Bỏ tiền triệu săn gà cổ thuần Việt ăn Tết
Với người Việt Nam, ngày Tết không thể thiếu món gà. Thời buổi “phú quý sinh lễ nghĩa”, nhiều đại gia không tiếc tiền của, công sức tìm mua những loại gà độc và đắt để ăn Tết.
Gà Đông Tảo “cưỡi” máy bay vào Nam
Dịp Tết Quý Tỵ 2013, nhiều người không khỏi xuýt xoa khi nghe thông tin về 4 con gà Đông Tảo thuần chủng của gia đình ông Nguyễn Trọng Tích ở xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, Hưng Yên được rao bán với giá hơn 35 triệu đồng/con. Trước đó, vào Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, một đôi gà trống mái Đông Tảo của gia đình ông Hiệu gần nhà ông Tích cũng từng lập kỷ lục với giá 70 triệu đồng/cặp.
Dù giá cả có cao hơn nhiều so với những loại gà thường, nhưng dường như gà Đông Tảo đang trở thành một xu hướng chơi sang, thể hiện đẳng cấp của những đại gia chịu chơi bỏ tiền mua về làm cỗ vui xuân.
Vào dịp Tết Nhâm Thìn 2012, để có được gà Đông Tảo thuần chủng ăn Tết, hai đại gia ngành bất động sản phía Nam đã cất công ra tận Đông Tảo chọn gà, rồi còn thuê khách sạn, mua vé máy bay để chở gà về Nam… tốn cả chục triệu đồng.
Vào dịp Tết, các đại gia lại đổ xô săn gà Đông Tảo
Lâu nay, gà Đông Tảo vẫn được biết đến như một loại gà quý hiếm của ViệtNam. Tương truyền, ngày xưa, gà Đông Tảo là sản vật tiến vua. Những người giàu cũng thường dùng loại gà “của ngon vật lạ” này để cúng tế, biếu tặng nhau. Ngoài ra, với thân hình và đôi chân ngộ nghĩnh, giống gà này còn được nuôi để làm cảnh.
Chi chục triệu săn gà 9 cựa
Chuyện gà 9 cựa tưởng chỉ có trong chuyện cổ tích nay đã xuất hiện ngoài đời thường do những người có đam mê cái khác lạ cất công tìm kiếm.
Anh Lê Hữu Thọ (ngụ phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TP.HCM) vừa mua về một con gà trống có 9 cựa. Anh Thọ cho biết, anh mua chú gà này của một người dân ở huyện Cần Đước, tỉnh Long An với giá 30 triệu đồng.
Anh Lê Hữu Thọ cùng chú gà 9 cựa.
Video đang HOT
Chủ gà cho biết, khi mới sinh, chú gà này cũng chỉ có một cựa như bình thường, theo thời gian số cựa mọc dần thêm. Ngoài chiếc cựa chính thì có thêm nhiều chiếc cựa nhỏ hơn nằm xếp chéo theo chân gà, trông rất thú vị.
Anh Dũng (SN 1984, quê ở Sài Gòn) cũng làm trang trại chăn nuôi các giống gà lạ, trong đó có gà chín cựa tại Đồng Nai.
Mong muốn có được giống gà 9 cựa đem về đất phương Nam nhân giống, anh Dũng đã kiên trì tìm đến bản Cỏi, xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Và anh đã mua được một cặp gà 9 cựa màu trắng rất quý của nhà ông trưởng bản. Bằng sự cố gắng, kiên trì anh đã nhân thành công giống gà 9 cựa. Đến nay, anh đã cho xuất chuồng gần 50 cặp gà giống với giá 3 triệu đồng/cặp.
Săn gà Móng ‘Sách đỏ’ đón Tết
Giống gà Móng quý hiếm chỉ duy nhất xã Tiên Phong nuôi được
Lâu nay khi nói về Hà Nam, nhiều người chỉ biết đến cá kho Đại Hoàng, chuối Tiến vua, làng hoa Phù Vân… chứ ít ai biết rằng vùng đồng bằng chiêm trũng này còn là nơi nuôi gà Móng, một loại gà có tên trong Sách đỏ.
Gà Móng Sách đỏ là giống gà cổ thuần chủng, chân to, có thân hình giống gà Hồ (Bắc Ninh), chất lượng thịt ngon như gà Đông Tảo (Hưng Yên). Gọi là gà Móng vì đây là gà “bản địa” ngày xưa được phát hiện và nuôi rồi nhân giống từ thôn Móng (nay là xã Tiên Phong). Từ đó, gà Móng được gìn giữ và bảo tồn gen từ đời này sang đời khác.
Đây là loại gà chỉ thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng của một vùng, nên duy nhất trong cả nước chỉ có xã Tiên Phong nuôi được. Chính vì vậy, cứ mỗi độ giáp Tết, giới thương lái khắp nơi lại đổ xô về đây để “săn” gà Móng.
Đổ xô săn gà chọi Tết
Gần đây, một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nở rộ phong trào nuôi gà chọi. Vào dịp gần Tết Nguyên đán, các “cò” gà ở thành phố lớn lại đổ về các vùng quê săn gà chọi, cung cấp cho các đại gia mê đá gà mùa Tết.
Càng gần Tết, các “cò” gà lại ra sức săn tìm gà chọi
Anh Nguyễn Văn Lai (ở xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, Bến Tre) – một người có kinh nghiệm chăm sóc và biết “xem tướng” gà – cho biết: Bà con ở huyện Chợ Lách ngoài thời gian chăm sóc vườn hoa cảnh còn tranh thủ nuôi thêm mấy đàn gà chọi, mỗi tháng kiếm lời trên bạc triệu. Nhiều khi gặp được một vài con gà chiến, tung đòn giỏi thì tiền lời gấp 3-4 lần bán một con gà thịt. Theo anh Lai, chỉ cần nuôi vài bầy gà giống, mỗi năm cũng có thể chọn ra hàng chục con gà chọi có giá trị từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/con. Gà chọi mỗi con mỗi vẻ, màu sắc đa dạng, tính “yêng hùng” cũng khác nhau, nhất là gà điều, gà xám, gà ô, gà tía.
Anh Nguyễn Văn Tư (ở xã Song Phú, huyện Tam Bình, Vĩnh Long) chia sẻ: “Nuôi gà đá tuy dễ kiếm tiền nhưng rất cực và công phu, đòi hỏi người nuôi phải có bề dày kinh nghiệm, lão luyện, nhất là khả năng nhận diện về tướng mạo, chọn được những con hùng dũng, lông lá màu sắc kỳ vĩ, cặp cán (chân) khoẻ mạnh, vẩy vi đều đặn và tiếng gáy oai phong. Ngoài ra họ còn phải biết o bế, chăm sóc và nâng niu gà như con của mình”.
Theo Hạnh Nguyên (tổng hợp)
VEF
Bí ẩn "nèm yêu" của người Mường Phú Thọ
Vợ chồng giận nhau, có quan hệ ngoài luồng, hàng xóm láng giềng chửi nhau vì những chuyện không đâu, hoặc việc làm ăn không được suôn sẻ... chỉ cần làm "nèm" để khơi gợi lại tình yêu, xóa bỏ mọi hận thù.
"Nèm" trở thành chỗ dựa tinh thần cho những ai đang gặp phải chuyện không vui.
Diện kiến thầy "nèm" xứ Mường
Trong thế giới người Mường hiện vẫn tồn tại những nét văn hóa bùa ngải linh thiêng và bí ẩn. Để tìm hiểu thực hư câu chuyện, chúng tôi tìm về thị trấn Tân Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, nơi tập trung nhiều người Mường sinh sống và có nhiều thầy bùa, thầy "nèm" vẫn đang "hành nghề" bùa chú. Hỏi về "nèm" yêu, hầu như những người dân trong vùng đều tin tưởng rằng "nèm" yêu là có thật. Họ chỉ đường cho chúng tôi tìm vào nhà 2 thầy bùa có tiếng của vùng là Hà Văn Nhã và Hà Văn Giành.
Ông Nhã và ông Giành vốn là hai anh em cùng cha khác mẹ, được những người mẹ của mình truyền cho cách làm "nèm" của người Mường Hòa Bình. Ông Nhã cho biết, ông bắt đầu học "nèm" từ năm 22 tuổi. Hai vị sư phụ của ông chính là mẹ nuôi Hà Thị Nghi và mẹ kế Hà Thị Tám, những thầy bùa nổi tiếng đời trước. Hàng năm, bắt đầu từ mùng 1 cho đến mùng 10 Tết, ông Nhã cùng các học trò quây quần bên sư phụ để nghe truyền dạy các khẩu quyết và cách thức "nèm". Đầu tiên phải học thuộc thần chú bằng tiếng Mường mà không sai một từ, cứ thế học trong vài năm đến khi thuộc làu làu. Tuy nhiên không phải cứ học thuộc thần chú là làm được "nèm", mà phải đợi đến khi người thầy qua đời, nếu thầy truyền lại bí quyết vào giấc mơ cho người nào thì người đó sẽ làm được "nèm" và ông Nhã chính là người đã nhận được bí quyết làm "nèm" từ giấc mơ về người mẹ nuôi của mình.
Cũng như ông Nhã, ông Giành được học "nèm" từ năm 22 tuổi, nhưng đến tận năm 45 tuổi, ông mới làm được "nèm". Trước đó ông cũng đã từng thử nhiều lần nhưng đều không hiệu nghiệm.
Theo ông Giành, quan trọng nhất khi làm "nèm" là phải đúng ngày, đúng giờ, tức là con trai thì phải làm lễ vào mùng 1, con gái phải làm lễ ngày rằm và phải đúng ngày sinh âm lịch của người làm "nèm". Thông thường người đi làm "nèm" phải mang áo của người cần làm đến trước một ngày để ông ghi lại tên tuổi, ngày sinh và để đúng 12h ngày rằm, hoặc ngày mùng 1 thì làm lễ, như thế "nèm" mới có hiệu nghiệm.
Khi "nèm", phải đọc thần chú liền một hơi cho hết bài. Nếu bị đứt đoạn thì phải nghỉ lấy hơi đọc lại. Đọc thầm, tuyệt đối không cho ai nghe thấy, niệm đủ 3 lần mới hà hơi vào gạo, hoặc muối rồi bí mật bỏ vào nồi cơm, canh để ăn, tự khắc đôi vợ chồng sẽ yêu thương nhau. Nếu một cô gái hoặc một chàng trai thích một người mà có đủ tên tuổi, ngày sinh của người ấy thì ông cũng có thể làm "nèm" cho người ấy yêu lại.
Ông Nhã đang làm "nèm" yêu cho một đôi vợ chồng giận nhau bằng áo của chính họ.
Những trường hợp ông Nhã và ông Giành làm "nèm" chủ yếu là những cặp vợ chồng chán ghét nhau, vợ hoặc chồng có bồ bên ngoài. Nếu muốn vợ chồng yêu thương nhau, chỉ cần lấy gừng xát vào áo của người vợ, hoặc người chồng và làm "nèm", rồi mang về mặc như bình thường thì họ sẽ thấy yêu nhau hơn. Hoặc chỉ cần làm lễ và đọc thần chú bằng một cốc nước, người vợ đem về vuốt lên mặt mình, khi chồng nhìn vào mặt vợ sẽ thấy yêu vợ hơn rất nhiều. Để chứng minh, hai ông đưa cho chúng tôi xem những quyển sổ dày cộp với danh sách dài dằng dặc những người mà ông làm "nèm" từ đầu năm 2013 đến nay, từ Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An... đến cả những vùng xa xôi như Sài Gòn, Tây Nguyên.
Tiếp xúc với những người dân địa phương, phóng viên được biết: Ở xứ Mường này, ngoài ông Nhã, ông Giành cũng có một số thầy bùa nữa làm "nèm" hiệu quả. Từ trước đến nay, đa số các thầy "nèm" đều làm việc thiện, nếu làm "nèm" ác như vợ chồng bỏ nhau, hàng xóm bạn bè ghét nhau, mà nặng nhất là làm cho người khác chết thì sẽ gặp quả báo.
Ở xóm bên, trước đây có ông thầy "nèm" từng làm điều ác mà gặp họa. Một lần, ông này ra vườn định chặt buồng chuối về giấm thì thấy mất, ông ta liền về làm "nèm" cho kẻ trộm phải chết. Hôm sau ông ta mới phát hiện ra người chặt buồng chuối chính là cô con dâu, biết là không thể cứu được, ông ta chỉ bảo cô con dâu tắm rửa, ăn uống và nghỉ ngơi, tranh thủ chăm sóc các con, sau đó cô này chết còn ông ta về sau cũng chết vì bệnh trọng.
Những lá bùa bí ẩn
Để kiểm chứng sự thực của việc làm "nèm" yêu, chúng tôi tìm gặp bà D., cũng là người trong xóm, người mà được ông Nhã, ông Giành và những người dân địa phương khẳng định đã từng được làm "nèm" yêu để giữ gìn hạnh phúc gia đình.
Thầy bùa Hà Văn Giành khẳng định đã làm "nèm" thành công cho rất nhiều người và danh sách những người đến nhờ làm "nèm" yêu.
Bà D. kể: Cách đây mấy chục năm, bố mẹ bà chỉ có 2 cô con gái. Khi bà mới 15 tuổi, đã thích một chàng trai cùng làng, bố mẹ muốn chồng bà phải ở rể cùng các cụ vì nhà không có con trai, nhưng anh này lại không đồng ý. Sau nhiều lần tìm hiểu, các cụ đã ưng một anh công nhân, khi đó 21 tuổi, từ nơi khác đến làm việc ở nông trường gần nhà bà, anh này cũng đồng ý ở rể nhà bà. Khi 2 bên gia đình làm lễ cưới thì bà và chồng bà mới lần đầu gặp mặt nhau. Đến năm bà 20 tuổi, bà thấy chán cuộc sống vợ chồng vì không lấy được người mình yêu, người chồng hiện tại thì già và không thấy hợp, 2 ông bà hay cãi nhau lắm. Nhưng chẳng hiểu một thời gian sau, bà lại thấy cuộc sống gia đình hạnh phúc, yên ấm, không bao giờ cãi vã, to tiếng với nhau như lúc trước nữa. 2 vợ chồng yêu thương nhau hết mực và lần lượt sinh được 5 người con. Đến lúc chồng bà mất, người nhà bà mới nhờ ông Nhã đến cởi "nèm" yêu cho bà, lúc đấy bà mới biết bố mẹ mình trước đây đã nhờ ông này làm "nèm" yêu cho hai vợ chồng.
Đem thắc mắc về việc làm "nèm" và phải cởi "nèm" của bà D. đến hỏi ông Giành, chúng tôi được ông cho biết: "Bà D. chính là chị vợ của tôi. Đúng là trước đây gia đình bà D. có nhiều mâu thuẫn tưởng bỏ nhau nên bố mẹ bà D. đã nhờ thầy bùa làm "nèm" cho bà để hàn gắn gia đình. Sau khi chồng bà D. mất, ông Nhã có cởi "nèm" cho bà D., vì bà ấy bị làm "nèm" yêu nặng quá, tôi là em rể nếu cởi nèm cho bà D. sẽ không hiệu nghiệm mà cần có thầy khác cao tay hơn. Bình thường khi làm "nèm" yêu, thì vợ chồng thấy yêu thương nhau hơn thôi, còn vợ chồng bà ấy quấn quýt như hình với bóng, nếu không cởi thì bà ấy sẽ mất sớm theo ông ấy".
Ông Giành kể thêm: "Có ông mở nhà hàng ở dưới Hà Nội nhưng làm ăn bao lâu mà không có khách cũng lên nhờ tôi làm "nèm". Sau khi làm "nèm" xong, ông ta mang cốc nước về lau rửa bàn ghế và kê lại theo chiều tôi bảo thì từ đó ông ta ăn nên làm ra. Thi thoảng, ông ta vẫn gọi điện cho tôi để hỏi thăm sức khỏe. Việc trả tiền làm "nèm" là tùy tâm của khách, nhưng nếu khách muốn làm "nèm" ác thì dù có trả bao nhiêu chúng tôi cũng không nhận. Chúng tôi chỉ làm việc thiện, chứ làm ác không thể tồn tại lâu được".
Một câu chuyện về thầy "nèm" Hà Văn T. xảy ra chưa lâu và vẫn là đề tài bàn tán của người dân Tân Sơn mỗi khi rảnh rỗi. Thầy T. ở khu 4, thị trấn Tân Sơn có cô con gái đến tuổi lấy chồng nhưng với hình thức trung bình nên vẫn chưa tìm đâu được bến đậu. Ông T. đã quyết định "nèm" cho con gái mình với một người đàn ông trung niên giàu có làm nghề xây dựng, dù anh ta đã có gia đình. Tuy nhiên chỉ một thời gian sau, ông T. mất vì bệnh nặng, cô con gái vẫn bám chặt người đàn ông kia dù gia đình anh ta ra sức phản đối, ngăn cấm. Nhiều người cho rằng, ông T. đã làm việc thất đức, nên dù sau mấy năm chôn cất, thi thể ông ta vẫn còn nguyên, gia đình phải chôn lại và không biết bao giờ có thể cải táng được.
Hay như trường hợp của ông Hà Văn Th., vốn là một thầy bùa giỏi ở Tân Sơn, nhưng ông ta lại làm bùa cho nhiều người đàn bà đẹp mê mình. Có lẽ ở Việt Nam, ông được coi là người nhiều vợ nhất với tất thảy 10 người. Nhưng cuối đời, người ta lại chứng kiến ông sống và chết trong già nua, cô độc. Các bà vợ đều bỏ đi hết, đó là cái giá phải trả cho việc làm thất đức của ông.
Câu chuyện về "nèm" yêu và những người làm "nèm" dường như vẫn chưa có hồi kết khi vẫn còn nhiều người không gặp may mắn trong tình yêu, công việc tìm đến "nèm" như một giải pháp hữu hiệu về mặt tâm linh. Tuy nhiên hiệu quả thật sự của nó thì đến nay chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu, giải thích và chứng minh được.
Theo CAND
Gia tộc có 14 người chân tay 6 ngón Hiện trong dòng họ này có đến 14 người mỗi bàn tay, bàn chân đều có 6 ngón, tổng cộng tứ chi là... 24 ngón. Điều lạ là các ngón thứ 6 phân bố đều đặn trên mỗi bàn tay, bàn chân, nếu không để ý khó mà phát hiện ra. Theo thống kê của y học thế giới, cứ khoảng 500 người...