Brave Điềm gở của hãng phim Pixar?
Brave có một câu chuyện dễ hiểu, dễ cảm, dễ hài lòng, nhưng cũng dễ quên như mọi câu chuyện cổ tích khác.
Kể từ khi ra mắt bộ phim đầu tiên Toy Story vào năm 2005, hãng phim Pixar đã liên tiếp đưa tới công chúng những tác phẩm hoạt hình xuất sắc. 10 tác phẩm sau đó, từ A Bug’s Life cho tới Toy Story 3, đều thành công vang dội cả về doanh thu lẫn chất lượng nghệ thuật.
Bằng chính thực lực của mình, hãng phim còn rất trẻ Pixar đã tạo được dấu ấn lớn trong lòng khán giả hâm mộ điện ảnh. Và trong năm 2012, bộ phim thứ 13 của hãng có tên Brave (tên tiếng Việt: Công chúa tóc xù) đã chính thức ra mắt, đem đến một hiện thực không mấy sán lạn của Pixar. Sự ra đi của Chủ tịch Steve Jobs và việc sáp nhập vào Disney dường như gây ra cho Pixar nhiều ảnh hưởng xấu hơn là ta tưởng.
Brave – bộ phim thứ 13 của hãng Pixar
Lướt sơ qua nội dung nhiều bộ phim của Pixar trước đây, ta luôn thấy rõ tính độc đáo ở từng tác phẩm. Đồ chơi có thể cử động và chúng luôn tìm về chủ nhân để được yêu thương. Một chú cá hề vượt cả đại dương bao la để đi tìm đứa con trai Nemo của mình. Một gia đình siêu nhân giải nghệ phải đương đầu với kẻ ác vốn là fan hâm mộ siêu nhân. Một ông già cột hàng triệu quả bóng bay để đưa cả căn nhà của mình bay tới Nam Mỹ theo ước nguyện của người vợ quá cố.
Chỉ có Pixar mới đủ khả năng nghĩ ra những ý tưởng bay bổng tới vậy, và cũng chỉ Pixar với tài năng thấu hiểu tuyệt vời mới có thể biến chúng thành những thước phim đầy ma thuật và rung động tới đáy lòng người.
Up – bộ phim thành công của hãng Pixar trước đó
Do đó, ngay từ khi Pixar công khai ý tưởng làm một bộ phim cổ tích, với công chúa và bối cảnh thần thoại, nhiều người tỏ ra hào hứng với hy vọng Pixar sẽ đem đến một không khí mới cho dòng phim cổ tích đang đi vào lối mòn. Cho dù kỳ vọng có bị sứt mẻ bởi bộ phim thảm bại về nội dung, Cars 2, nhưng ai cũng đều muốn tin vào chuyện “phong độ nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”.
Thế nhưng, với Brave, hãng Pixar đã lại phụ lòng mong đợi của khán giả. “Bộ phim thứ 13 quái gở” không phải là bộ phim đưa Pixar trở lại mạch chiến thắng quen thuộc, mới bị Cars 2 làm chệch hướng trong năm 2011. Nó chỉ chứng minh được rằng, phong độ của Pixar vẫn chưa sung mãn như trước.
Nói vậy không có nghĩa rằng Brave là một bộ phim quá dở. Với nội dung theo chân Merida, một công chúa tóc xù giỏi bắn cung, đây là bộ phim đầu tiên đưa tới một mẫu anh hùng đặc biệt nhất của Pixar từ trước tới nay – một cô gái. Không chỉ thế, đây còn là cô công chúa đầu tiên của Pixar (và Disney) không yêu một chàng hoàng tử nào.
Quyết tâm đi theo con đường riêng của mình, Merida không cưới 1 trong 3 hoàng tử được tiến cử, theo phong tục lâu đời được đặt ra bởi ba vị lãnh chúa của vương quốc. Những hành động của Merida đã gây ra sự náo loạn trong vương quốc và sự tức giận từ phía người mẹ – hoàng hậu.
Video đang HOT
Brave đưa ra một mẫu anh hùng đặc biệt nhất của Pixar từ trước tới nay – một cô gái
Trái với suy đoán của nhiều người, bộ phim Brave tập trung khai thác tình mẫu tử cảm động và tình yêu thương gia đình một cách đầy bi tráng. Merida đã tìm đến mụ phù thủy lập dị và nhận được một điều ước đầy rủi ro – biến hoàng hậu trở thành một con thú gớm ghiếc. Những sự kiện và mối đe dọa sau đó đã buộc Merida phải dùng tới mọi kỹ năng và tình yêu thương của nàng để đảo ngược một lời nguyền trước khi quá muộn.
Qua hành trình gian nan này, cô công chúa khám phá ra ý nghĩa đích thực của lòng quả cảm và sự gắn kết gia đình. Bộ phim được làm theo lối kể truyện kinh điển của Disney, đem tới một câu chuyện bình thường mà khá xúc động.
Thế nhưng, “bình thường” đã là khái niệm khó có thể chấp nhận với hãng phim từng thực hiện loạt phim đẳng cấp như Toy Story, The Incredibles, Ratatouille, Up. Không có nhiều kịch tính, nhiều phần thoại lê thê trên mức cần thiết, những cảnh phim thừa thãi và nặng tính phô trương là những điểm nhận ra rõ ràng ở Brave. Và đó không phải là một bộ phim theo tinh thần Pixar – nói ít, gợi nhiều.
Các bộ phim trước của Pixar không cần những đoạn thoại dài dằng dặc giảng giải về ý nghĩa của sự yêu thương, mà thông qua những chi tiết rất đơn giản trong phim, người xem có thể hiểu và dễ dàng cảm nhận được.
Không có nhiều kịch tính, nhiều phần thoại lê thê trên mức cần thiết, những cảnh phim thừa thãi và nặng tính phô trương là những điểm nhận ra rõ ràng ở Brave
Brave có một câu chuyện dễ hiểu, dễ cảm, dễ hài lòng, nhưng cũng dễ quên như mọi câu chuyện cổ tích khác. Nỗ lực của Pixar trong việc tạo ra một điểm nhấn ấn tượng đã không hoàn thiện với Brave, khiến bộ phim trở nên mờ nhạt và dần trôi tuột ở những phút cuối phim, khi người mẹ trở về theo một phong cách sến thường có của Disney.
Phải chăng, hiện giờ Pixar bị phụ thuộc quá nhiều vào lối suy nghĩ của “ông chủ”, khi mà nhiều hoạ sĩ và nhân sự của Disney đang ngồi vào các vị trí trước đây vốn chỉ dành riêng cho Pixar? Nếu vậy, Pixar cần cố gắng rất nhiều để tránh tạo ra những bộ phim “vỏ Disney, ruột Pixar” như Brave.
Theo nhiều nhận định, rất có thể Pixar đang muốn tìm đến một lớp đạo diễn mới hơn bằng cách để những hoạ sĩ lão thành bước lên bục đạo diễn, với hy vọng mở rộng tư duy của mình. Ý kiến này khiến nhiều người liên tưởng tới trường hợp của hãng phim Ghibli (Nhật Bản) đang trên đường “trẻ hoá” đội ngũ khi mà các đạo diễn kỳ cựu đều già cỗi.
Khởi đầu luôn là những khó khăn và sau những nỗi thất vọng mang tên Cars 2 và Brave (rất có thể thêm cả Monster University – ra mắt năm 2013), hy vọng Pixar sẽ biết đâu là điểm đừng và hiểu cách quay lại con đường sáng tạo độc đáo của mình trước kia.
Theo TTVN
"Brave" - Đỉnh cao nghệ thuật mới mà Pixar kiếm tìm
Khi cho ra đời hai tuyệt phẩmToy Story 1, 2 vào cuối thập niên 90, hãng Pixar (nay thuộc Walt Disney) đã làm một cuộc cách mạng thực sự ở thể loại phim hoạt hình 3D.
Từ đó cho đến trước năm 2011, Pixar luôn là kẻ bất khả chiến bại trên cả hai phương diện: chất lượng nội dung (6/10 phim được đề cử đã đoạt giải Oscar dành cho Phim hoạt hình dài xuất sắc nhất) lẫn thương mại (chưa phim nào có doanh thu dưới 160 triệu $ ~ 3.336 tỷ đồng)
Thậm chí, ngay cả khi đối thủ truyền kiếp DreamWorks gặt hái thành công không tưởng với series Shrek hay sự trỗi dậy của hàng loạt xưởng hoạt hình mới như Sony, Illumination, Blue Sky thì Pixar vẫn luôn giữ vị trí độc tôn ở lĩnh vực hoạt hình 3D. Thế nhưng, mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn vào năm ngoái.
Với Cars 2, Pixar đã tự chứng minh rằng, họ không phải lúc nào cũng bất bại. Dù hãng vẫn kiếm về bộn tiền, tuy nhiên, chất lượng sản phẩm đã giảm đi trông thấy. So với phần 1, Cars 2 có độ vênh quá lớn. Chính vì vậy, bước sang năm nay, Pixar đặt rất nhiều kỳ vọng vào tác phẩm thứ 13 - Brave.
Trong Brave, họ đã có sự thay đổi rất nhiều, từ mặt hình ảnh, âm thanh đến cách thể hiện. Brave là bộ phim đầu tiên có cốt truyện cổ tích theo kiểu Anderson hay anh em nhà Grimm, và không ngoại trừ khả năng ảnh hưởng từ truyền thống Walt Disney.
Đây cũng là tác phẩm đầu tiên tại Bắc Mỹ sử dụng hệ thống âm thanh Dolby Atmos. Nàng công chúa Merida là nữ nhân vật chính đầu tiên, Brendan Chapman cũng là nữ (đồng) đạo diễn trong phim củaPixar.
Tuy nhiên điều quan trọng nhất chính là sự thay đổi về phong cách. Vẫn còn đó tính giáo dục nhẹ nhàng nhưng Brave không còn đậm chất Mỹ, ít tính hài hước, thay vào đó, đen tối và có phần già dặn hơn. Điều này vô tính mang lại hai luồng ý kiến trái chiều nhau. Một bên hết lời khen ngợi Brave, một bên chê Brave đã mất đi "tinh thần Pixar".
Nội dung phim kể về cuộc hành trình của nàng công chúa Merida trong việc phá bỏ lề thói phong kiến xưa cũ, tự làm chủ cuộc đời chính mình. Không chịu sự áp đặt về hôn nhân của cha mẹ, cô đi sâu vào trong rừng và vô tình bắt gặp mụ phù thủy thần bí.
Merida hy vọng rằng lời nguyền từ mụ phù thuỷ có thể thay đổi được quan điểm của hoàng hậu. Meridakhông thể ngờ rằng chuyện này lại mang lại tai họa cho gia đình cô, thậm chí cả cho cả vương quốc.
So với các bộ phim trước như The Incredibles, Ratatouille, Wall-E, Toy Story 3, Brave đơn giản hơn rất nhiều. Tình tiết ít biến hóa, sự phát triển lẫn mối quan hệ giữa các nhân vật không đa dạng, bối cảnh quanh đi quẩn lại không ngoài lâu đài và khu rừng rộng lớn trên cao nguyên Scotland. Câu chuyện cứ trôi qua đều đều, ít điểm nhấn, đôi chỗ lời thoại quá dài. Nhân vật phù thủy chưa được khai thác triệt để mà để bỏ lửng giữa chừng.
Thế nhưng, Brave lại tạo được bước ngoặt cực lớn khi nhân vật Merida hối lỗi, tìm mọi cách để cứu hoàng hậu. Ở trường đoạn cuối, lúc cô nằm trong lòng mẹ thổn thức, rất nhiều khán giả trưởng thành đã khóc sụt sùi.
Tính từ đầu năm đến nay, đây là một trong những phân cảnh đắt giá nhất, xúc động nhất của điện ảnh thế giới. Chỉ cần một khoảnh khắc về tình mẫu tử bất diệt đó thôi, Brave dễ dàng được nâng lên một tầm vóc mới.
Một điểm đáng khen nữa ở Brave chính là mặt hình ảnh. Vùng đất cao nguyên Scotland trên phim được các họa sĩ Pixar vẽ đẹp tuyệt vời, từ những mảng rừng xanh tươi, thác nước hùng vĩ dưới buổi chiều tà, cho đến những góc tối, u ám đầy mê hoặc.
Khi đặc tả vào từng chi tiết, thậm chí Pixar còn gây kinh ngạc hơn. Nổi bật nhất là cảnh Merida giương cung lên nhắm bắn, mũi tên rời dây trong hiệu ứng slow-motion vô cùng kỳ ảo. Ngoài ra, phần âm nhạc mang đậm âm hưởng Celtic phần nào tạo nên nét độc đáo riêng cho Brave.
Pixar đã có sự thay đổi đáng ghi nhận cả về mặt nội dung lẫn hình ảnh. Nhưng sự thay đổi này có thích hợp hay không, cái đó lại tùy thuộc vào gu của từng người.
Đạo diễn: Mark Andrews, Brenda Chapman
Diễn viên: Kelly MacDonald, Emma Thompson, Billy Connolly
Thể loại: Hoạt hình / Phiêu lưu / Hành động
Phân loại:
Đánh giá:
Theo TTVN
Trẻ em không thể không xem 'Công chúa tóc xù' Không có gì quá khi nói Brave (Công chúa tóc xù) là "bộ phim tham vọng nhất" của Pixar, hãng phim hoạt hình từng có rất nhiều phim chiến thắng tại LHP danh giá Oscar. Bộ phim vừa ra mắt báo chí ngày 3/7 đã cho thấy mức độ hoành tráng của nó trong bối cảnh, tạo hình nhân vật, âm nhạc cũng...