Bốn xu hướng chính của thị trường game 2014
Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, năm 2014 là năm sẽ có nhiều hướng phát triển mang tính chất đột phá. Từ đây, tương lai của ngành game thế giới sẽ có nhiều điểm mới. Dưới đây là 4 xu thế của ngành game trong năm 2014.
Các sản phẩm công nghệ chơi game ngày càng tinh tế
Trong những năm qua thị trường thiết bị game ngày càng sôi động khi các nhà sản xuất phần cứng chơi game không ngừng phát triển, đưa vào ngày càng nhiều ứng dụng mới. Đối với Microsoft, hãng này đã phát triển thiết bị cảm ứng chuyển động Kinect có sức hút cực lớn. Nintendo cho ra đời bộ điều kiển game từ xa Wii U… Năm 2014 này, dự báo các nhà sản xuất sẽ nâng cấp mình và làm mới mình cả về thiết kế, mẫu mã, lẫn chất lượng sản phẩm. Chẳng hạn như công ty Ocrulus VR đã luôn nổ lực, đưa công nghệ virtual reality (VR) vào thị trường game.
Năm nay các nhà sản xuất game chính đều đang tìm kiếm một công nghệ màn hình thứ hai (second screen), chẳng hạn như thiết bị điều khiển từ xa của máy chơi game xách tay Wii U, Xbox Smartglass, PS Vita… Công nghệ đã chuẩn bị sẵn sàng, thời điểm trình diện đã đến!
Các nhà xản xuất game độc lập sẽ bước lên trung tâm vũ đài
Trong đợt triển lãm E3 năm 2013, một số sự việc mới xảy ra: Nhà sản xuất game độc lập trong lịch sử cuối cùng cũng tham gia vào đại hội diễn thuyết của Microsoft và Sony. Ngoài ra hai hãng còn sử dụng những biện pháp giảm tải lớn nhất các tiết mục rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà sản xuất game độc lập tiến vào một không gian rộng lớn của dòng máy chơi game, đồng thời cung cấp dịch vụ hợp tác độc đáo.
Suy nghĩ đến sự thành công phân phát Steam của các nhà nhà sản xuất game độc lập, cũng như sự tồn tại mở rộng của máy chơi game Quya, trong tương lai tất cả mọi thứ sẽ thay đổi tốt hơn cho các nhà sản xuất game độc lập.
Trong thập kỷ qua, các nhà sản xuất game nhỏ đều nhìn ra sự chuyển biến cực lớn của thị trường. Sự trỗi dậy của Steam trong năm 2000, đã thúc đẩy mạnh sự chuyển biến của cơ cấu thị trường. Năm 2014 sẽ là 1 năm thu hoạch đáng kể của các nhà sản xuất game nhỏ. Chiến lược của các nhà sản xuất máy chơi game lớn được nhắc đến trước đó chính là điềm báo cho xu thế này – Game của một số nhà phát triển độc lập như: Hotline Miami 2 Wrong Number, Everybody’s Gone to the Rapture, Nuclear Throne, Cobalt… đều được Sony và Microsoft độc lập hoặc liên kết phát hành. Microsoft và Sony có thể dựa giẫm vào các game độc quyền để thu hút tập trung số lượng lớn người chơi, đồng thời đội ngũ sản xuất nổi tiếng của họ còn có khả năng phát triển những dự toán lớn, phát huy đầy đủ chức năng của sản phẩm máy chơi game.
Chiến lược độc quyền đối với nhà phát triển độc lập không phải là vấn đề quan trọng duy nhất để tiến vào cổng web chủ đạo, hiện nay cổng phân phối trực tuyến ảo càng phát triển hơn so với trước đó. EShop của Xbox Live, mạng PlayStation, Nintendo đều đang tăng tốc thu hút các nhà phát triển độc lập, do đó đã giảm tải các rào cản gia nhập. Ngoài ra, hệ thống Android của máy chơi game độc lập Ouya đối với nhà sản xuất mà nói, là phương thức đơn giản đưa game của họ tới tận tay game thủ.
Có thể nhìn ra rằng, các nhà sản xuất game lớn đã bắt đầu chú trọng thiết kế của vòng sinh thái game, cùng với lúc phát triển ưu thế game, lại có thể tập trung được số lượng lớn các nhà phát triển game độc lập, để xây dựng nền tảng game phong phú cho nguồn lực game và số lượng người chơi lớn.
Ranh giới giữa PC và máy chơi game ngày càng trở nên mờ nhạt
Trong suốt quá trình lịch sử phát triển của máy chơi game, PC và máy chơi game đều phát triển theo những quỹ đạo khác nhau. PC có Graphics output cao hơn, còn có trải nghiệm thao tác chơi thông minh hơn, do game cần các tính năng phong phú, PC cũng là công cụ hàng đầu chế tạo game.
Video đang HOT
Nhưng máy chơi game có giá thành thấp hơn, đặc biệt là so với các thiết bị game cao cấp, đối với lối chơi hợp tác đội ngũ và gia đình thì càng đơn giản hơn. Trong năm nay, do trang bị game của Steam, ranh giới giữa PC và máy chơi game ngày càng trở lên mờ nhạt.
Thiết bị game Steam cho công ty Valve sản xuất, một mặt có PC game chất lượng cao cấp, đặc biệt là có thể tùy chỉnh theo khả năng tương thích của Windows và Linux, hơn nữa Valve còn cho ra một hệ thống điều hành kiểm soát nhà ở. Bên cạnh đó, còn tương thích với cổng game online Steam đã đề cập ở trên, từ đó thiết bị game Steam sẽ bao gồm các nhà sản xuất game nổi tiếng và một loạt các nhà phát triển game độc lập. Trong tương lai có thể ngồi ở phòng khách mà vẫn có thể thoải mái chơi game PC!
Sự phát triển của Mobile Game ngày càng rộng lớn
Trong những năm gần đây máy tính bảng và smartphone đã phát triển nhanh chóng xâm nhập vào ngành game. Chỉ cần nhìn vào doanh số bán hàng của Candycrash có thể biết được không gian phát triển của Mobile Game lớn đến thế nào. Trong năm 2014 vai trò của Mobile Game càng lớn hơn trong lĩnh vực này.
Trong mấy năm qua Mobile Game bị chỉ trích mạnh mẽ trong đó có một điều là Mobile Game quá vụn vặt, trải nghiệm game không tốt. Năm 2014 tiếp đó, cùng với sự gia tăng mạnh mẽ của thiết bị công nghệ thông minh, sẽ nhìn thấy nhiều xu hướng phát triển trong Mobile Game sẽ được mang ra cạnh tranh với máy chơi game truyền thống.
Lần này, tốc độ phát triển của Mobile Game đã bắt đầu có nền tảng hấp dẫn. Tải Candycrash về máy tính hoặc là tải “DoubleFine Adventure” về điện thoại, người dùng có thể trả giá thấp hơn so với máy game truyền thống để trải nghiệm các nội dung thể loại khác nhau. Ngày càng nhiều các nhà phát triển game độc lập tất cả đều tìm cách đưa game của họ phát triển vào lĩnh vực mobile, thậm chí ngay cả công ty lớn Square Enix (nhà sản xuất ra “Final fantasy”) cũng như Sega đều đem những game trước đây của họ bán cho người chơi Mobile. Xu thế này đã thay đổi cách nhìn của mọi người đối với Mobile Game truyền thống, cũng thu hút nhiều người chơi đầu tư công sức tinh thần vào cổng Mobile để chơi hơn.
Trước mắt các game miễn phí đã tạo ra áp lực lớn đến việc sản xuất máy chơi game truyền thống. Tại cổng Mobile, trong những năm gần đây các game miễn phí đã có được sự phát triển vượt bậc, trong tương lai sẽ khiến nhiều người dùng tự nhận mình không phải là game thủ sẽ thay đổi thành khách hàng nạp thẻ chơi game.
Điều này sẽ vượt qua phạm trù “game thủ chơi nghiêm túc” truyền thống, đẩy nhanh game tới tay nhiều người. Báo cáo từ Flurry, trẻ em hiện nay thừa nhận là đối tượng dễ dàng trở thành người chơi của Mobile Game, nhận được nhiều niềm hứng thú trong game. Những điều đó càng thúc đẩy sự phát triển thị trường game trong năm nay.
Theo lời phát ngôn của đại diện mobile internet, dòng Mobile Game cũng là lĩnh vực mà mobile internet truy cập dễ dàng, đồng thời cũng là mô hình kinh doanh để lưu động vốn.
Theo VNE
Game thủ Việt: Tứ chứng nan y
Những ngày xuân đương nhiên ai cũng thích sự khen ngợi tốt đẹp. Thế nhưng nhìn lại chặng đường đã qua của làng game Việt, người ta không khỏi nản lòng vì thực tế có quá nhiều điều bất cập đang tồn tại. Trong đó, cộng đồng game thủ Việt thực sự có được những đặc tính tốt để cùng chung tay gây dựng nên một môi trường game trong sạch lành mạnh không ?
Thực tế cho thấy, đến hiện tại game thủ Việt vẫn quanh quẩn trong những suy nghĩ cá biệt của mình vì 4 chứng bệnh khó chữa trị.
Chỉ thích miễn phí
Căn bệnh này khiến nhiều người chơi game phải bật cười, nhưng nó lại đang lây lan và di căn trong tư duy game thủ Việt.
Game thủ Việt chỉ ưa thích game miễn phí !
Lý lẽ luôn được nhiều người chơi game nêu ra, là "không dại gì đưa máu cho nhà phát hành hút". Với số đông, chơi game không phải đóng phí, nạp thẻ, tốn tiền mới là người có đẳng cấp. Không ít game thủ tự hào khoe đang sở hữu hàng chục acc có đẳng cấp cao ở game nào đó nhưng không hề nạp thẻ, tất cả đều do 1 tay "cày" nên.
Dường như game thủ chỉ nghĩ mình chơi để giải trí, để thể hiện bản lĩnh của mình, chứ không nhìn nhận rằng chính thái độ cầu miễn phí mãi mãi của họ đã là tác nhân làm làng game thêm èo uột. Sẽ chẳng có nhà phát hành nào "sống mãi" với hàng trăm ngàn tài khoản không hề đóng tiền. Họ làm sao trang trải những chi phí cơ bản như tiền lương nhân viên, tiền vận hành kỹ thuật máy chủ, quảng bá game... ?
Nghịch lý này thậm chí còn đang hiện diện rất cực đoan ở nhiều game thủ với lối lý lẽ "thản nhiên": "Game đó phải nạp thẻ mới chơi được à ? Vậy dẹp đi".
Lười biếng nghĩ suy
Căn bệnh thứ 2 khó nhìn thấy hơn 1 chút, nhưng cũng quá sức phổ biến, là tính thụ động "cực kỳ cao" của nhiều người chơi game.
Auto đã trở thành "cơ sở" cho các game phát triển tại làng game Việt.
Các nhà sản xuất game đều thừa nhận, tiêu chí quan trọng để các sản phẩm của họ có sức sống, chính là tập cho người chơi kỹ năng sáng tạo và ý chí tìm tòi, khai phá, trải nghiệm những tính năng tiềm ẩn, những câu hỏi hóc búa và cả 1 quy trình luyện rèn trau giồi trong game.
Nhưng vận dụng điều này với game thủ Việt ra sao, khi phần lớn lại thích ngồi nhìn nhân vật tự làm việc với tính năng auto tích hợp, nhiệm vụ nhận được phải nhanh chóng được trỏ đường làm xong, lên vài chục level trong vòng 1 giờ..., quả là thách thức hài hước với các nhà sản xuất.
Vậy nên hễ có trò chơi nào đòi hỏi người chơi phải tập trung tìm hiểu, có thời gian trải nghiệm đường hoàng, thì lập tức sẽ có những lời phản đối kịch liệt vang lên từ cộng đồng game thủ Việt !
Cả thèm chóng chán
Vấn nạn này được ghi nhận ngày càng bùng phát với cộng đồng game thủ Việt, vì sự phát triển cạnh tranh thiếu định hướng lành mạnh giữa các nhà phát hành.
Chen nhau khi mở server và "lặn mất tăm" sau đó là cố tật của game thủ Việt.
Với lý do có nhiều game cùng ra mắt, cùng chọn những thời điểm "nóng" để xuất hiện, thị trường game Việt gần đây thực sự là cuộc chơi đua tranh của những cái tên game "hiện lên chớp nhoáng mà mất đi cũng nhanh nhẹn".
Bi kịch đã xảy ra với tất cả các game, khi lúc khai mở máy chủ thì game nào cũng đông kìn kịt tài khoản đăng nhập, song chỉ qua vài ngày thì... "sóng lặng nước trong, mỏi mắt chẳng tìm ra tôm cá".
Lượng người chơi đã ít ỏi như vậy, nhưng lượng người "cống hiến" tiền bạc lại còn èo uột hơn, đã khiến nhiều nhà phát hành nản lòng rút chạy khỏi thị trường.
Đa số người chơi không để ý điều đó, vì họ đã nhanh nhanh đi tìm game khác !
Ô hợp cộng đồng
Chứng bệnh này tất nhiên có liên quan đến các nhà phát hành. Tuy nhiên xét cơ bản, chính các game thủ Việt đang "tự sướng" với 1 hiện trạng cộng đồng cực kỳ rời rạc và đậm lời chỉ trích, ta thán trong quan hệ với nhà phát hành hơn là hợp tác.
Tính cộng đồng của game thủ Việt là có, nhưng rất ô hợp.
Những game thủ khi ham thích auto, nhanh lên level, thể hiện đẳng cấp, sẽ khó bề chấp nhận những game có tính nối kết cộng đồng cao. Sự hiện diện của họ ở các sự kiện offline game thủ, chỉ đơn giản là... đi cho vui, đi lấy quà... Họ không nghĩ đến thực tại rằng, nếu không có được những quan hệ chặt chẽ cùng nhà phát hành và có sự tương tác bên nhau của những người chơi, các tựa game mới có được sức sống mạnh mẽ trong cộng đồng.
Tất cả đã tạo nên 1 cộng đồng game thủ đến "vồ vập" rồi đi "tan biến", quanh năm theo đuổi qua các sự kiện mà không đọng lại được 1 khí chất đoàn kết gắn bó nào.
Nhất là trong tình cảnh gần đây, khi các game ngày càng đa dạng hóa và nhiều hơn.
Những người quan sát đều dễ dàng hiểu rằng, với tứ chứng nan y này, cộng đồng người chơi game Việt sẽ rất khó phát triển tốt và qua đó tạo nên sức hút bền vững cho các sản phẩm game được phát hành.
Nói làng game Việt suy yếu từ trong bản chất như vậy, rõ ràng cũng là sự tất yếu !
Bao giờ game thủ tốt hơn ?
Theo VNE
Half Life 3 sẽ ra mắt game thủ trong năm 2015? 6 năm có thể được coi là khoảng thời gian khá dài cho sự mong đợi trở lại về một tựa Game, thế nhưng suốt 6 năm qua kể từ lúc phải chia tay Freeman sau phần 2 dòng Game Half-Life đình đám, các fan của vẫn chưa bao giờ hết hi vọng về một ngày gặp lại được chàng tiến sỹ vật...