‘Broker’: Thông điệp nhân văn trong ‘hình thù’ u ám
‘ Broker’ (Người Môi Giới) chính thức chào sân khán giả sau tràng pháo tay 12 phút ấn tượng tại LHP Cannes nhưng lại gây tranh cãi tại quê nhà. Khán giả Hàn Quốc đã quá khắt khe hay chất lượng phim thật sự chưa xứng tầm?
Lưu ý: Bài viết có tiết lộ nội dung phim!
Được kỳ vọng là bộ phim nối gót sự thành công của Parasite (Tựa Việt: Ký Sinh Trùng) từng tạo được tiếng vang tại LHP Cannes, Broker (Người Môi Giới)gây nhiều tranh cãi khi ‘cập bến’ quê nhà.
Bộ phim được cầm trịch bởi đạo diễn Hirokazu Koreeda, người từng thành công trong nhiều tác phẩm về gia đình như Like Father, Like Son (2013), Our Little Sister (2015) và đoạt giải thưởng Cành cọ vàng cho bộ phim Shoplifters tại LHP Cannes 2018. Vị đạo diễn – biên kịch người Nhật Bản có độ thấu hiểu sâu sắc về đề tài này, để ‘thiên biến vạn hóa’ thành những tác phẩm mang nguồn cội nhân văn ẩn sau những thước phim lạnh băng, đầy u ám.
Câu chuyện ánh sáng trong ngục tối của ‘tổ hợp’ những mảnh đời bất hạnh
Mở đầu bộ phim là phân cảnh người mẹ trẻ So Young (IU) để lại đứa con trai Woo Sung cạnh chiếc hộp em bé – nơi các bà mẹ không có khả năng nuôi con nên để đứa bé lại cho một tổ chức chăm sóc – với lời hứa sẽ sớm quay lại. Dong Soo ( Kang Dong Won) và Sang Hyun ( Song Kang Ho) là hai người môi giới, chuyên bán trẻ em cho những gia đình có nhu cầu nhưng lại không muốn hoặc không thể làm thủ tục nhận con nuôi một cách minh bạch, đã đưa Woo Sung về chăm sóc.
Chưa đầy một ngày sau, So Young với bản năng làm mẹ thôi thúc đã nhanh chóng quay lại tìm Woo Sung của mình. Chỉ sau một cuộc trò chuyện ngắn, So Young quyết định tham gia vào đường dây môi giới, cùng đi tìm cho con một gia đình tốt nhất. Cuộc hành trình của họ còn có sự bám đuôi của hai nữ cảnh sát đang điều tra, triệt phá đường dây buôn bán trẻ em là Soo Jin ( Bae Doona) và Lee ( Lee Joo Young).
Câu chuyện tưởng chừng gay cấn và u tối nhưng lại được xử lý một cách nhẹ nhàng, đôi khi pha trộn chút gia vị hài hước. Đạo diễn đã để từng nhân vật tiếp cận với khán giả từ từ, qua từng câu chuyện cá nhân mà không làm lu mờ bất kỳ ai. Đặc biệt câu chuyện nạo phá thai luôn là chủ đề nóng cũng được khắc họa quá đỗi ý nghĩa, thông qua nhân vật đặc biệt – người mẹ đồng thời là gái bán dâm So Young (IU).
Những mảnh đời bất hạnh đã được xây dựng trên màn ảnh không quá khắc nghiệt, mà vẫn còn le lói ánh sáng cuối đường hầm. Tác giả Hirokazu Koreeda từ chối ‘chà đạp’ lên nhân vật của mình, bất kể chính diện, phản diện, ông cho họ niềm hy vọng và cơ hội được vực dậy trong bóng tối cuộc đời. Khoảnh khắc câu thoại ‘Cảm ơn vì đã sinh ra đời’ vang lên, như một hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả mọi người rằng được sinh ra đã là một phước lành, hãy biết trân trọng cuộc sống đáng quý này.
Vì lẽ đó Broker đã thắng giải Ecumenical Jury Award của Liên hoan phim Cannes 2022. Đây là giải thưởng vinh danh tác phẩm đã chạm đến chiều sâu của con người thông qua những nỗi đau, thất bại cũng như những hy vọng của họ.
Dàn sao khủng nhưng diễn xuất còn gây tiếc nuối
Không thể phủ nhận, Broker nhận được nhiều sự chú ý hơn bao giờ hết nhờ dàn cast quá ‘khủng’: Song Kang Ho, Kang Dong Won, Bae Doona, IU, Lee Joo Young,… Tuy nhiên, nếu để đánh giá thang điểm thỏa mãn về diễn xuất, thì câu trả lời là không hơn mức 8.
IU có màn chào sân điện ảnh khá ấn tượng khi khắc họa rõ nét u ám, bỡ ngỡ, đau buồn của nhân vật So Young, mà không bị trùng lặp với nhân vật nặng tâm lý từng diễn trước đó trong phim My Mister. Tuy nhiên, có vẻ vai diễn hơi nặng ký so với diễn xuất của IU nên cô nàng chưa lột tả được trọn vẹn tâm lý nhân vật.
Song Kang Ho, Kang Dong Won, Bae Doona, Lee Joo Young có thể nói là diễn vừa tròn vai, không có gì đặc sắc khi hóa thân vào những nhân vật quá đỗi ‘nhẹ đô’ so với thực lực của dàn diễn viên. Đặc biệt, Song Kang Ho vừa nhận được giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất ở LHP Cannes nhưng nhân vật Sang Hyun quá đơn giản, không thoát khỏi những cái bóng quá lớn trong các ‘bom tấn’ trước đó của Song Kang Ho. Nhìn chung, vai diễn này có phần gây tiếc nuối và gần như chưa xứng tầm với ‘cột mác’ giật giải Cannes.
Lối kể chuyện lan man, không có dấu ấn
Mạch phim chậm chạp, lê thê phần đầu, không có sự bùng nổ ở phần cuối khiến thông điệp phim bị lu mờ. Dấu ấn về cốt truyện không có, sự đột phá gần như bằng không. Mô-típ nhẹ nhàng, xoáy sâu vào tâm lý nhân vật như Broker khiến nhiều khán giả thiếu kiên nhẫn, nhiều phân cảnh thừa thãi, sẽ không phù hợp với những khán giả ưa thích dòng phim kịch tính.
Câu chuyện mang một cái nhìn khác biệt hoàn toàn so với trailer, và nội dung được ekip tiết lộ. Hơn 2 tiếng chỉ quanh quẩn phân cảnh tìm cha mẹ cho Woo Sung mà không có điểm đột phá trọng tâm. Nếu bộ phim lược bỏ đi một vài chi tiết thừa thãi thì sẽ được lòng công chúng hơn.
Broker phim như một câu chuyện chiêm nghiệm cuộc đời, về những góc khuất cuộc sống đang xoay chuyển từng ngày, chứ không phải là án phim nặng nề, ngột ngạt. Không có quá nhiều drama ‘cẩu huyết’ hay ‘plot twist’ gây sốc, bộ phim mang đến cái nhìn vị tha cho khán giả về những con người thiện lương khoác lên mình chiếc mặt nạ sắc lạnh, đầy tăm tối.
Trailer Broker
Broker khởi chiếu từ 24/06/2022 tại tất cả các rạp trên toàn quốc.
Doona Bae, Lee Ji Eun, Lee Joo Young - những màu sắc khác biệt trong 'Broker'
Nếu 'Broker' là phim điện ảnh đầu tay với Lee Ji Eun thì đây lại là lần 2 Doona Bae hợp tác cùng vị đạo diễn người Nhật.
Trailer Broker
Broker (hay Người Môi Giới) được đạo diễn bởi Kore-eda Hirokazu, là một trong số các tác phẩm đại điện của Hàn Quốc tham dự Liên hoan phim Cannes lần thứ 75.
Câu chuyện phim xoay quanh chuyến hành trình của người mẹ trẻ So-young (Lee Ji Eun) cùng hai gã môi giới đi tìm gia đình mới cho chính con trai mình, họ không hề biết rằng mình đang bị bám đuôi bởi cảnh sát Soo-jin (Doona Bae) và thanh tra Lee (Lee Joo Young) - những người đang trông đợi một màn kết cho cuộc điều tra về kẻ buôn người thông qua 'hộp em bé'.
Lee Ji Eun - Doona Bae - Lee Joo Young khắc hoạ 3 tính cách khác biệt trong phim.
Lee Ji Eun - trưởng thành trong diễn xuất, chi tiết trong tạo hình và biểu cảm
Nữ ca sĩ, diễn viên Lee Ji Eun xuất hiện trong Người Môi Giới với vai So-young - người mẹ trẻ đã bỏ đứa trẻ lại chiếc 'hộp em bé', là khởi nguồn cho chuỗi hành trình đầy ý nghĩa của tất cả các nhân vật trong phim. So-young không hề giải thích về lý do đã bỏ lại đứa trẻ, cũng không hé nửa lời về sự đổi ý của bản thân khi quay lại tìm con, và càng khiến người xem bất ngờ hơn nữa khi cô đồng ý tham gia vào giao dịch với những người môi giới, bắt tay cùng họ đi tìm gia đình mới cho chính đứa con của mình.
Khả năng diễn xuất của Lee Ji Eun vẫn luôn được đánh giá cao từ các nhà chuyên môn và cả khán giả đại chúng, với những vai diễn giàu cảm xúc trong My Mister hay là Hotel Del Luna. Đến với Người Môi Giới - phim điện ảnh đầu tiên, Lee Ji Eun đã thể hiện xuất sắc hình ảnh một người mẹ trẻ luôn giấu giếm những bí mật về bản thân và đứa con mà cô bỏ lại.
Lee Ji Eun với màn chào sân điện ảnh ấn tượng.
Khán giả sẽ được thấy một Lee Ji Eun trưởng thành hơn trong diễn xuất, với biểu cảm chi tiết và sự thể hiện mạnh mẽ trên màn ảnh rộng. Diễn viên Song Kang Ho đã gọi điện và khen ngợi sự nỗ lực cũng như tài năng của Lee Ji Eun rất nhiều, điều mà anh chia sẻ là 'rất hiếm khi' làm vậy. Còn đạo diễn Kore-eda thì 'không thể tin rằng những lời thoại mà cô ấy nói là do tôi viết ra, vì nó quá tự nhiên và sự thể hiện cảm xúc thì quá chi tiết.'
Doona Bae và Lee Joo Young - sự kết hợp ăn ý của hai tính cách đối lập
Doona Bae và Lee Joo Young đảm nhận tuyến nhân vật thanh tra, người theo dõi phía sau với mục đích bắt tại trận cuộc giao dịch trẻ em bất hợp pháp của những người môi giới. Trong khi Soo-jin (Doona Bae) luôn thể hiện sự điềm tĩnh có tính toán, người hậu bối của cô - cảnh sát Lee (Lee Joo Young), mặc dù luôn tin tưởng vào sự dẫn dắt của Su-jin, đôi khi cảm thấy bất bình với sự lạnh lùng và phương pháp điều tra quá lý tính của đàn chị.
Được đạo diễn Kore-eda gọi là 'nàng thơ', Doona Bae không chỉ là diễn viên tên tuổi của điện ảnh Hàn Quốc mà còn được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới. Sau lần hợp tác đầu tiên trong Air Doll cách đây 12 năm, Doona Bae là cái tên đầu tiên mà Kore-eda nghĩ tới khi hoàn thành kịch bản phim Người Môi Giới.
Doona Bae và Lee Joo Young trong vai hai cảnh sát lặng lẽ bám theo những gã môi giới
Doona Bae chia sẻ: 'Khi lần đầu đạo diễn đề cập đến dự án, tôi lập tức khẳng định sẽ tham gia vào tác phẩm của ông.' Với khả năng diễn xuất đa chiều, Doona Bae đã mang đến một Soo-jin với những lát cắt tâm lý đa dạng, vừa là một điều tra viên chuyên nghiệp và lạnh lùng, song song với đó là một phụ nữ đa cảm và một con người giàu lòng yêu thương.
Lee Joo Young được đánh giá là diễn viên trẻ đang lên, góp mặt trong hàng loạt phim truyền hình nổi tiếng gần đây như Itaewon Class, Baseball Girl, Weightlifting Fairy Kim Bok Joo. Đạo diễn Kore-eda tin tưởng vào diễn viên trẻ, và cho rằng 'sự ngay thẳng và nguồn năng lượng tươi mới của Lee Joo Young là điều hoàn hảo dành cho vai cảnh sát Lee. Cô ấy đã thể hiện rất tốt, vô cùng ăn ý với Doona Bae, tôi trông đợi nhiều hơn vào Lee Joo Young trong tương lai.'
Bên cạnh sự thể hiện xuất sắc của hai người môi giới do Song Kang Ho và Gang Dong Won thủ vai, tuyến nhân vật đối trọng do những nữ diễn viên thực lực Doona Bae, Lee Ji Eun và Lee Joo Young đảm nhiệm giúp cho Người Môi Giới trở thành một câu chuyện hoàn hảo, đong đầy cảm xúc và mang lại nhiều suy nghĩ cho khán giả.
Broker Người Môi Giới sẽ chính thức khởi chiếu từ 24/6 này.
Phim điện ảnh của Lee Ji Eun (IU) công bố lịch chiếu chính thức tại Việt Nam Mang tới câu chuyện cảm động, nhẹ nhàng, 'Broker - Người Môi Giới' hứa hẹn là liều thuốc 'chữa lành' tâm hồn dành cho các khán giả yêu điện ảnh. Người Môi Giới (tựa tiếng Anh: Broker) là tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc được chỉ đạo bởi đạo diễn kiệt xuất người Nhật Bản Kore-eda Hirokazu - người sở hữu nhiều giải...