Bộ phim về người chuyển giới chỉ quay bằng điện thoại
“ Tangerine” là tác phẩm điện ảnh độc lập có kinh phí siêu thấp 100.000 USD, xoay quanh chuyện đêm Giáng sinh của hai cô gái chuyển giới bán hoa và được quay hoàn toàn bằng iPhone.
“Giáng sinh vui vẻ nhé, con khốn”. Đó là câu thoại bất ngờ chen ngang giai điệu du dương của ca khúc Toyland và mở đầu cho Tangerine.
Trong buổi sáng 24/12 nắng gắt và ít mây tại Los Angeles, Sin-Dee Rella ( Kitana Kiki Rodriguez) được thả khỏi trại giam sau khi bị bắt giữ vì tội tàng trữ chất kích thích. Còn lại vỏn vẹn 2 USD trong túi, cô gái vẫn ngồi ăn mừng với người bạn thân Alexandra ( Mya Taylor) tại một tiệm bánh donut. Chỉ có điều, đó là hai cô gái chuyển giới da màu và đều hành nghề mại dâm.
Tangerine là tác phẩm mang đề tài người chuyển giới và được quay hoàn toàn bằng điện thoại iPhone 5s. Hai điều đó được đạo diễn Sean Baker giữ kín cho tới trước buổi công chiếu của bộ phim tại LHP Sundance 2015.
Trong lúc hàn huyên, Alexandra buột mồm tiết lộ Chester (James Ransone) – tay ma cô và là hôn phu của Sin-Dee Rella, đã ăn nằm với một “con cá trắng” (“fish” là từ lóng mà người chuyển giới dùng để chỉ những người có thiên hướng tìn.h dụ.c thuận theo giới tính bản thân) trong 28 ngày bạn mình ở tù.
Alexandra không rõ đứa da trắng kia là ai, mà chỉ biết ả có tên bắt đầu bằng vần “D”. Nghe chuyện, Sin-Dee nổi cơn tam bành và bắt đầu chuyến hành trình tìm kiếm “con cá trắng” trên đường phố Los Angeles.
Cùng lúc đó, người xem còn được theo chân Razmik (Karren Karagulian). Giáng sinh dường như cũng giống như bao ngày khác đối với tay tài xế taxi nhập cư người Armenia. Ông có thể phiền lòng khi hành khách say xỉn rồi nôn mửa trên xe. Nhưng niềm vui sẽ đến nếu Razmik tìm được một cô gái chuyển giới và giúp mình thỏa mãn ham muốn tìn.h dụ.c kỳ lạ. Song, trong mắt gia đình, ông luôn là một người cha, người chồng tận tụy.
Video đang HOT
Lần lượt các nhân vật trong Tangerine phải đối mặt với những điều dối trá. Song, họ cũng chưa sẵn sàng để đối diện với sự thật.
“Los Angeles là sự dối trá được bao bọc một cách đầy tươi đẹp”. Câu thoại gần cuối phim giống như lời nhận xét chính xác dành cho toàn bộ những gì mà nhóm nhân vật trong Tangerine phải đối mặt. Sin-Dee muốn tìm hiểu xem Chester đã lừa dối mình ra sao. Razmik luôn cố gắng tạo ra vỏ bọc hoàn hảo trong mắt gia đình để tránh khỏi sự soi mói từ bà mẹ vợ mới sang Mỹ định cư. Còn Alexandra thì đặc biệt hơn một chút khi cô là nạ.n nhâ.n, nhưng đồng thời cũng là tác giả của sự dối trá.
Hình ảnh Los Angeles thường hiện lên đầy náo nhiệt, sôi động và hiện đại trên màn ảnh. Tangerine lấy bối cảnh ở nơi cách Hollywood không bao xa. Nhưng đó là những địa điểm mà du khách tới Mỹ tham quan không bao giờ muốn, hoặc có lẽ không dám, đặt chân tới. Sự hoa lệ của LA chỉ thấp thoáng xuất hiện trong giây lát khi Sin-Dee rảo bước qua Đại lộ Danh vọng Hollywood.
Cuộc tìm kiếm “con cá trắng” có tên bắt đầu bằng vần “D” của Sin-Dee là mạch truyện chính trong Tangerine. Khi “đàn ông chỉ biết dối trá” và “chúng ta phải biết tự xoay xở ngược xuôi” như lời của Alexandra, chuyến hành trình của cô gái chuyển giới đội tóc giả màu vàng không đơn thuần chỉ là tìm người, mà còn là tìm đáp án cho những mối quan hệ thân thiết nhất trong cuộc đời mình.
Hình ảnh người chuyển giới được đạo diễn Sean Baker khai thác đầy nhăn văn trongTangerine và có thể giúp công chúng dành cho một bộ phận cộng đồng LGBT cái nhìn thiện cảm hơn.
Ban đầu, Sin-Dee rời khỏi tiệm bánh donut trong cơn giận dữ đến tột độ, chỉ muốn mau chóng được trả thù. Theo sau lưng cô trong hầu hết thời gian bộ phim, người xem dần dần cảm nhận rõ hơn tính cách nhân vật, cảm thông với cô hơn, để rồi vỡ òa khi bộ phim gần khép lại.
Sự tài tình của đạo diễn Sean Baker được thể hiện khi anh không cố gắng biến Sin-Dee hay Alexandra trở thành hình ảnh phổ quát của cộng đồng người chuyển giới. Khán giả xem phim đôi lúc có thể quên rằng họ thuộc thế giới thứ ba và chỉ trông thấy hai cá nhân đang cố gắng khẳng định bản thân và giành lấy những điều lẽ ra thuộc về mình, giống như bao con người bình thường khác.
Trớ trêu thay, nhân vật Razmik lại xây dựng nên tình huống đối lập khi ông thực chất là một người chối bỏ bản thân. Trường đoạn khắc họa thói quen tìn.h dụ.c khác lạ của người tài xế, cùng cảnh ông ngồi ăn quây quần bên gia đình và con gái nhỏ, khiến hình ảnh người đàn ông hoàn toàn vụn vỡ. Sin-Dee băng qua hàng loạt cây thông Noel nhấp nháy khi màn đêm buông xuống, và một trong những cây thông Noel ấy có lẽ là thứ duy nhất còn ở lại bên Razmik trong đêm Giáng sinh đáng nhớ.
Những hình ảnh từ ba chiếc máy điện thoại iPhone 5s giúp Tangerine có nhiều khung hình mang màu sắc rực rỡ, bão hòa trong ánh vàng cam.
Giống như tựa đề đã gợi ý, toàn bộ Tangerine được phủ một lớp màu cam bão hòa tới mức tối đa. Chuyển cảnh diễn ra góc cạnh, nhiều lúc đột ngột tới không ngờ. Đó là bởi Sean Baker thực hiện bộ phim bằng ba chiếc điện thoại iPhone 5s, chiếc ống kính màn ảnh rộng tháo rời giá 175 USD, thiết bị steadicam cầm tay giá 100 USD và phần mềm Filmic Pro giá 7,99 USD. Điều đó được nhà làm phim giữ bí mật cho tới tận trước khi anh trình làng tác phẩm tại Liên hoan phim Sundance 2015 diễn ra hồi đầu năm.
Muốn khám phá và khai thác những câu chuyện ở “khu đèn đỏ phi pháp” của Los Angeles, Sean Baker bỏ ra 8 tháng để tìm kiếm bối cảnh quay và tìm đến một trung tâm LGBT trong vùng. Tại đó, anh làm quen được với đôi bạn thân chuyển giới Mya Taylor và Kitana Kiki Rodriguez. Họ không phải là những diễn viên chuyên nghiệp, nhưng tình bạn ở ngoài đời thực rõ ràng đã được họ đem lên màn ảnh đầy tự nhiên và thuyết phục.
Trong lúc chính phủ Việt Nam mới chính thức công nhận chuyển đổi giới tính,Tangerine hẳn là lát cắt thời sự, chân thực, hài hước, nhưng không kém phần cay đắng về một bộ phận của cộng đồng LGBT. Phim mới nhận được bốn đề cử quan trọng tại giả.i thưởn.g điện ảnh uy tín Independent Spirit Awards dành cho phim độc lập năm nay, bao gồm Phim truyện, Đạo diễn, Nữ diễn viên chính (Kitana Kiki Rodriguez) và Nữ diễn viên phụ xuất sắc (Mya Taylor).
Zing.vn đán.h giá: 4/5
Theo Zing
Phim dự tranh Oscar 2016 của Na Uy tới Việt Nam
"The Wave" (Sóng tử thần) là tác phẩm mang đề tài thảm họa và là đại diện của điện ảnh quốc gia Bắc Âu tại Oscar 2016. Phim dự kiến khởi chiếu từ 4/12.
Thảm họa thiên nhiên không còn là đề tài mới mẻ đối với điện ảnh thế giới. Khán giả từng được chứng kiến rất nhiều bộ phim mang dòng nội dung ấy, cả hư cấu lẫn dựa trên sự kiện có thật, như 2012 (2009) của Hollywood,Haeundae (2009) của Hàn Quốc, Đường Sơn đại địa chấn (2010) của Trung Quốc hay mới đây nhất là bom tấn San Andreas với sự góp mặt của ngôi sao hành động Dwayne "The Rock" Johnson hồi mùa hè.
The Wave là tác phẩm mới nhất thuộc đề tài thảm họa thiên nhiên. Phim đại diện cho điện ảnh Na Uy tại Oscar 2016.
The Wave (tựa gốc: Blgen) đến từ Na Uy chính là tác phẩm tiếp theo thuộc đề tài thảm họa trên màn ảnh rộng. Bộ phim do đạo diễn Roar Uthaug thực hiện, lấy cảm hứng từ cơn sóng thần xảy ra vào ngày 7/4/1934 và cướp đi sinh mạng của 40 người dân thị trấn Trafjord tại quốc gia Bắc Âu. Tuy nhiên, bối cảnh của The Wave là thời hiện đại, chứ không phải thập niên 1930.
Trong phim, nhóm nhân vật phải chống chọi với cơn sóng thần cao đến 85 m, sẵn sàng cuốn phăng tất cả trên đường đi. Họ chỉ có đúng 10 phút để chạy trốn tử thần và cơn cuồng nộ của thiên nhiên. Tác giả Roar Uthaug cho biết ông muốn đề cao nghị lực và khát vọng sống của con người trong cơn bĩ cực thông qua The Wave.
Đạo diễn Roar Uthaug muốn đề cao nghị lực sống của con người qua The Wave.
Tại quê nhà Na Uy, The Wave được coi là bom tấn phòng vé khi thu hút tới hơn 140.000 lượt khán giả sau khi ra rạp. Đây là một con số rất lớn bởi dân số của quốc gia vùng Scandinavia chỉ là hơn 5 triệu người. Ngoài ra, hồi tháng 9, điện ảnh Na Uy còn quyết định chọn The Wave làm tác phẩm đại diện cho nước nhà tại hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc của Oscar 2016.
Năm 2012, bộ phim Na Uy Kon-Tiki của hai đạo diễn Joachim Ronning và Espen Sandberg từng lọt vào vòng đề cử cuối cùng của Oscar. Tuy nhiên, quốc gia châu Âu chưa bao giờ giành được chiến thắng cuối cùng tại hạng mục.
The Wave (Sóng tử thần) dự kiến khởi chiếu trên toàn quốc từ 4/12.
Trailer bộ phim 'Sóng tử thần'
Theo Zing
'Sự ngây thơ là nạ.n nhâ.n đầu tiên của chiến tranh' Bộ phim "Beasts of No Nation" vô tình khắc họa rõ nét câu dẫn đề của tác phẩm nổi tiếng mang đề tài chiến tranh "Platoon" (Trung đội) năm 1986. "Sự ngây thơ là nạ.n nhâ.n đầu tiên của chiến tranh" và "Nếu bạn bỏ chạy, con thú sẽ bắt được bạn. Nếu bạn ở lại, con thú sẽ ăn thịt bạn" là...