Bố ơi mình đi đâu thế Việt Nam sắp dừng phát sóng
‘ Bố ơi mình đi đâu thế’ sẽ chính thức dừng phát sóng tại Việt Nam vào tháng 1/2017, thế vào đó là chương trình mới dành cho đối tượng khán giả đang bị truyền hình bỏ quên.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình – Đài truyền hình VN (VFC), cũng là giám đốc sản xuất chương trình Bố ơi mình đi đâu thế và Cháu ơi, chia sẻ về vấn đề này.
- Các chương trình truyền hình thực tế đang trong giai đoạn bùng nổ và chủ yếu dành cho giới trẻ. Nhưng chợt giật mình nhận ra là đối tượng người già, những người nhạy cảm nhất và cần giải trí nhất thì bị truyền hình lờ đi. Theo anh thì vì sao lại như vậy?
- Hiện nay trên VTV, gameshow có Vui khỏe có ích. Ở mảng phim truyền hình, chúng tôi vẫn cố gắng thực hiện những đề tài gia đình, đề cập vấn đề của người lớn tuổi, gần đây có phim Lời ru mùa đông. Nhưng đúng là khán giả lớn tuổi ít có nhiều chương trình dành riêng cho họ. Một số nhà sản xuất lo ngại làm chương trình cho khán giả lớn tuổi vừa khó hấp dẫn, vừa không thu hút được số đông khán giả. Cá nhân tôi thì nghĩ, quan trọng là cách xây dựng nội dung chương trình thế nào thôi. Vì khán giả lớn tuổi không phù hợp việc dùng chiêu trò, dàn dựng quá đà.
Có thể tiết lộ luôn với bạn, sắp tới trên VTV sẽ có một chương trình truyền hình thực tế, mà tôi tin rằng không chỉ khán giả lớn tuổi đâu, mà cả khán giả nhí và những bậc cha mẹ cũng rất chú ý đón xem. Ngay sau khi chương trình Bố ơi, mình đi đâu thế kết thúc vào đầu tháng 1/2017, chúng tôi sẽ thay thế một chương trình truyền hình thực tế mới, nội dung khai thác rất đậm nét về người lớn tuổi là ông, bà.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải.
- Anh có thể nói thêm thông tin về chương trình này?
- Cũng giống như Bố ơi, mình đi đâu thế, chúng tôi cố gắng thực hiện chương trình có tính nhân văn cao và đem lại những cảm xúc đặc biệt, kết nối tình yêu thương giữa 2 thế hệ: ông, bà và cháu.
Tất nhiên, chương trình này được thể hiện dưới góc độ giải trí nhẹ nhàng, kết hợp yếu tố thực tế và gameshow. Format gốc chương trình là của Thái Lan và chương trình này đã từng lọt vào đề cử của giải thường truyền hình rất danh tiếng Emmy năm 2009.
Phiên bản tiếng Việt, chương trình có tên là Cháu ơi, cháu à. Những cặp người chơi là ông/cháu, bà/cháu sẽ cùng nhau thực hiện những thử thách. Qua đó, họ sẽ cùng trải nghiệm, chia sẻ tình cảm và xóa bớt đi khoảng cách thế hệ.
Tất cả chúng ta đều thấy, trong cuộc sống hiện đại hôm nay, ông bà sẽ ngày càng cô đơn. Chúng tôi hy vọng chương trình sẽ giúp các con, cháu nhận thấy việc cần dành nhiều thời gian chia sẻ và quan tâm hơn với ông bà, cha mẹ.
- Việc thực hiện một chương trình dành cho đối tượng người lớn tuổi có khi nào xuất phát từ thực tế hay cá nhân anh? Vì tôi thấy chúng ta ai cũng có ông bà – bố mẹ lớn tuổi xung quanh. Hàng ngày chúng ta mải miết với công việc mà vô tình bỏ quên họ trong sự cô đơn mà đối tượng này thì lại thường ít có nhu cầu giải trí hay nói đúng hơn là không có gì để giải trí.
- Cũng một phần nào là như vậy. Tôi cũng có lúc giật mình và tự hỏi xem bố mẹ mình đang xem gì, giải trí thế nào. Chưa kể, nhiều cha mẹ cứ đưa con cho ông bà trông và thậm chí nghĩ rằng việc ‘trông cháu’ chính là niềm vui, là thời gian giải trí của ông bà.
Nếu để ý chúng ta sẽ thấy, do khoảng cách thế hệ, ông bà và cháu có rất nhiều sự khác biệt về thói quen, sở thích. Đa số ông, bà luôn chịu thiệt thòi, cố gắng làm mọi thứ để cháu được vui.
Vậy tại sao, chúng ta không khích lệ và hướng cho trẻ nhỏ phải quan tâm và biết yêu quý ông bà hơn? Tôi mong qua chương trình Cháu ơi, cháu à, 2 đối tượng chính của chương trình là trẻ em và ông bà sẽ thêm hiểu nhau hơn qua những nhiệm vụ ‘chơi cùng nhau’.
Video đang HOT
Con trai của MC Thảo Vân và Công Lý cùng ông tham gia chương trình Cháu ơi, cháu à.
- Cái gì mới thường là và thu hút nhưng cụ thể thì Cháu ơi, cháu à có gì thú vị? Anh có nghĩ nó sẽ tạo sức hút mạnh cỡ Bố ơi mình đi đâu thế mùa đầu tiên không?
- Tôi nghĩ điểm thú vị ở Cháu ơi ơi cháu à là nó vẫn mang tính giải trí cao, có cả sự hài hước ngộ nghĩnh, có cả những khoảnh khắc tình cảm xúc động. Và điểm thú vị là những tình huống đáng yêu, ngây thơ của những đứa trẻ khi chơi cùng ông bà, đều diễn ra rất tự nhiên đúng tính chất của một chương trình truyền hình thực tế.
Tôi không muốn so sánh chương trình này với Bố ơi mình đi đâu thế, nhưng tôi tin rằng nó sẽ gây ấn tượng không kém gì Bố ơi, thậm chí sự xúc động và bất ngờ còn nhiều hơn.
- Chương trình nào cũng phải tính đến yếu tố câu khách, các gameshow thì mời các ngôi sao nổi tiếng để thu hút, còn Cháu ơi cháu à thì sao? VFC có mời người chơi ông bà là các nghệ sĩ nổi tiếng để gây chú ý?
- Format của Cháu ơi, cháu à không yêu cầu người chơi phải là người nổi tiếng. Do vậy khi casting người chơi, điều chúng tôi quan tâm nhất chính là tính cách của người ông/bà và đứa cháu, làm sao để khi họ tham gia chương trình, họ vẫn tự nhiên nhất và thể hiện đúng những gì họ đang có…
Trải qua từng nhiệm vụ mà chương trình đưa ra, mối quan hệ giữa ông bà và cháu sẽ ngày càng gần gũi hơn. Tất nhiên, chúng tôi không đặt nguyên tắc cứng nhắc là không cho những gương mặt quen thuộc, người nổi tiếng tham gia.
- Lâu nay các gameshow truyền hình vẫn thường phải dựa vào các chiêu trò để gây chú ý, ở lần đầu lên sóng Cháu ơi, cháu à có chiêu gì để níu người xem ngồi lại trước màn hình khi xung quanh họ có quá nhiều lựa chọn thưa anh?
- Điểm thú vị, cũng là yếu tố đặc biệt là chương trình cho thấy sự khác biệt về khoảng cách thế hệ giữa người lớn tuổi và trẻ em.
Có những lần ghi hình mà tại hiện trường, ê kíp vừa quay vừa khóc vì những tình cảm chân thật mà ông bà dành cho cháu, hoặc hình ảnh đứa cháu nhỏ ôm chặt lấy ông và thủ thỉ: Ông ơi, cháu yêu ông nhiều lắm. Tôi tin là Cháu ơi cháu à sẽ thu hút khán giả bằng chính thứ tình cảm đó.
Theo Linh Anh/ Vietnamnet
'Phim Việt chưa làm về sự bào mòn đạo đức của người Hà Nội'
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết chúng ta đang phát triển mạnh về kinh tế và nhiều lĩnh vực, nhưng cốt cách và đạo đức con người nói chung, người Hà Nội nói riêng đang bị bào mòn...
Thời gian gần đây, phim truyền hình Việt được đánh giá là có sự chuyển mình về chất lượng. Nhiều bộ phim gây chú ý, thậm chí được khán giả chờ đón từng tập trong thời gian phát sóng như Tuổi thanh xuân, Khúc hát mặt trời, Hôn nhân trong ngõ hẹp, Zippo, mù tạt và em...
Zing.vn có cuộc trao đổi với đạo diễn, NSƯT Đỗ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) về lý do phim truyền hình Việt có sự thay đổi, chuyển mình.
Zippo, mù tạt và em là bộ phim nhận được nhiều phản hồi tích cực trong thời gian gần đây.
Diễn viên trẻ thu hút khán giả
- Anh nhìn nhận như thế nào về sự chuyển mình của phim truyền hình Việt thời gian gần đây?
- Phim truyền hình Việt Nam trong những năm gần đây đã có những thay đổi đáng kể về chất lượng. Nhiều bộ phim có sự đầu tư lớn về máy móc, thiết bị. Kỹ năng làm phim cũng ngày càng được nâng cao nhờ tăng cường hợp tác sản xuất phim tại nước ngoài.
Khán giả đã và đang được xem những bộ phim có nội dung hấp dẫn và mới mẻ với hình ảnh âm thanh đạt chuẩn cao về chất lượng. Tuy nhiên, đây chỉ là những bước nhỏ trên hành trình đi đến sự chuyên nghiệp như các phim truyền hình quốc tế.
- Theo anh, sự chuyển mình đó có được là nhờ sự cộng hưởng của những yếu tố nào?
- Chất lượng của một bộ phim truyền hình luôn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Do vậy, muốn nâng cao chất lượng phim thì phải nâng cao đồng bộ ở mọi khâu chuyên môn.
Nhiều yếu tố thay đổi rất dễ nhận biết, ví dụ như hình ảnh, từ chất lượng SD trước đây, các bộ phim hiện nay đã đạt được chất lượng full HD, thậm chí một số bộ phim gần đây của VFC còn đạt chất lượng 4K như Người cộng sự, Tuổi thanh xuân.
Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng nội dung kịch bản cũng là yếu tố rất quan trọng. Nhiều đề tài mới mẻ, không gian câu chuyện được mở rộng đến các vùng miền, thậm chí khai thác cả ở nước ngoài với những câu chuyện gần gũi đời sống Việt Nam, phản ánh tình cảm gia đình, con người đậm tính cách Việt.
Một yếu tố nữa là diễn viên. Càng ngày càng có thêm nhiều diễn viên trẻ có khả năng diễn xuất tốt và ngoại hình đẹp để thu hút khán giả. Không ít gương mặt diễn viên được hâm mộ và trở thành thần tượng của nhiều khán giả trẻ qua các vai diễn truyền hình.
Đạo diễn - NSƯT Đỗ Thanh Hải hiện là Giám đốc VFC.
Thay vì kêu ca sẽ tiếp tục hoàn thiện
- Không khó để nhận thấy, những bộ phim có cảnh quay đẹp hoặc quay tại nước ngoài sẽ dễ dàng nhận được sự chú ý và quan tâm của khán giả. Tại sao?
- Điều này cũng dễ hiểu thôi vì khán giả muốn xem những gì vừa đẹp lại vừa mới lạ, và thường thì những bối cảnh ở nước ngoài sẽ đạt được 2 yếu tố này. Nhưng cũng có khó khăn vì khi quay phim tại nước ngoài, thời gian làm việc phải gấp rút hơn và chi phí đầu tư sản xuất cũng lớn hơn, các khâu sản xuất phải làm việc với đòi hỏi cao nhất.
Tôi nghĩ sau câu chuyện bối cảnh thì phải quan tâm đến chất lượng kịch bản. Sau khi bị thu hút bởi bối cảnh đẹp và lạ, khán giả sẽ quan tâm nhiều hơn đến nội dung của phim. Do vậy, các nhà làm phim phải chuẩn bị kỹ lưỡng để có một nội dung phim hấp dẫn tương đồng với sức hấp dẫn của bối cảnh phim.
- Bên cạnh những nhận xét tích cực, một trong những điểm trừ của các phim truyền hình hiện nay vẫn là lồng tiếng. Tại sao chưa thể thực hiện thu tiếng đồng bộ cho tất cả các dự án phim?
- Đúng vậy, đây là nỗi trăn trở của những người làm phim chúng tôi. Để giải quyết vấn đề này, cần thay đổi quy trình làm phim hiện nay. Thay vì lồng tiếng sẽ thu âm tiếng diễn viên trực tiếp khi quay, tức là chúng ta cần những diễn viên ngoài diễn xuất còn phải có chất giọng tốt, không mắc tật phát âm.
Và quan trọng nhất là phải có phim trường để tác nghiệp, đảm bảo thu âm tiếng hiện trường. Hiện nay, VTV đang thực hiện xây dựng phim trường để làm phim và phải một vài năm nữa mới hoàn thành. Chúng tôi thay vì kêu ca, sẽ phải tiếp tục cải thiện và làm tốt nhất những gì có trong tay, sản xuất phim trong điều kiện thực tế.
Phim chính luận Lựa chọn cuối cùng được giới trong nghề đánh giá cao về chất lượng nhưng chưa đạt được hiệu ứng khán giả như kỳ vọng.
Phim chính luận khó tránh kén khán giả
- VFC đang hướng đến việc đa dạng hóa đề tài để phục nhiều đối tượng khán giả. Còn đề tài nào các anh ấp ủ mà chưa thực hiện được?
- Khán giả truyền hình hôm nay đang đòi hỏi các tác phẩm phải hấp dẫn và mới mẻ về nội dung, hình thức thể hiện. Đặc biệt với phim truyền hình Việt, có thể khai thác các yếu tố thu hút khán giả nhưng không thể gây phản cảm về chuẩn mực thẩm mỹ, về các mối quan hệ xã hội, đạo đức, càng không để bị "Tây hóa".
Nhiều đề tài chúng tôi mong muốn thực hiện nhưng điều kiện kinh phí, thiết bị sản xuất chưa đáp ứng được. Ngoài ra còn phải cân nhắc tính thời điểm khi phát sóng, ví dụ cụ thể nhất là đề tài "Người Hà Nội bị tác động bởi các cuộc chinh chiến, biến cố xã hội".
Chúng ta đang phát triển mạnh về kinh tế và nhiều lĩnh vực, nhưng cốt cách và đạo đức con người nói chung, người Hà Nội nói riêng đang bị bào mòn dần, bị cuốn theo các xu hướng phát triển và mất đi bản sắc thuần Việt. Đó là sự trả giá mà sau này, vào một lúc nào đó chúng ta sẽ phải nuối tiếc vô cùng.
Tôi nghĩ đây là một đề tài thú vị nhưng lại chưa thể thực hiện và phát sóng thời điểm này.
- Không khó để nhận ra có những đề tài nhà làm phim rất tâm huyết nhưng khi thực hiện lại không thể thành hiện tượng. Đơn cử như anh từng chia sẻ "Nếu Lựa chọn cuối cùng không hay VFC sẽ không làm phim nữa" nhưng dường như phim không đạt được hiệu ứng như kỳ vọng. Anh lý giải sao về điều này?
- Tôi đã từng trả lời trên báo chí, hiện nay nhiều chương trình nghệ thuật, tác phẩm của các nghệ sĩ làm ra chưa được đánh giá đúng. Đôi khi truyền thông đang định hướng dư luận chạy theo bề nổi.
Lựa chọn cuối cùng là phim thể loại chính luận, do vậy khó tránh khỏi việc kén khán giả. Vấn đề mà phim đặt ra cũng hướng đến đối tượng khán giả lớn tuổi nên khó có thể thành hiệu ứng trên các phương tiện truyền thông.
Nhưng dưới góc nhìn khách quan của người trong nghề, tôi thấy để làm được phim như Lựa chọn cuối cùng, ê-kíp phải mất rất nhiều công sức và tâm huyết. Công sức ấy không cho phép đoàn làm phim đem các yếu tố câu khách vào để lấn át nội dung.
Và thực tế, đây là phim có lượng khán giả riêng, không ồn ào nhưng mang giá trị thời sự cao.
Theo Zing
Cậu bé mít ướt "Bố ơi" tranh giành đùi gà với bạn gái Bé Híp và bé Nhím đã có một "cuộc chiến" không khoan nhượng chỉ vì một cái đùi gà. Trong tuần này, các cặp bố con tiếp tục phải đối mặt với những nhiệm vụ khó nhằn của chương trình Bố ơi mình đi đâu thế?. Cũng trong tập 10, nhiều tình huống dở khóc dở cười đã diễn ra xoay quanh nhiệm...