Bóc trần 9 sự thật ai cũng nghĩ là đúng đến từ các bộ phim của Hollywood
Nghệ thuật là ánh trăng lừa dối, thời kỳ nào cũng vậy. Các nhà làm phim sẽ luôn phóng đại sự thật lên, để lại một mớ hổ lốn trong logic của tất cả chúng ta.
Ngành công nghiệp điện ảnh ngày càng tiến bộ, khiến mọi thứ được thể hiện chân thực đến không ngờ.
Nhưng dù ở thời đại nào thì nghệ thuật vẫn sẽ luôn là ánh trăng lừa dối. Các nhà làm phim luôn tìm cách phóng đại mọi thứ để bộ phim được hấp dẫn hơn, đồng thời để lại một lô một lốc những tình huống phi logic trong thực tế nhưng ai nấy đề tin sái cổ.
1.
Trong phim, camera an ninh (CCTV) cứ như là một cứu cánh phá án thực sự. Chỉ cần quay được rồi đưa cho bộ phân IT để họ zoom lên là mặt thủ phạm sẽ rõ như được chụp bằng Canon vậy.
Nhưng sự thực thì các đa số các CCTV chỉ có tác dụng thông báo vụ việc diễn ra như thế nào, nên độ phân giải của chúng rất thấp. Càng zoom thì càng mờ nhòe mà thôi.
2.
Trong một số bộ phim hành động nổi tiếng như Mr. & Mrs. Smith hoặc Die Hard đều có cảnh nhân vật chính đột nhập vào các tòa nhà thông qua ống thông gió.
Thế mới bảo phim đúng chỉ là phim. Ngoài đời, các ống thông gió đều rất hẹp, trẻ con chui chưa chắc đã vừa nữa là một ông to cao cơ bắp võ nghệ đầy mình?
3.
Video đang HOT
Cái tên James Bond của “Điệp viên 007″ đã thành một thương hiệu ăn sâu vào lòng khán giả. Đẹp trai, lịch lãm, hào hoa, đánh nhau giỏi. Và sau tất cả là những cảnh tượng kiểu bom nổ đằng sau như pháo hoa, trong khi anh Bond vẫn đang cool ngầu phía trước.
Ở ngoài đời thì không đẹp thế đâu. Sẽ chẳng có quả cầu lửa nào xuất hiện cả, mà chỉ có khói đen và bụi thôi.
4.
Các bộ phim như Tomb Raider hoặc Indiana Jones đã khiến nhiều người tưởng rằng hố cát chính là mối nguy hiểm kinh khủng nhất trong các chuyến phiêu lưu. Nhưng có phải thế đâu?
5.
Cảnh này cũng rất quen đúng không? Nhưng sự thật thì đúng như trong hình: lỗ thủng ban đầu quả là có tạo ra lực hút, nhưng dần dần áp suất sẽ cân bằng và mọi thứ trở lại bình thường.
6.
Trong The Terminator có một cảnh kinh điển, đó là khi robot hủy diệt do Arnold Schwarzenegger thủ vai chìm dần trong bể dung nhan với ngón tay cái giơ lên.
Nhưng nếu chẳng may có rơi xuống bể dung nham thật thì cũng yên tâm là bạn không chìm được đâu, vì dung nham rất đặc. Chỉ là bạn cũng không thể sống được do nhiệt độ quá cao thôi.
7.
Thiên thạch có thể rơi, nhưng chắc chắn loài người sẽ biết, bởi mọi thiên thạch có tiềm năng gây nguy hiểm đều đã được theo dõi trong vòng 100 năm.
8.
Đó là các tia sáng vô hình, kẻ trộm không thể nhìn thấy được.
9.
Sự thật này có thể làm nản lòng các fan của Fast and Furious, nhưng nếu một chiếc xe bay qua dốc như thế, nó sẽ chịu tổn hại hết sức kinh khủng và có thể lật nhào. Không có chuyện dễ dàng đáp xuống đâu.
Theo Helino
Đến LHP không chỉ để vui
LHP Quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần thứ V đang diễn ra trong điều kiện thời tiết đẹp nhất trong năm của Hà Nội. Heo may cuối thu vừa đủ se lạnh để hương hoa sữa nồng nàn hơn níu giữ cảm xúc của những vị khách quốc tế lần đầu đến Hà Nội. Ở tuổi thứ 5, HANIFF được gọi là trẻ, thậm chí rất trẻ. Trẻ nhưng thu hút trên 140 phim từ hơn 40 nền điện ảnh thế giới tham gia, trong đó có nhiều phim đoạt giải Cành cọ vàng, Sư tử vàng, Oscar... đủ thấy giới chuyên môn quốc tế dành cho LHP trẻ này sự trọng thị đáng ghi nhận.
Các nghệ sĩ tại thảm đỏ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần V Ảnh: Tr. HUẤN
Khác với 4 kỳ LHP trước, LHP lần này không có sự náo nhiệt, sắc màu bề nổi dù vẫn đầy đủ các chương trình thịnh soạn, vẫn thảm đỏ với sự xuất hiện của giới showbiz hào nhoáng. Không tham gia vào sự kiện thảm đỏ, hàng chục nghệ sĩ điện ảnh thế hệ trước chọn lối đi bên cạnh để vào tiền sảnh khán phòng nơi diễn ra lễ khai mạc.
Vẫn là những gương mặt đã gặp ở 4 kỳ HANIFF trước và ở các LHP VN hàng chục năm qua. Những gương mặt đã nhiều nếp nhăn hơn, nụ cười không còn rạng rỡ; những ánh mắt thoáng chút ngậm ngùi, tiếc nuối... nhưng những cái ôm thì thật chặt. Chụp hình, hỏi thăm nhau về sức khỏe, gia đình rồi nhìn ra phía thảm đỏ hỏi nhau về tương lai của điện ảnh Việt.
Cụm từ "bàn giao thế hệ" được các nghệ sĩ điện ảnh đề cập từ hơn 20 năm trước lại được nhắc đến. Không khí trầm hơn một chút khi quanh họ vẫn là những người cũ, mỗi năm một già đi, một vài người tham dự LHP kỳ trước đã không còn... Những gương mặt mới, những người đang tham gia mạnh mẽ vào thị trường sản xuất phim dường như quá bận rộn nên ít khi xuất hiện trong những sự kiện này. Nếu có chỉ là bay vội ra, xuất hiện trên thảm đỏ lộng lẫy, hào nhoáng mươi phút như một cách PR hình ảnh rồi lại mất tăm vào guồng công việc cạnh tranh sát ván... ngoài rạp. Một vài nghệ sĩ trẻ ở phía Bắc cũng né lễ khai mạc và các sự kiện ồn ào, còn tuyên bố: "sợ hội thảo", chỉ đến rạp xem phim để "học hỏi".
Rạp chiếu phim cũng là nơi mà thế hệ các nghệ sĩ già chọn làm điểm đến nhiều nhất trong thời gian diễn ra LHP. Bởi lẽ: "HANIFF là cơ hội để chúng tôi được tiếp cận với các nền điện ảnh mà từ rất lâu rồi chúng tôi không được xem phim của họ, không biết điện ảnh của họ đã phát triển cỡ nào. Như điện ảnh Hungary, Ba Lan... Xem mới thấy, điện ảnh thế giới không chỉ có Hollywood, Trung Quốc, Hàn Quốc như những gì ta thấy ngoài rạp hiện nay mà nhiều "đỉnh cao" thuộc về các nền điện ảnh đã không còn được chiếu tại VN". Bà Cẩm Thúy, Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM chìa tấm thẻ BTC hỏi: "Cái thẻ này vào xem phim được đúng không? Tôi ở lại HN đến cuối LHP, dành hết thời gian để xem những phim của Ba Lan, Hungary, Iran...".
Các nghệ sĩ quốc tế tại thảm đỏ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần V Ảnh: Tr. HUẤN
"Học thầy không tày học bạn", học tập kinh nghiệm từ đồng nghiệp thông qua những tác phẩm xuất sắc của họ là con đường ngắn để các nhà làm phim VN trưởng thành hơn và bước xa hơn ra khỏi thị trường VN. Thế nhưng dường như các nhà làm phim trẻ ở ta ít quan tâm đến việc "học tập" nhau từ các LHP. Lý do đưa ra là... bận, không có thời gian... Và cũng bởi ảnh hưởng của phim Hollywood, cách làm phim Hollywood từ các nhà làm phim Việt kiều trở về từ Mỹ đã ngấm và ảnh hưởng mạnh đến thị trường sản xuất. Rất nhiều bộ phim VN ra đời thời gian qua quảng bá ồn ào nhưng chất lượng thật sự chỉ mới đáp ứng được nhu cầu giải trí của số đông khán giả trẻ, chưa kể những bộ phim thảm họa về chất lượng với những công bố ảo về doanh thu.
Mặc kệ, với nhiều người làm phim hiện nay, đã dấn thân vào cuộc chơi tốn kém -nghệ thuật thứ bảy- phải tính đến đầu ra, đến doanh thu và giá trị của nghệ sĩ cũng được đo bằng con số doanh thu ngoài rạp... nên thay vì đến các sự kiện để học hỏi kinh nghiệm từ phim của đồng nghiệp quốc tế; học hỏi kinh nghiệm trực tiếp từ các cuộc giao lưu với các nhà làm phim quốc tế; đến để chia sẻ và biết ta đang đứng ở đâu trên bản đồ điện ảnh quốc gia, thế giới... thì chỉ tự đóng cửa học tập theo cách của riêng mình và coi việc phim có doanh thu cao, được nhà đầu tư lựa chọn... là giá trị để tôn vinh bản thân.
Cũng chính vì thế mà thấy chạnh lòng khi một LHP tầm quốc tế, được chuẩn bị kỹ lưỡng như HANIFF lần thứ V vẫn tiếp tục vắng mặt những nhà làm phim, những nghệ sĩ đang "tay dao tay thớt" trong lĩnh vực làm phim. Chợt nghĩ, sao ở lĩnh vực A, B cứ phải tốn kém bạc tỉ ra nước ngoài hỏi kinh nghiệm nhỉ... trong khi kinh nghiệm mang đến sát mình thì lại hững hờ. Đến LHP không phải chỉ để vui, để dạo bước trên thảm đỏ với những lời tung hô được chuẩn bị sẵn nhằm tạo không khí... mà quan trọng đã đi thì phải xác định mình học được gì từ sự kiện này.
Theo baovanhoa.vn
Với điệp viên James Bond, liệu Daniel Craig có đang 'cố quá'? Đạo diễn Danny Boyle mất việc vì Daniel Craig. Nhưng bản thân tài tử 50 tuổi xem ra mới chính là vấn đề đối với bom tấn "Bond 25". Hôm 22/8, nhà sản xuất thương hiệu phim điệp viên James Bond bất ngờ thông báo Danny Boyle sẽ thôi làm đạo diễn cho Bond 25 vì những bất đồng trong quá trình sáng...