Bộ mặt thật của game online Hàn và Trung Quốc (Phần 2)
Nhắc đến Tokyo Gameshow hay G-Star, người ta chờ đợi những tin tức game nóng hổi, nhưng còn với Chinajoy, người ta lại thường nhớ tới những scandal, tới sự đông đúc và sexy của đội ngũ chân dài nhiều hơn.
Ở phần trước, chúng ta đã có dịp lướt qua “thiên đường game online” Hàn Quốc. Phần tiếp theo này, hãy cùng nhìn vào thị trường lớn nhất thế giới – Trung Quốc với những cái được và chưa được, những biến chuyển lớn của một nền công nghiệp game phát triển cực nhanh nhưng cũng còn rất thiếu ổn định.
Trung Quốc – Gã khổng lồ “ thiếu chất”
Nếu có dịp tổng hợp lại tất cả những game online đang có mặt tại thị trường Việt Nam thì những đại diện từ đất nước phương Bắc đông đúc nhất. Và nếu xem lại những game online nào đạt doanh thu nhiều nhất thì sản phẩm Trung Quốc cũng chiếm đa số. Điều đó cũng phần nào phản ánh đúng xu hướng phát triển của ngành công nghiệp game online Trung Quốc từ một thập kỉ nay: đánh vào thị hiếu của số đông và tầng lớp bình dân.
Nếu như game online của Hàn Quốc được xem như những món ăn hạng sang thì sản phẩm đến từ Trung Quốc lại được đánh giá là rẻ, hợp khẩu vị. Dĩ nhiên, với số lượng đầu game xuất xưởng mỗi năm lên đến hàng trăm, sự cạnh tranh cực lớn, giá cả giảm cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu, như lời MinhLH đã đánh giá: “Đồ Trung Quốc là đồ rẻ!”.
Nếu như người Hàn chăm chút mỗi game của họ như con cưng thì người Trung lại không hề như vậy. Họ sản xuất game đúng theo khuôn khổ: ra số lượng lớn, giá cả rẻ, tiêu thụ nhanh, dễ kiếm lời. Họ có những công cụ để làm game “cấp kỳ”, chỉ cần nửa năm là có thể cho ra một game. Họ không ngại vay mượn ý tưởng từ tất cả những game đỉnh cao khác, mà trong nhiều trường hợp, nói thẳng ra là làm nhái, là ăn cắp ý tưởng. Sau đó lại không ngại làm ra vô số scandal để tên tuổi game xuất hiện. Và như thế, Trung Quốc đã có một nền công nghiệp game “mắn đẻ” nhất thế giới.
Nếu như người Hàn làm game với bối cảnh giả tưởng, đậm chất tưởng tượng và thường mang màu sắc Tây Âu thì người Trung lại lấy chiều sâu văn hóa của chính nước mình ra làm bối cảnh. Chính điều này cũng khiến cho game Trung Quốc thường gần gũi, hợp khẩu vị của game thủ khu vực Đông Nam Á hơn. Tuy nhiên đây không phải là lý do chính khiến cho game Trung Quốc không mấy đắt khách ở phương Tây như game Hàn. Cái chính nằm ở vấn đề chất lượng.
Điều đáng lưu ý là chính sách bảo vệ hàng nội tối đa của những người quản lý Trung Quốc. Vô số sản phẩm ăn theo và thậm chí là nhái trắng trợn game của nước ngoài nhưng vẫn đường hoàng ra mắt nhờ sự cho phép của các cơ quan quản lý. Có thể nhìn thấy trường hợp điển hình như Cabal 2 hay Kiếm Tiên 2, dù là hàng nhái rất rõ ràng nhưng không vướng phải rắc rối kiện tụng nào dù cho các doanh nghiệp bị làm nhái vô cùng ấm ức.
Video đang HOT
Có thể nói, thị trường game online Trung Quốc là một thế giới riêng mà các doanh nghiệp nước ngoài dù rất thèm muốn nhưng mỗi lần xâm nhập đều chuốc lấy thất bại. Có thể thấy trường hợp của World of Warcraft là một ví dụ điển hình. Dù là game online số một thế giới nhưng bước vào thị trường một tỉ dân thì bị trù dập đến mức không ngóc đầu dậy nổi. Chính bởi sự “cưng chiều” quá mức của các cấp quản lý mà hàng nội đã có dịp “trăm hoa đua nở” một cách không kiểm soát.
Ra game siêu nhanh, điều đó cũng có nghĩa là chất lượng của chúng không thể cao bằng những game được đầu tư kĩ càng khác. Nói trắng ra, gamer chơi game của họ được gói gọn trong mấy chữ: cày, auto, nạp thẻ. Với đặc trưng đó, game Trung Quốc thường dễ chơi, dễ làm quen, nhưng lại thiếu hẳn chiều sâu. Chỉ trong vài tháng, thậm chí vài tuần, game thủ đã chinh phục được những mốc cao nhất của game, và ngay lập tức sinh tâm lý chán.
Nói như thế không có nghĩa là game của Trung Quốc không hay, không có sự sáng tạo. Có những game xuất xứ từ Trung Quốc có thể tồn tại rất lâu mà vẫn còn thu hút gamer. Võ Lâm Truyền Kỳ của VNG là một ví dụ. Được xây dựng từ thế giới võ hiệp Kim Dung hấp dẫn, game thu hút người chơi bởi chiều sâu từ hệ thống ngũ hành tương sinh tương khắc, những trận chiến Tống Kim hoành tráng. Nhưng những game như thế chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong khi đó với chính công thức đã tạo ra sự hấp dẫn của những game trên, các doanh nghiệp Trung Quốc đã ngay lập tức thay vào một lớp vỏ khác để “đẻ” ra hàng loạt game tương tự.
Bởi thế mà ngành game Trung Quốc đã tạo ra một thị trường mà “game thì nhiều, nhưng chất chẳng bao nhiêu”. Nói thẳng ra, dù vị thế là một gã khổng lồ, nhưng nếu nói về chất lượng, sự sáng tạo, thị trường game Trung chỉ là một “tên tí nị” không hơn không kém.
Nhắc đến Chinajoy, người ta nhớ ngay đến mỹ nữ.
Dù cho thời gian gần đây, Trung Quốc đã xuất hiện ngày càng nhiều những tựa game hấp dẫn với đồ họa long lanh như Cửu Âm Chân Kinh, Tiếu Ngạo Giang Hồ…nhưng chừng đó là chưa thể đủ để làm nên tên tuổi của một trong những cái nôi làm game hàng đầu thế giới.
Bởi thế mà nhắc đến Tokyo Gameshow hay G-Star, người ta chờ đợi những tin tức game nóng hổi, nhưng còn với Chinajoy, người ta lại thường nhớ tới những scandal, tới sự đông đúc và sexy của đội ngũ chân dài nhiều hơn. Và mỗi khi có tin một game Trung nào đó sắp về nước, trên các diễn đàn lại xuất hiện ngay một lời phán rất gọn và đầy đủ ý nghĩa: “Hàng Khựa!”
Theo PLXH
Chỉ 2 tháng nữa là được chơi Blade & Soul
NCSoft bất ngờ tiết lộ lộ trình thử nghiệm CB và OB cho MMORPG bom tấn xứ Hàn của hãng.
Như đã biết, hồi cuối tháng 01 vừa qua, giám đốc NCSoft là Lee Jae Seong tiết lộ cho báo giới rằng Blade & Soul sẽ tiến hành open beta trong năm 2011. Với bật mí này, rõ ràng trò chơi sẽ close beta trong khoảng giữa năm nay, sớm hơn rất nhiều so với mốc 2012 đang khiến nhiều fan hâm mộ cảm thấy nản chí.
Và để khẳng định thêm một lần nữa cho bật mí trên, hôm qua NSX trứ danh xứ Hàn đã công bố hẳn lộ trình thử nghiệm Close Beta và Open Beta chính thức cho Blade & Soul. Cụ thể, game bắt đầu CB vào cuối tháng 04/2011 và OB vào khoảng từ tháng 08 tới tháng 10/2011.
Không khó để hiểu vì sao NCSoft lại phải vội vàng đưa ra các thông tin trên, có vẻ như thành công lớn của TERA thời gian qua đã khiến hãng cảm thấy sốt ruột và muốn có động thái gì đó để "làm lu mờ" đối thủ trực tiếp này. Trên thực tế tại Hàn Quốc hiện tại chỉ có TERA là đủ sức cạnh tranh với Blade & Soul mà thôi.
Như vậy, trong quý 2 năm nay, tín đồ ảo Châu Á sẽ đón chào hàng loạt "bom tấn", đầu tiên là Blade & Soul, sau đó là Guild Wars 2 (cho chơi thử tại Penny Arcade Expo East 2011) và Cửu Âm Chân Kinh (cũng vào khoảng tháng 04, 05/2011). Những tháng ngày ảm đạm đầu năm sắp trôi qua.
Trở lại với Blade & Soul, cách đây không lâu, ông Kim Taek Jin, CEO của NCSoft khẳng định gamer sẽ điều khiển nhân vật cực kỳ dễ dàng, chỉ cần vài phím bấm là có thể kiểm soát nhân vật ảo thoải mái. Lời hứa ấy được chứng thực trong buổi họp mặt khi người chơi lấy làm thích thú với cách điều khiển đơn giản tối đa.
Theo khảo sát tại Hàn Quốc, có tới 69% tín đồ ảo không hài lòng với gameplay trong MMORPG này sau khi trải nghiệm tại G-Star 2010, họ cho rằng đó là điểm yếu nhất. Có lẽ vì thế mà NCSoft đã tập trung hoàn thiện hệ thống PvE lẫn PvP để khắc phục những lời chê bai bên trên.
Mới đây, lại có thông tin rằng Blade & Soul sẽ cập bến trên nền iPhone, tuy nhiên NCSoft không khẳng định chuyện này.
Thông tin về game
Hãng phát triển
NCSoft
Hãng phát hành
NCSoft
Thể loại
MMORPG
Ngày close beta
04/2011
Trang chủ
http://www.bladeandsoul.com/global/en
Theo PLXH
Bộ mặt thật của các "phù thuỷ" gây mê Những năm 2003-2004, trên các tuyến giao thông ở nhiều tỉnh phía Bắc và phía Nam xảy ra những câu chuyện vừa thực vừa hư. Thực là có những hành khách đi xe đi tàu sức khỏe đang bình thường chỉ trong chốc loáng bỗng chìm vào một cơn mê dài bí ẩn. Khi tỉnh dậy, tàu chưa tới ga, xe chưa tới...