Bức Tường – câu chuyện về những kẻ truyền lửa đơn độc
Ra đời từ năm 1995, Bức Tường và thủ lĩnh Trần Lập là kẻ mở màn đơn độc, âm thầm truyền lửa cho các ban nhạc, ca sĩ theo đuổi thể loại rock sau này.
Bức tường: Cuộc chơi âm nhạc của những kỹ sư xây dựng
Ban nhạc Bức tường ban đầu có tên là The Wall được thành lập vào năm 1995 với 5 sinh viên của trường Đại học xây dựng Hà Nội là Tuấn Hùng (chơi bass), Nguyễn Hoàng (guitar rhythm), Đức Hiệp (drums), Quang Hà (guitar lead) và cuối cùng Trần Lập trong vai trò vocal chính. Trưởng thành từ phong trào ca nhạc sinh viên, Bức Tường dần trở thành một trong những ban nhạc rock chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam.
Giọng ca chính của ban nhạc – ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập – từng chia sẻ, sở dĩ các thành viên chọn tên nhóm là Bức Tường vì: “Cái tên đó có một chút gì đó có chất xây dựng, một chút gì đó thô mộc nhưng có tính gắn kết bền vững và nối tiếp”.
Ban đầu, nhóm chơi trên sân khấu các trường Đại học. Họ nhận được sự cổ vũ đầy nhiệt tình và máu lửa của hàng triệu sinh viên thời ấy.
Bức tường chính thức ra mắt khán giả cả nước với ca khúc We’re Bức Tườngtrong buổi thi đấu khai mạc chương trình SV96. Kể từ đó, nhóm bước chân vào con đường chuyên nghiệp.
Hình ảnh của ban nhạc Bức Tường trong năm đầu tiên thành lập. Ảnh: FB Trần Lập.
Trong cuốn tự truyện Bên kia Bức tường, Thủ lĩnh Trần Lập nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp gian khổ. Họ phải tự thu âm, tự tìm nhà phát hành, tự dán từng chiếc tem cho CD đầu tay. Các thành viên của nhóm bao lần ngồi chờ trước cổng VTV, thấp thỏm hy vọng vào các buổi ghi hình phát sóng để rồi phải thất vọng ra về. Có biết bao buổi biểu diễn ngoài trời khi mưa như trút nước nhưng họ vẫn hừng hực cháy bất chấp nỗi lo nhạc cụ bị ướt, cát-xê nào bù cho lại.
Tuy nhiên, những khó khăn đó không khiến họ mất tinh thần và dao động như khi nghe những lời chê bai. “Tuổi trẻ hiếu thắng, ai chẳng thích ngọt, thích được khen” – Trần Lập thú nhận. May mắn là các thành viên có niềm đam mê mãnh liệt với rock và tinh thần kỷ luật tốt, do vậy, họ có thể vượt qua những khó khăn.
Bức Tường ra đời ở thời điểm rock Việt đang loay hoay tìm chỗ đứng cho riêng mình. Cùng với Thủy Triều Đỏ hay The Light, họ đem lại cho khán giả những món ăn tinh thần mới mẻ, tràn đầy sức sống và tinh thần thời đại. Rồi khi các nhóm nhạc kia dần dần đi vào thoái trào, Bức Tường vẫn bền bỉ và nỗ lực đi tiếp chặng hành trình còn dang dở.
Video đang HOT
Bức Tường có lẽ vẫn là ban nhạc rock có nhiều live show riêng nhất tại Việt Nam. Ảnh: FB Trần Lập
Những kỷ lục của Bức Tường
Vào ngày 25/4/2004, live show của Bức tường mở màn cho chuỗi chương trình Âm nhạc và những người bạn nổi tiếng trên VTV3. Tiếp đến là các đêm nhạc riêng như Những hòn đá lăn (2005), The Last Saturday (2006), Nhiệt (2011) và Dấu ấn (2013)…
Có lẽ tới thời điểm này, Bức tường vẫn là ban nhạc rock có nhiều live show nhất tại Việt Nam (với 9 live show chính thức). Nhóm vẫn giữ kỷ lục là ban nhạc đầu tiên ở Việt Nam có tour trình diễn xuyên Việt. 4 live show 9 diễn ra ở Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP HCM.
Vào năm 2003, Bức Tường được chọn làm đại diện của âm nhạc Việt Nam đương đại tham dự Festival Khuôn mặt Việt Nam – Khuôn mặt Pháp ngữ được tổ chức tại thành phố Cahors ở miền Nam nước Pháp.
Nhóm cũng đã ra 5 album riêng là Tâm hồn của đá (2002), Vô hình (2003),Nam châm (2004), Ngày khác (2010) và Đất Việt (2014).
Trong suốt 20 năm kể từ khi thành lập, Bức Tường chỉ tạm dừng hoạt động trong khoảng thời gian từ năm 2006 – 2010. Tới thời điểm hiện tại, nhóm không còn là cái tên hot trong showbiz Việt nhưng có lẽ, họ vẫn là điểm tựa vững chắc, là nơi truyền cảm hứng cho các ban nhạc, ca sĩ lựa chọn thể loại rock.
Bức Tường có thể coi là tượng đài trong nền rock Việt. Ảnh: FB Trần Lập
Âm nhạc của Bức Tường
Trong những năm đầu hoạt động, Bức Tường chủ yếu đi theo thể loại hard rock và power metal. Sau này, nhóm theo đuổi phong cách modern rock.
Những sáng tác của Bức Tường được công chúng yêu thích bởi những ca từ có ý nghĩa, giàu tính nhân văn và đề tài đa dạng. Các ca khúc như Rock xuyên màn đêm, Đường đến ngày vinh quang, Khám phá, Bình minh sinh viên 2000nói lên sự khát khao tri thức của giới trẻ, những nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn của họ để vươn tới thành công. Đôi bàn tay nói lên sự đùm bọc lẫn nhau giữ con người với con người. Người mộng du, Cô gái mù nói về số phận của những con người không may mắn trong xã hội.
Ngoài các ca khúc theo thể loại hard rock và power metal, Bức Tường còn có những bản ballad da diết và khắc khoải, được nhiều khán giả yêu thích nhưBông hồng thủy tinh, Mắt đen, Nếu em hiểu…
Bức Tường được đánh giá cao khi đem chất liệu âm nhạc dân gian vào rock. Nhóm phối ca khúc Bài ca Sông Hồng theo âm hưởng dân gian vùng đồng bằng Bắc Bộ và sử dụng âm thanh của cây đàn tính, thổi vào tinh thần nhạc rock đầy mới lạ, hiện đại vào trong các ca khúc dân ca như: Lý kéo chài, Ra khơi…
Bức Tường còn viết một số ca khúc dựa trên những câu chuyện dân gian nhưNgười đàn bà hóa đá (dựa trên Sự tích nàng Tô Thị), Chuyện tình của Thủy Thần (truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh), Dấu vết nghiệt ngã (An Dương Vương xây thành Cổ Loa).
Khi Bức Tường tái hợp vào năm 2010, có nhà thơ đã viết: “Có nhiều mặc định về rock. Phần lớn, họ coi rock là tiếng nói phản biện xã hội và sự tự bùng nổ, tự bất an của tầng lớp thanh niên tiến bộ. Bức Tường của Việt Nam là một ngoại lệ. Một sự hiếm hoi trong suốt 20 năm đi tìm lại căn cước văn minh gốc trong tâm hồn thuần Việt. Chính vì thế, rock của Bức Tường là những ma sát của nhân văn, hoài niệm và đôi khi mang nặng thân phận cội nguồn với tiếng vọng từ tiền sử”.
Theo Zing
Trần Lập: 'Thử thách của tôi là phải làm khác đi'
"Chưa cần biết là hay hơn, hay bằng, kể cả kém hơn nhưng phải làm khác đi" - thủ lĩnh của Bức Tường chia sẻ về album mới cũng như những thông tin về chương trình Rock Storm 7.
- Bức Tường sắp ra album mới. Album này co gi khác biệt?
- Album Đất Việt bao gồm 10 ca khúc mới của Bức Tường. Ca khúc Đất Việt đã có ý tưởng từ 17 năm trước và là tác phẩm đáng chú ý nhất trong sản phẩm âm nhạc mới này. Tôi nghĩ đây là album có sự phong phú về cách thể hiện. Một tác phẩm nhạc rock trước đây thường bị đóng khung trong những nhạc cụ chính yếu như guitar, trống và người hát... thì sự kết hợp riêng với những yếu tố nhạc cụ dân gian của Việt Nam góp phần tạo nên sự độc đáo riêng của rock. Trong album Đất Việt yếu tố này thực sự đậm đặc, "chín" hơn trong kỹ thuật xử lý.
Chắc chắn đối với thói quen nghe nhạc phổ thông thì người ta khó lòng ngấm được ngay một tác phẩm mới tinh. Cho nên chúng tôi phải chấp nhận những thử thách.
- Bức Tường sẽ mang đến tinh thần gì ở Rock Storm 7 - Hào khí Đông A?
- Chúng tôi mang đến tinh thần của Bức Tường.
- Cụ thể nó như thế nào?
- Trong khung chương trình, Bức Tường có 45 phút để trình diễn trên sân khấu. Trong khoảng thời lượng này, tùy vào những địa điểm khác nhau mà Bức Tường sẽ chọn chơi những tác phẩm phù hợp với nơi đó. Bên cạnh đó, tùy vào yêu cầu của tổng đạo diễn trong từng show sẽ quyết định số lượng và nội dung ca khúc trong các show đó.
Trần Lập trên sân khấu Rock Storm.
- Vừa bận rộn ra mắt album mới vừa xuyên Việt với chuỗi chương trình Rock Storm, năng lượng nào để Bức Tường có thể làm được điều này?
- Lúc Rock Storm bắt đầu biểu diễn cũng là lúc album Đất Việt làm xong master. Những khâu sản xuất còn lại như phát hành, quảng bá không còn phụ thuộc quá nhiều vào Bức Tường nữa. Theo dự tính, khi Rock Storm đến với TP. Đà Nẵng thì album mới sẽ lên kệ.
Thực ra, để diễn được nhiều địa điểm như thế này, cả năm người trong Bức Tường cũng phải sắp xếp công việc riêng để có thể trùng khít lịch với nhau. Rất may, Rock Storm luôn diễn ra vào cuối tuần nên thuận lợi hơn để chúng tôi xuyên Việt với Rock Storm 7.
- Rock Concert do anh tổng đạo diễn thu hút được rất nhiều rock fan tham dự. Trong khi đó, Bức Tường cũng là một trong những ban nhạc đầu tiên và thường xuyên chơi nhạc tại các chương trình Rock Storm. Khi chơi nhạc trên hai sân khấu này, anh thấy có điều gì khác?
- Tôi nghĩ không có sự khác nhau nhiều giữa hai chương trình này bởi đó vẫn là những bài hát của Bức Tường, vẫn là đối tượng khán giả đó. Tuy nhiên, Rock Concert và Rock Storm là hai chương trình khác nhau. Tôi là một trong những người đầu tiên làm ra chương trình này nên đối với các chương trình sau, thử thách là phải làm khác đi. Chưa cần biết là hay hơn, hay bằng, kể cả kém hơn nhưng phải làm khác biệt là thách thức khi tôi làm Rock Concert - phải có sự đổi mới triệt để về cả mặt hình ảnh lẫn cách xuất hiện.
- Nếu có một lời nhắn đến những rock band trẻ và rock fan trong lần Rock Storm 7 này, Trần Lập sẽ nói điều gì?
- Tôi nghĩ để thoai mái nhất, mỗi ban nhạc sẽ có một chí hướng và có nội dung họ muốn đề cập trong từng lần biểu diễn. Theo một cách "hoang dã" nhất, không ai thích mình bị gò bó và bị nắn vào một chủ đề nào hết. Nhưng trong thế giới nghệ thuật, khi ta làm chương trình nào ta phải theo chương trình đó, như thế mới chuyên nghiệp.
Các ban nhạc trẻ sáng tác gì, chơi nhạc như thế nào là tùy thái độ của họ đôi vơi cuộc sống, nhưng nếu có những tác phẩm tốt về nơi mình sinh ra, nơi mình lớn lên và cách mình phấn đấu để thành công thì càng tốt. Họ có thái độ sống tốt với chính bản thân thì họ sẽ tự phấn đấu và tự trưởng thành. Còn nếu họ chưa có nhiều tác phẩm, chưa chú trọng đến điều đó cũng không sao. Có bao nhiêu chuyện phong phú, họ cứ sáng tác theo ý tưởng của mình thôi.
Theo Phan Chung/ Phụ nữ Online
Hình ảnh Tuấn Hưng cuồng nhiệt biểu diễn trước khi bức xúc với "Bài hát yêu thích" Trước khi có những lời lẽ nặng nề trên trang cá nhân vì bức xúc với BTC "Bài hát yêu thích", Tuấn Hưng đã có màn biểu diễn máu lửa trên sân khấu của chương trình này. Đêm 17/07, liveshow "Bài hát yêu thích" tháng 7 đã diễn ra trong không gian âm nhạc đầy màu sắc, thỏa mãn sự yêu mến của...