Bộ tứ diva vẫn chan chứa tình
Đêm nhạc Ngày xanh tối 13/1 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô Hà Nội là “tiếng hát bay về” với những giá trị bất biến của bốn diva Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh và Trần Thu Hà.
Gương mặt, giọng hát và cả những bài hit mà các nữ ca sĩ thể hiện đều quen thuộc đối với khán giả. Tuy nhiên, hễ ba “cái quen” gặp nhau khán giả lại thấy một điều lạ – đó là sự gợi nhắc về một thời kỳ đỉnh cao của nhạc pop Việt.
Bộ tứ diva Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh và Hà Trần trên sân khấu Ngày xanh tối 13/1 tại Hà Nội.
Vẫn hát… chan chứa tình
Trên sân khấu 4 chị có quyền năng và bùa mê riêng của mình. Họ là những ca sĩ không ai giống ai và bộc lộ cá tính một cách rõ ràng nhất. Nhưng họ không “tranh chấp” mà hài hòa với nhau.
Đêm nhạc được biên tập để cho mỗi cá tính âm nhạc được vùng vẫy trong không gian âm nhạc của mình. Khán giả lần lượt đi qua những cảm thức về thời huy hoàng của từng ca sĩ qua những bài hit quen thuộc.
Ở đó họ không chỉ chứng minh được giá trị của giọng hát mà còn ở những nhạc phẩm hay nhất của thời kỳ nhạc pop cực thịnh tại Việt Nam.
Hà Trần khi ma mị, lúc rất đời trên sân khấu.
Trần Thu Hà, “em út” của bộ tứ là người đầu tiên kể chuyện trong đêm nhạc. Khán giả vừa thấy cái tình, cái nghĩa của giọng hát khi ma mị lúc rất đời. Mỹ Linh quay lại với những bản pop của Dương Thụ, Huy Tuấn với chất giọng đầy ấn tượng.
Video đang HOT
Thanh Lam vẫn là người đàn bà hát biến những điều không thể thành có thể, vẫn ngùn ngụt lửa trên sân khấu. Trong khi đó Hồng Nhung vẫn mang đến cho khán giả đầy đủ những tinh tế của giọng hát họa mi.
Khác với lần kết hợp Master of Symphony, chương trình lần này được biên tập gọn gàng và có tính chủ đề hơn. Khán giả vừa thấy được cá tính của từng ca sĩ nhưng không khiến họ phải “đọ” nhau trên cùng một sân khấu.
Người đàn bà hát Thanh Lam luôn rực lửa trên sân khấu.
Điều khiến người nghe nhạc tiếc nuối chính là không gian và chất lượng âm thanh “vênh” so với giọng hát của ca sĩ. Vì thế, kịch bản chương trình đã có những thay đổi nhất định so với ban đầu khiến cho một vài phần ca sĩ bị khớp.
“Và lại hát như thể đã yêu rồi… tiếng hát bay về chan chứa tình”, bộ tứ diva hát Ngày không mưa như tiết mục ý nghĩa kết thúc chương trình. Ngay thời khắc đó, khán giả lại thấy được những giá trị bất biến trở lại những lúc cần thiết trong đời sống âm nhạc hiện tại.
Những giá trị bất biến
Dù đỉnh cao âm nhạc của bộ tứ diva cũng đã ngót nghét gần hai thập kỷ, họ vẫn là những giá trị bất biến đối với nhạc nhẹ Việt Nam khi họ xuất hiện và mãi đến sau này.
Bốn người đàn bà hát – bốn cạnh của một tứ giác với những “bề mặt” có “tiếp điểm” khác nhau nhưng chạm vào xúc cảm, làm rung lên những mối đồng cảm trong âm nhạc và tình yêu.
Diva Hồng Nhung.
Giọng hát của họ là thứ níu kéo lại tất cả sau những gì mà thời gian lẫn thời cuộc đã cuốn đi. 4 diva đã thử nghiệm nhiều phong cách âm nhạc khác nhau; có người đưa chúng lên đỉnh cao tại Việt Nam nhưng giọng hát luôn là “hằng số” vừa trời sinh, vừa do khổ luyện.
Bên cạnh đó, những ca khúc từ những tác giả lừng lẫy một thời như Dương Thụ, Quốc Bảo, Anh Quân, Huy Tuấn, Quốc Trung… càng minh chứng rõ nét cho một thời kỳ nhạc đại chúng khó quên.
Đó là thời kỳ nhạc pop vẫn còn “trẻ”, không “ồn ào” như hiện nay. Những bài hát có ca từ và giai điệu đẹp, những bài hát được viết riêng cho từng giọng hát mà người trong nghề gọi là “đo ni đóng giày”. Vì thế, sau 20 năm, họ vẫn hát bài cũ nhưng khán giả vẫn cứ yêu thích lạ thường.
Trên sân khấu, khán giả còn thấy được cả những ê-kíp những bệ đỡ âm nhạc. Nhạc sĩ Anh Quân “yểm trợ” cho Mỹ Linh, nhạc sĩ Vĩnh Tâm, Lưu Hà An “đứng sau” Hồng Nhung hay nhạc sĩ Thanh Phương đàn cho Hà Trần, Thanh Lam hát. Dù vẫn thiếu những tên tuổi gắn liền với từng ca sĩ nhưng cả 4 diva đều là những người có ê-kíp toàn tài đứng đằng sau để đưa họ lên đỉnh.
Nhạc sĩ Anh Quân đệm đàn cho diva Mỹ Linh.
Đêm nhạc Ngày xanh thành công là ở giá trị tự thân của mỗi nghệ sĩ và của một thời kỳ nhạc pop với những tên tuổi ấn tượng. Họ không hát trong cảm thức về những hào quang của quá khứ nhưng nếu có, khán giả vẫn dễ dàng chấp nhận.
Trong đêm nhạc, diva Hà Trần đã nói “Thanh Lam là người tôi thần tượng hồi bé. Vì thần tượng nên đó là hình mẫu đầu tiên để mình theo đuổi.” Không chỉ Thanh Lam, 3 diva Hồng Nhung, Mỹ Linh và cả chính Hà Trần đang là hình mẫu của những ca sĩ trẻ hiện nay.
Vì thế, những đêm nhạc hội tụ diva không chỉ là lời nhắc cho chính họ và khán giả về một thời kỳ âm nhạc mà còn là thông điệp gửi đến lớp nghệ sĩ trẻ hiện nay.
Theo Zing
Thu Phương và diva
Một lần nữa câu hỏi lại được đặt ra: Việc tấn phong này có nguồn gốc từ đâu và tại sao sau gần hai chục năm, không có thêm nữ ca sĩ nào tiếp tục "hóa" diva.
Trước hết, diva (tiếng Ý nghĩa là "nữ thần") chỉ là từ dùng theo kiểu phiếm chỉ mang tính thời thượng. Vào đầu những năm 1990, từ diva - vốn dùng để chỉ giọng nữ thủ vai chính trong các vở opera - được đưa vào văn hóa pop do bà Annie Lennox buồn tình đặt tên album của mình là Diva.
Hà Trần trả lời bình luận của khán giả qua Facebook: "Khi bộ ba Lam - Nhung - Linh thành vedette trên các sân khấu lớn ở Hà Nội, thì Thu Phương vẫn chỉ là ngôi sao hát vũ trường...".
Năm 1998, kênh truyền hình VH1 ở Mỹ mở một cuộc trình diễn với tên gọi VH1 Divas tụ hội các tên tuổi Mariah Carey, Gloria Estefan, Celine Dion, Shania Twain và Aretha Franklin. Có thể thấy phong cách âm nhạc cũng như tuổi tác của các nữ ca sĩ này khá xa nhau. Người thì hát chân chất một màu, người thì biến báo khoe giọng đủ kiểu. Tuy nhiên cũng trong khoảng thời gian đó, từ "diva" thường được gắn với tên của Whitney Houston, Celine Dion, Mariah Carey hay Toni Braxton- những giọng hát có âm sắc riêng biệt và kỹ thuật vào loại thượng thừa.
Đến lúc này, những giọng nữ đủ sức làm diva quốc nội tuy rất ít nhưng không phải không có, nhưng có lẽ trào lưu này cũng đã đến lúc nhạt, chẳng ai buồn khuấy động. Có nam ca sĩ lập fanpage tự đính "The Divo" vào tên mình cũng chẳng ai nhắc nhở. Những nghệ sĩ biết chơi nhạc cụ và tự sáng tác mới đang là tâm điểm của sinh hoạt âm nhạc. Gần đây có lẽ do một số ca sĩ thị trường mượn danh ông hoàng bà chúa nhiều quá nên danh xưng diva được dùng trở lại nhiều hơn như một sự đối trọng.
Việt Nam với tinh thần học hỏi cũng áp dụng cách gọi này cho những giọng nữ thành danh thời bấy giờ là Thanh Lam, Hồng Nhung và Mỹ Linh. Cách một quãng sau mới đến Hà Trần. Phải nói rằng Hà Trần không có khởi đầu đập phát ăn ngay như các chị mà cô vươn lên chiếm lĩnh sân khấu một cách từ từ.
Mặc cho đàn chị, đàn em bươn chải đi tìm những lối hát, những dòng nhạc mới mẻ, Phương vẫn giữ nguyên nét dung dị, mộc mạc trong giọng hát với cách xử lý luyến láy quen thuộc.
Nhiều khả năng chương trình hòa nhạc Master of Symphony số 1 hội tụ bốn diva "lịch sử để lại" và Thu Phương về mặt nào đó cũng có ý nghĩa lobby cho giọng ca đất cảng tiến tới một vị trí cao hơn nữa trong thị trường, nhân đà chị vừa gây bão truyền thông qua việc làm giám khảo Giọng hát Việt. Hình như hai chữ "lận đận" cũng có vận vào Thu Phương. Vừa làm giám khảo được khán giả trong nước quan tâm hơn thì đã lại mắc phải scandal liên quan tới các học trò. Rồi khi vừa đứng chung sân khấu với các diva thì đã lại "bị" Hà Trần nói đại ý hồi Phương vẫn đang là ca sĩ hát vũ trường thì các đàn chị đã là vedette trên sân khấu lớn. Cũng phải nói hát nhạc nhảy không phải đơn giản, không phải ai cũng làm được. Nay thì nhạc nhảy đã trở thành một dòng với các tên tuổi hot kiếm tiền hơi bị tốt, diva chưa chắc đã lại được. Còn Hà Trần chỉ đơn giản nhắc lại một dữ kiện trong lịch sử nhưng tiếc rằng cô lại là người trong cuộc nên câu chuyện bèn bị làm to ra.
Các diva đã được công chúng chấp nhận (hầu như không ai phản đối khi gọi họ là diva nữa) mặc nhiên đã tạo nên một thứ tiêu chuẩn cho danh xưng này. Và quả là đứng cạnh họ, Thu Phương vẫn có nét khác biệt. Mặc cho đàn chị đàn em bươn chải đi tìm những lối hát, những dòng nhạc mới mẻ, Phương vẫn giữ nguyên nét dung dị, mộc mạc trong giọng hát với cách xử lý luyến láy quen thuộc. Giá kể đêm nhạc nọ được đổi tên thành Thu Phương và diva, có phải chị thành ra một kiểu vedette?!
Theo An Sơn/Tiền Phong
'Sẽ rất vô duyên nếu nghệ sĩ tự xưng mình là diva' "Vì diva là danh hiệu cần phải có rất nhiều người thừa nhận chứ không một ai có quyền phong hoặc tự nhận diva được" - nhạc sĩ Dương Khắc Linh chia sẻ. - Theo anh, để được xưng tụng diva, nghệ sĩ cần có những tiêu chí, phẩm chất nào? - Theo tôi, để được gọi là diva trước hết nghệ sĩ...