Bom tấn Squid Game: Một “bữa tiệc máu” rất Hàn Quốc, khi tiền bạc là thứ “bĩ cực” còn thân thể được dùng làm trò chơi
Ở gốc rễ, Squid Game vẫn đi theo hướng đi mà phim Hàn mạnh nhất từ trước đến giờ: drama.
Squid Game là một phim khá phân cực về cảm nhận của người xem sau khi họ đã trải nghiệm hết 9 tập phim. Tuy nhiên, việc so sánh Squid Game với các phim như The Hunger Games, Alice In Borderland, Escape Room dẫn đến những nhập nhằng thể loại chưa được chính xác.
Trailer phim
1. Góc nhìn về thể loại phim
Đầu tiên là nói về yếu tố xây dựng thế giới. The Hunger Games và Alice In Borderland đều có hai thế giới rất vĩ mô với luật lệ, xã hội và cách vận hành riêng. Đây gọi là thể loại dystopia (phản địa đàng). Panem hay Borderland là hai thế giới không có thật, nó nhiễu nhương, tàn khốc và các nhân vật bị đẩy vào những tình huống mang tính đặc thù trong thể chế của nó (ví dụ truyền thống The Hunger Games ở Panem, hay những địa điểm chơi game của Borderland). Trải qua nhiều lần sinh tử, điều mà các nhân vật đấu tranh trong thể loại này cuối cùng vẫn là làm sao để lật đổ lại chế độ, sắp xếp trật tự xã hội. Đặc điểm chung của dystopia là nó đòi hỏi phim có sự xây dựng thế giới khá là choáng ngợp để kéo người xem vào trong một thế giới tác phẩm sống động và chân thật.
Squid Game mất hẳn yếu tố dystopia . Lý do mà chúng ta không thấy nó hoành tráng như những bộ phim nổi tiếng khác có yếu tố “game” là bởi vì nó được xây dựng trên một thế giới thật, một xã hội thật. Nhân vật bị nhốt trong một nơi được xây nên bởi những kẻ lắm tiền và mọi thứ nhân vật trải qua đều sát với thực tế. Không có công nghệ tương lai. Không có thể chế xã hội. Nói thẳng ra là cảnh trí trong Squid Game rất xấu và rất giả một cách cố tình, để thể hiện rõ một điều là những kẻ làm nên cái game này chả phải thánh thần hay có sức mạnh ghê gớm gì, mà chỉ có tiền để xây nên một khu nhà kho phức hợp như vậy thôi.
Ở các thể loại chính như giật gân, hành động, kinh dị, drama hay dystopia, chúng ta có thể gặp các mẫu thức hay thấy trong cốt truyện. Trò chơi là một trong số các mẫu thức đó. Thú vị ở chỗ, bản chất khái niệm “game” đã có vô số các thể loại khác để định hình nên màu sắc, phong cách của phim và thậm chí gán cho nó một tiểu thể loại.
Survival là thể loại game đòi hỏi sự sinh tồn. Điều cuối cùng mà nhân vật phải đạt được là sống. Đối thủ có thể là thiên nhiên hà khắc, quái vật quá mạnh và mình không thể làm gì ngoài trốn và sống cho đến khi tiếp viện đến, sát nhân máu lạnh, thực thể siêu nhiên… Ví dụ như giật gân – sinh tồn thì có Jungle (2017), kinh dị – sinh tồn thì có Crawl (2019), hay A Quiet Place (2018) cũng là một phim dạng này. Gần đây có Ready Or Not (2020) cũng là một phim xuất sắc.
Và dĩ nhiên, nếu luật chơi survival yêu cầu một số lượng nhân vật phải đối chọi và tiêu diệt lẫn nhau để phân định người sống sau cùng, thì lúc này survival đã đẩy thành một tiểu thể loại mới gọi là battle royale.
2 phần đầu của The Hunger Games, The Belko Experiment (2016) hay tượng đài Battle Royale (2000, tên tiểu thể loại này xuất phát từ phim này luôn) chính là điển hình. Ở Squid Game , yếu tố battle royale được tung ra bắt đầu từ sau game thứ 2, khi những người chơi nhận ra họ có thể giết nhau ngoài game để loại bỏ những kẻ mạnh hoặc kẻ yếu thế, giúp chiến thắng trở nên gần hơn.
Puzzle là giải đố hoặc xếp hình. Người chơi và người xem thường được đặt vào một tình huống hóc búa có thể dính đến chuyện sinh tử. Nếu survival là ráng sống, battle royale là giết nhau để sống, thì puzzle là tìm ra chìa khoá để được sống. Có thể thấy càng ngày định nghĩa càng hẹp lại một chút. Một vài phim về puzzle hay là Alice In Borderland với hệ thống game tương ứng với những quân bài trong bộ bài Tây, còn phân cả “hệ game” và cấp độ cho người chơi lựa chọn. Cả 2 phần phim Escape Room cũng mang yếu tố này. Infinity Room (2016) hay Cube (1997) cũng thuộc thể loại này.
Squid Game không có yếu tố puzzle hay giải đố gì cả, nên nói rằng phim không hack não là đúng, và chúng ta đã kỳ vọng phim này dựa trên chuẩn mực của nhiều siêu phẩm trước đó. Điều này dễ hiểu vì cách marketing cho phim và logo tổ chức với ba hình vuông, tròn, tam giác gây hiểu lầm rằng đây là một bộ phim giải đố.
Squid Game không có được sự vĩ mô hoành tráng như Alice In Borderland hay The Hunger Games , cũng như không có yếu tố giết nhau xuyên suốt, hoặc chả có cái puzzle gì để giải cả. Bởi vì ở gốc rễ, Squid Game vẫn đi theo hướng đi mà phim Hàn mạnh nhất từ trước đến giờ: drama.
2. “Đến khi nước mắt rơi lấy tiền mà lau”
Mượn một chuỗi trò chơi để khắc hoạ lên sự khốn cùng của những kẻ mắc đoạ trong xã hội, Squid Game khám phá bản chất con người và đặt câu hỏi rằng liệu họ sẽ trượt dài như thế nào để được tiền. Tiền là cái đích đến cuối cùng của các nhân vật này khi tham gia trò chơi. Không phải sống sót, mà là tiền. Mà khi nhắc đến tiền, thì phim khai thác nặng yếu tố drama, đôi khi có phần lê thê do tính chất của nhiều phim Hàn trước đây.
Rõ nhất chính là ở tập 2 và tập 6 của phim – có thể là 2 tập hay nhất và khiến series này mang màu sắc riêng nhất.
Tập 2 đi ngược lại với cách được dự đoán. Khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, ông lão Oh Il Nam đã bỏ phiếu ngừng chơi, giúp tất cả được trả về thế giới thực: địa ngục của chính họ. Ở tập 2, chúng ta được tạm dừng game để những con người này được nếm trải một lần nữa nỗi khốn cùng mà họ đang gặp phải. Từ tập 2 này, lý lịch nhân vật và yếu tố drama đậm chất tâm lý xã hội Hàn Quốc được dựng nên rất rõ, và nó góp phần xây nên động lực để những người này mang tâm thế khác khi quyết định quay trở lại trò chơi. Chính quyền lựa chọn và sự quyết định này của các nhân vật đã cho họ tự do ý chí quyết định số phận của mình, từ đó họ bộc lộ sự phức tạp của nhân cách con người, không như những phim khác khi họ bị kẹt trong một tình huống và không có lựa chọn.
Ở tập cuối, chúng ta chứng kiến mục tiêu được hoàn thành của nhân vật Gi Hun, cũng là đại diện cho (hầu như) tất cả 456 người tham gia Squid Game . Có trong tay số tiền khổng lồ, Gi Hun vẫn không thể chạm vào nó bởi chính anh nhận ra nó là “tiền máu”. Số tiền đó tương đương 456 mạng người, cũng là tiền lẽ ra có thể dùng để lo đám tang cho họ. Gi Hun dẫu là một con nợ đầy lỗi lầm, một người đàn ông thất bại theo chuẩn mực của Hàn Quốc, thì phim vẫn xây dựng anh là đại diện của lương tâm, trái ngược với Sang Woo, cậu em thiếu thời, là đại diện của bản năng sinh tồn. Hệ giá trị của Gi Hun luôn bị chất vấn bằng câu hỏi: “Anh vẫn còn tin người sao?” như là một thí nghiệm để xem rằng liệu số tiền lớn có thể thay đổi cuộc đời một người hay sẽ thay đổi cách người đó nhìn về cuộc đời mãi mãi.
3. Cợt nhả
Phim cũng phảng phất mùi “hài đen” mà thật đáng tiếc, ước gì phim bám sát màu sắc này hơn. Những trò chơi trong Squid Game là những trò chơi con nít ở Hàn Quốc. Cái khiến các nhân vật điêu đứng là bởi họ không biết trò chơi tiếp theo sẽ là gì và tìm nhiều cách để đoán biết. Bi hài ở chỗ từng game đều đã được vẽ lên trên tường khu vực ngủ nghỉ của họ, che khuất bởi những chiếc giường (tập 8) mà chính họ lại không nhận ra điều đó. Phim sử dụng biện pháp đối xứng khi đặt sự ngây thơ của những trò chơi thơ ấu với sự tàn nhẫn và bạo lực của con người, tạo nên một “bữa tiệc máu” thực thụ.
Ở tập 1, khi gặp người đàn ông bí ẩn (Gong Yoo), Gi Hun đã chấp nhận chơi trò đập giấy. Chỉ với một phân đoạn ngắn, biên kịch đã miêu tả concept của cả series. “Tôi là một người lạ mặt, anh hãy chơi trò con nít với tôi, anh thắng anh được tiền, anh thua thì tôi phạt anh tiền nhưng tiền của anh được đổi bằng thân thể của anh”. Chất cợt nhả, giễu nhại của hài đen cũng từ đó mà hình thành. Trò đập giấy trẻ con chính là format của 5 trò chơi trong Squid Game . Nhân vật của Goong Yoo là những người kiểm soát trò chơi. Đồng tiền nhận được là cái bĩ cực và tuyệt vọng con người ta sẵn sàng có được bằng mọi giá, còn cú tát chính là việc đem thân thể của mình ra để chơi.
Chất hài đen cũng được thể hiện ở soundtrack. Mỗi lần bắt đầu một trò chơi, có một chiếc soundtrack phát lên nghe cũng rất cợt nhả, bởi nó là giai điệu được tạo nên từ tiếng sáo, với điệu thức ngô nghê, đứt quãng. Giai điệu tạo cảm giác vui tươi, dễ thương và “con nít”, nhưng bản chất của từng trò chơi thì lại để lại những ám ảnh tâm lý khôn lường. Ngoài ra, màn liếm kẹo ở tập 3 cũng đầy tính cợt nhả: đứng trước nòng súng và cái chết, phim vẫn mang đến tiếng cười xuất phát từ việc con người ta sẽ có những hành động kỳ cục ra sao để đi tiếp.
4. 12h khuya
Ở cuối phim, Gi Hun và người đứng đầu tổ chức có một cuộc cá cược với nhau về lòng trắc ẩn của con người. Và dẫu “cá cược” là một đề tài mạnh mẽ xuyên suốt bộ phim theo những hướng tiêu cực nhất, cú cá cược cuối cùng này biến phim trở thành một bài học đạo đức lỗi thời và khá rập khuôn, nhưng cũng đủ chạm được khán giả và truyền tải cái phim muốn hướng tới.
Phim sử dụng “nửa đêm”, 00:00am để làm tiền đề cho sự đổi đời và sự cứu rỗi. Họ cá cược rằng liệu những người sa cơ bên vệ đường có được ai giúp đỡ trước nửa đêm hay không. Và bởi chính ông trùm tổ chức, với một cái nhìn cực kì hoài nghi về con người, đã tin rằng sẽ chẳng có ai cứu giúp họ vào thời khắc ấy, ông đã tự tay xen vào đó để cho họ một lựa chọn đổi đời. Những người chơi sẽ được xe đưa rước lúc 00:00am, giờ khắc chuyển giao của ngày cũ và ngày mới trong vòng tuần hoàn bất tận, như một lời nhắn gửi với họ rằng cuộc đời của họ chính thức thay đổi vào thời khắc đó.
“Hảo vũ tri thời tiết” là vậy. Tự cho mình là “hảo vũ”, đến cuối cùng, chính ông trùm cũng đã không thể chứng kiến “hảo vũ” thật sự, đó là lòng trắc ẩn của con người, nhưng có lẽ, ông quyết định gặp Gi Hun là bởi đâu đó trong nhân vật này tồn tại thứ mà ông nghĩ đã mất.
Kết
Và như đã nói ở trên, ước gì phim bám sát màu “hài đen”, vì từ tập 4 trở đi chất này lặng lẽ lùi bước về sau trong khi rất có tiềm năng. Tóm lại thì Squid Game hay hay dở có lẽ nằm ở khẩu vị của mỗi người về thể loại “game” mọi người thích chơi, nhưng nếu đang tìm kiếm một chút giải đố, một chút vĩ mô với thế giới được xây dựng kì công và một chút tàn sát đẫm máu xuyên suốt thì phim này không dành cho bạn. Cuối cùng, đây cũng chỉ là một phim Hàn và mạnh nhất những gì phim Hàn đã làm, kèm theo một chút sự mới lạ của thể loại sinh tồn và một chút máu me thôi.
Squid Game đã ra mắt cả mùa trên Netflix.
Squid Game: Chúc mừng Hàn Quốc đã tạo ra bộ phim sinh tồn dở nhất mọi thời đại
Squid Game giống như một em bé chập chững bước vào thế giới sinh tồn, vừa ngây thơ vừa đầy thiếu sót.
Bài viết có spoil một số tình tiết của phim.
Vào ngày 17/9, dự án phim Squid Game ( Trò Chơi Con Mực ) thuộc thể loại sinh tồn - giật gân của Hàn Quốc đã ra mắt trên nền tảng Netflix. Phim theo chân 456 người chơi bước vào 6 vòng thi sinh tử để tìm ra chủ nhân của món tiền kếch xù. Cứ tưởng đây sẽ là cú hích bùng nổ trong dịp hè 2021 khi có sự tham gia của dàn cast hạng A gồm Lee Jung Jae, Park Hae Soo và thậm chí Gong Yoo với tư cách khách mời, nhưng Squid Game lại khiến không ít khán giả thất vọng.
Là một sản phẩm gốc đến từ đạo diễn Hwang Dong Hyuk, Squid Game là một bước lùi lớn về sự sáng tạo của nền phim ảnh Hàn Quốc, thiếu đi một "nhân tố X" để khán giả phải nổi da gà khi xem. Đặc biệt trong khi "sinh tồn" vẫn luôn là sân chơi phá đảo của người anh em Nhật Bản, "tấm chiếu mới" Squid Game của xứ Hàn đã lộ nhiều lỗ hổng, đi ngược với tham vọng từ đầu của toàn bộ ekip.
Squid Game là một bước lùi lớn về sự sáng tạo của nền phim ảnh Hàn Quốc, thiếu đi một "nhân tố X" để khán giả phải nổi da gà khi xem.
Bán Dạ Sinh
Một cốt truyện "tay ngang", dài dòng khiến khán giả phải để sẵn tay trên nút tua
Tạm chưa xét đến việc Squid Game giống ai, thiếu sót lớn nhất của phim chính là sự "ba phải", không có chính kiến dẫn đến mọi thứ lan man quá mức.
Đầu tiên, đây chắc chắn là một trong những tổ chức yếu kém và cồng kềnh nhất trong khâu quản lý game sinh tồn trên màn ảnh. Điều cơ bản nhất mà bất cứ tổ chức nào cũng hiểu rõ là tuyệt đối phải kiểm soát được "con mồi" của mình, nhưng Squid Game lọng cọng đến không đỡ được. Lúc thì giết người không ghê tay, khi lại không biết nên giết hay thả. Ban quản trị loay hoay mãi giữa lằn ranh của độc tài và dân chủ, tuyên truyền slogan "công bằng và bình đẳng" nhưng cuối cùng ông trùm lại bảo chỉ làm cho vui thôi?
Cô gái tóc xù Mi Nyeo không bắt cặp được với ai ở trò viên bi, sau đó được cho... đi ngủ để đợi mọi người chơi xong. Nhân văn ghê!
Một tổ chức khép kín, giấu nhẹm được hàng trăm, hàng nghìn người chết nhưng dễ dàng bị cảnh sát bám theo, trà trộn vào và suýt phá hỏng mọi thứ. Nguồn tiền đầu tư lên đến hàng tỷ won nhưng ngay cả một số bối cảnh trò chơi cũng khá tù túng, chật hẹp và sơ sài. Bản chất các game được lấy cảm hứng từ trò chơi dân gian của thiếu nhi nên thành ra quá đơn giản, kém thu hút và không thể "đủ đô" với những ai đang mong ngóng một cuộc đấu sức, đấu trí hoành tráng.
Bối cảnh phim hẹp khiến quy mô trò chơi sinh tồn giảm sút, người xem cũng tụt hứng
Squid Game chưa cho thấy được sự tinh tế khi khai thác cảm xúc con người đặc biệt là trong lòng trận đấu, thiếu vắng cả sự súc tích trong khâu xử lý các thông điệp mang tính xã hội như nhân quyền, tình gia đình - thứ mà rõ ràng nhiều bom tấn như Train To Busan hay Sweet Home đã làm dễ như không.
Bán Dạ Sinh
Ngay cả cách dàn trải các tình tiết phim cũng gây nên sự ngán ngẩm khôn cùng. Squid Game có tổng cộng 9 tập, thế nhưng nếu chỉ cắt ghép mỗi 6 vòng chơi lại thì chắc phim chỉ dài chưa đến 1/3 so với thực tế. Bộ phim khiến người xem quá xao nhãng với những "ngoại truyện", về cuộc sống và lý do của từng nhân vật trong khi mối quan tâm lớn nhất - những trò chơi - lại như đóng vai trò phụ họa như phép chuyển cảnh.
Trong một cuộc chơi sinh tồn, sẽ chẳng có câu chuyện của ai quan trọng hơn. Chính cách chơi, thái độ chơi sẽ tự nhiên phơi bày toàn bộ bản ngã của người tham gia mà chẳng cần kể lể, đắp nặn dài dòng. Squid Game chưa cho thấy được sự tinh tế khi khai thác cảm xúc con người đặc biệt là trong lòng trận đấu, thiếu vắng cả sự súc tích trong khâu xử lý các thông điệp mang tính xã hội như nhân quyền, tình gia đình,... - thứ mà rõ ràng nhiều bom tấn như Train To Busan hay Sweet Home đã làm dễ như không.
Một nhân vật chính trước sau bất nhất, làm lộ rõ sự non nớt của biên kịch
Sự thiếu nhất quán của Squid Game lây lan ở mọi nhân vật như một thứ bệnh dịch. Nam chính Gi Hun (Lee Jung Jae) vốn là một kẻ đáng ghét, không quan tâm đến mẹ và con gái, còn hay trộm tiền trong nhà để mang đi cá độ. Thế mà khi tham gia Squid Game , Gi Hun lại "lột xác" thành một người chơi thánh thiện, tốt bụng, quan tâm đến thí sinh khác. Ngay cả bản chất của con người cũng dao động, mông lung thế này thì khán giả biết tìm sự thấu cảm ở chỗ nào?
Nếu Gi Hun là một người biết thương yêu nhân loại và người khác, y sẽ lên máy bay và đoàn tụ với con gái. Nếu Gi Hun là một tên thất bại, thối tha và ích kỉ, y chẳng ngốc nghếch đến mức vào lại cái trò chơi "quỷ tha ma bắt" ấy. Chẳng đường nào là thỏa đáng, biên kịch của Squid Game đã thẳng tay bóp chết nhân vật chính của mình rồi còn đâu...
Bán Dạ Sinh
Squid Game là cuộc chơi của "nam chính mờ nhạt" Lee Jung Jae
Lòng tốt "trên trời rơi xuống" cũng là điểm mạnh duy nhất của Gi Hun xuyên suốt 6 trò chơi. Ngoại trừ mánh lới liếm kẹo để vượt qua vòng 2, Gi Hun chưa từng thật sự nỗ lực ở bất cứ trò chơi nào. Nhân vật chính, dù có vô dụng đi nữa, cũng phải trung thành với bản ngã của mình đến cuối, vì họ là trung tâm giao thoa của mọi diễn biến trong cuộc chơi. Nếu Gi Hun là một người biết thương yêu nhân loại và người khác, y sẽ lên máy bay và đoàn tụ với con gái. Nếu Gi Hun là một tên thất bại, thối tha và ích kỉ, y chẳng ngốc nghếch đến mức vào lại cái trò chơi "quỷ tha ma bắt" ấy. Chẳng đường nào là thỏa đáng, biên kịch của Squid Game đã thẳng tay bóp chết nhân vật chính của mình rồi còn đâu...
Tính cách bất thường, không đồng nhất của nam chính khiến khán giả không khỏi hoang mang
Không chỉ có nam chính Gi Hun mà những nhân vật khác cũng được thể hiện hời hợt, nước đôi. Người em Sang Woo (Park Hae Soo) không từ thủ đoạn để chiến thắng, tuy nhiên lại buông xuôi để Gi Hun có được số tiền thưởng ở vòng chung kết. Cô gái sáng giá nhất game Sae Byeok (Jung Ho Yeon) luôn mang gương mặt lạnh lùng, nguy hiểm nhưng rốt cuộc bị giết trong lúc ngủ. Những nhân vật phụ khác như anh chàng "ngoại quốc" Abdul hay cô gái xỏ khuyên Ji Yeong đều không thể có được sự ủng hộ 100% từ khán giả vì bỏ mạng quá sớm.
Nhân vật của Park Hae Soo được xây dựng ổn nhất nhưng cũng bị hủy hoại ở đoạn kết...
Sae Byeok là một cô gái dũng cảm, nỗ lực nhưng có cái chết quá "nhảm nhí"
Như đã nói, Squid Game quá sa lầy vào cách thể hiện ngoài lề mà quên đi những chuyển biến tâm lý cần thiết bên trong cuộc chơi. Nhiều dự án trước đó đã không ngần ngại lược bớt "backstory" của nhân vật, thay vào đó để chiến thuật chơi của họ lên tiếng. Mitsuko Souma của Battle Royale vẫn là "nữ hoàng sống còn" suốt bao năm dù cho cách thể hiện trên phim chỉ chiếm 30% nguyên tác. "Của cho không bằng cách cho", Squid Game sở hữu nhân vật khá ổn về lý thuyết nhưng phương pháp truyền tải quá vụng về và đơn điệu. Để rồi sau cùng, chẳng có nhân vật nào đủ sâu sắc để người xem "đặt cược" đến phút cuối.
Squid Game sở hữu nhân vật khá ổn về lý thuyết nhưng phương pháp truyền tải quá vụng về và đơn điệu. Để rồi sau cùng, chẳng có nhân vật nào đủ sâu sắc để người xem "đặt cược" đến phút cuối.
Bán Dạ Sinh
Một hỗn hợp "tả pí lù", ngạo mạn đến mức đánh mất bản sắc riêng
Vậy Squid Game đáng nhớ và đáng nhắc đến vì điều gì?
Mô phỏng những trò chơi dân gian, As The Gods Will đã làm trước và làm rất tốt từ truyện tranh đến phim. Khung sườn về những con nợ bị ép uổng, đã có Kaiji: The Ultimate Gamblers đi tiên phong. Il Nam - thí sinh già yếu nhất hóa ra là ông trùm tổ chức, điều này Saw đã có từ 17 năm trước. Nam chính quyết định quay trở lại trò chơi thay vì tiếp tục cuộc sống, cô gái Nao Kanzaki của Liar Game đã làm không ít lần. Một trận Battle Royale quy mô nhỏ đã nổ ra khi nhóm giang hồ của Deok Su tàn sát không ít thí sinh để gia tăng tiền thưởng. Viên cảnh sát Jun Ho đi tìm anh trai và chuốc lấy thất bại, thôi thì đi tham khảo cô bé Yuri của High Rise Invasion vậy.
Squid Game không may là bản chắp vá từ nhiều tác phẩm lớn nhỏ khác
Thật sự đáng tiếc cho những nỗ lực của đạo diễn kiêm biên kịch Hwang Dong Hyuk khi tâm huyết suốt hơn 10 năm của ông lại là bản chắp vá từ nhiều tác phẩm lớn nhỏ khác. Thế nhưng chẳng có mảng nào là thật sự đột phá tột đỉnh, đáng để mang ra và tung hô khắp mọi diễn đàn. Nói trắng ra, kế hoạch phát triển kịch bản gốc của Squid Game thực chất đã là sai lầm ngay từ đầu. Điện ảnh Hàn dường như đã quá ngạo mạn, cho rằng bản thân có thể tự sản xuất một dự án gốc 100% trong khi ngay cả Nhật Bản - "ông hoàng" của đề tài sinh tồn còn hiếm khi can đảm đến thế.
Kế hoạch phát triển kịch bản gốc của Squid Game thực chất đã là sai lầm ngay từ đầu. Điện ảnh Hàn dường như đã quá ngạo mạn, cho rằng bản thân có thể tự sản xuất một dự án gốc 100% trong khi ngay cả Nhật Bản - "ông hoàng" của đề tài sinh tồn còn hiếm khi can đảm đến thế.
Bán Dạ Sinh
Trải qua vài thập kỷ, từ Battle Royale đến As The Gods Will, Liar Game, High-Rise Invasion và gần đây nhất là Alice In Borderland , xứ mặt trời mọc hiểu rõ họ có sẵn tinh túy từ trong tay những tác giả truyện tranh, những bộ óc vĩ đại khiến giới độc giả thổn thức. Chính vì vậy, cần gì phải cố gắng nặn óc ra một kịch bản dị thường trong khi chỉ cần chuyển thể sao cho thật chỉn chu và nghiêm túc? Điện ảnh Hàn đủ tầm và đủ thông minh để thấy được riêng với thể loại sinh tồn, chọn một cuốn truyện, một quyển tiểu thuyết chất lượng và biến nó thành phim vẫn an toàn hơn là đổ "chất xám" vào một kịch bản gốc rủi ro. Và thất bại ở ngay trước mắt rồi đó thôi...
Chấm điểm: 2/5
Squid Game giống như một em bé chập chững bước vào vũ trụ phim sinh tồn bao la, những tưởng sẽ được cưng chiều, du di và yêu thương. Nhưng trong cuộc chơi sống còn thì làm gì có chỗ cho tình cảm, và em bé vẫn bị "giẫm nát" bởi kẻ mạnh và dồi dào kinh nghiệm hơn. Bộ phim ra mắt ngay cùng thời điểm với siêu hit Sex Education 3 , sau đó bị bỏ lại đằng sau vì những lỗi tối cơ bản về kịch bản - nhân vật - cách truyền tải. Trớ trêu thay chất lượng của Squid Game đã được phản ánh rõ nét ngay trên poster: là một "trò con nít"!
Trailer Squid Game
Squid Game đã có mặt trên Netflix kể từ ngày 17/9/2021.
Bom tấn sinh tồn Hàn biến "trò con nít" thành đấu trường đẫm máu, người chết liên hoàn xem mà khiếp vía Trailer chính thức của Squid Game hé lộ thêm về nội dung bom tấn sinh tồn rùng rợn bậc nhất Hàn Quốc. Ngày 16/8, teaser chính thức của Squid Game (Trò Chơi Con Mực) đã được tung ra. Phim được coi là bom tấn sinh tồn đen tối bậc nhất của Hàn Quốc, còn có sự góp mặt của "ông hoàng phim hành...