Broker – Bộ phim lấp lánh tình người
Có thể Broker ( Người môi giới) không phải là bộ phim xuất sắc nhất của đạo diễn Kore-eda Hirokazu nhưng chắc chắn đây là một bộ phim rất đáng xem.
Broker kể về hành trình đi tìm một gia đình mới cho đứa trẻ bị bỏ lại trong “chiếc hộp em bé”. Sang-hyun ( Song Kang Ho), chủ một cửa tiệm giặt ủi đồng thời cũng là một người môi giới – thuật ngữ dùng để chỉ người “trung chuyển” những em bé bị bỏ lại trong những chiếc hộp tới được gia đình mới.
Đồng hành trong các phi vụ môi giới với Sang-hyun là Dong-soo ( Gang Dong Won) nhân viên bán thời gian tại nhà thờ, nơi đặt “chiếc hộp em bé”.
Broker (Người môi giới) được lựa chọn tranh tài chính thức ở LHP Cannes. Phim đã nhận được nhiều đánh giá rất tích cực. Với nhiều người Broker không xuất sắc bằng Shoplifters, bộ phim trước đó của đạo diễn Kore-eda Hirokazu nhưng vẫn là một bộ phim rất đáng xem của năm 2022.
Vào một đêm mưa gió, Sang-hyun và Dong-soo lén lút mang đi một đứa bé vừa bị bỏ rơi trong hộp. Trớ trêu thay, bà mẹ trẻ So-young (Lee Ji Eun) đột nhiên đổi ý và quay trở lại tìm con mình. Dù bán tín bán nghi, So-young quyết định tham gia vào chuyến đi kỳ lạ tìm kiếm gia đình mới cho chính con mình.
Trong lúc đó, nữ cảnh sát Soo-jin (Doona Bae) cùng cấp dưới của mình đã luôn theo sát và chứng kiến toàn bộ quá trình. Họ lặng lẽ theo dõi bộ ba để thu thập những bằng chứng mang tính quyết định: “Nhất định phải bắt quả tang bọn họ”. Cuộc hành trình bám theo những người môi giới của các thanh tra sẽ diễn biến theo một chiều hướng mà chính họ cũng không thể lường trước được.
Cũng giống như bộ phim đã từng giành được giải cao nhất Cành cọ vàng trước đó, Shoplifters, đạo diễn Kore-eda Hirokazu tiếp tục đưa người xem tới một phiên bản “gia đình” kì lạ đồng thời đặt ra câu hỏi ” liệu gia đình cứ phải là những người có cùng huyết thống“?
Gia đình “đặc biệt” với 5 thành viên trong phim
Ở Broker, trên chiếc xe cũ nát, “chiếc hộp thứ 2″ trong câu chuyện, 5 mảnh ghép được xếp lại với nhau. Đó là Sang-hyun, chủ tiệm giặt là, một tay môi giới, từng vào tù ra tội, nợ chồng nợ chất, luôn mang trong lòng cảm giác bị bỏ rơi vì cả vợ và con gái đều xin “đừng xuất hiện”; Dong-soo, một tay môi giới khác, nhân viên bán thời gian ở nhà thờ, đồng thời cũng là trẻ mồ côi, luôn ám ảnh vì lời hứa “sẽ quay trở lại” của người mẹ”; So-young, cô gái xinh đẹp bị mẹ nuôi hướng dẫn vào con đường “bán thân” từ sớm, gặp phải người đàn ông chẳng ra gì, quyết tâm sinh con, rồi lại phải bỏ con; là cậu bé Hae-jin, chưa từng biết mặt bố mẹ, luôn mong có người nhận nuôi nhưng đã “quá tuổi” để được lựa chọn và cuối cùng là cậu bé Woo-sung, còn đang nằm trong nôi và là trung tâm của chuyến hành trình đặc biệt.
5 mảnh ghép tưởng chừng rời rạc nhưng trong một chuyến xe, đã tìm thấy hơi ấm khi bên nhau, tìm thấy phần còn thiếu của mình ở người kia, tìm thấy nụ cười, thấy những khoảnh khắc hạnh phúc. Mỗi tâm hồn như tìm thấy điểm tựa mà trước đây họ chưa từng cảm thấy… Nhiều phút giây, từ chỗ là “băng nhóm tội phạm” đang bị cảnh sát theo dõi, họ đúng là một “gia đình”.
Cũng trong hành trình ấy, số phận, ám ảnh của quá khứ của từng nhân vật được bộc lộ dần. Từ chỗ dè chừng, cảnh giác, họ tìm thấy sự đồng cảm, lòng thương và đến cuối cùng khi tất cả nằm trong bóng tối để nói lời cảm ơn “vì đã sinh ra”, họ đã tha thứ, cứu dỗi cho nhau.
Kore-eda Hirokazu tiếp tục đề cập tới những “vấn đề xã hội” đầy tính thời sự trong bộ phim mới nhất của mình nhưng theo cách của riêng ông.
Với cách kể chuyện nhỏ nhẹ, chậm rãi, tinh tế; những khuôn hình vừa cao rộng, khoáng đạt, vừa chi tiết, tỉ mẩn; âm nhạc lúc buồn mênh mang, lúc da diết; bộ phim như lời thì thầm ngọt đắng, đầy yêu thương về thân phận con người. Những con người mang trong lòng đầy tổn thương nhưng sẵn lòng sưởi ấm cho người khác; không có sự thương hại, không bi quan mà đầy tràn sự lạc quan về phần tươi sáng, hướng thiện trong tâm hồn.
Thông qua sự thay đổi trong góc nhìn của thanh tra Soo-jin, một phụ nữ vốn có ác cảm sâu sắc với những bà mẹ bỏ con với câu nói ngay mở màn phim “không nuôi được thì đừng sinh con”, đạo diễn Kore-eda Hirokazu cũng gián tiếp truyền tải thông điệp: đừng vội phán xét, hãy cố gắng nhìn thật gần…
Có người nhận xét rằng, những nhân vật của Kore-eda Hirokazu dù có làm gì, kể cả những tội ác tày đình, ông luôn tìm ra lý do để bào chữa cho nhân vật của mình. Có lẽ, ông đã đứng thật gần những câu chuyện ấy…
Phim về những đứa trẻ bị bỏ rơi
Kore-eda kể về tội lỗi và lòng trắc ẩn trong tác phẩm mới nhất "Broker", kết hợp cùng ngôi sao "Parasite" Song Kang Ho.
Tình cảm gia đình và những số phận bị lãng quên là niềm cảm hứng xuyên suốt sự nghiệp đạo diễn Kore-eda Hirokazu.
Sau giải Cành cọ Vàng năm 2018 với phim Shoplifters, Kore-eda trở lại Cannes 2022 cùng tác phẩm nói tiếng Hàn, Broker ( Người môi giới) và giành giải thưởng Phim hay nhất, cùng giải Nam diễn viên xuất sắc cho Song Kang Ho.
Broker dựa trên câu chuyện có thật về hệ thống nhận con nuôi ẩn danh - chiếc "hộp em bé" cưu mang hàng nghìn trẻ sơ sinh ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong phim, đứa trẻ bị bỏ rơi trở thành bài trắc nghiệm đạo đức và kết nối những con người cô đơn giữa thế giới hỗn loạn, thờ ơ.
Broker kể về một gia đình gồm những người xa lạ.
Bộ phim về gia đình không chung huyết thống
Phim theo chân hai tay môi giới Sang Hyeon (Song Kang Ho) và Dong Soo (Kang Dong Won), mang những đứa trẻ được gửi ở chiếc "hộp em bé" bán cho các cặp vợ chồng hiếm muộn.
Tình huống oái oăm xảy ra khi người mẹ trẻ So Young (Lee Ji Eun) quay lại đòi con. Hai người thuyết phục cô nhập hội, tìm mái nhà mới cho bé.
Theo sát nhóm còn có hai nữ cảnh sát Su Jin (Doona Bae) và Lee (Lee Joo Young) đang chờ tóm gọn đường dây buôn bán trẻ em. Ý tưởng về chuyến đi lạ kỳ này gợi nhắc tới những Little Miss Sunshine (2006), Raising Arizona (1987), L'enfant (2005) song mang đậm ngôn ngữ điện ảnh của Kore-eda.
Sau Nobody Knows, I Wish, Like Father, Like Son, Shoplifters... Kore-eda tiếp tục đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi "Điều gì tạo nên gia đình?". Cái tài của đạo diễn là se duyên cho người dưng một cách tự nhiên.
Theo nữ diễn viên Lee Ji Eun, các nhân vật trong phim là những mảnh ghép có hoàn cảnh khác nhau, trải qua một cuộc sống không mấy tươi đẹp, gặp gỡ và dần hiểu nhau.
Dong Soo, Hae Jin lớn lên trong trại trẻ mồ côi, từng nhen nhóm hy vọng vì mảnh giấy: "Mẹ sẽ trở lại". Soo Young bị mẹ nuôi đưa vào con đường bán thân và thiếu vắng tình cha, Sang Hyun ra tù bị vợ con xa lánh.
Trải qua những ngày rong ruổi trên chiếc xe ọp ẹp, trải nghiệm những thú vui như bao gia đình đích thực, chuyến đi buôn trẻ trở thành hành trình kiếm tìm nơi gọi là nhà và hy vọng kết nối những trái tim đồng điệu.
Khoảnh khắc trấn an Hae Jin trên vòng đu quay hay những lúc ôm Woo Young trong vòng tay khiến Sang Yeon cảm nhận được thiên chức người cha mà lâu này anh bị khước từ. Dong Soo và So Young mở lòng với nhau từ những cử chỉ quan tâm thường nhật.
Phim dùng hình ảnh, âm nhạc nhằm mang đến những phép ẩn dụ thú vị.
Phân cảnh đặc sắc của phim là khi trung sĩ Soo Jin để lộ mặt yếu mềm và cô đơn khi đoạn nhạc Wise Up từ bộ phim Magnolia của Paul Thomas Anderson vang lên trong ôtô.
Nếu Magnolia là tác phẩm nơi cá nhân bị chính người cùng huyết thống gây thương tổn, thì Broker khẳng định bất kỳ ai trong xã hội cũng có thể tạo nên gia đình từ chính sự thấu cảm và sẻ chia.
Tiếng guitar acoustic và giai điệu piano dịu ngọt của nhà soạn nhạc Jung Jae Il, khung hình tối giản nhưng đủ lột tả vẻ đẹp con người và cảnh sắc Hàn Quốc từ đạo diễn hình ảnh Hong Kyung Pyo góp phần tạo nên bức chân dung cảm động về tình người, tình mẫu tử và hành trình chông gai kiếm tìm hạnh phúc.
Tiếp cận vấn đề qua góc nhìn đa chiều
Broker chọn đề tài mang tính thời sự, trong bối cảnh Tòa Bảo Hiến Hàn Quốc vừa gỡ bỏ luật cấm nạo phá thai sau hơn nửa thập kỷ, còn công dân Mỹ đang sục sôi về phán quyết hủy bỏ quyền phá thai.
Theo Korea JoongAng Daily, Kore-eda muốn xóa bỏ định kiến người mẹ luôn có lỗi trong các vụ bạo hành gia đình hay trẻ em bị bỏ rơi.
Với việc chiếc "hộp em bé" gây tranh cãi, đạo diễn không phán xét đúng sai. Thay vào đó, ông để khán giả tự bóc tách và tìm hiểu động cơ đằng sau những con người đời thường nhưng ôm gánh nặng tâm lý phức tạp.
Pha trộn hài hước và các nỗi đau xã hội, bộ phim đúng chuẩn "cười ra nước mắt".
Khi bí mật của So Young dần được hé lộ, người xem mới hiểu việc cô từ bỏ quyền nuôi con là biểu hiện của tình mẫu tử và yêu thương. Người thay đổi quan điểm nhất trong phim là trung sĩ Soo Jin, đại diện cho dư luận phê phán So-young: "Đừng sinh con nếu định bỏ rơi chúng".
Sau khi chứng kiến sự ân cần mà nhóm tội phạm dành cho nhau, cô cảm thông và muốn giúp đỡ họ.
Hay nhìn từ góc độ thứ ba, Sang Hyeon và Dong Soo đang trục lợi từ trẻ em. Nhưng bản thân họ xuất phát từ mong muốn để những đứa trẻ được hưởng tình thương trong các gia đình đích thực thay vì chịu chế độ quan liêu của cô nhi viện.
Họ dễ dàng thương cảm, chở che hai mẹ con và sẵn sàng hy sinh vì tương lai đứa trẻ. Kore-eda luôn tin vào phần thiện trong sâu thẳm mỗi con người và trao cho nhân vật của mình, dù từng phạm lỗi, động lực làm điều tốt đẹp một lần trong đời.
Mở màn từ người mẹ nhưng trẻ nhỏ mới là nhân vật trung tâm câu chuyện. Broker có cấu trúc xoay quanh ba chiếc hộp: Hộp đầu là hòm em bé bị bỏ lại, hộp tiếp theo là chiếc xe người môi giới dẫn theo em nhỏ và hộp cuối cùng mang tính biểu tượng, chính là xã hội vây quanh đứa trẻ.
Lời tâm sự của mỗi cặp vợ chồng hiếm muộn trong chuyến đi cũng là lát cắt phản ánh tầm quan trọng của trẻ em trong gia đình và xã hội. Chúng đại diện cho sự trong sáng, lạc quan, sức sống và niềm tin.
Nhà làm phim luôn đau đáu về số phận những sinh linh nhỏ bé bị cha mẹ ruồng bỏ. Liệu đó có là nỗi đau và ám ảnh tâm lý theo họ tới khi trưởng thành? Qua khoảnh khắc năm nhân vật trao nhau câu nói: "Cảm ơn bạn vì đã sinh ra đời" , Broker truyền tải thông điệp dù một người sinh ra ở đâu, lớn lên thế nào thì mọi cuộc sống đều đáng được tôn vinh.
Broker tiếp nối phong cách làm phim truyền thống của Kore-eda, cân bằng ngọt bùi và hiện thực cuộc sống.
Ngay cả khi lồng ghép vụ án giết người, những cảnh hành động hay dòng phim đường trường, bậc thầy kể chuyện vẫn tháo gỡ vấn đề chỉ bằng cái chạm nhẹ đầy tinh tế. Tuy không phải bộ phim hay nhất của Kore-eda, Broker để lại dư vị thanh khiết, dung dị, tiếp cho người xem niềm tin về cuộc sống.
Trailer Broker
Màn chào sân màn ảnh rộng được chờ đợi của "em gái quốc dân" IU "Broker" - phim điện ảnh đầu tiên trong sự nghiệp của IU đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả. Trailer Broker "Broker" (tựa tiếng Việt: Người môi giới) được đạo diễn bởi Kore-eda Hirokazu xoay quanh chuyến hành trình của người mẹ trẻ So Young (IU) cùng hai gã môi giới Sang Hyun (Song Kang Ho) - Dong Soo (Kang...