Bùng nổ tranh cãi gay gắt vì K-Pop “đạo nhái” MV Nguyên Vũ
Những người hâm mộ Park Bom đã có những phản ứng mạnh về nghi vấn thần tượng của mình đã sao chép ý tưởng thực hiện MV gốc của Nguyên Vũ.
Một ngày sau khi thông tin MV Don”t cry của Park Bom bị nghi sao chép ý tưởng MV Vắng em nằm trong DVD Hồn bướm được sản xuất từ năm 2007, 2Sao đã ghi nhận rất nhiều sự quan tâm của động đồng mạng về sự việc này. Bên cạnh việc các độc giả quan tâm gửi ý kiến về sự việc qua email amnhac@2sao.vietnamnet, phần bình luận thì cũng có không ít báo mạng Việt Nam bắt đầu theo dõi và đưa tin về sự việc. Không phải lần đầu các MV, ca khúc nhạc Việt bị các nghệ sĩ nước ngoài sử dụng không xin phép, nhưng là lần đầu tiên, một nghệ sĩ của K-Pop bị nghi vấn lấy ý tưởng từ nghệ sĩ V-Pop. Sự việc càng gây xôn xao khi khoảng cách thời gian sản xuất 2 MV không gần nhau, mà cách nhau tới 4 năm nên nghi vấn sap chép ý tưởng được cho rằng rõ ràng hơn các trường hợp khác.
Chỉ ít giờ sau khi 2Sao đăng thông tin về nghi vấn Park Bom (2NE1) đạo ý tưởng MV của Nguyên Vũ, các trang tin lớn khác như Zing, 24h, … và nhiều trang tin, báo mạng khác cũng đã ghi nhận lại sự việc và bắt đầu tiến hành tìm hiểu.
Trả lời trên Zing, ca sĩ Nguyên Vũ thừa nhận “Tôi phải thừa nhận là có khá nhiều điểm tương đồng giữa Don”t cry và Vắng em”. Tuy nhiên, anh không có ý định đưa sự việc này ra pháp luật, “hiện tại, tôi đang rất bận với việc làm MC cho nhiều chương trình như Bước nhảy hoàn vũ… Bên cạnh đó, tôi còn công việc đi diễn, đóng phim và kinh doanh nữa. Quả thật, tôi chưa nghĩ tới chuyện kiện tụng bất cứ ai”.
Ngay khi thông tin này được công khai, thì cũng là lúc làn sóng người hâm mộ K-Pop cũng như fan của Nguyên Vũ đã có những cuộc tranh cãi hết sức căng thẳng để bảo vệ thần tượng của mình. Từ một MV ít người theo dõi và chú ý, MV Vắng em của Nguyên Vũ đã tăng đáng kể chỉ sau một ngày được dẫn nguồn trên báo mạng, chứng tỏ sự việc đang thu hút rất đông đảo người hâm mộ K-Pop rất chú ý đến. Bên dưới đoạn MV này, cũng như MV Don”t cry của Park Bom đã nổ ra những cuộc tranh cãi gay gắt về ý tưởng thực hiện MV của 2 ca khúc. Không thiếu những bình luận với lời lẽ thiếu tiết chế mà các fan trong lúc tức giận đã viết ra trong các ý kiến của mình.
Tuy nhiên, trong trận “bão chiến” giữa các fan thì cũng có những khán giả hâm mộ rất bình tĩnh và khách quan nhìn nhận sự việc. Bởi lẽ, vấn đề được ra là một nghi vấn về ý tưởng, không nhắm vào việc hạ bệ, chỉ trích nghệ sĩ Hàn Quốc, và rất cần những ý kiến đa chiều để làm sáng tỏ những điểm giống nhau giữa cả 2 MV, thì việc sử dụng những lời lẽ xúc phạm nghệ sĩ Việt Nam, chê bai V-Pop “ăn theo” là điều không cần thiết và không đúng. Bản thân những fan “thực sự” của Park Bom hay 2NE1 cũng không muốn tên tuổi thần tượng của mình vào những cuộc tranh cãi thiếu kiềm chế như đang diễn ra.
Trên 2Sao, theo bảng bầu chọn với 3 ý kiến khác nhau, thì tính tới 11h30 ngày 15/06, phần đông độc giả (53%) cho rằng, việc thực hiện các MV đôi lúc có những điểm trùng hợp là điều không còn lạ trong nền công nghiệp sản xuất âm nhạc hiện đại. Tuy nhiên, cùng một ý tưởng, mỗi nhà sản xuất sẽ có những phương thức thực hiện không giống nhau. Không loại trừ trường hợp, cả 2 MV này cũng không hẳn là ý tưởng gốc mà được xuất phát từ một ý tưởng trước đó. Một ý kiến của độc giả moon.dinky_…@yahoo.com cho biết, MV Don”t cry được lấy ý tưởng từ bộ phim Alice In The Wonderland. Bên cạnh đó, MV Vắng Em là thể loại phim ma còn MV Don”t Cry là thể loại tình cảm trữ tình lãng mạn, cảnh quay và đạo cụ ở 2 MV có sự khác biệt rõ rệt, nên cho rằng đây là sự trùng hợp bất ngờ của 2 MV.
Video đang HOT
Bên cạnh 53% ý kiến cho rằng sự trùng hợp của 2 MV là bình thường, thì 27% độc giả cho rằng “Ý tưởng thực hiện MV của Park Bom giống MV của Nguyên Vũ”, và 19% độc giả đồng ý với ý kiến”Hai MV hoàn toàn không giống nhau”.
Hoàng Phạm
Theo VNN
"Khoe hàng còn vui thì đạo có là gì"
Chưa bàn đến chuyện hay dở, nhưng người ta không thể hiểu tại sao ngày xưa hiếm hoi mới có một ca khúc bị dính nghi án "đạo nhạc", còn bây giờ thì nó lại xuất hiện nhan nhản trong lớp ca sỹ , nhạc sỹ trẻ như vậy. Hãy cùng nghe những người nghệ sỹ chân chính có nghề "bắt mạch" cho căn bệnh khó lòng hóa giải này.
Ca sỹ Mỹ Lệ: "Khoe hàng còn vui thì đạo có là gì"
Với tình hình một ngày một nhạc sỹ có thể viết được một tá bài hát, một tháng các ca sỹ có thể ra được hàng trăm album như hiện nay thì chuyện đạo là đương nhiên thôi.
Một sản phẩm âm nhạc là đứa con tinh thần của người nghệ sỹ, phải được thai nghén trong một thời gian dài thì mới có chất lượng. Muốn như vậy thì phải tư duy, động não, vắt óc rất lâu, mắc chi cực vậy, chế biến những cái sẵn có có phải nhanh hơn không?
Tư duy ăn xổi ở thì, làm mọi cách để mau nổi tiếng chính là yếu tố đầu tiên giết chết sự sáng tạo nơi người nghệ sỹ trẻ hiện nay. Không phải họ không làm được cái mới, không sáng tạo được mà tôi nói hơi nặng nhưng đúng, đó là đạo đức xã hội đang xuống cấp quá rồi.
Từ đầu năm đến nay showbiz Việt có bao nhiêu là scandal, trong đó không ít do chính họ tạo ra. Họ không còn cắn rứt lương tâm, không cảm thấy đau đớn hay xấu hổ với những sự cố ấy nữa mà thản nhiên đón nhận, thậm chí còn vui vẻ, sung sướng vì mình được nổi tiếng hơn.
Ca sỹ Mỹ Lệ cho rằng tình trạng ăn xổi ở thì và đạo đức xuống cấp chính là điều khiến nhạc đạo thịnh hành và hoành hành như hiện nay
Ngày xưa, nghệ sỹ mà dính một phốt nào đó thì phải trốn, bỏ nghề và mất hết hình ảnh. Còn bây giờ thì còn lâu à. Lộ hàng, lộ clip sex mà họ còn thấy vui nữa thì chuyện đạo có nhằm nhò gì đâu.
Bản thân những người hoạt động nghệ thuật nghiêm túc cùng thời với chúng tôi, những người có tự trọng với bản thân mình sẽ không bao giờ copy của người khác.
Có thể một số người sẽ nói có cầu thì có cung, khán giả trẻ bây giờ thích phong cách Hàn Quốc nhưng họ thích thể loại đó, phong cách đó chứ họ đâu có mong muốn nghệ sỹ của mình đi lấy của Hàn Quốc. Học hỏi là điều đương nhiên nhưng điều đó không có nghĩa là cứ sao chép nguyên xi".
Nhạc sỹ Hoài Sa: "Nổi tiếng nhờ scandal chỉ là ảo"
"Chuyện đạo của nước ngoài là do ca sỹ quá đông. Những người nghệ sỹ đích thật hoạt động nghệ thuật chân chính bị đánh đồng oan ức. Bây giờ làm ca sỹ dễ quá. Các bạn trẻ có chút nhan sắc hoặc đi nâng cấp nhan sắc một chút rồi đặt giá cao cho nhạc sỹ sáng tác vậy là hát, là thành ca sỹ, rất tiếc là lớp ca sỹ này lại quá nhiều.
Khi cung không đủ cầu thì chuyện sao chép là điều tất nhiên thôi. Họ nghĩ nếu mình không đạo nhạc thì người khác cũng đạo thôi, người khác đạo mắc gì mình không đạo. Tôi nghĩ có lẽ hơi cực đoan là phải cấp thẻ cho ca sỹ.
Đừng nói là do thị hiếu của khán giả mà tôi phải đạo nhạc. Thị hiếu là do mình tạo ra, người nghệ sỹ phải là người định hướng khán giả chứ. Tôi biết rất nhiều trong số họ thừa hiểu là làm sản phẩm đó sẽ bị chỉ trích là đạo nhạc vì không lý gì một bản nhạc nổi tiếng như thế, một band nhạc nổi tiếng như thế mà khán giả không phát hiện được. Nhưng kệ, miễn họ được khán giả, báo chí nhắc tới, sản phẩm của họ được người ta tò mò xem còn hơn là chả ai thèm chú ý tới.
Với nhạc sỹ Hoài Sa thì việc các bạn trẻ không thèm sáng tạo và thích nổi tiếng nhanh là nguyên nhân chính dẫn đến sự đạo nhạc tràn lan
Chúng ta tưởng là mình đang chê bai, chửi bới họ nhưng kỳ thực là chúng ta đang giúp họ được biết đến nhiều hơn. Điều một người làm nghệ thuật sợ nhất là không ai nhắc đến mình, lãng quên mình. Không cần biết khen hay chê miễn cứ được nhắc đến, bị chửi kệ miễn có người xem là hơn không ai thèm xem.
Tôi biết có một số cô cứ hai ba ngày mà báo chí không đề cập gì đến là lo sốt vó và tự động kiếm scandal để bắt người ta phải tò mò về mình. Tôi không cho đó là tai nạn bất thình lình mà đó là tai nạn do chính họ dàn dựng ra. Tất nhiên cũng có một vài người thành công từ đó nhưng chỉ là những trường hợp cá biệt. Trong 100 người chắc chỉ một hai người nổi tiếng thật sự mà thôi.
Tôi không nói là lớp trẻ bây giờ họ không sáng tạo mà vấn đề là họ không thèm quan tâm đến sáng tạo. Một trong những lý do khiến họ lười biếng tư duy như vậy là bởi thứ gì cũng có sẵn cả rồi. Thời của chúng tôi làm việc là phải vào phòng thu, tuy hơi cực nhưng nó kích thích sự sáng tạo lắm còn bây giờ các bạn chỉ cần lên mạng, copy phần mềm âm nhạc về, cứ dựa vào đó mà sáng tác hết bài này đến bài khác. Xuất phát từ một cái lõi chung thì việc các bài hát bây giờ cứ na ná nhau là chuyện đương nhiên.
Bây giờ làm ca sỹ, nhạc sỹ dễ quá. Cứ xấu thì đi đại tu nhan sắc, copy chỗ này copy chỗ khác xào nấu một chút là ra bài của mình, còn không có ý tưởng làm MV hay album thì cứ lấy của nước ngoài, thế là xong. Nhưng đó chỉ là thành công ảo ở bề nổi mà thôi. Thực tế là họ không kiếm được tiền đâu.
Liệu đây có phải là một tai nạn được dàn dựng để câu khách?
Đẳng cấp hay không phải nhìn một đêm phòng trà bạn lôi được bao nhiêu khách đến kìa. Tôi biết một ca sỹ chuyên scandal giới tính làm một show ở một phòng trà, đố bạn có bao nhiêu khách? Hai thôi, mà mỗi người ôm một con gấu bông to tướng thì chắc là người nhà rồi.
Nhiều cô cậu ca sỹ còn phát cho fan mỗi người 50.000 đồng đến cổ vũ để chứng tỏ ta đây nổi tiếng lắm nhưng thật ra thì đó chỉ là nổi lềnh bềnh mà thôi. Bong bóng thì một ngày nào đó cũng nổ tung thôi, mặc họ đi.
Nhưng tác hại lớn nhất mà họ để lại chính là họ đã kéo giá trị nghệ thuật đi xuống thấp. Sự thành công bề nổi của họ khiến cho fan tưởng rằng làm ca sỹ thích lắm và dễ quá mà nên bây giờ tuổi teen đứa nào cũng đổ xô vào showbiz. Ca sỹ, nhạc sỹ tự phát ngày càng đông thì tình trạng đạo nhạc, đạo clip là điều khó tránh khỏi".
Ca sỹ Đức Tuấn: "Tôi không cổ xúy nhưng tôi hiểu họ"
Theo tôi thì việc ý tưởng giống nhau là chuyện đương nhiên. Tôi hoàn toàn không cổ súy cho việc ăn cắp thế nhưng có những cái mình buộc phải học hỏi vì ở nước ngoài họ làm đã quá hay rồi.
Bản chất teen pop, R&P, Jazz đều du nhập từ nước ngoài nên khi hát những thể loại này thì mình đã hát nhạc của người ta rồi. Đặc biệt các loại hình nghệ thuật đương đại lại càng phải học hỏi nhiều hơn.
Tôi nghĩ các bạn copy lại nhạc của Hàn Quốc mà báo chí nói rầm rộ trong thời gian gần đây một phần cũng xuất phát từ việc các bạn trẻ thấy nhạc Hàn hay quá rồi nên phải thể hiện làm sao cho giống thì sẽ ăn khách.
Nhưng vấn đề là bạn mượn ở mức độ nào, bạn mượn ý tưởng của người ta mà trung thực công khai và sáng tạo ra cái của riêng mình thì độc đáo quá chứ. Còn bê nguyên xi, sao chép hoàn toàn ý tưởng của người khác là điều không thể chấp nhận được.
Ca sỹ Đức Tuấn không đồng tình nhưng hiểu vì sao giới trẻ bây giờ hay đạo nhạc
Làm nghệ thuật khó lắm, nghệ thuật cần sự động não, sáng tạo không ngừng, một ngày bạn ngưng sáng tạo hay đuối hơi thì lập tức sẽ có người khác thay thế. Tâm lý ảnh hưởng rất nhiều đến người làm nghệ thuật, chỉ cần một phút thiếu sáng suốt hay không sáng tạo được mà cái án đào thải nó treo lơ lửng phía trước, nhiều người không vững tâm lý sẽ rất dễ đánh mất chính mình. Tôi không khen ai đạo nhạc nhưng tôi hiểu vì sao họ làm như vậy.
Nhiều người cho rằng âm nhạc của giới trẻ bây giờ là những thứ rác rưởi, vớ vẩn nhưng với tôi âm nhạc nào cũng là âm nhạc. Bạn hát mà tìm được vài người đồng cảm với mình như vậy đã là hạnh phúc rồi. Có thể ngày xưa bạn cho rằng nói đến chuyện tình yêu là phải ẩn ý, mượn gió nói mây nhưng tuổi trẻ bây giờ họ không cho thế là hay thì sao. Nghệ thuật đôi khi rất trừu tượng, không thể áp đặt giới trẻ phải nghe cái này nghe cái kia được.
Áp lực của sự đào thải cũng sẽ làm ai yếu bóng vía đánh mất chính mình
Bất cứ sự nổi tiếng nào cũng do người ta tự lựa chọn. Nếu lựa chọn của họ không phù hợp với thị hiếu của khán giả thì tự bản thân họ sẽ bị đào thải thôi. Còn nếu họ lựa chọn nổi tiếng bằng con đường đạo nhạc như thế mà bài nào đạo bài đó trở thành hit, khán giả vẫn chấp nhận họ, vẫn tìm đến xem họ thì biết làm sao. Không có khán giả thử hỏi họ có tự mình nổi tiếng được không?
Và bất cứ sự lựa chọn nào cũng có cái giá của nó. Họ sẽ trả giá cho những việc họ làm. Không cần đến hình phạt hay việc kiện tụng, không đến lượt mọi người ném đá họ chỉ riêng lương tâm mình tự vấn là họ đã đủ khiến họ phải đau khổ rồi. Tôi không kêu gọi những bạn trẻ đừng bước chân tự thấy mình không có đủ năng lực đừng vào showbiz vì chỉ khi nhúng tay vào bạn mới biết mình làm được hay không, không cớ gì phải tự chặt mất ước mơ của mình. Nhưng tôi chỉ mong khi đã xác định làm nghệ thuật, bạn hãy làm bằng cái tâm, bằng tất cả tấm lòng mình".
Theo VNN
Khi sao Việt "mượn" ý tưởng Sau hàng loạt vụ đạo nhạc, chôm giọng, đạo clip bị mổ xe trong thời gian gần đây, việc Bảo Thy bị báo chí Hàn Quốc chỉ đích danh đạo clip như một giọt nước tràn ly dấy lên làn sóng phẫn nộ nơi khán giả Việt Nam. Chiều 4/6, tờ báo giải trí nổi tiếng Hàn Quốc Sports Chosun đăng tải nội...