Bước vào năm 2020, hãy nhìn lại những thất bại thê thảm trong thập kỷ vừa qua của làng game
Trước khi một trò chơi ra mắt, không ai dám cam đoan nó sẽ thành công hay thất bại. Một vài thương hiệu game lớn có thể gia tăng khả năng thành công nhưng đôi khi lý thuyết vẫn chỉ là lý thuyết.
Khi nói về thành bại của một trò chơi, có rất nhiều nguyên nhân để phân tích mổ xẻ như đồ họa game quá xấu, cốt truyện nhàm chán hay lối chơi thiếu đột phá so với phiên bản trước (nếu đó là sequel). Với các thương hiệu nổi tiếng còn có một nguyên nhân khiến thất bại của chúng bị phóng đại vô số lần, đó chính là là sự kỳ vọng từ thành công trong quá khứ. Tết đã đến nơi rồi, hãy cùng nhìn lại những thất bại thê thảm và đau đớn trong thập kỷ vừa qua của làng game. Trong số đó, có những thất bại đau đớn chỉ vì không đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ, cũng có những cú flop đơn giản chỉ vì trò chơi thật sự quá kém cỏi.
Duke Nukem Forever nên bị lãng quên mãi mãi
Trong nhiều năm Duke Nukem Forever cứ như một đứa con cưng của các tay biên tập viên mỗi khi họ muốn nhắc đến thứ gì đó thật tuyệt vời nhưng phát triển mãi mà không thể hoàn thành. Chính xác đây là kiểu tâm trạng khi yêu mà chờ mãi người kia không gật đầu cho đám cưới hay các fan hâm mộ hard rock phải chờ tận 11 năm để thấy được album Chinese Democracy của Guns N’ Roses được chính thức phát hành. Hy vọng càng nhiều thì thất vọng càng lớn, ra mắt năm 2011, Gearbox Software đã khiến công chúng sửng sốt sau đó thốt lên câu chửi thề với cái thứ mà mình nhận được. Tóm lại Duke Nukem Forever là một trò chơi tệ hại với lối chơi lỗi thời cùng nhân vật chính thậm chí còn lỗi thời hơn. Đáng buồn hơn dù được hoàn thành bởi Gearbox Software nhưng quá trình phát triển qua dài khiến nhiều yếu tố trong game mang phong cách của một NSX khác nhau dẫn đến việc có muốn chửi hãng làm ra Duke Nukem Forever, có lẽ người hâm mộ cũng chẳng biết phải gọi hồn ai. Trò chơi này đã tiêu tốn 17 năm thực hiện, qua 4 lần làm lại dưới tay của tận…5 studio. Mặc dù trải qua khoảng thời gian dài như vậy, nhưng khi ra mắt, Duke Nukem Forever chẳng khác nào một cú tát thẳng vào mặt những người hâm mộ, đặc biệt với những ai đã trót mê phiên bản Duke Nukem 3D năm 1996.
Ăn mày quá khứ không dễ với Mighty No. 9
Công bố vào năm 2013, tựa game Mighty No. 9 được hậu thuẫn bởi nhà thiết kế lừng danh đồng thời là cha đẻ của thương hiệu Mega Man, ông Keiji Inafune. Theo đó nhà thiết kế cùng studio Comcept do mình thành lập sau khi rời Capcom vào năm 2010 sẽ mở dụ án gây quỹ trên Kickstarter cho tựa game Mighty No. 9. Phi vụ cường cường liên hợp này đã khiến cho hàng triệu fan hâm mộ Mega Man trên toàn thế giới vỡ òa trong sung sướng. Cảm giác lâng lâng trên mây này nhanh chóng chuyển hóa thành các lợi thế về kinh tế khi dự án quyên góp để sản xuất game trên Kickstarter nhanh chóng thu về hơn 4 triệu đô la trước khi kết thúc hạn chót. Khi tuần trăng mật trôi qua, tiếp đến sẽ là chuỗi ngày dập mật, sau 3 lần trì hoãn cùng hàng chục lần hứa hẹn khác nhau mà lần sau càng khiến người ta dễ nổi nóng hơn lần trước. Cuối cùng thì Mighty No. 9 cũng được trình làng nhưng hóa ra nó chẳng khác gì một bản đạo nhái không hoàn chỉnh thậm chí bị lỗi nặng của Mega Man với những nét tinh túy bị lược bỏ không thương tiếc, trong khi các yếu tố cải tiến mới tỏ ra quá kém cỏi. Đồ họa tầm thường, lồng tiếng đơn điệu, gameplay chẳng có chút gì gợi nhớ tới dòng game Mega Man là những điều bị người ta phàn nàn nhiều nhất mà game thủ có thể bắt gặp khi đọc các nhận xét về Mighty No. 9 trên Steam.
Aliens: Colonial Marines bị kiện vì quảng cáo láo
Aliens: Colonial Marines là tựa game FPS được phát triển bởi Gearbox Software và phát hành bởi Sega trên ba hệ máy PC, Xbox 360 và PS3. Đúng với tên gọi, Colonial Marines sẽ tập trung khai thác bối cảnh và các sinh vật ngoài hành tinh trong dòng phim Aliens. Về cách chơi, Aliens: Colonial Marines là tựa game bắn súng theo nhóm, trong đó người chơi sẽ chỉ huy 4 đồng đội khác thuộc đội lính thủy Colonial Marines, với những tính cách và vũ khí đặc trưng khác nhau. Miêu tả nghe rất hay nhưng thực tế lại vô cùng tệ hại khi Aliens: Colonial Marines không nhận bất cứ sự tán đồng nào từ game thủ. Thậm chí đơn vị phát triển và phát hành còn bị kiện bởi sự gian dối khi thực hiện chiến dịch quảng cáo tại E3 năm 2011. Một lần nữa Gearbox là đơn vị hoàn công cuối cùng nhưng khác với Duke Nukem Forever, lần này họ đã bị chỉ mặt réo tên từ chính NPH SEGA. Trong vụ kiện dân sự nói trên SEGA đã phải tốn 1.25 triệu đô la bỏ tiền chuộc mạng nhằm thoát khỏi vũng lầy càng nhanh càng tốt còn Gearbox cùng những NSX đã góp phần tạo nên Aliens: Colonial Marines sẽ bị sỉ nhục vĩnh viễn vì tạo ra một mớ hỗn độn bao gồm lỗi khiến kẻ thù di chuyển mà không quan tâm đến sự có mặt của nhân vật chính hoặc hoàn toàn bất động, vấn đề bắt nguồn từ lỗi đánh máy trong mã nguồn của trò chơi.
Phần đầu tiên thảm họa của Final Fantasy XIV
Trước khi gắn cái tên A Realm Reborn vào phía sau thương hiệu của mình thì Final Fantasy XIV chỉ là một sự ô nhục không hơn không kém. Trước khi có MMO, Final Fantasy đã là một thương hiệu đắt khách từ nhiều năm trước. vào năm 2003, Square Enix muốn thu hút thêm từ lĩnh vực online và thế là FF XI ra đời. Nếm trải ngon ngọt từ sự thành công của phiên bản này này, NSX quyết định tung ra FFXIV vào năm 2010 đáng tiếc đó lại là một thất bại vô cùng đau đớn khiến Square Enix mất cả danh và lợi. Theo nhiều đánh giá có uy tín, đây thật sự là một mớ hỗn độn kinh khủng từ đầu đến cuối. Một tựa game online thu phí khi bị chê dở có thể vấp ngã ở vài khía cạnh như nhiệm vụ nhàm chán, kết nối không ổn định, thu phí không tương xứng với chất lượng, nội dung chưa hoàn chỉnh hay giao diện người dùng xấu tệ… Những người làm ra Final Fantasy XIV không rõ do bẩm sinh hay rèn luyện lâu ngày mà thành, họ đã rất rất rất tài năng khi khiến cho trò chơi vướng hết vào những lỗi mà người ta có thể nghĩ ra để đánh giá một tựa game online là kém cỏi. 49 điểm chắc chắn là sự sỉ nhục lớn nhất mà một trang tổng hợp chấm điểm như MetaCritic có thể dùng để đối xử với một thương hiệu lâu năm như Final Fantasy. May thay mọi chuyện bắt đầu tốt hơn kể từ bản cập nhật A Realm Reborn nhưng dẫu sao FFXIV cũng đã có một quá khứ đáng quên.
Harry Potter: Wizards Unite bị nguyền rủa
Những tựa game bị định danh là kẻ kế thừa của di sản nào đó thường thất bại khá thảm hại khi ra mắt, đây là vấn đề thuộc về sức ép của sự kỳ vọng nhiều hơn là bản chất trò chơi. Haze hồi những năm 2000 từng chết chìm chỉ vì sự kỳ vọng không tưởng sau khi được (hoặc bị) khoác lên cái danh hão kẻ kết liễu thời đại hoàng kim của Halo. Trước khi Anthem ra mắt từng có người kỳ vọng game bắn súng co-op này sẽ kế thừa sự tuyệt vời của thương hiệu do Bungie sản xuất và kết quả thì ai cũng rõ rồi, may mắn là sản phẩm của BioWare không quá flop hay ít nhất nó cũng chưa tệ hại tới mức được xếp vào cái mâm này. Nhưng Harry Potter: Wizards Unite thì khác! Theo định nghĩa của người hâm mộ, tựa game AR lấy đề tài phù thủy chắc hẳn phải là kẻ kế thừa những di sản tuyệt vời hay ít cũng duy trì được thành công mà Pokémon GO từng đạt được. Than ôi đó chỉ là mộng ước đơn phương và khi cây đũa thần của Niantic Labs hết hiệu nghiệm, Harry Potter: Wizards Unite nhanh chóng trở thành mụ dì ghẻ xấu xa, kẻ không ai muốn chào đón. Lối chơi rối rắm với nhiều nhánh kỹ năng, ma dược cùng sinh vật huyền bí có thể làm nản lòng bất cứ ai. Bên cạnh đó game thủ sẽ sớm nản lòng khi nhận ra nếu không nạp tiền thường xuyên họ rất khó để tìm thấy động lực ở lại trong thế giới phù thủy. Kết hợp những bất cập đó với nội dung cốt truyện khó hiểu và giao diện người dùng kém thân thiện, chúng ta có được một sản phẩm đầy tiềm năng với những kỳ vọng lớn nhưng cuối cùng không cách nào cất cánh khỏi đường băng chớ đừng nói bay cao hay bay xa.
Ngoài những cái tên nói trên, vẫn còn kha khá ứng cử viên dành cho danh sách những thất bại thê thảm và đau đớn trong thập kỷ vừa qua của làng game. Alpha Protocol, Bulletstorm hay Star Fox Zero là những cái tên tiềm năng, trong khi The Order 1886 sở hữu đồ họa tuyệt đẹp nhưng cũng chỉ có thế hoặc một cánh én như Mass Effect: Andromeda không thể nào mang đến mùa xuân cho cả series với nhiều điểm khiến người ta thất vọng.
Theo motgame
Top 12 tựa game có màn "lừa tình" game thủ một cách ngoạn mục
Sự kiện "No Man's Sky" đã cho chúng ta thấy được một điều rằng game thủ thích tâng bốc mọi thứ lên, và đội ngũ marketing thì cũng hay phô diễn game quá mức, cho nên khi nó ra mắt thì trông chả giống gì so với lúc được quảng cáo cả.
Và không chỉ riêng No Man's Sky, đã có nhiều trường hợp tương tự khác đã xảy ra: game thì được tâng bốc, quảng bá là hình đẹp, nội dung có chiều sâu; game thủ xem xong thì bị "cuốn" vào game, và càng đặt nhiều kì vọng vào tựa game; cho đến khi game ra mắt thì nó lại một trời một vực với lúc quảng cáo, không giống gì với game thủ mong đợi.
Sau đây là danh sách 12 tựa game đã "lừa tình" game thủ một cách ngoạn mục.
Killzone 2
Khi PS3 ra mắt, nhiều người cho rằng Sony đã hơi bị "quá chén". Không chỉ Sony đã định giá mẫu PS3 60GB đến 600USD (khoảng 14.000.000VNĐ), mà họ còn chủ động giả mạo trailer gameplay của phần Killzone mới bằng một video cutscene đã được render sẵn từ trước.
Thậm chí, đại diện của Sony còn khẳng định rằng clip đó là gameplay thực tế mà mọi người sẽ được trải nghiệm khi game ra mắt. Và sau đó studio phát triển game là Guerilla Games đã đính chính lại rằng video đó là chất lượng gameplay mà họ đang hướng tới, và hi vọng rằng nó sẽ chạy được trên PS3.
Rốt cuộc cả 2 bên đều giữ im lặng, quyệt định không đổ lỗi cho nhau. Và khi game ra mắt vào năm 2007 thì nó nhìn hoàn toàn khác xa so với trailer gameplay kia. Hên là do lúc đó mạng xã hội chưa phổ biến, nên Sony và Guerilla Games đã né được vụ rùm beng này.
The Division
Ban đầu The Division được quảng bá là một tựa game thuộc thể loại bắn súng chiến thuật, chứ không phải là bắn súng loot đồ. Nhưng sau đó có lẽ vì Ubisoft ngửi được mùi tiền từ việc mua các vật phẩm trong game (microtransaction), cùng với xì-tai chơi đi chơi lại một màn để lấy được món đồ ưng ý trong Destiny, nên họ đã quyết định thêm cơ chế loot đồ vào trong The Division.
Chưa hết, đồ họa trong game cũng bị hạ một bậc so với trailer được công bố lúc trước, và tính năng cho phép game thủ "nhập bọn" dù xài console, điện thoại, hay tablet cũng bị dỡ bỏ khỏi game.
Kết quả là hôm ra mắt The Divison bán được rất nhiều bản, nhưng chỉ sau 2 tháng thì số lượng người chơi đã hao hụt tới 93%.
Aliens: Colonial Marines
Aliens: Colonial Marines là một tựa game được ra mắt trong tình trạng chưa được hoàn thiện, nửa nạc nửa mỡ. Kiểu như là bạn bị dí deadline sát đít, xong sau đó quyết định buông bỏ tất cả và đưa ra một thành phẩm không đâu vào đâu, kiểu như cho có vậy thôi.
Những gì mà tựa game này quảng bá trước công chúng đều hoàn toàn không giống gì so với phiên bản chính thức. Thậm chí, nó khác nhau đến mức công ty đã bị kiện vì phát hành game không đúng với những gì đã được quảng cáo. Nôm na là quảng cáo sai sự thật.
Vụ kiện này đã khiến CEO của Gearbox phải thốt lên rằng nó "tốn thời gian vô ích". Giá như game hoàn thiện như bản trailer thì mọi chuyện đã đâu đi đến mức này.
Halo 5: Guardians
Hạ cấp (downgrade) đồ họa trong game là một chuyện, nhưng quảng cáo game theo một đường rồi bản game chính thức đi theo một nẻo thì nó là vấn đề khá là to bự đó.
Ban đầu, đội ngũ marketing giới thiệu trong Halo 5, huyền thoại Master Chief sẽ đối đầu với một nhân vật mới là Spartan Locke vì xung đột tư tưởng, và thậm chí cả 2 còn có ý định trừ khử lẫn nhau. Tuy nhiên, trong bản game chính thức thì "mâu thuẫn" đó chỉ đơn giản là Master Chief làm trái lệnh cấp trên và bị bắt phải quay về báo cáo. Khôi hài hơn nữa là khi gặp Locke thì cả 2 đã thỏa hiệp với nhau ngay tắp lự, không hề có cuộc đụng độ nào xảy ra ở đây cả.
Bioshock: Infinite
Bioshock Infinite được phát triển trong tình trạng đầy chông gai và đã nhiều lần bị thay đổi phong cách đồ họa. Thế nên kết quả là trailer năm 2010 khác hẳn so với những gì game thủ nhận được vào năm 2013.
Cái khác biệt rõ nhất là trong trailer, những kỹ năng của Elizabeth nhìn rất hoành tráng, xoay chuyển không gian, thời gian dễ như trở bàn tay; và thiết kế màn chơi, kẻ địch trong game cũng rất đa dạng, phong phú.
Còn trong game chính thức, mặc dù một vài tính năng trên vận được giữ lại, nhưng hầu hết chúng đều bị bắt giảm đi rất nhiều, không "wow" như là trong trailer. Bioshock Infinite vẫn là một game hay, nhưng đáng lẽ ra nó còn xịn hơn thế nữa.
Destiny
Tựa game này ngốn kinh phí đến tận 500.000USD, và cho đến trước ngày ra mắt một năm thì nó vẫn còn bị chỉnh đi sửa lại, khiến đội ngũ studio phải chạy thục mạng để kịp deadline.
Lý do khiến Destiny trở nên tầm thường khi ra mắt, và sau này phải nhờ vào DLC mới khá lên được, là bởi vì các nhà lập trình đã cố gắng nhồi nhét vài năm thời gian phát triển game vào trong 1 năm duy nhất. Sau đó họ mới bắt đầu sửa lỗi dần dần sau khi "tàu đã rời bến".
Kết quả là cơ chế game được làm khá tốt, nhưng về mặt nội dung thì... lại là một câu chuyện khác. Nghe đồn Destiny vẫn còn DLC chưa được ra mắt, nhưng có lẽ Bungie đã quyết định bấm nút reset và làm hẳn luôn phần 2 cho lành.
Splinter Cell: Conviction
Khi được giới thiệu thì Conviction có đầy đủ phân cảnh hành động đỉnh cao, y như phim điện ảnh, chẳng hạn như Sam Fisher quăng kẻ địch từ phòng này qua phòng khác, lật bàn ghế để núp khỏi làn lửa đạn. Mục đích là để thu hút nhiều đối tượng game thủ hơn, và đây là mục đích tốt. Nhưng khi game ra mắt thì những phân đoạn hành động này lại không hề có trong game, khiến game thủ vô cùng hụt hẫng.
No Man's Sky
No Man's Sky thì chắc anh em ít nhiều cũng đã nghe đến rồi. Những yếu tố hấp dẫn được giới thiệu hồi năm 2013 thì khi ra mắt, game thủ không hề thấy bóng dáng của những yếu tố đó đâu, hoặc là yếu tố đó có nhưng bị đã bị "nerf" đi rất nhiều.
Trên diễn đàn Reddit thậm chí còn có cả một danh sách liệt kê những yếu tố bị loại bỏ khỏi game. Chẳng hạn như tính năng tàu chiến, mật độ thảm thực vật, và nhất là chế độ chơi mạng là hoàn toàn mất hút. Sau đó, game thủ còn phát hiện ra rằng game thậm chí còn không có đoạn code hỗ trợ cho chế độ chơi mạng, hoặc ít nhất là cho người chơi gặp gỡ nhau.
Sau này thì game đã đỡ hơn nhiều rồi, nhưng nhìn lại thời điểm lúc nó mới ra mắt thì thật sự là một thảm họa, khiến biết bao game thủ phải "thả phẫn nộ".
Watch Dogs
Watch Dogs thì quá nổi tiếng về vụ "lừa tình" game thủ rồi, cụ thể là mảng đồ họa trong game bị downgrade thảm hại.
Trong trailer thì Watch Dogs có ánh sáng rất chân thực và bề mặt vật thể rất chi tiết. Nhưng đến khi game ra mắt thì mọi thứ quay ngoắt 180 độ. Ubisoft còn khăng khăng rằng họ không hề downgrade phiên bản chính thức, cho đến khi game thủ PC truy xuất ngược lại tập tin game và tìm cách khôi phục Watch Dogs về trạng thái như trong trailer.
Đó là chư kể nội dung game cũng rất nhàm chán, lặp đi lặp lại, cứ bấm vài ba nút là auto xong. Trong khi trailer thì quảng bá rầm rộ rằng bạn có thể làm được mọi thứ, hack bất kì thiết bị điện tử nào mà bạn muốn. Đúng là "hứa thật nhiều, thất hứa cũng thật nhiều".
The Xbox Kinect
Mặc dù đây không phải là game, nhưng nó cũng nằm trong danh sách quảng bá một đường mà thành phẩm một nẻo trong làng game.
Khi giới thiệu tính năng của Xbox Kinect ra mắt cùng với Xbox One thì Microsoft đã dùng một đoạn video được dựng từ trước chứ không phải trình diễn theo thời gian thực. Y như là trường hợp của Killzone 2: "chúng tôi hy vọng là nó sẽ làm được như thế".
Thực tế thì cả 2 phiên bản Xbox Kinect đều không hoạt động giống như trong quảng cáo, và Microsoft đã nhận ra lỗi sai, không bán kèm Kinect với những phiên bản Xbox One sau này. Và cũng không một ai nhắc đến thiết bị này nữa.
Metal Gear Solid 2: Sons Of Liberty
Metal Gear Solid 2 là một cú lừa ngoạn mục đối với cộng đồng game thủ nói chung và fan gạo cội của dòng game Metal Gear nói riêng.
Cốt truyện của Metal Gear Solid 2 đáng lẽ ra phải tập trung vào Solid Snake, nâng nhân vật này lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, Kojima lại "troll" game thủ bằng cách cho Raiden "chiếm diễn đàn", và bắt game thủ ngồi nghe thuyết giảng hết 45 phút về việc vì sao Raiden lại xứng đáng với vị trí này.
The Witcher 3: Wild Hunt
Không thể phủ nhận The Witcher 3: Wild Hunt là một tuyệt tác. Nhưng đồ họa trong phiên bản cuối cùng lại không bằng so với bản trailer được quảng bá hồi năm 2013.
Tất nhiên, đã có nhiều game thủ phản ánh về sự khác biệt này, và đại diện của CD Projekt RED cũng đã giải thích rằng lúc trailer đó ra mắt là game còn trong gia đoạn phát triển, và trong quá trình hoàn thiện game về sau thì họ nhận ra rằng nó không tiến triển theo đúng dự định của họ, cho nên CD Projekt RED không hề có chủ đích hạ cấp đồ họa mà đó là do tình thế bắt buộc họ phải làm vậy.
Game thủ cũng không thể trách CD Projekt RED được, vì bản chất của việc phát triển một tựa game là rất phức tạp và khó lường trước được điều gì sẽ xảy ra. Vì thế, CD Projekt RED khẳng định họ vô tội trong chuyện này. Dù vậy, việc chất lượng đồ họa bị giảm là một điều rõ ràng, và game thủ không thích điều này chút nào vì bất kì lý do nào đi chăng nữa.
Theo gearvn
Bạn còn nhớ Wii U? Chiếc console tưởng đã chết này vừa mới "sống lại" với tựa game cuối cùng Wii U là một trong số ít những dòng máy chơi game thất bại của Nintendo, và sự xuất hiện của Switch những tưởng đã khiến nó chìm luôn vào dĩ vãng. Thế nhưng mới đây một tựa game "mới toanh" vừa được phát hành trên hệ máy này khiến cả cộng đồng game thủ đều bất ngờ. Nói mới thì thật ra...