‘Brooklyn’ – Câu chuyện cảm động về số phận dân nhập cư Mỹ
Bộ phim mang đề tài dân nhập cư là cơ hội để người đẹp 21 tuổi Saoirse Ronan tỏa sáng, đồng thời nhắc nhở người Mỹ về nguồn gốc đa dân tộc, đa tính cách của chính xứ sở cờ hoa.
Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Colm Toibin, Brooklyn là câu chuyện về Eilis Lacey (Saoirse Ronan), cô gái gốc Ireland cố gắng tìm cho mình cuộc sống mới trên đất Mỹ vào thập niên 1950.
Sinh ra trong một gia đình neo người ở thị trấn nhỏ Enniscorthy của Ireland, Eilis được mẹ (Jane Brennan) và người chị gái Rose (Fiona Glascott) hết mực bao bọc yêu thương. Nhưng cô gái trẻ không thể ngồi yên trước cuộc sống tù đọng, chẳng có tương lai ở nơi thị trấn Công giáo toàn tòng và quyết định vượt đại dương sang Mỹ để tìm kiếm chân trời mới.
Brooklyn xoay quanh Eilis Lacey (Saoirse Ronan), cô gái gốc Ireland cố gắng tìm kiếm cho mình cuộc sống mới trên mảnh đất nước Mỹ vào thập niên 1950.
Sau những ngày dài đằng đẵng trên con tàu vượt đại dương, Eilis cuối cùng cũng tới được thành phố New York, bắt đầu cuộc sống mới trong căn nhà trọ cổ kính thuộc quận Brooklyn của bà Kehoe (Julie Walters), dưới sự bảo trợ của linh mục Flood (Jim Broadbent).
Cô đơn trên mảnh đất mới, quặn lòng vì nỗi nhớ mẹ và chị gái, nhưng Eilis rồi cũng dần quen với những con đường rợp bóng cây của Brooklyn, với cửa hàng bách hóa lộng lẫy nơi cô làm việc, với những giờ học kế toán buổi tối, và quan trọng hơn hết, với sự quan tâm của những người xung quanh, đặc biệt là anh chàng người Italy nhiệt thành Tony Fiorello (Emory Cohen).
Liệu quận Brooklyn với tình người nồng ấm có thể thay thế Enniscorthy để thực sự trở thành mái nhà mới của Eilis, khi mà mẹ và chị gái vẫn ngóng trông cô gái trẻ từ mảnh đất quê hương? Theo dõi hết bộ phim, khán giả sẽ tìm được đáp án cho câu hỏi đó, từ chính cảm nhận của mỗi người.
Điểm sáng đầu tiên của Brooklyn chính là phần diễn xuất tuyệt vời của Saoirse Ronan. Kể từ vai diễn đột phá trong Atonement (2007) – tác phẩm đem đến cho cô đề cử Oscar khi mới 13 tuổi, Ronan luôn được cho là một trong nữ diễn viên xinh đẹp và tiềm năng bậc nhất Hollywood. Sau thành công ấy, cô gái người Ireland tiếp tục hút hồn người xem bằng đôi mắt xanh sâu thẳm. Nhưng các vai diễn tiếp theo của Saoirse Ronan thường không đủ sức nặng để giúp cô trở nên nổi bật hơn so với các ngôi sao đồng trang lứa.
Với Brooklyn, Saoirse Ronan rốt cuộc cũng có được một vai diễn đầy sức nặng. Trên thực tế, cô hiện là ứng cử viên nặng ký cho hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Oscar 2016.
Nhưng Brooklyn thì khác. Số phận thăng trầm, tính cách đa diện, cùng vẻ đẹp trẻ trung của nhân vật Eilis Lacey là những điều kiện không thể tốt hơn để Saiorse Ronan tỏa sáng với tài năng của bản thân. Cô thực sự thành công trong việc xây dựng hình ảnh cô gái nhập cư Eilis đa cảm, ngây thơ, nhưng kiên cường trước mọi khó khăn, thử thách của cuộc sống mới nơi đất khách quê người.
Video đang HOT
Vẻ đẹp ngời sáng của Ronan, nhất là với đôi mắt đầy quyến rũ, giúp tăng hiệu quả cho hình ảnh tích cực, nhân văn của nhân vật, khiến khán giả có thêm niềm tin vào cuộc sống, hoặc chí ít là có được hai tiếng thanh thản, sảng khoái khi theo dõi Brooklyn.
Không khí tích cực ấy tiếp tục lan tỏa bởi bên cạnh Eilis, các nhân vật khác trong phim cũng sở hữu phong thái sống lạc quan, giàu chất nhân văn khi họ luôn dành tình cảm tốt đẹp, không hề toan tính, cho mọi người xung quanh, kể cả khi họ không phải người thân, không cùng mang quốc tịch, không thuộc cùng chủng tộc.
Là bộ phim sáng với kịch bản tính cực, nhưng Brooklyn chưa phải là một tác phẩm hoàn hảo. Kịch bản phim có cấu trúc truyền thống, không chứa đựng nhiều chi tiết bất ngờ hoặc cách thức xử lý mới lạ. Bởi vậy, người xem có thể dễ dàng đoán biết chiều hướng diễn biến của câu chuyện.
Ngoài ra, ngoại trừ nhân vật chính Eilis Lacey, các tuyến nhân vật phụ của Brooklyn chưa được xây dựng dày dặn. Họ xuất hiện phần nhiều với tư cách trợ giúp cho Eilis tỏa sáng, hoặc giúp thúc đẩy chuyện phim diễn tiến, chứ bản thân mỗi nhân vật không có số phận riêng, tính cách riêng. Phần dựng phim cũng chưa ấn tượng, khi hai bối cảnh Brooklyn và Enniscorthy được sử dụng xen kẽ liên tục, khiến mạch phim bị ngắt quãng.
Ngoại trừ một số cảnh quay đẹp, đặc biệt là trong những phút cuối phim, mảng quay phim với nhiều nội cảnh và cận cảnh cũng chưa làm nổi bật được nét đẹp riêng của quận Brooklyn khi so sánh với các nơi khác của thành phố New York, hay với vùng đồng quê Enniscorthy, để cho thấy tại sao Eilis có thể nhanh chóng cảm thấy gần gũi, thân thương với mảnh đất mới này đến như vậy.
Brooklyn còn đó không ít hạn chế. Nhưng thông điệp về đề tài dân nhập cư giúp đây vẫn trở thành một tác phẩm đáng xem trong năm 2015.
Trong lịch sử, có lẽ hiếm quốc gia nào được xây dựng nên hoàn toàn bằng mồ hôi công sức của người dân di cư đến từ khắp nơi trên thế giới như nước Mỹ. Bởi vậy mà số phận người nhập cư và cuộc đấu tranh sinh tồn của họ tại xứ sở cờ hoa từ lâu đã trở thành đề tài yêu thích của Hollywood, với nhiều tác phẩm xuất sắc như The Godfather: Part II(1974), Once Upon a Time in America (1984), Gangs of New York (2002), hay The Immigrant (2013).
Tất cả những bộ phim vừa nêu, và rất nhiều tác phẩm khác về người nhập cư của Hollywood, đều lấy bối cảnh chính là New York – điểm đến chính của người Italy, người Ireland hay người đông Âu khi họ tìm đường vượt đại dương. Cũng không ngạc nhiên khi hầu hết nhóm phim ấy đều lấy đề tài tội ác, bởi đó là mặt trái thường thấy của mọi cuộc đấu tranh sinh tồn. Chính giờ phút đối diện với tội ác sẽ làm nổi bật lên nét đẹp đẽ, nhân văn bên trong những người dân nhập cư khốn khó.
Bởi vậy mà chất lạc quan, tích cực của Brooklyn thực sự giúp bộ phim trở nên khác biệt so với dòng phim chính kịch mang nhiều chất bi thương. Có lẽ trong bối cảnh hiện tại, khi luồng tư tưởng tiêu cực phản đối người nhập cư đang dâng cao ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là tại Mỹ, một tác phẩm như Brooklyn là điều thực sự cần thiết.
Nó không chỉ cần thiết trong việc nhắc nhở người Mỹ có cái nhìn không thiện cảm với dân nhập cư nhớ tới nguồn gốc đa dân tộc, đa tính cách của chính nước Mỹ, phim còn là lời động viên cho những kẻ di cư kiên cường, thực sự muốn tìm kiếm cho mình quê hương mới, cuộc đời mới. Xét trên khía cạnh đó, Brooklyn có thể coi là một tác phẩm thành công.
Zing.vn đánh giá: 4/5
Theo Zing
Giải mã cơn sốt 'Star Wars 7' trên toàn cầu
Siêu bom tấn "Star Wars: The Force Awakens" thết đãi người hâm mộ thương hiệu "Chiến tranh giữa các vì sao" những điều tuyệt vời mà họ đã phải chờ đợi suốt một thập kỷ qua.
Mười năm kể từ sau Star Wars - Episode III: Revenge of the Sith (2005), Thần lực (The Force) thực sự "thức tỉnh" khi phần tiếp theo mang tên The Force Awakens ra mắt, đánh dấu sự hồi sinh của loạt phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng nhất mọi thời đại.
Tác phẩm là sự kết hợp tinh tế những điểm mạnh của sáu tập phim trước: lối dẫn dắt câu chuyện phức tạp nhưng đầy lôi cuốn của ba tập phim gốc IV-V-VI, cùng tiết tấu hành động nhanh, mạnh mẽ của các phần tiền truyện I-II-III.
Star Wars: The Force Awakens kết hợp những điều tuyệt vời của sáu tập phim Chiến tranh giữa các vì sao trong quá khứ.
Star Wars: The Force Awakens lấy bối cảnh 30 năm sau khi hiệp sĩ Jedi huyền thoại Luke Skywalker (Mark Hamill) chiến thắng Chúa tể Bóng tối Darth Vader và Hoàng đế Palpatine, lật đổ Đế chế Thiên hà tàn độc. Bẵng đi một thời gian, Luke đột nhiên mất tích. Phe Kháng chiến của Công chúa Leia (Carrie Fisher) và Han Solo (Harrison Ford) nay phải đối đầu với binh đoàn tà ác mới mang tên The First Order, vốn là tàn dư của phe Đế chế ngày trước.
Tuy nhiên, nhân vật chính của The Force Awakens là ba người hùng trẻ tuổi: Finn (John Boyega) - tay lính Stormtrooper phản bội đồng bọn để theo đuổi chính nghĩa, Rey (Daisy Ridley) - cô gái trẻ chuyên mót đồ trên hành tinh Jakku, mang thân phận đầy bí ẩn, và Poe Dameron (Oscar Isaac) - tay phi công cự phách nhất của phe Kháng chiến. Họ cùng nhau ngăn chặn mưu đồ thống trị thiên hà của The First Order, đồng thời chiến đấu lại tên hiệp sĩ bóng tối Kylo Ren (Adam Driver).
Ba người hùng mới của loạt phim Star Wars kể từ sau The Force Awakens.
Trong một cuộc phỏng vấn trước giờ phim ra rạp, ngôi sao Mark Hamill nói rằng: "Phần VII sẽ mang đến câu chuyện mới mẻ, nhưng đồng thời cũng là câu chuyện mà chúng ta đều đã biết". Đó là sự thật. Nếu khán giả tinh ý, mạch truyện của phần VII chịu ảnh hưởng từ chính kịch bản của các phần IV-V-VI hồi thập niên 1970-1980, với nhiều tình tiết, phân cảnh tương đồng.
Tuy nhiên, đó không hẳn là sự sao chép, mà là ý đồ tôn vinh tác giả George Lucas năm xưa của đạo diễn J.J. Abrams. Những chi tiết kinh điển không thể thiếu trong loạt phim như hàng chữ vàng tóm tắt chạy thẳng đứng từ dưới lên, câu "A long time ago, in a far far away galaxy..." (tạm dịch: Xưa rất xưa, tại một dải ngân hà xa rất xa....) ở đầu phim, lời chúc "Cầu cho Thần lực luôn ở bên người"... theo đó đều có mặt.
Trên cái nền xưa cũ ấy, tác giả hai tập phim Star Trek gần đây tự do tô điểm hàng loạt chất liệu hiện đại, tươi mới. Những cuộc rượt đuổi giữa các phi thuyền không gian nay được hỗ trợ bởi công nghệ kỹ xảo tân tiến, khiến từng khung hình trở nên sắc nét, sinh động và dồn dập hơn. Binh chủng Stormtrooper ở các phần cũ thường bị chỉ trích bởi dáng vẻ vụng về, cùng "biệt tài" chuyên bắn hụt nhân vật chính, nay đã hung hãn, tinh nhuệ và mãnh liệt hơn thấy rõ, qua đó trở thành tuyến đối trọng gây áp lực thực sự cho kép chính.
Từ những cuộc đuổi bắt phi thuyền không gian cho tới đám lính Stormtrooper nay đều mang diện mạo mới nhờ công nghệ điện ảnh vượt trội.
Song, những ai mong chờ các trường đoạn đọ gươm ánh sáng có thể cảm thấy nuối tiếc đôi chút khi chúng chỉ xuất hiện ở cuối phim, và khiến người xem đặt ra nhiều câu hỏi về nguồn gốc nhân vật sau khi phim khép lại.
Tuy có hoàn cảnh và gốc gác khác biệt, nhưng Finn, Rey, Poe và cả Kylo Ren đều diễn lại vai trò của nhóm nhân vật chính trong ba phần IV-V-VI. Dĩ nhiên, J.J. Abrams phải đem tới sự cách tân để tránh cho tác phẩm của mình bị nhàm chán. Cụ thể, ông đẩy nữ nhi Rey thành nhân vật chủ chốt, còn hai chàng trai mới chỉ dừng ở vai trò hậu thuẫn.
Ngược lại, tuyến phản diện có thể bị coi là điểm yếu của bộ phim, khi các ác nhân tỏ ra khá một màu. Kylo Ren được xem là kẻ kế thừa Darth Vader, nhưng ở gã còn thiếu sự quả quyết, khôn ngoan và sắc sảo của người mà hắn tôn thờ. Đại úy Phasma (Gwendoline Christie) và Đại tướng Hux (Domhnall Gleeson) từng được đội ngũ nhà sản xuất quảng cáo rất nhiều, nhưng ở phần VII, họ còn quá mờ nhạt do có ít đất diễn.
Nếu nhóm nhân vật chính diện thú vị bao nhiêu là kép phản diện của The Force Awakens lại chưa để lại được ấn tượng cho người xem.
Nhắc đến Star Wars: The Force Awakens, tất nhiên không thể bỏ qua dàn diễn viên cũ, khi họ khiến các fan cảm thấy bồi hồi mỗi lần xuất hiện. Mốc 30 năm giữa phần VI và phần VII cũng xấp xỉ bằng khoảng thời gian ngoài đời thực mà những Carrie Fisher, Harrison Ford hay Mark Hamill phải chờ đợi để lại có cơ hội được diễn chung. Họ không đơn thuần là diễn viên khách mời (cameo), mà giống như lớp "tiền bối" chỉ đường dẫn lối cho lớp "hậu bối" Daisy Ridley, John Boyega và Oscar Isaac.
Bom tấn có kết thúc mở, trả lời những câu hỏi lớn trong phim bằng nhiều câu hỏi lớn hơn. Nhưng tác phẩm đã không phụ lòng mong đợi của các tín đồ Chiến tranh giữa các vì sao, đồng thời thu hút thêm lượng người hâm mộ mới, trẻ trung và đầy hiện đại. Thần lực đã thực sự thức tỉnh, khi bộ phim có thể sẽ thu tới hơn nửa tỷ USD toàn cầu chỉ sau ba ngày đầu tiên trình chiếu.
Star Wars: The Force Awakens (Star Wars: Thần lực thức tỉnh) khởi chiếu trên toàn quốc từ 18/12.
Zing.vn đánh giá: 4/5
Trailer cuối cùng của 'Star Wars: Thần lực thức tỉnh'
Theo Zing
Hàng loạt phim của châu Á bị Oscar 2016 gạch tên "Nhiếp Ẩn Nương" của Đài Loan, "The Throne" của Hàn Quốc hay "Trúng số" của Việt Nam không có tên trong danh sách rút gọn hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc" của Oscar. Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ (AMPAS) mới công bố 9 bộ phim có cơ hội tranh tài ở hạng mục...