Bức ảnh bìa tạp chí gây tranh cãi của Nicole Kidman
Vừa qua, nữ diễn viên Nicole Kidman xuất hiện trên trang bìa tạp chí Vanity Fair trong bộ đồ táo bạo. Bức ảnh vấp phải sự phản đối dữ dội từ người hâm mộ.
Nicole Kidman là một trong tám gương mặt nghệ sĩ chụp ảnh cho trang bìa số chuyên đề về Hollywood 2022 của tạp chí Vanity Fair. Số báo phát hành vào ngày 8/3 tới, gồm tám phiên bản bìa khác nhau với sự xuất hiện của Kidman, Kristen Stewart, Idris Elba, Benedict Cumberbatch, Penélope Cruz, Andrew Garfield, Simu Liu and Michaela Jaé “Mj” Rodriguez.
Bức ảnh gây tranh cãi
Xuất hiện trên trang bìa số sắp ra mắt của Vanity Fair, Nicole Kidman mặc bikin.i vải jean màu ghi đậm và chân váy ngắn cùng màu. Bộ trang phục có phần quá trẻ trung so với nữ diễn viên ở tuổ.i ngũ tuần. Nó đối lập với chiếc váy dạ hội kín đáo màu đỏ được Kidman diện ở bộ ảnh chụp cùng các ngôi sao khác được in trong ruột tạp chí.
Tạo hình của Nicole Kidman trong bộ ảnh gây tranh cãi. Ảnh: Vanity Fair.
Trên mạng xã hội, bức ảnh bìa chụp Nicole Kidman đã vấp phải phản ứng dữ dội từ khán giả. Đa phần nhận xét tấm ảnh bị chỉnh sửa quá đà và không hề phù hợp với một người phụ nữ ngoại ngũ tuần.
“Chẳng có ai ở tuổ.i 54 mà cơ thể lại trông như thế, bao gồm cả Nicole Kidman. Tại sao các vị cứ phải làm như vậy? Cô ấy là một người đàn bà đẹp và có thể làm bất cứ điều gì mình muốn với cơ thể mình. Ê-kíp chụp ảnh và thời trang của tờ tạp chí đáng bị chỉ trích vì đã đạo diễn ra bộ ảnh này cũng như lạm dụng kỹ thuật làm mịn da khi chỉnh ảnh”, Sophie Vershbow – cây bút của Vogue bình luận trên Twitter.
Tài khoản Maggie Katherine bình luận về bức ảnh: “Trông cứ như thể họ ghép đầu Nicole Kidman vào cơ thể của một người hoàn toàn khác vậy”. “Tôi không bận tâm nhiều về việc cơ thể Kidman trong bộ ảnh là thật hay giả, lành mạnh hay độc hại thậm chí nó bị chỉnh sửa quá đà ra sao. Nhưng tôi tự hỏi vì nhẽ gì cô ấy lại được cho ăn mặc như một ngôi sao tuổ.i teen từ thập niên 1990 vậy?”, người dùng Elizabeth Birdsall nhận xét.
Một số bình luận khác trên Twitter viết: “Nicole có một hình thể tuyệt vời. Ảnh này rõ ràng không phải người cô ấy. Hình dáng cơ thể cô ấy chẳng giống thế này chút nào. Sao lại phải chỉnh sửa?”, “Nhìn bức ảnh này của Nicole Kidman, ta cũng chẳng lạ vì sao phụ nữ lại bị ám ảnh với vẻ bề ngoài đến thế”, “Cái cách họ chỉnh sửa ảnh của Kidman khiến tôi phát ói”…
Không chỉ bức ảnh bìa táo bạo của Nicole Kidman, tấm ảnh chụp chung của cô và Penelope Cruz bên trong tạp chí cũng khiến khán giả không hài lòng. Họ cho rằng các biên tập viên Vanity Fair đã chỉnh sửa quá đà, khiến những đặc trưng trên khuôn mặt và hình thể hai ngôi sao bị thay đổi. Không chỉ thiếu tự nhiên, hai minh tinh còn trông như thể một con người hoàn toàn khác.
Dàn tài tử, minh tinh xuất hiện trong chuyên đề Hollywood 2022 của Vanity Fair. Ảnh: Vanity Fair.
Nỗi ám ảnh tại Hollywood
Video đang HOT
Việc sửa chữa khuyết điểm cho một bộ hình trước khi đăng tải là việc làm hoàn toàn hợp lý. Những bức ảnh chỉn chu sẽ góp phần tăng giá trị cho bài viết và nâng cao trải nghiệm của khán giả. Tuy nhiên, không ít lần việc các tờ báo chỉnh sửa quá đà đã khiến ảnh chụp nghệ sĩ trở nên thiếu tự nhiên, khiến chính người trong cuộc cảm thấy không thoải mái.
Kate Winslet là một trong những minh tinh lên tiếng sớm nhất về vấn đề này. Cô từng phàn nàn về việc chân mình bị sửa cho thon lại trên ảnh bìa tạp chí GQ số tháng 2/2003. Winslet chia sẻ với Hello! Magazine: “Việc chỉnh sửa hình ảnh này thật quá đáng. Trông tôi đâu có giống như vậy. Và quan trọng hơn, tôi không muốn mình nhìn như thế. Họ đã sửa cho chân tôi bé lại bằng khoảng 1/3 kích thước thực. Tôi thì thích đôi chân của mình ngoài đời thực hơn”.
Nicole Kidman trên thảm đỏ sự kiện ra mắt bộ phim Being the Ricardos.
Nữ diễn viên, ca sĩ Lady Gaga từng chỉ trích Glamour vì đã chỉnh sửa quá đà làn da của mình trên bức ảnh bìa số tháng 12/2013 của tờ tạp chí. Trên sân khấu nhận giải Người phụ nữ của năm do Glamour bình chọn, Lady Gaga đã khuyến khích người hâm mộ “chống lại những quan điểm khiến họ thấy bản thân mình kém xinh đẹp”.
Nhận xét về bức ảnh bìa, Lady Gaga nói: “Tôi cảm thấy làn da mình trên ảnh quá hoàn hảo. Tôi thấy tóc mình quá mềm. Trông tôi đâu có giống thế này mỗi sớm mai thức dậy?”. Nhắn nhủ với Glamour, người đẹp nói: “Thật tốt khi tờ tạp chí của các bạn viết về những thay đổi. Nhưng thứ tôi mong chờ chính là sự thay đổi trên trang bìa tờ tạp chí. Khi hình ảnh trên trang bìa thay đổi, cả nền văn hóa sẽ thay đổi”.
Năm 2015, nữ diễn viên Zendaya đã bày tỏ bất bình khi hình ảnh mình trên trang bìa tạp chí Modeliste Magazine bị chỉnh sửa. Trên Instagram cá nhân, cô viết: “Tôi bị sốc khi phần hông và bắp đùi của mình bị chỉnh sửa trong bức ảnh đăng tạp chí. Điều này chính là lý do phụ nữ cảm thấy tự ti, bị huyễn hoặc bởi những tiêu chuẩn siêu thực về sắc đẹp. Những ai đã biết tôi đều hiểu tôi đứng về phía những giá trị thật và tình yêu bản thân”.
Năm 2016, giọng ca Meghan Trainor từng gỡ video ca nhạc Me Too khỏi YouTube sau khi phát hiện ra nhân viên kỹ thuật đã chỉnh sửa hình ảnh cơ thể mình. Chia sẻ với người hâm mộ qua Snapchat, Trainor cho biết cô đã la hét, bật khóc khi thấy hình ảnh mình bị chỉnh sửa.
“Tôi chưa bao giờ đề nghị anh thu nhỏ eo mình. Tôi muốn mọi thứ trở lại như cũ”, nữ ca sĩ nhắn tin cho người chịu trách nhiệm dựng video. Sau đó, phiên bản MV không chỉnh sửa của Me Too đã được đăng lên thay thế cho bản cũ bị chỉnh sửa.
Lịch sử gây tranh cãi của quần jeans
Rất lâu trước khi tạo nên sự khác biệt về phong cách giữa thế hệ Millennials và Gen Z, quần jeans denim đã gây tranh cãi trong văn hóa ăn mặc của người Mỹ.
Ngày 7/2, kênh PBS phát hành phim tài liệu Riveted: The History of Jeans tiết lộ câu chuyện chưa kể về quần jeans, loại hàng may mặc mang tính biểu tượng và phổ biến nhất nước Mỹ.
Được tạo thành từ chất liệu denim - vải cứng với những sợi đan chéo có vào thế kỷ 17 ở Pháp, sau đó lan rộng đến Mỹ - quần jeans xuất xứ ở những cánh đồng nô lệ tại đồn điền Nam Carolina và dần trở thành biểu tượng của Woodstock, New York. Phong cách diện quần jeans chắp vá của các tay chơi hippie đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ nhà thiết kế thời trang.
Đối với Anna Lee Strachan và Michael Bicks, đồng biên kịch và đạo diễn Riveted: The History of Jeans, bộ phim là cơ hội giải mã quần jeans về ý tưởng cố định quần bằng đinh tán, cách những chàng cao bồi sử dụng quần jeans, tiết lộ điều đáng ngạc nhiên về ngành công nghiệp kinh doanh quần jeans trị giá hơn 60 tỷ USD...
"Luôn luôn là Marlon Brando, Levi Strauss và cao bồi", Strachan cho biết khi bàn về nguồn gốc của jeans denim, mọi người sẽ nghĩ ngay đến những cụm từ này. "Tuy nhiên, một khi bạn bắt đầu vén tấm vải và lần theo đường chỉ, bạn sẽ tìm thấy nhiều thứ hay ho khác. Còn điều gì chưa được kể trong câu chuyện denim truyền thống?". Strachan nói thêm.
Denim từng được gọi là "vải da đen"
Trả lời phỏng vấn New York Post, bộ đôi Michael Bicks và Anna Lee Strachan nói từng nghĩ cao bồi được ghi công là nhóm người Mỹ đầu tiên tung hoành trong những chiếc quần jeans, nhưng điều này không thực sự đúng.
Thay vào đó, nô lệ mặc quần jeans và áo yếm được làm từ denim thô cứng mới là đối tượng tiên phong. Trong quá khứ, người ta gọi denim là "vải da đen" vì nó được dùng may quần áo cho tầng lớp lao động thấp, giai cấp nô lệ.
Không phải dân cao bồi, tầng lớp nô lệ mới là nhóm người đầu tiên mặc quần jeans.
Màu xanh truyền thống của denim đến từ cây chàm, loại cây nhiệt đới mang tính ôn hòa có nguồn gốc từ vùng Caribbean và Tây Phi - nơi đa số đàn ông và phụ nữ đều làm nô lệ.
Chuyên gia về denim Evan Morrison giải thích trong Riveted: The History of Jeans: "Người dân nơi đây đã hướng dẫn chủ đồn điền cách trồng cây chàm. Sau đó, họ quyết định trồng luân canh loại cây này cùng với hoa, thuố.c l.á và lúa ở miền Nam để tăng lợi nhuận".
Hoàn cảnh ra đời của quần jeans hiện đại
Tuy rất bền và chắc chắn, những sợi chỉ may denim mà Jacob W. Davis sử dụng lại dễ bị rách hoặc đứt.
Jacob W. Davis là thợ may người Mỹ gốc Do Thái làm việc ở Reno, Nevada. Hồi những năm 1870, ông bị một khách hàng nữ phàn nàn rằng chiếc quần của người chồng mũm mĩm cứ bị bung chỉ. Lúc này, Davis chỉ vào những chiếc đinh tán trên bàn và nói: "Tôi nghĩ chúng là giải pháp khắc phục tình trạng quần của chồng chị".
Sử dụng đinh tán bằng đồng để cố định các đường nối trên vải denim là chìa khóa thành công của Jacob W. Davis và Levi Strauss
Sau khi Davis tìm cách củng cố đường khâu trên vải denim bằng đinh tán, cửa hàng nhỏ bé của ông bỗng dưng tấp nập người mua. Rất nhiều khách hàng ưa chuộng thiết kế quần thông minh của Davis và gọi ông là "người có công phát minh ra quần jeans hiện đại".
Tuy nhiên, do lượng hàng ngày càng quá tải, Davis đã tìm đến nhà cung cấp vải thô Levi Strauss ở San Francisco để hợp tác và đăng ký bản quyền thương hiệu. Ông bày tỏ ý tưởng dùng đinh tán đóng vào các mép túi quần và phía dưới của đỉa quần để giữ thắt lưng. Và từ đó, quần jeans không chỉ bền hơn, chắc hơn mà còn có điểm nhấn mang tính thời trang nhờ những chiếc đinh tán.
Phụ nữ bắt đầu mặc quần jeans
Theo New York Post, cho đến những năm 1930, phụ nữ da trắng giàu có vẫn chưa xem quần jeans là loại trang phục đáng mặc. Nhưng suy nghĩ đó đã thay đổi trong thời kỳ đại khủng hoảng.
Cuộc sống dân dã của tầng lớp lao động nghèo bắt đầu được giới thượng lưu quan tâm. Nhà làm phim Anna Lee Strachan nói: "Người giàu từ Connecticut hoặc Rhode Island dành hàng tuần, thậm chí hàng tháng sống tại những cánh đồng để trải nghiệm cuộc sống mới mẻ hơn. Vì muốn hóa thân thành cao bồi, họ phải mặc quần jeans".
Biển quảng cáo, cửa hàng bán quần jeans như quà lưu niệm dần xuất hiện. Cùng với việc Hollywood thịnh hành trào lưu làm phim về cao bồi miền Tây nước Mỹ, những người chăn bò mặc quần jeans đã biến chiếc "quần công nhân" trở thành trang phục được yêu thích, dẫn đến sự ra đời những thương hiệu nổi tiếng Levis, Lee và Wrangler.
Từ chỗ ghẻ lạnh, phụ nữ bắt đầu chuộng mặc quần jeans còn hơn cả quý ông. .
Các kiểu quần jeans cho nữ như jeans thêu, jeans vẩy sơn, jeans thổ cẩm... ra đời sau nhưng có sự phát triển vượt bậc. Thiết kế ôm sát được kết hợp giữa denim với các chất liệu co giãn tạo nên sự thoải mái cho người mặc.
Chiến dịch "làm sạch" quần jeans
Những năm 1950, quần jeans len lỏi vào mọi ngõ ngách của văn hóa Mỹ. Từ lớp thanh niên trẻ gầy nhom chạy trên con xe đạp cũ kỹ đến những kẻ sống ngoài vòng pháp luật, quần jeans vẫn là thứ định nghĩa nên con người họ.
Tuy nhiên, phụ huynh cảm thấy lo lắng khi quần jeans xuất hiện trong các bộ phim. Khoác lên mình chiếc áo biker da phối cùng quần bò bụi bặm và đội mũ lưỡi trai, vai diễn gã trai Johnny Strabler nổi loạn, ương ngạnh do Mardon Brando đóng trong bộ phim The Wild One (1953) bị các bậc cha mẹ coi là hình ảnh đại diện cho lối sống sai.
Tạo hình bụi bặm, nổi loạn của Mardon Brando trong bộ phim The Wild One (1953). .
Nhiều bậc cha mẹ phản đối phát hành The Wild One, cũng như cấm tuyệt con cái sử dụng quần jeans. Trước tình hình này, các hãng đã bắt tay nhau thực hiện chiến dịch "làm sạch" hình ảnh quần jeans trong mắt công chúng.
"Họ nhắc lại những huyền thoại của denim như Christopher Columbus, những chàng cao bồi, đại loại thế", Michael Bicks nói trong Riveted: The History of Jeans. Ông cho biết đầu những năm 1960, tổ chức bảo vệ thời trang denim đã cung cấp trang phục cho đội tình nguyện viên của Đoàn Hòa bình như một nỗ lực để khôi phục hình ảnh.
Tréo ngoe như Nayeon: Lên bìa tạp chí, được ekip dát toàn đồ hiệu cũng không bằng những lúc vui tay tự phối ngoài đời Không hề xấu, nhiều outfit tự phối của Nayeon còn rất thuận mắt là đằng khác. Là một nhóm nhạc nổi tiếng, số lượng lời khen mà TWICE nhận được cũng ngang ngửa với số lượng người chê. Khi lấn sân sang mảng thời trang, lượng ý kiến trái chiều mà các cô gái nhà JYP phải nhận về còn nhiều hơn gấp...