Bộ phim ngập tràn ẩn ý phồn thực của Trần Anh Hùng
Xuyên suốt bộ phim của đạo diễn gốc Việt là những ẩn ý về “tính nữ” và vòng tuần hoàn của thời gian.
Cái tên Vĩnh Cửu (Éternité) của bộ phim hay hơn tên sách gốc (Nét duyên goá phụ – l’élégance des neuves) thật nhiều. Vĩnh cửu, ở cái nghĩa tương đối, chính là sự tuần hoàn. Tình yêu vĩnh cửu nghĩa là tình yêu ở cái khoảnh khắc thăng hoa nhất của hai người yêu nhau, nó bất biến và trường tồn, nó không thể quên.
Cái khoảnh khắc đó, ngắn như một sát na, nhưng nó sẽ lặp lại, ở một mối tình khác, câu chuyện khác, nhưng sự thăng hoa vẫn vậy, trọng vẹn và trường tồn.
Vĩnh cửu, vòng lặp vĩnh cửu của sự sống và cái chết, ở đó sự sống sinh ra trong cái chết, cái chết nằm ngay bên cạnh sự sống, không phải sự tái sinh, mà là sự chuyển đổi, để vũ trụ vận hành, giữa sinh và diệt. Nên nó vĩnh cửu, không phải một trạng thái kéo dài đến vô cùng, mà một vòng tuần hoàn luân chuyển đến tận cùng, với tất cả những vệ tinh xung quanh đó, niềm vui, nỗi buồn, tình yêu, tuyệt vọng…
Hiện tại chính là quá khứ, tương lai chính là hiện tại, xuân hạ thu đông rồi lại xuân, vĩnh cửu, vòng lặp của kiếp người trong sự bất biến của thời gian.
Éternité là bộ phim mới nhất của đạo diễn Việt kiều nổi tiếng
Chọn một ý tứ như vậy, Trần Anh Hùng đã chọn những khoảnh khắc để biến nó thành vĩnh cửu. Vì ở trong sự vô cùng, ý nghĩa của cuộc đời mỗi người không còn nữa, mà nhường chỗ cho sự sống – chết, sự sinh tồn, sự kế thừa.
Có lẽ vì thế, Trần Anh Hùng mặc nhiên triệt tiêu hết tính cách của nhân vật, anh “điểm hoá” bộ phim, tạo thành một catalog, tập hợp những điểm trong hành trình tồn tại của một gia đình qua nhiều thế hệ.
Đó là những điểm kế tiếp giữa sự ra đời những đứa trẻ, và những cái chết lấy mất khỏi họ những người thân yêu. Nụ cười kế theo giọt nước mắt, trẻ con thành người lớn, người lớn lại cho ra đời những đứa trẻ.
Trần Anh Hùng chọn một bối cảnh tuyệt đẹp, ở thời kì “belle Epoque” cái thời kì mà ai đủ mơ mộng cũng đều mong được sống ở đó. Bối cảnh là một dinh thự lộng lẫy, đậm chất quý tộc, với màu sắc được làm tươi một cách rực rỡ. Bộ phim hầu như chỉ được đặt quay ở trong khu dinh thự, những cảnh nội, cảnh ngoại được lựa chọn kĩ và được sắp đặt với một ý đồ lộ liễu, không cần che giấu.
Trên nền bối cảnh rực rỡ như vậy, nhân vật hiện ra với rất nhiều cảnh tĩnh, góc máy được di chuyển chậm, kiên nhẫn và toan tính để tạo nên những khung hình đẹp chỉn chu nhất.
“Tính nữ” ngập tràn trong phim
Những khuôn hình về một gia đình sống qua nhiều thế hệ, mà ngay cảnh đầu tiên, cú lia máy ngang, rồi tiến về phía trước để cận cảnh vào một gia đình gồm hai vợ chồng và ba đứa con gái.
Trần Anh Hùng “ném” người xem ngay một điểm cố định của một gia đình, không có đầu không có cuối, chỉ có giọng kể, như người đọc truyện đêm khuya bắt đầu kể về gia đình đó.
Tập trung vào nhân vật nữ trong gia đình, như cách đạo diễn vẫn luôn rất nhạy cảm với phụ nữ qua các bộ phim trước đó. Vì phụ nữ, những người mang trong mình thiên chức làm mẹ, những người mang nỗi niềm thầm lặng luôn hướng đến gia đình, hướng đến sự sinh trưởng của con cái, và đau đớn vô cùng trước những nỗi mất mát.
Video đang HOT
Ở phụ nữ, có một đặc điểm mà khiến người ta vô cùng thương cảm, đó là không có khả năng che giấu nỗi đau, cũng như niềm hạnh phúc, nên Vĩnh Cửu, như nó vốn là một danh từ giống cái trong tiếng Pháp, không gì có thể biểu đạt tốt hơn là phụ nữ.
Phim chỉ xoay quanh phạm vi một gia đình
Những cái ôm, những cái hôn với mật độ lớn, mang ý đồ sắp đặt rất rõ ràng, lặp đi lặp lại, đôi khi ta thấy thật giả tạo. Nhưng hãy nhìn bằng con mắt nhìn vào tổng quát, con mắt nhìn vào vĩnh cửu, ta sẽ thấy được ra, đó chỉ là sự quy ước, quy ước của đạo diễn, để mộ phỏng sự vĩnh cửu bằng tình yêu thương, bằng những cái ôm, vui, buồn, những cái hôn nhẹ nhàng để chia sẻ cảm xúc. Quy ước để bộ ảnh catalog mang tên Éternité được hoàn thiện, trọn vẹn và tuyệt đẹp.
Một cái đẹp “nữ tính”, cái đẹp hoàn hảo đã triệt tiêu mọi điều. Trần Anh Hùng triệt tiêu tính cách, triệt tiêu xung đột, triệt tiêu hành trình của nhân vật. Bộ phim chỉ là một sự phát triển tuyến tính của một thế hệ, xen vào đó, là những kí ức phi tuyến, những đoạn hồi tưởng, được kết nối trực tiếp đến hiện tại, như sự tham chiếu, như sự tương đồng hoặc tương phản về mặt cảm xúc, niềm vui nối với niềm vui, nỗi buồn nối với niềm vui, và nỗi buồn nối với nỗi buồn.
Đó chính là cái đẹp. Duy Mỹ và Thánh Thiện.
Đạo diễn gốc Việt – Trần Anh Hùng
Nhưng ngoài Duy Mỹ và Thánh Thiện, thì phim còn lại gì, chẳng có gì nhiều, khi ý tứ đã bị quy về vĩnh cửu, thì hành trình trở thành sự nông cạn, mọi dụng công để cố gắng bồi đắp nhân vật là vô nghĩa.
Hiểu theo nghĩa đó thì thấy Trần Anh Hùng đã làm đúng. Nhưng chính vì khi người ta chẳng thể cảm nhận được hành trình, ngoài vô số những cảnh xen lẽ nhau giữa sinh đẻ và cái chết, thì bộ phim trở nên đơn điêu vô cùng, nó là một album ảnh gia đình, mà mỗi cảnh mở ra, là một bức ảnh được lật sang trang mới, với giọng giới thiệu của những người nắm rõ ai trong bức ảnh, vậy thôi.
Đạo diễn không cho nhân vật tính cách, ngoài những nụ cười, những câu thoại ít ỏi, chỉn chu, những góc máy sang trọng, trong một bối cảnh quý tộc sang trọng đầy vẻ trưởng giả.
Một bối cảnh mà ở đó, đạo diễn triệt tiêu hết mọi thứ liên quan bao gồm, người giúp việc, công việc của từng người, chỉ còn lại cử chỉ, ánh mắt, thái độ và sự nhạy cảm của nhân vật, của bức ảnh trong một album, mà nó sẽ truyền tay nhau từ thế hệ này sang thế hệ khác, về sự sinh sôi, và cái chết, về sự tồn tại luân chuyển từ nhân vật này qua nhân vật khác, trên nền nhạc của những bản nhạc cổ điển bất hủ của Beethoven, Listz, Ravel, Debussy…
Xét cho cùng, bộ phim là một cảnh trí, trong cảnh trí đó là phả hệ của một gia đình, trong gia đình đó nổi bật lên là những người phụ nữ, phụ mang sự sống, và họ tiễn đưa cái chết.
Cái cảnh trí đó, được nối liền với nhau bằng những hoạt cảnh, tại những thời điểm cố định trong chiều tuyến tính của thời gian, trong mỗi hoạt cảnh, tình yêu thương, “nhân tính”, thái độ “nhân văn” được thể hiện bằng những nụ hôn, những cái ôm, nụ cười và nước mắt.
Cứ vậy, đạo diễn, đưa vào đó sự Vĩnh Cửu, một cảnh trí vĩnh cửu, của quy luật sống-chết trường tồn trong vũ trụ này.
Trailer phim “Vĩnh cửu”:
Theo Danviet
Chuyện nghề đạo diễn từng vừa làm phim vừa hầu tòa
Đạo diễn Trần Anh Hùng cho biết, bộ phim phim Vĩnh cửu (Eternité) được làm theo ngôn ngữ điện ảnh hoàn toàn mới.
Một cảnh trong phim "Vĩnh cửu" (Eternité)
Về Việt Nam trong dịp ra mắt phim Vĩnh cửu (Eternité), đạo diễn Trần Anh Hùng cho biết, bộ phim của mình làm theo ngôn ngữ điện ảnh hoàn toàn mới. Nó đánh dấu sự chuyển mình trong ngôn ngữ điện ảnh của Trần Anh Hùng vứt bỏ hết cốt truyện, tình tiết, cảnh, mâu thuẫn... để mở đường cho cảm xúc.
Thử sức với phim nói tiếng Pháp
Đây là lần đầu tiên anh thử sức với một bộ phim nói tiếng Pháp, nhưng lại là bộ phim thứ 2 anh chuyển thể từ tiểu thuyết. Điều gì khiến anh quan tâm đến cuốn tiểu thuyết "Nét duyên góa phụ" của nhà văn Alice Ferney để chuyển thể chúng thành phim?
Tôi thường không chọn đề tài mà thường "bị" đề tài chọn mình. Ý tưởng làm phim thì xuất phát từ cảm xúc khi tôi đọc cuốn tiểu thuyết này. Đây là thể loại khó chuyển thể thành phim vì nó hướng về câu văn chứ không có cốt truyện.
Khó chuyển thể thế nhưng "Vĩnh cửu" vẫn ra mắt. Anh có áp lực bởi doanh thu không?
Bộ phim này chi phí sản xuất là 14 triệu USD. Tuy nhiên, chuyện áp lực doanh thu với tôi là không có. Quan trọng là khi mình làm xong phim những người bỏ tiền vào đó, họ có hài lòng với phim hay không, họ có thích không.
Nghệ thuật phải có sự đa đạng và khán giả có sự tiếp nhận khác nhau. Khi làm phim, tôi không bao giờ đặt câu hỏi phải làm phim cho ai vì bộ phim nó phải làm như vậy. Tôi chỉ tìm phong cách thể hiện nó tinh tế, tạo cảm xúc cho người xem.
Anh nghĩ như thế nào về việc bộ phim được giới chuyên môn đánh giá cao, nhưng không lọt vào LHP Cannes 2016?
Vĩnh cửu của tôi mang ngôn ngữ thực sự đặc biệt và mới mẻ. Có lẽ họ "không tìm được lời" để nói về tác phẩm và bèn gạt nó qua một bên. Đó là điều đáng tiếc đối với chính liên hoan phim của họ.
Bộ phim này có ý nghĩa rất quan trọng với tôi trên con đường nghệ thuật bởi đã đánh dấu hướng đi khác của Trần Anh Hùng.
12 năm làm một bộ phim
Trong sự nghiệp điện ảnh của mình, bộ phim nào chiếm thời gian của anh lâu nhất?
Đó là bộ phim không được ra rạp Tôi đến cùng mưa được làm 12 năm. Bộ phim này tôi gặp vấn đề rất lớn với NSX, kéo nhau ra tòa cả một năm trời, động chạm tới sự yên tĩnh của mình trong công việc dựng bộ phim đó. Dựng được 6 tuần ngừng lại, sau đó đi ra tòa ba tháng (cười). Cuối cùng, nhà sản xuất đóng cửa và tôi được quyền cấm phim không ra rạp.
Trong tương lai, anh có cho ra rạp bộ phim "Tôi đến cùng mưa" nữa không?
Có chứ, nhưng mà phải dựng lại. Dựng lại cũng là cái khó, bởi tốn rất nhiều kinh phí. Làm phim chờ nhiều và do chờ nhiều quá mà tôi nặn được gốm. Ngồi nặn một ngày ra hàng trăm cái. Tôi có giấc mơ đổi nghề khác. Chính vì thế, sắp tới sẽ có gốm made in Trần Anh Hùng (cười).
12 năm làm một bộ phim đúng là chỉ có Trần Anh Hùng thôi. Ở Việt Nam người ta làm ba tháng một bộ phim đấy!
Tôi cũng muốn thế lắm, nhưng còn phải tìm kinh phí để làm phim rất khó. Từ khi bắt đầu làm phim năm 1993 đến nay, tôi làm được 6 bộ phim, như vậy trung bình 5 - 6 năm mới làm được một phim. Có nhiều người đưa cho tôi một số kịch bản nhưng tôi từ chối vì kịch bản không hấp dẫn. Tôi hay tìm những dự án khó, từ lúc kịch bản viết xong đến khi bấm máy, trải qua 2-3 năm. Hai năm làm một phim thì tốt nhưng không được thế.
Tôi không xem các phim giải trí
Đạo diễn Trần Anh Hùng
Anh có hay xem phim Việt Nam không?
Tôi có xem nhưng chỉ xem một số ít thôi vì không có thời gian. Mà tôi rất ghét xem phim qua mạng. Bộ phim gần nhất tôi xem là bộ phim Đập cánh giữa không trung của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp. Tôi không xem các bộ phim giải trí.
Tại Việt Nam, số lượng phim giải trí áp đảo hoàn toàn phim nghệ thuật, điều này đáng lo hay mừng?
Tôi nghĩ nguồn phim giải trí dồi dào là điều tốt bởi chúng giúp tạo ra nền tảng vững chắc. Từ đó, các bộ phim nghệ thuật mới có thể ra đời. Bên cạnh đó, nhờ phim thương mại, nhiều ngôi sao sẽ ra đời và họ có thể trở thành những nhân tố quan trọng cho các tác phẩm của thể loại phim nghệ thuật.
Tôi nghĩ để làm phim nghệ thuật ở Việt Nam lúc này chẳng thiếu điều gì, có chăng chỉ là khán giả. Họ cần một chút văn hóa về điện ảnh để thưởng thức dòng tác phẩm và điều đó dần dần sẽ xuất hiện.
Anh có muốn thay đổi phong cách theo cách giải trí để đến gần với khán giả không?
Tôi không thể nào làm được cái gì khác mình cả. Nghệ thuật mang ý nghĩa riêng của nó và tôi nghĩ nó thật thì mới đẹp. Có nhiều phim rất đẹp nhưng mà rất khó chịu vì không mang tới khán giả cảm hứng. Khán giả ra khỏi rạp chiếu phim mang theo cái đẹp đó là điều hạnh phúc của tôi.
Trần Anh Hùng sinh năm 1962 là một đạo diễn điện ảnh người Pháp, gốc Việt. Anh tốt nghiệp trường điện ảnh danh tiếng tại Pháp École-Louis-Lumière. Bộ phim Mùi đu đủ xanh của anh giành giải thưởng điện ảnh danh giá Giải quay phim xuất sắc của Liên hoan phim Cannes 1993, Giải thưởng César cho phim đầu tay xuất sắc nhất. Năm 1995, bộ phim Xích Lô (Cyclo) nhận giải thưởng danh giá Sư tử Vàng tại Liên hoan phim Venezia.Các bộ phim sau đó của Trần Anh Hùng như Mùa hè chiều thẳng đứng, I come with the rain (dịch tạm Tôi đến cùng cơn mưa) hay mới đây nhất là Rừng Na Uy, đều gây được nhiều tiếng vang ở tầm quốc tế.
Bộ phim Vĩnh cửu có sự tham gia của các diễn viên Pháp nổi tiếng: Audrey Tautou, Bérénice Bejo, Mélanie Laurent. Bộ phim sẽ ra mắt tại Pháp từ ngày 7/9 và sau đó là nhiều quốc gia khác như: Nhật Bản, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Hàn Quốc... Tại VN, bộ phim bắt đầu công chiếu từ ngày 9/9.
Phạm Lý (Báo giao thông)
Đi tìm bản sắc Việt trong bộ phim Pháp của Trần Anh Hùng Bản sắc văn hoá Việt Nam là dấu ấn không bao giờ thiếu trong các tác phẩm của vị đạo diễn gốc Việt, ngay cả ở bộ phim mới nhất và đậm chất Pháp của anh. Trailer bộ phim 'Vĩnh cửu': "Eternité" là bộ phim mới nhất của đạo diễn Trần Anh Hùng, sử dụng tiếng Pháp và có sự góp mặt của...