Bóc mẽ chiêu câu khách của The Voice phiên bản Việt
Sinh sau, đẻ muộn nhưng “Giọng hát Việt” không bị lép vế, bởi chương trình chưa lên sóng đã có nhiều chiêu trò như phát ngôn từ các giám khảo, tiết lộ về cát-xê “ghế nóng” hay t.iền mua bản quyền.
Vung t.iền để chứng minh đẳng cấp
Trên thế giới, The Voice chỉ mới bước vào t.uổi thứ 2 – nhỏ t.uổi hơn rất nhiều so với các chương trình truyền hình thực tế khác như Idol, Got Talent hay Dancing With Star, nhưng nó có sức lan tỏa cực lớn khi đã có tới 47 đài truyền hình các quốc gia (chủ yếu ở châu Âu) tham gia.
Về quy mô, theo ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc Công ty Cát Tiên Sa – đơn vị đã mua bản quyềnThe Voice, cho biết, bên đối tác đã có những yêu cầu rất nghiêm ngặt để khi về đến Việt Nam, Giọng hát Việt (tên của The Voice khi tổ chức tại Việt Nam) phải tuân thủ đúng theo fomat gốc của chương trình.
Cụ thể, 4 huấn luyện viên phải là 4 ca sĩ nổi tiếng, có thương hiệu trong thị trường giải trí. Phần thiết kế sân khấu và âm thanh phải xây dựng theo nguyên mẫu của nhà sản xuất ban đầu. Thậm chí, ngay cả thí sinh đoạt giải phải có một hợp đồng với Universal. Hoặc 4 chiếc ghế dành cho các huấn luyện viên ngồi trong vòng thi Giấu mặt phải đảm bảo đủ kích cỡ, chất lượng, màu sắc. Nếu Việt Nam chưa làm được thì phải nhập trực tiếp từ nhà sản xuất The Voice gốc.
Đơn vị mua bản quyền The Voice tại Việt Nam chưa tiết lộ giá mua chương trình này. Nhưng số t.iền phải lớn hơn rất nhiều so với mua bản quyền của những chương trình khác như Idol, Dancing With Star. Tức là tính nhanh chi phí bản quyền cũng phải lên cỡ vài triệu USD.
Hồ Ngọc Hà tỏ ra là người điềm tĩnh nhưng sắc bén trên ghế nóng The Voice. Cô đưa ra những lý lẽ thuyết phục thí sinh đơn giản, nhưng hiệu quả.
The Voice khi đến Việt Nam cũng đã tỏ ra khôn ngoan khi chọn cho mình bộ tứ quyền lực trên ghế nóng là những ca sĩ hàng đầu Việt Nam như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh và Trần Lập.
Theo những đồn đoán thì cái giá mà các giám khảo nhận được để ngồi ghế nóng là 500 triệu đồng/tháng với Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng. Từ 200 – 300 triệu đồng cho Thu Minh và Trần Lập.
Chi phí cho The Voice lên sóng truyền hình Việt không chỉ có thế. Điểm qua sẽ thấy một số chi phí khác nữa như: 300 triệu đồng cho mỗi đội tham gia từ vòng đấu loại trực tiếp, 500 triệu đồng cho thí sinh đạt giải cao nhất cùng chi phí mời hàng loạt nhạc sĩ, nhà tạo mẫu, nhà thiết kế có tiếng.
Nhìn sơ sơ có thể thấy, trong mùa đầu tiên lên sóng, chi phí được đổ vào cho The Voice đã lên đến con số ước chừng vài chục tỷ đồng. Một con số dễ khiến người ta giật mình. Chắc chắn, với mức t.iền khủng đổ vào chương trình, ngay mùa đầu tiên, đơn vị sản xuất khó lòng thu lại được vốn. Nhưng trong thực trạng tràn ngập các chương trình giải trí thực tế hiện nay, việc đơn vị sản xuất The Voice tung t.iền ra để mang lại đẳng cấp cho chương trình được xem là bước đi khôn ngoan.
Cuộc cãi vã chưa từng có của những ngôi sao
The Voice chưa lên sóng, nhưng nó đã nóng rãy trên các mặt báo không chỉ bởi sự đầu tư khủng của đơn vị sản xuất mà còn bởi những phát ngôn dễ gây choáng của giám khảo Đàm Vĩnh Hưng.
Mới nhất, “ông hoàng” này đã tuyên bố: “Ban tổ chức không có bị thần kinh khi cầm một số t.iền lớn dúi vào tay một thằng điên để lên đó ngồi làm giám khảo và l.àm n.hục mọi người. Đây là cuộc thi, không giống bất kỳ cuộc thi nào khác. Bạn hãy đón xem, sẽ có câu trả lời”. Đó là lời “đạp vào mặt” những ai dám nghi ngờ trình độ và khả năng của Mr Đàm trong chức trách giám khảo.
Không khó để thấy ở Mr Đàm, cái m.áu chơi tới cùng luôn hiện hữu khi anh tham gia bất cứ cuộc đua nào trên truyền hình. Và ở The Voice hẳn sẽ không là ngoại lệ. Trong những ngày quay vòng Thử giọng giấu mặt vừa qua, Mr Đàm đang thể hiện rõ “m.áu ăn thua” của mình trong cuộc tranh chấp các thí sinh hát tốt về đội do anh làm huấn luyện viên.
Video đang HOT
Đàm Vĩnh Hưng là giám khảo thu hút được rất nhiều thí sinh có tiếng. Bởi không thể phủ nhận, hiện Mr Đàm là người có quyền lực trong showbiz Việt.
Hàng loạt các giọng hát được công chúng biết mặt phần nào như Đồng Lan, Hằng Bingboong, Khương Yubi, Tiêu Châu Như Quỳnh… đã nhận lời về dưới trướng của Mr Đàm.
Việc Đàm Vĩnh Hưng thu hút được các thí sinh là chuyện không khó hiểu. Bởi ai cũng biết, về dưới trướng Mr Đàm sẽ là sự thuận lợi cho con đường ca hát của họ. Thứ nhất, trong một cuộc thi mà tin nhắn quyết định kết quả như The Voice, lại có cả màn song ca cùng huấn luyện viên ở vòng cuối cùng, cơ hội đi tiếp và chiến thắng với các thí sinh do Đàm Vĩnh Hưng huấn luyện được cho là sẽ cao hơn các thí sinh khác. Nên nhớ, trong tất cả các cuộc thi thố quyết định kết quả bằng tin nhắn, Mr Đàm luôn là người chiến thắng.
Tiếp đó, việc chọn Mr Đàm làm huấn luyện viên sẽ mang đến cơ hội cộng tác và làm việc với anh. Đó cũng là điều mà không ít thí sinh mong muốn. Bởi không thể phủ nhận, hiện Mr Đàm là người có quyền lực trong showbiz Việt.
Ở những buổi quay hình của Vòng thử giọng giấu mặt vừa qua, người ta cũng thấy được The Voice hấp dẫn thế nào với những màn đấu khẩu của các giám khảo. Trừ những trường hợp thí sinh chỉ có 1 giám khảo quay ghế lại (tức là giám khảo đó đồng ý chọn thí sinh vào đội của mình), còn lại mỗi khi có những giọng hát xuất sắc trình diễn, có trên 2 vị giám khảo quay ghế lại và muốn “sở hữu” tài năng đó thì khán giả sẽ được đã tai với những màn “c.ông k.ích” nhau rất thú vị giữa những tên t.uổi hàng đầu showbiz.
Thu Minh là người nhận được sự tin tưởng của khá nhiều giọng hát xuất sắc.
Hồ Ngọc Hà tỏ ra là người điềm tĩnh nhưng sắc bén trong từng câu nói. Cô đưa ra những lý lẽ thuyết phục thí sinh đơn giản, nhưng hiệu quả. Thu Minh là người nhận được sự tin tưởng của khá nhiều giọng hát xuất sắc.
Cuộc chiến giám khảo, thứ mà ở các chương trình thực tế trước đây, khán giả rất muốn chứng kiến mà chưa được, nay có thể được thỏa mãn phần nào trong The Voice. Bởi ngoại trừ rocker Trần Lập, ba giám khảo còn lại: Hồ Ngọc Hà, Thu Minh và Đàm Vĩnh Hưng đều là những cá tính mạnh trong làng showbiz Việt.
Một cuộc đối đầu, thậm chí là “cãi nhau” thật sự trên ghế nóng giữa ba cá tính tiêu biểu của làng nhạc này hứa hẹn những hấp dẫn chỉ có ở The Voice Việt Nam, không có một chương trình nào có được.
Theo VTC News
Tây cũng phải “bái phục” VN’s Got Talent
Người ta tự hỏi: Nếu Susan Boyle ở Việt Nam, liệu cô có thành hiện tượng không? Không cần suy nghĩ mà trả lời được: Có lẽ không! Bởi tài năng và sự "lố bịch" của cô chưa đủ độ... ép phê.
Simon Cowell cũng phải lắc đầu
Got Talent là show truyền hình thực tế xuất hiện tại Anh lần đầu tiên vào tháng 6/2007, do công ty của nhà sản xuất Simon Cowell kết hợp với kênh ITV thực hiện. Britain's Got Talent là một trong những chương trình thành công nhất tại Anh và được bán bản quyền cho 41 nước trên thế giới.
Nhìn vào "cha đẻ" khai sinh ra phiên bản Got Talent, Simon Cowell, một cái tên đảm bảo vàng cho các chương trình thực tế ăn khách như Idol, X-Factor,... người ta không khó để đoán vì sao các phiên bản Got Talent lại thu hút công chúng đến thế.
Simon Cowell - "phù thủy bậc thầy" về nghề sản xuất các chương trình truyền hình
Phía sau những thành công vang dội, về lượng rating và lợi nhuận khổng lồ từ việc bán quảng cáo trong chương trình. Các phiên bản Got Talent cũng ngày càng bị chỉ trích mạnh mẽ bởi đã "thọc bàn tay" quá sâu vào việc dàn xếp, lừa dối ở hậu trường.
Những chiêu kinh điển đã được "viết thành sách" dạy trong các phiên bản Got Talent là: bi kịch hóa và lố bịch hóa người chơi. Paul Potts - quán quân Britain's Got Talent mùa đầu tiên - được quảng cáo là nhân viên của một cửa hàng điện thoại và chưa từng làm gì liên quan đến âm nhạc. Nhưng thực tế, Paul đã tham gia một buổi hòa nhạc opera và hợp tác với một số hãng sản xuất opera trước khi dự thi.
Choi Sung Bong, chàng trai 22 t.uổi người Hàn Quốc từng nổi tiếng khắp thế giới bởi hai yếu tố: hát hay và mồ côi. Sung Bong từng lấy không biết bao nước mắt của khán giả với một lý lịch thương tâm về t.uổi thơ mồ côi và thất học. Theo đó, Sung Bong bị bỏ rơi ở trại trẻ từ năm 3 t.uổi. Từ 5 t.uổi, cậu phải tự kiếm sống bằng cách bán dạo đồ uống và kẹo cao su. Trong suốt hơn 10 năm bán hàng vặt và ngủ gầm cầu thang, Sung Bong vẫn nuôi niềm đam mê ca hát dù chưa từng được học qua thanh nhạc. Tuy nhiên, sau đó báo chí phát hiện, anh từng tốt nghiệp một trường đào tạo nghệ thuật chứ không hoàn toàn ngoại đạo.
Chưa hết, một trong những kinh điển nhất là những tin đồn "thiên vị thí sinh", "lộ kết quả chung cuộc". Ngay trước đêm chung kết Britain's Got Talent 2011, một blogger tung tin rằng, Ban tổ chức đã sắp xếp trước để tài năng nhí 12 t.uổi Ronan Parke chiến thắng. Sốc hơn nữa, cậu bị nghi là đã được công ty của nhà tổ chức Simon Cowell âm thầm đào tạo từ 2 năm trước. Lập tức, Cowell đã nhờ đến sự can thiệp của cảnh sát để tìm ra tung tích kẻ phao tin. Cuối cùng thì kết luận của cảnh sát chỉ là thứ yếu. Quan trọng là rating đêm chung kết cuộc thi tăng vọt. Kết quả, Ronan Parke chỉ về nhì, nhưng dư luận thì nghi ngờ, tất cả chỉ là vở kịch do Simon Cowell vẽ ra.
Nếu không có tình tiết xúc động để bi kịch hóa, hay chưa tới lúc để "tung tin đồn" thì các bậc thầy phù thủy của những chương trình Got Talent sẽ lố bịch hóa người chơi để mua vui cho khán giả. Hiện tượng "vịt già xấu xí" Susan Boyle, Á quân mùa thứ 3 trong phiên bản Anh là một ví dụ điển hình. Chân dung Susan Boyle được dựng lên như sau: 50 t.uổi, thiếu nhan sắc, còn là trinh nữ và chưa từng hôn. Chỉ bấy nhiêu thôi, cộng với một giọng hát hiếm thấy, ngay lập tức Susan Boyle đã làm khuấy đảo truyền thông.
Với một tay "phù thủy bậc thầy" về nghề sản xuất các chương trình truyền hình như Simon Cowell, việc chế biến và gia giảm các chiêu trò câu khách thế nào để chương trình trở nên ăn khách là dễ như trở bàn tay.
Thế nhưng, Simon chỉ "bá đạo" ở trời Tây, bởi ông phải mất 2 mùa để làm nóng chương trình Got Talent tại Anh. Chỉ đến mùa thứ 3 khi xuất hiện hiện tượng Susan Boyle, Got Talent mới được nhắc đến như một trong những chương trình ăn khách bậc nhất với lượng rating đêm chung kết lên đến gần 20 triệu người xem.
Còn theo Công ty nghiên cứu thị trường TNS, tính đến thời điểm ngày 25/3, Vietnam's Got Talent có lượng người xem (rating) cao nhất so với các chương trình truyền hình thực tế khác của VTV3 trong ba năm 2010, 2011 và 2012.
Nghe tin này chắc đến Simon Cowell cũng phải lắc đầu chào thua trước tài "làm trò câu khách" của các nhà sản xuất Vietnam's Got Talent.
Câu khách: Tây phải học ta
Sự lố bịch hóa mà Simon dựng lên cho Susan Boyle chẳng thấm vào đâu so với vụ Lê Nguyễn Quỳnh Anh?
Người ta tự hỏi: Nếu Susan Boyle ở Việt Nam, liệu cô có thành hiện tượng không? Không cần suy nghĩ mà trả lời được: Có lẽ không! Bởi tài năng và sự "lố bịch" của cô chưa đủ độ ép phê.
Sự lố bịch hóa mà Simon Cowell dựng lên cho Susan Boyle chẳng thấm tháp vào đâu so với chuyện của thí sinh Lê Nguyễn Quỳnh Anh và gia đình thí sinh này phải nhận ở Vietnam's Got Talent mùa đầu tiên. Sau khi tập 7 của chương trình Vietnam's Got Talent phát sóng (ngày 12/2), gia đình thí sinh Quỳnh Anh trở thành trò cười cho dư luận với những phát biểu ngộ nhận về tài năng của cô bé.
Người ta thấy chướng tai, gai mắt với những câu ca tụng mà gia đình này dành cho Quỳnh Anh: "cháu nó quá có tài năng", "xét về tài năng ca hát thì Quỳnh Anh là đỉnh của đỉnh", "cháu nó tài năng như thế sao không cho cháu nó một cơ hội",....
Trước sự đả kích gay gắt của công chúng, mẹ của cô bé phản pháo rằng, chính nhà sản xuất và Ban tổ chức đã cắt xén, dàn dựng kịch bản nhằm mục đích thương mại, câu khách. Theo bà, ngay từ đầu, chương trình đã cho đạo diễn sắp xếp, yêu cầu con gái và gia đình bà nói gì, mặc gì. Tuy nhiên, Ban tổ chức phủ nhận những cáo buộc này.
Hơn ai hết, nhà sản xuất Vietnam's Got Talent quá hiểu khi thí sinh bị họ "lố bịch hóa" thì gia đình thí sinh sẽ chạy đi t.ố c.áo khắp nơi. Và thực tế là gia đình Quỳnh Anh đã làm đơn kêu cứu lên tận Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng Quốc hội. Đơn thư này sau đó được chuyển tới tận Bộ Lao động, thương binh và xã hội.
Cái lợi mà phía nhà sản xuất Vietnam's Got Talent thì ai cũng thấy rõ. Ngay từ tập đầu phát sóng, chương trình đã b.ị c.hê nhạt. Thế nhưng sau khi nổ ra cuộc chiến với gia đình thí sinh Quỳnh Anh. Vietnam's Got Talent đã được "cứu sống" khi trở thành chương trình được quan tâm hàng đầu trên sóng truyền hình.
Với "thủ đoạn" này, chắc đến Simon Cowell, cha đẻ của chương trình Got Talent, cũng phải chạy dài mới học kịp. Bởi chính ông cũng chưa thể làm ra được một scandal nào trở thành "tiêu điểm" của cả xã hội và các cơ quan quản lý nhà nước như các nhà sản xuất Vietnam's Got Talent đã làm được với vụ Quỳnh Anh hát Tình mẹ.
Mẹ con Quỳnh Anh từng trở thành đề tài gây xôn xao dư luận trong một thời gian dài
Rating trung bình mỗi tập của Bratain's Got Talent mùa thứ nhất (2007) là 8 triệu người xem, mùa thứ 2 là 10,21 triệu người xem, mùa thứ 3, mùa có hiện tượng Susan Boyle đạt lượng người xem cao nhất khi lên đến 13,6 triệu người xem. Mùa thứ 4 (năm 2010) 11, 05 triệu người xem, mùa thứ 5 đạt 10,4 triệu người xem.
Ở phiên bản Got Talent Mỹ, rating trung bình của mỗi tập trong mùa đầu tiên năm 2006 đạt 10triệu người xem. Mùa thứ 2 đạt 12 triệu, mùa thứ 3 đạt 11,38 triệu, mùa thứ 4 đạt 11,91 triệu, mùa thứ 5 đạt 11,02 triệu, mùa thứ 6 đạt 11,82 triệu.
Tuy không công bố được số liệu chính xác lượng người xem cụ thể mỗi tập phát sóng của Vietnam's Got Talent là bao nhiêu. Nhưng nhìn vào lượng rating của hai phiên bản Anh và Mỹ trên, chắc chắn nhà sản xuất Vietnam's Got Talent sẽ... cười khẩy.
Bởi họ thừa tự tin để khẳng định, lượng rating mỗi tập của Vietnam's Got Talent cao hơn nhiều so với con số hơn chục triệu người xem ở hai phiên bản đình đám nhất trên thế giới kia.
Người ta tự hỏi, các nhà sản xuất Got Talent sao cứ phải "sống c.hết tạo scandal"? Đơn giản bởi scandal là thứ đảm bảo vàng cho chương trình của họ đắt khách quảng cáo. Ví như ở Việt Nam, để có được một đoạn quảng cáo có độ dài 10s, 15s, 20s, 30s trong những chương trình có số lượng người xem khá cao như Vietnam"s Got Talent, một nhãn hàng, sản phẩm sẽ phải bỏ ra lần lượt 75 triệu, 90 triệu, 112,5 triệu và 150 triệu đồng. Đây là một con số không hề "rẻ" so với mặt bằng chung.
Vietnam"s Got Talent phát sóng từ 20hđến 21h Chủ nhật hàng tuần. Một khung giờ quá đẹp để khai thác quảng cáo. Với việc chèn quảng cáo trong 1h nói trên, thậm chí ở phần sau của chương trình, thời lượng phát sóng lên đến 1h20phút thì t.iền quảng cáo mà chương trình này thu về không hề nhỏ.
Với một "tương lai đầy t.iền bạc" như thế, chẳng thể trách được vì sao Vietnam's Got Talent lại "tài năng ít, tai tiếng nhiều". Bởi đơn giản, không ai chê t.iền, và vì t.iền, người ta phải nghĩ đủ cách để kiếm cho ra nó. Cho dù có là "giẫm đạp, hay bán rẻ" một ai đó.
Theo VNN
Chiêu trò câu khách ở các phiên bản Got Talent Báo chí Anh nhận định, những người đã lỡ tham dự các cuộc thi Got Talent muốn hay không muốn cũng sẽ nổi tiếng. Vì họ được nhào nặn bởi những tài năng bậc thầy trong việc gây scandal và dắt mũi dư luận. Got Talent là show truyền hình thực tế xuất hiện tại Anh lần đầu tiên vào tháng 6/2007, do...