Bóc mẽ bí mật làm phim cổ trang Trung Quốc
Đó là những người chưa bao giờ xuất hiện trước ống kính nhưng chính họ lại tạo nên khả năng siêu phàm cho các nhân vật trong phim cổ trang Trung Quốc.
Phim cổ trang Trung Quốc có tiếng tại châu Á nhờ những cảnh bay trên không, giao đấu tưởng như chỉ có trong mơ. Nhờ dòng phim này, nhiều nghệ sĩ trở thành đại hiệp, cao thủ võ lâm trên màn ảnh. Thực tế, quá trình làm phim ở Trung Quốc không hề hào nhoáng như màn ảnh. Diễn viên có nhiệm vụ hoàn thành cảnh quay nhưng phía sau đó là sự hỗ trợ đến cùng cực của nhân viên hậu trường. Họ là những “người vô hình không thể thiếu” trên phim trường. Ngay như phân cảnh cưỡi ngựa nơi sa trường khiến bật cổ trên phim thực ra được thực hiện một cách thủ công như thế này.
Gần đây, Anh hùng xạ điêu bản mới khi ra mắt được đánh giá có kỹ xảo tốt, tạo hiệu ứng chân thực. Thế nhưng hình ảnh phía sau ống kính cho thấy ngay cả cảnh cưỡi ngựa đi dạo của Quách Tĩnh và Hoàng Dung cũng có sự hỗ trợ của “người mặc đồ xanh”. Khi lên hình, nhờ công nghệ chỉnh sửa, nhân vật vô cùng quan trọng này sẽ bị biến mất, chỉ còn hình ảnh Quách Tĩnh – Hoàng Dung lãng mạn sánh đôi.
Cảnh “nhất tiễn song điêu” (một mũi bắn trúng hai con chim) là phân đoạn kinh điển trong Anh hùng xạ điêu. Nhưng nếu như Quách Tĩnh trong phim phải đứng trên lưng ngựa phi gần đến vực sâu thì ở phía sau ống kính, anh phải cảm ơn những nhân viên hậu đài. Lực lượng vô hình này có nhiệm vụ giữ chặt mô hình ngựa để Dương Húc Văn có thể tự tin đứng.
Nhiều ý kiến cho rằng sự thật phía sau ống kính khiến họ bất ngờ.
“Nghệ thuật là ánh trăng lừa dối” nên không không ngạc nhiên khi Đế Quân (Cao Vỹ Quang) vuốt ve hồ ly Phượng Cửu trong Tam sinh tam thế thập lý đào hoa vốn chỉ là cảnh giả.
Ê-kíp sắp xếp một con thú nhỏ, bọc ngoài tấm vải màu xanh để tiện cho việc “hóa phép”.
Video đang HOT
Một phân cảnh khi nhân vật đại hiệp trên phim giao đấu với rắn. Rắn là thật, nhưng đoàn phim đã khéo sắp xếp một chuyên gia giữ rắn. Vì thế, biểu cảm sợ hãi của Dương Húc Văn trên màn ảnh chỉ mang tính diễn xuất.
Anh hùng cứu mỹ nhân dường như là mô típ trong các bộ phim cổ trang. Thực tế, phía sau cảnh đỡ khiến không ít fan nữ xao xuyến lại là sự chống đỡ của một người đàn ông không được lộ mặt trên truyền hình.
Hình ảnh ở góc quay khác cho thấy, nhân vật nữ đã tựa hẳn vào người diễn viên hậu trường để tạo cảnh ngã đẹp nhất.
Khi hai nhân vật luyện võ công cùng nhau thì bên cạnh họ cũng là hai con người liên tục phải xoay tròn bục ngồi. Họ mặc đồ xanh và che kín mặt.
Theo Zing
Sự thật những phim cổ trang hoành tráng Trung Quốc
Trung Quốc tự hào khi sở hữu phim trường quy mô, đầu tư lớn mang đến hiệu ứng hình ảnh chân thực trên phim. Thế mạnh khi làm phim cổ trang nhưng thực tế họ chưa đủ tầm đẳng cấp.
Màn ảnh Hoa ngữ mỗi năm sản xuất hàng trăm dự án phim cổ trang. Với thế mạnh sở hữu những phim trường rộng lớn, quy mô xây dựng tỷ lệ 1:1, các nhà làm phim có bối cảnh tốt để quay thể loại phim này.
Hoành Điếm rộng gấp 27 lần diện tích phim trường Universal và Paramount, mang kiến trúc của Tử Cấm Thành. Không kém cạnh, phim trường Vô Tích nằm ở tỉnh Giang Tô cũng tự hào là địa điểm mang lại sự thành công cho nhiều phim cổ trang.
Đầu tư lớn, thế mạnh phục trang, hình ảnh và địa điểm - nhiều dự án khi phát sóng khiến các nhà làm phim tin vào thời kỳ Trung Quốc vượt qua Hollywood ở mảng phim truyền hình lịch sử.
Nhưng đó chỉ là bề nổi của công tác sản xuất phim cổ trang. Phía sau ống kính, sự thật không hoàn hảo và chuyên nghiệp như vậy.
Phim trường tại Trung Quốc rộng nhưng thô sơ. Để quay phim, các đoàn phim phải chịu khó đầu tư từ A đến Z. Hệ thống chống nóng được phủ vải xanh, đồ đạc lung tung là hình ảnh thường thấy. Ảnh: Douban.
Phim trường xa hoa hay sự lăng xê lố?
Phim trường được đánh giá lớn nhất Trung Quốc - Hoành Điếm - là bối cảnh của Bộ bộ kinh tâm, Chân Hoàn truyện. Tại đây, tất cả chỉ là vỏ khung, các nhà làm phim phải bỏ ra kinh phí lớn để tạo được độ chân thực hoặc chấp nhận quay chắp vá.
Họ lo từ cái bàn đến rương rèm, nội thất. Ông Chu Hoành Tuấn - đại diện phim trường - xác nhận họ chỉ cho thuê tòa thành trống. Việc tạo ra lối kiến trúc vương giả hay vật dụng cầu kỳ hay không do mức độ túi tiền của từng đoàn.
"Hàng năm có vài chục đến cả trăm dự án quay tại đây nhưng chỉ khoảng 5% số này được đầu tư", ông nói thêm.
Các nhà làm phim cho biết họ mệt mỏi khi phải chạy theo các dự án cổ trang. "Thiếu vật dụng, đạo cụ và nếu thời tiết khắc nghiệt là sự cực hình", một đạo diễn nói trên QQ.
Tại Chiết Giang tháng nóng cao điểm có thể lên đến 40 độ C nhưng phim trường không có nổi một cái quạt. Ê-kíp có kinh phí lớn thậm chí phải lắp hệ thống điều hòa di động ngay ở phim trường.
Các đoàn phim đa số không có nổi cái quạt trên phim trường nếu quay khi thời tiết nóng. Ảnh: QQ.
Tài tử Luhan chia sẻ: "Nóng, quá nóng. Ngày ngày chúng tôi thay khoảng 4 bộ trang phục. Bộ nào cũng ướt đẫm mồ hôi khi quay". Giới trong nghề còn đùa khi gọi Hoành Điếm là "tiểu lò bát quái".
Cảnh kỳ công chỉ là... giả
Một s hình ảnh trong hậu trường công bố cho thấy phim cổ trang chủ yếu sử dụng kỹ xảo hình ảnh "mê hoặc" khán giả. Việc này giúp họ giảm tải kinh phí đáng kể. Ví dụ như cảnh ngồi kiệu, ê-kíp chỉ cần để kiệu đứng yên một chỗ, vài diễn viên hậu đài cầm cây giả di chuyển xung quanh đánh lừa thị giác.
"Không phủ nhận việc khá nhiều đoàn phim thổi phồng kinh phí đầu tư. Việc lạm dụng kỹ xảo ở từng chi tiết nhỏ nhất là chiêu trò của các nhà làm phim hiện nay", QQ trích dẫn lời đạo diễn phim Thái tử phi thăng chức ký. Theo ông đây là lý do khiến 70% đầu phim cổ trang bị đánh giá kỹ xảo hình ảnh... 5 xu.
Đến cảnh đi kiệu cũng chỉ là sự chắp vá tạo hiệu ứng. Ảnh: Toutiao.
Bay lượn với dây cáp mất an toàn
Cảnh bay lượn, thi triển khinh công là hình ảnh quen thuộc trong các phim cổ. Để thực hiện cảnh phim này, các ê-kíp sử dụng hệ thống dây cáp. Nhưng tại Trung Quốc, để tiết kiệm kinh phí làm phim, họ có thể sử dụng các thiết bị thiếu an toàn. Đây là lý do xảy ra không ít tai nạn trường quay đáng tiếc.
Gần đây nhất là vụ tai nạn của Vu Mông Lung. Theo hình ảnh ghi lại từ hiện trường, nam diễn viên được treo bằng dây cáp ở độ cao 10 mét và quay cảnh phi thân bay lượn. Nhưng cảnh tiếp đất đã gặp sự cố. Báo chí cho biết nam diễn viên bị gãy xương vì va chạm mạnh. Vu Mông Lung buộc phải ngừng quay phim để điều trị.
Huỳnh Hiểu Minh từng bị thương vì ê-kíp tiết kiệm tiền đầu tư hệ thống dây cáp. Ảnh: 163.
Huỳnh Hiểu Minh hồi năm 2014 quay bộ phim Bạch phát ma nữ cũng bị tai nạn. Khi quay cảnh với cáp treo và gặp cơn gió mạnh, không may anh bị ngã từ trên cao xuống, dẫn đến tay trái và đầu gối trái bị chấn thương nặng.
Trong khi đó nam diễn viên Đài Loan Minh Đạo từng nghĩ đến chuyện khởi kiện vì cách làm phim ẩu của Đại lục.
Bối cảnh khi quay tại phim trường Hoành Điếm. Ảnh: TM.
Theo Zing
Hậu trường hài hước của phim cổ trang 'Hoa Thiên Cốt' Mới đây, ê-kíp phim của Hoắc Kiến Hoa, Triệu Lệ Dĩnh công bố những hình ảnh phía sau màn ảnh trong quá trình làm phim. Hoa Thiên Cốt là dự án ăn khách trên màn ảnh nhỏ khi lên sóng. Nhờ phim, Triệu Lệ Dĩnh, Hoắc Kiến Hoa và Mã Khả nhanh chóng nổi tiếng hơn trước. Phim có đề tài thần tiên...