ niềm nở, cử chỉ ân cần đón tiếp của Ban Biên tập Báo An ninh Thủ đô, các cán bộ, nhân viên của báo. Nhiều lần tham dự các buổi gặp mặt, nhà văn Ma Văn Kháng tâm sự, điều mà ông thấy ấm áp nhất là tình cảm giữa An ninh Thủ đô và cộng tác viên, tình cảm của cộng tác viên dành cho tờ báo của Công an thành phố Hà Nội. Tuy rất bận nhưng nhà văn Ma Văn Kháng vẫn thu xếp công việc để có mặt. Bởi, nếu không đến, ông thấy tiếc vì không được gặp lại những gương mặt thân quen của bạn bè, các nhà văn, nhà thơ lớn và tên tuổi của cả nước... Nhà văn cũng cho biết thêm, buổi gặp mặt cộng tác viên của Báo An ninh Thủ đô đã trở thành ngày hội của văn nghệ sỹ trí thức và những người làm báo.
Những người bạn đến từ Đại sứ quán Nam Phi tới chung vui
Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn, một nhà thơ nữ rất nổi tiếng với bài thơ "Hương thầm" lại thấy ấn tượng với cách tổ chức trang trọng nhưng đầm ấm không khí thân mật của buổi gặp mặt. Trong muôn vàn những nụ cười, nhà văn Đỗ Chu lại có phần bùi ngùi bởi "Tôi chờ đợi buổi họp mặt này để được gặp lại một vài gương mặt quen thuộc nhưng năm nay lại không đến vì tuổi đã cao, sức đã yếu". Tuy vậy, nhà văn vẫn gửi lời chúc mừng tới tất cả các đồng chí lãnh đạo và phóng viên trong tòa soạn: "An ninh Thủ đô đã đi qua một năm với những khó khăn và thử thách. Nhưng cùng với Thủ đô, tờ báo vẫn giữ được thương hiệu đã có từ nhiều năm nay"- nhà văn Đỗ Chu chia sẻ.
Theo ANTD
Loạn... danh xưng Nhiều người tự đặt những danh xưng như "nhà văn" hay "nhà nghiên cứu" này kia, dù chẳng đóng góp gì đáng kể về chuyên môn. Mới đây, hai cuốn sách về Đặng Văn Hòa và Đặng Huy Trứ bị phản ứng gay gắt vì những thông tin sai lệch và chắp vá. Đáng nói, tác giả được cho là nhà nghiên cứu...