Bối cảnh là điểm hấp dẫn nhất của ‘Thật bất ngờ’
Đạo diễn Danny Đỗ chia sẻ quan điểm cá nhân về MV đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội và các trang nghe nhạc trực tuyến. Bài viết tác giả gửi riêng Zing.vn.
Xem Thật bất ngờ, tôi đánh giá đây là MV hay và có tính sáng tạo cao. Cái hay của ê-kíp trẻ này chính là họ mạnh dạn chọn một hướng làm rất đặc biệt, trong nghệ thuật khi bạn dám làm những điều khác với bình thường đã là một điều đáng hoan nghênh.
Thông thường, một MV muốn hay phải đảm bảo được hai yếu tố story/concept (nội dung) và performance (hình ảnh) hài hòa với nhau. Với Thật bất ngờ, tôi nghĩ họ đã làm được điều này.
Đạo diễn Danny Đỗ.
Với tôi điều đặc biệt nhất làm nên hấp dẫn của MV này chính là bối cảnh. Ở Sài Gòn chưa chắc tìm được một nơi có không gian tương tự dù cũng có rất nhiều chung cư cũ. Để làm được điều này, đạo diễn chắc chắn phải là người rất am hiểu Hà Nội, phải sống trong hoàn cảnh đó để nắm bắt hết từng cái đẹp. Đó là cách mỗi đạo diễn tận dụng lợi thế của họ để tạo ra phong cách riêng. Bên cạnh đó, MV cũng có hình ảnh sáng và đẹp.
Tôi chưa có nhiều dịp ra Hà Nội, mỗi lần ra cũng chỉ đi loanh quanh khu trung tâm, hồ Hoàn Kiếm do đó khi xem MV Thật bất ngờ, nhất là hình ảnh mang đậm màu sắc các bộ phim của Châu Tinh Trì, tôi nghĩ bối cảnh được thực hiện tại Trung Quốc. Đây cũng là một cái hay vì thời gian gần đây, ít MV nào của Việt Nam khai thác điểm này. Khi một MV đảm bảo được nhiều yếu tố lạ, dĩ nhiên sẽ khiến khán giả tò mò và thích thú, dễ trở thành hiện tượng.
Hình ảnh Thật bất ngờ mang đậm màu sắc các bộ phim của Châu Tinh Trì.
Trước khi bắt tay làm MV, đạo diễn cần hiểu rõ nội dung ca khúc, nắm bắt phong cách của ca sĩ để xây dựng concept. Như khi được đặt hàng thực hiện Em của ngày hôm qua cho Sơn Tùng M-TP, tôi và cậu ấy dành thời gian để tìm hiểu nhau vì lúc đó tôi không biết Tùng là ai.
Nắm bắt được cá tính, tôi mới bắt đầu xây dựng hình ảnh cho cậu ấy và concept MV. Nhiều người cho rằng Tùng bắt chước hình ảnh của G-Dragon, nhưng thực tế tôi lấy cảm hứng từ các nhóm nhạc thập niên 1980, thể hiện đúng cái gọi là “American Pop Culture” (văn hóa pop Mỹ). Trên thế giới, không ít người theo đuổi phong cách này, tôi nghĩ trong đó có cả G-Dragon. Nếu nói Tùng “copy” chàng ca sĩ Hàn Quốc này là không chính xác.
Với Thật bất ngờ, tôi nghĩ đạo diễn làm tốt điều này vì vừa thể hiện được tinh thần, nội dung của ca khúc, vừa khắc họa hình ảnh, cá tính của ca sĩ.
Còn về chi phí, để có một MV đàng hoàng thường các ca sĩ phải đầu tư khoảng 120 triệu. Với Thật bất ngờ, mức giá như Trúc Nhân chia sẻ trên mặt báo là 250 triệu theo tôi là hợp lý và vừa phải. Tôi biết có nhiều đạo diễn có thể làm MV với giá 60 – 80 triệu đồng, thì khó có thể có sản phẩm đúng nghĩa.
Với tất cả những sự sáng tạo trên, tôi không muốn góp ý hay chê bai bất cứ điều gì vì những điều mà ê-kíp làm được đều rất xứng đáng nhận lời khen tặng.
Video đang HOT
Ê-kíp thực hiện MV Thật bất ngờ xứng đáng nhận lời khen tặng.
Tôi về Việt Nam năm 2006 để tham gia thực hiện bộ phim Dòng Máu Anh Hùng, sau đó bén duyên với công việc đạo diễn MV với sản phẩm đầu tayAway của Suboi (nhạc phim Sài Gòn Yo!). Thời điểm đó, phần lớn các MV tại Việt Nam rất đơn giản. Dần dần, nhiều đạo diễn trẻ xuất hiện với tư tưởng mới mẻ, cập nhật, trong đó tôi chú ý nhất là Đinh Hà Uyên Thư.
Từ những ngày đầu về nước, tôi có ước mơ được nhìn thấy nền giải trí Việt Nam đi lên gần với bạn bè trong khu vực. Đến nay, sau nhiều năm, tôi bắt đầu nhìn thấy và cảm nhận điều này ngày càng rõ hơn. Các đạo diễn trẻ dần có cái nhìn gần gũi với trào lưu của thế giới nhưng vẫn không làm mất đi cái gốc của người Việt Nam. Tôi tin đã đã đến lúc chúng ta nên vui mừng!
Danny Đỗ là một đạo diễn Việt kiều trẻ. Anh được xem như một trong những người đầu tiên mang góc nhìn hiện đại, mới mẻ của phương Tây vào các sản phẩm MV Vpop. Các thước phim do anh thực hiện cho Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Sơn Tùng M-TP, Uyên Linh, Mỹ Linh, Hồng Nhung, 65 MV cho phim âm nhạc Bếp hát… đều được khán giả đón nhận bởi sự hiện đại, cập nhật xu hướng thế giới.
Theo Zing
Tác giả 'Thật bất ngờ': Nói thẳng quan điểm về showbiz Việt
Nhạc sĩ trẻ sinh năm 1990 - Mew Amazing từng vấp nhiều trở ngại khi chọn con đường khác biệt số đông.
- Từ đâu anh nảy ra ý định sáng tác ca khúc Thật bất ngờ?
- Ca khúc này được tôi sáng tác cách đây khoảng hơn 1 năm, thời điểm các phương tiện truyền thông ngập tràn thông tin về scandal, sự kiện giải trí, những tranh cãi không hồi kết. Dù một mực lên tiếng phản bác, nhưng rất nhiều người lại chia sẻ đăng tải những thông tin đó một cách tràn lan như thể họ đang thật sự hứng thú và tận hưởng như một niềm vui.
Từ trước đến nay, tôi không sáng tác theo kiểu cao siêu hay ngôn tình, mà đó phải là những thứ gần gũi, những gì mắt thấy tai nghe và thật sự cảm nhận của cuộc sống xung quanh. Câu hát: "Anh kia lừa dối chị này, Anh kia đập đánh chị này, Và chị ngã xuống đây" được tôi nảy ra sau một vụ ẩu đả của cặp đôi khá đình đám. Trên trang cá nhân, tôi không giấu giếm quan điểm của mình về những mặt trái của showbiz. Và đó là lý do tôi viết Thật bất ngờ.
- Anh đánh giá như thế nào trước thể hiện của Trúc Nhân?
- Ban đầu, tôi có đưa thử ca khúc này cho một vài ca sĩ, tuy nhiên cách thể hiện của họ chưa thật sự truyền tải được thông điệp của nó. Sau đó, tôi có dịp đưa Trúc Nhân nghe thử và cậu ấy lập tức rất thích thú, ngỏ ý muốn được mua độc quyền. Nhưng thời điểm đó, tôi lại muốn giữ lại cho riêng mình nên có phần hơi đắn đo.
Chưa dừng lại ở đây, Trúc Nhân đề nghị được mang Thật bất ngờ cho chị Thu Minh nghe thử. Vài ngày sau, tôi nhận được một email khá dài của chị cho biết vì một vài lý do tế nhị nên không thể hát, tuy nhiên, chị Minh tin tưởng Trúc Nhân có thể làm tốt. Và đến bây giờ, không chỉ tôi mà tất cả mọi người đều công nhận quyết định của chị là hoàn toàn chính xác.
Tác giả và ca sĩ của Thật bất ngờ trong ngày ra mắt MV.
- Khi ca khúc này bị cấm diễn trên các sân khấu chương trình vì lý do "ngôn từ nhạy cảm", anh nghĩ sao khi đứa con tinh thần của mình bị gắn mác này?
- Tôi nghĩ ngôn ngữ trong Thật bất ngờ bị gắn mác nhạy cảm là đúng bởi nó khai thác những điều mà từ trước đến nay mọi người đều thấy, nhưng không ai dám lên tiếng để nói và thể hiện.
Tuy nhiên, nhạy cảm ở đây không có nghĩa phản cảm và cố tình gây sốc. Khi sáng tác, tôi muốn thể hiện quan điểm của mình dưới góc nhìn thẳng nhưng mang đậm tính châm biếm, sâu cay nhưng không làm mất đi sự hấp dẫn và bắt tai người nghe ngay từ lần đầu tiên.
Hãy cứ xem Thật bất ngờ giống như một chương trình Gặp nhau cuối năm thu nhỏ, nơi bạn có thể điểm qua những vấn đề nóng hổi, nhạy cảm trong xã hội nhưng luôn kết thúc bằng tiếng cười sâu cay.
- Chọn cách tiếp cận các vấn đề xã hội trong các sáng tác, theo anh đâu là lý do khiến các ca khúc của mình không khô khan, giáo điều mà lại đến gần với giới trẻ?
- Không chỉ khi viết về chủ đề xã hội mà ngay cả khi viết nhạc tình cảm, tôi đều chọn góc nhìn gần gũi, phải chính mình cảm nhận được trước tiên thì mới có thể mong khán giả hiểu.
Như trong ca khúc Ừ thì, dù đó chỉ là một mẩu chuyện nhỏ trong cuộc sống, nhưng bất cứ ai cũng có thể đều trải qua một lần trong đời. Khi chọn ca sĩ để thể hiện, tôi cũng không cần họ là tên tuổi lớn, có cách xử lý quá khủng khiếp mà trước tiên, tôi cần phải biết họ đã từng trải qua câu chuyện trong ca khúc đó hay chưa, cách nhìn nhận của họ về chuyện đó có giống với bài hát không... Tôi nghĩ đó là một trong những lý do quan trọng để một sáng tác có thể đi đến trái tim của khán giả.
Đã có quá nhiều các ca khúc tình cảm có nội dung sướt mướt, ướt át, ngôn từ đậm chất ngôn tình. Tôi muốn làm khác đi tất cả để tạo một hướng mới cho riêng mình.
"Tôi muốn làm khác đi tất cả để tạo một hướng mới cho riêng mình".
- Có nghĩa anh vẫn sẽ chọn phong cách đả kích, châm biếm trong các sáng tác tới?
- Tôi thích viết về những thứ mà có thể nhiều người ngại nói đến. Sắp tới, Phạm Hồng Phước sẽ phát hành một ca khúc do tôi đặt nhiều tâm huyết sáng tác mang tên Sau giờ về. Nội dung đề cập đến một vấn đề xã hội rất nóng do đó tôi chắc chắn sẽ nảy sinh rất nhiều tranh cãi, thậm chí tranh cãi nặng nề hơn Thật bất ngờ rất nhiều lần.
- Anh sẽ phản ứng ra sao nếu các tác phẩm của mình bị sờ gáy vì nội dung có thể được cho là không phù hợp văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam?
- Tôi có một chút lo lắng, vì không phải những gì mình viết ra đều "thuận tai" với số đông, do đó cũng mong âm nhạc của mình không phải rơi vào trường hợp nói trên. Khi chọn con đường này, tôi thật sự đang chơi một canh bài lớn, rất rủi ro. Tuy nhiên ngay từ đầu tôi xác định mình một khi đã đi theo nó, thì phải theo đến cùng. Bản thân tôi cũng là người có cái tôi rất lớn nên rất khó để thay đổi.
Năm lớp 12, tôi từng có thời gian học lớp luyện thi vào Nhạc viện TP HCM, nhưng được một thời gian ngắn, tôi bị đuổi học với lý do sáng tác không giống ai, đi trái lại những quy chuẩn đưa ra sẵn. Sau khi đường học hành bị đứt quãng, tôi dành ra 5 năm để tự mày mò, nghiên cứu, tải các tài liệu nước ngoài về để xem.
Ngày xưa, tôi là đứa rất chịu khó nghe nhạc Việt, nhưng đến một ngày, tôi quyết định cho đi tất cả những CD mà mình mua trước đó và mang về rất nhiều album nhạc quốc tế để nghe. Có lẽ âm nhạc của tôi trong hiện tại bị ảnh hưởng từ các nghệ sĩ quốc tế, trong đó nhiều nhất là Whitney Houston, Beyoncé và Jessie J. Nghe nhạc của họ, không chỉ để học hỏi mà còn nhìn ra vì sao âm nhạc Việt rất khó phát triển và vươn ra tầm quốc tế.
- Và anh đã tìm ra lý do để lý giải cho điều này?
- Bỏ qua rào cản ngôn ngữ, điều khác biệt lớn nhất chính là cách thể hiện. Trong khi âm nhạc quốc tế đang hướng đến sự sôi động, nhiều màu sắc, đa dạng về chủ đề, thì khán giả trong nước vẫn chuộng các sáng tác ballad, nhẹ nhàng, ủy mị và chung chung.
Bên cạnh đó, người làm nghề cũng thiếu nhiều sự đầu tư cho đứa con của mình, hướng sản phẩm theo dạng "mỳ ăn liền" nhiều hơn là một tổng thể được chăm chút kĩ lưỡng. Đó là lý do vì sao số lượng những sản phẩm đủ sức vươn ra thị trường thế giới chỉ đếm trên đầu ngón tay.
"Tôi bị đuổi học với lý do sáng tác không giống ai".
- Chọn những mặt trái của xã hội để châm biếm, anh nghĩ sao nếu khán giả cho rằng các sáng tác của mình mang tính tiêu cực?
- Tôi không muốn thỏa hiệp với bất kì một điều xấu xí nào đang tồn tại trong xã hội này chỉ để mong được sống "yên ổn" hay chỉ để nhìn cuộc đời một cách lạc quan phút chốc.
Tôi chấp nhận gắn vào những tác phẩm xã hội của mình một lăng kính thật hơn, đời hơn, phản ánh đúng hơn về những gì xung quanh chúng ta đang sống. Để nếu như có ai đó bảo tôi rằng "Tác phẩm này tiêu cực quá", tôi sẽ trả lời lại họ rằng "Ừ, đó là cuộc sống thật xung quanh chúng ta đấy". Ở giữa những tác phẩm ngọt như tiếng chim hót, tôi chỉ mong tác phẩm của mình được làm một tiếng chuông, thật đanh gọn nhưng thấm thía.
- Anh bắt đầu những sáng tác đầu tiên của mình như thế nào?
- Tôi bắt đầu viết năm cấp 3 sau khi bị từ chối thi vào Nhạc viện TPHCM. Ban đầu tôi nghe kỹ các sản phẩm nhạc Việt rồi tập viết ca khúc theo những bản nhạc đó. Những tác phẩm đầu tiên của tôi nghe có một chút giống người này, một chút lại giống người kia. Tôi cứ viết và xé bỏ, viết và xé bỏ, cũng phải mất hơn 5 năm để tìm được cho mình một phong cách viết tạm gọi là "không giống ai".
Giữa khoảng đó tôi nghe thêm nhạc nước ngoài và học hỏi thêm trên mạng. Tôi đã từng gửi bài hát cho Bài Hát Việt suốt 7 năm trời nhưng không được hồi đáp, mãi đến năm 2013 khi Bác làm vườn và con chim sâu được chị Mỹ Linh gửi hộ tôi đến Bài Hát Việt, nó mới được cất lên trên sân khấu, cũng với tiếng hát của Trúc Nhân, và đem về cho tôi giải thưởng đầu tiên, viên gạch đầu tiên của sự nghiệp viết nhạc của mình.
Theo Zing
Trúc Nhân: Ai nhột khi nghe 'Thật bất ngờ' nên thấy may mắn Nam ca sĩ cho biết bài hit mới nhất của mình không có tính đá đểu các nhân vật trong showbiz mà phản ánh tất cả thói hư tật xấu của xã hội. - Chỉ sau 2 ngày ra mắt, MV "Thật bất ngờ" vượt con số 300 nghìn lượt xem và trở thành chủ đề bình luận trên nhiều diễn đàn âm...