Bước đi tiên phong của dòng game MMORPG thế hệ mới (kỳ 1)
Đó là cảm nhận của game thủ về Chinh Đồ Miễn Phí, bước đi tiên phong của dòng game MMORPG thế hệ mới.
Người chơi đến với Chinh Đồ Miễn Phí (CĐMP) cảm nhận được Hệ thống kinh tế cân bằng nhờ Cashop không bán vật phẩm, hệ thống phân phối điểm kinh nghiệm, Phong ấn, lương gia tộc… Game được tích hợp “yếu tố mạng xã hội” như hệ thống blog, trang viên. Ngoài ra còn có giao lưu cộng đồng qua hệ thống chat – âm nhạc DUDU và Tiên lữ kỳ duyên.
Sau đây là góc nhìn của một game thủ:
Kỳ 1: Hệ thống kinh tế cân bằng
Sự vận động tuần hoàn của thế giới trong game phục thuộc vào rất nhiều yếu tố, một trong số đó là hệ thống kinh tế. Các tựa game online đang phát hành tại Việt Nam hiện nay đa phần là dựa vào các item được bán trong cash shop.
Vì vậy mà nhiều người nói vui rằng hệ thống kinh tế được vận hành thiên về “VND thần chưởng”. Nhớ lại thời hoàng kim của Võ Lâm Truyền Kỳ, nhà phát hành chỉ có thu phí giờ chơi, còn các vật phẩm trong game đều do gamer tự làm ra và trao đổi buôn bán với nhau.
Thời gian đó có lẽ bất cứ người chơi nào đã từng trải qua bây giờ ngồi lại và nhớ về nó thì không khỏi tiếc nuối. Là một game thủ, tôi cũng luôn hi vọng một ngày nào đó, tôi lại được chơi game và làm ra các sản phẩm trong thế giới ảo.
Khi mới tham gia vào CĐMP, tôi chép miệng: game cũng không có gì đặc sắc và na ná các tựa game online đang được phát hành tại Việt Nam. Nhưng sau một thời gian tìm hiểu sâu, tôi nhận ra một điều rằng CĐMP có một hệ thống kinh tế rất cân bằng cho các gamer, gợi lại cho tôi những cảm xúc như thời những game “đời đầu” thu phí giờ chơi.
Hiện nay phần lớn các game áp dụng hình thức thu phí đánh vào các item được bán trong shop, nhưng CĐMP thì sao?
Cash shop: không bán item, chỉ bán vật phẩm hỗ trợ
Video đang HOT
Hệ thống Cash shop của CĐMP vẫn tồn tại nhưng ở mức giản lược và không còn quá quan trọng. Ở đây chỉ bán những vật phẩm mang tính hỗ trợ cho những người ít có thời gian online. Ta có thể tìm thấy ở Cash shop các mặt hàng như bảo thạch thăng cấp, áo thời trang,… Và ngay cả những vật phẩm mang tính hỗ trợ như trên bạn cũng có thể kiếm rất dễ dàng nếu dành từ 2 đến 3 tiếng/ngày để đi làm các nhiệm vụ lấy đồ cổ.
Săn boss và làm nhiệm vụ chính là chìa khóa để người chơi có cơ hội sở hữu những set trang bị tím, hoàn mỹ. Họ không còn phụ thuộc nhiều vào shop nữa và được tận hưởng cảm giác tự mình làm ra item phục vụ cho nhân vật.
Đối với những người có thời gian online cao thì việc mua đồ trong shop gần như là không tồn tại, mà ngược lại, bạn còn có thể mang chúng đi bán cho người khác, vì những vật phẩm bạn làm ra có giá trị lưu hành trong game. Đó là những người có thời gian. Vậy còn những người không có nhiều thời gian nhưng lại có tiềm lực tài chính thì sao? Thì họ sẽ đi mua. Tất nhiên.
Nhưng không phải vào cash shop và “khuân” về hàng tá như thông thường, mà họ sẽ mua từ những người chơi khác, những người mà làm ra vật phẩm như vừa nói ở trên. Tiền của của bạn lúc này sẽ trả cho những người có đồ đi bán chứ không phải trả cho NPH nữa.
Vậy suy ra, trong game sẽ hình thành các “tầng lớp” sau: Người có thời gian sẽ lao động và làm ra hàng hóa đi bán cho người có tài chính, người giàu có thì đi mua của người có thời gian. Và thêm một tầng lớp nữa là những người “thong dong”, họ làm ra của cải đủ dùng cho bản thân, không cần mua của ai và cũng không có dư để bán cho ai. Điều này sẽ giải quyết được “vấn nạn” các “đại gia” cứ rót tiền vào cash shop, trong khi người lao động chăm chỉ thì vẫn chịu lép vế.
Điểm thể lực nhân vật và hệ thống điểm phồn vinh
Tôi chơi cũng rất nhiều game online, từ 2D cho tới 3D, mỗi khi muốn đua top là phải nhờ người treo ac 24/24 làm nhiệm vụ hoặc trian quái. Nhưng khi chơi CĐMP thì tôi hoàn toàn bất ngờ với cách phân phối điểm thể lực nhân vật. Điểm thể lực này giúp cho nhân vật của bạn có thể nhận được thêm nhiều EXP khi làm nhiệm vụ. Bạn có thể phân phối điểm thể lực phù hợp để nhận được EXP một cách nhiều nhất.
Ngoài ra, bạn có thể tích lũy điểm thể lực để ngày hôm sau có thể làm nhiệm vụ nếu hôm nay không có thời gian. Vấn đề giới hạn về “VND thần chưởng” đã được giải quyết triệt để. Dù bạn có tiền, có thời gian nhiều, nhưng với số điểm cố định là 120 điểm thể lực mỗi ngày, thì khoảng cách tạo ra là rất ít.
Về hệ thống điểm phồn vinh thì khó nhận biết hơn. Thoạt đầu mình cũng chẳng biết nó ra làm sao, nhưng khi lập thêm 1 ac clone để đi buff cho nhân vật chính, mình mới để ý thấy. Khi làm các nhiệm vụ từ phụ tuyến tới chính tuyến, điểm kinh nghiệm nhận được rất cao, lên level rất nhanh, không giống với khi mới mở sever.
Điều này cho thấy rằng, khi sever đạt tới một lượng người nhất định, sever sẽ tự động tặng thêm điểm EXP cho người chơi sau khi làm các nhiệm vụ để dễ dàng thăng cấp.
Hệ thống Phong ấn
Thông qua tính năng Phong ấn, người chơi sẽ không còn những sự cách biệt về level, trang bị hoặc bị sự chi phối của đồng tiền. Cụ thể là khi nhân vật top 1 của sever đạt tới mốc 70 thì hệ thống phong ấn bắt đầu xuất hiện và tiếp tục có mặt ở các mốc level 70, 90, 110, 130 …
Phong ấn có thể được định nghĩa là một tính năng giúp người chơi giới hạn lại đẳng cấp, không tạo sự cách biệt giữa những người chơi có tiền đầu tư để bứt top và những người chơi không có nhiều tiền để chơi game. Tính năng này sẽ giúp cho toàn bộ gamer trong sever đó có một giới hạn nhất định về đẳng cấp cũng như trang bị.
Hãy làm một phép toàn so sánh bạn sẽ thấy được điều này. Ví dụ như các tựa game online khác, bạn có tiền thì bạn sẽ có top, bạn có tiền thì bạn sẽ có những trang bị options khủng. Với những người chơi trước một thời gian và những người chơi tham gia vào game sau thì sao, là người ở “trên trời”, kẻ “dưới đất” về level, trang bị.
Còn CĐMP thì sao? Dù bạn có chơi sau hay chơi trước thì khi đạt tới một đẳng cấp nhất định bạn sẽ bị giới hạn lại bởi tính năng Phong ấn. Bạn sẽ đủ thời gian để đuổi kịp họ, từ level hay trang bị. Khoảng cách giữa đại gia và người bình thường không còn là nỗi ám ảnh của gamer khi bị đồng tiền can thiệp vào.
Lương gia tộc
Trong CĐMP còn có một tính năng khá hay và hấp dẫn, đó là lương gia tộc. Hiện tại trong shop không hề bán ngọc khảm nhưng trong của hàng lương của gia tộc có bán đầy đủ các options của ngọc khảm trang bị.
sa
Nếu bạn chăm chỉ hoạt động, làm nhiệm vụ gia tộc, nâng cấp kiến trúc gia tộc thì bạn có thể nhận lương, Với số lương đó, bạn có thể mua các vật phẩm để hỗ trợ một cách tốt nhất cho nhân vật của bạn. Vừa có thể giao lưu, hoạt động cùng các thành viên trong gia tộc lại vừa có thể nhận được lương bằng chính sức lao động của mình, quả thực là một điều mà gamer luôn mong muốn và hướng tới.
Hầu hết các dự án game bắn súng đều thua lỗ
Một chuyên gia ngậm ngùi thừa nhận rằng chỉ có Call of Duty và Battlefield là thu được lợi nhuận trong dòng game bắn súng (FPS).
Duy nhất Call of Duty thành công về mặt thương mại.
Nhận định trên được ông Steve Ellis, người sáng lập Free Radical - nơi khai sinh trò chơi hoành tráng TimeSplitter- đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn của tạp chí game nổi tiếng Edge. Ông nói: "Tôi đã mất cả năm 2008 để thuyết phục các nhà phát hành về TimeSplitters 4 và đều không đạt kết quả gì". Ông cũng chia sẻ quan điểm rằng hầu hết các nhà phát hành hiện nay đều e ngại trước những game bắn súng góc nhìn người thứ nhất có cách chơi mới lạ và phi truyền thống. Nguyên nhân chính chủ yếu vì họ lo ngại trước chi phí sản xuất quá lớn của dòng game này cũng như khả năng thu hồi vốn quá bấp bênh trong điều kiện hiện tại.
Crytek UK (đã thuộc về Free Radical) mới đây xác nhận rằng phiên bản mới nhất TimeSplitters 4 đã bị ngừng lại kể từ sau khi tuyên bố chính thức ra mắt vào năm 2007.
TimeSplitters 4 đã bị hoãn phát hành vô thời hạn
Ellis chua chát thừa nhận: "Không có ai mua game FPS trừ khi đó là Call of Duty. Tôi cho rằng tình hình dòng game Battlefield cũng tạm ổn. Nhưng nói chung là dòng game FPS đang khủng hoảng và lỗ nặng. Lấy Crysis 2 làm ví dụ, đây là một game tuyệt vời nhưng hiện không có cách nào để thu lại chi phí vốn."
Crysis 2 là một game hay, song vẫn thua lỗ.
Ellis rời Crytek UK vào tháng 2/2009 để mở một studio chuyên làm game cho thiết bị di động gọi là Crash Lab. Ông cũng nói lý do rời khỏi lĩnh vực game console của mình là "thị trường không còn giống như hồi chúng tôi mới gia nhập nữa!". Crash Lab mới tung ra hai game cho nền tảng iOS là Flying Rocket Defence và Twist Pilot.
Theo Game Thủ
Game nhảy múa có thêm 'chợ ảo' Audition vừa mở cửa trang 23dzo.go.vn, trong đó cho phép game thủ mua đấu giá vật phẩm, trang phục ảo trong game. 23dzo được cho ra đời với tính năng mua chung kết hợp đấu giá. VTC Online cho hay, bước đầu dịch vụ này chỉ được triển khai với Audition. Chương trình áp dụng cho các tài khoản trò chơi tạo trước...