Bộ lạc “xác sống” ghê rợn ở vùng Papua New Guinea
Cảnh tượng ghê gớm này đủ để khiến những người yếu tim không dám tiến sâu vào bộ lạc Chimbu ở Papua New Guinea.
Người dân bộ lạc Chimbu tham gia điệu nhảy “xác sống”
Trên thế giới ngày nay vẫn còn nhiều bộ lạc sống hoang dã và biệt lập, tách khỏi xã hội hiện đại. Mặc dù chỉ là cộng đồng nhỏ, những bộ lạc này đều có các phong tục tập quán rất riêng và đặc biệt.
Hình ảnh ghê rợn trên cho thấy các “xác sống” đang di chuyển.
Khi nhìn kỹ hơn, người xem nhận ra đây là người bình thường, sơn lên mình hai màu trắng đen để giống như bộ xương.
Mặc dù vậy, cảnh tượng ghê gớm này đủ để khiến những người yếu tim không dám tiến sâu vào bộ lạc Chimbu, nằm ở tỉnh Chimbu, Papua New Guinea.
Bộ lạc “xác sống”
Người Chimbu sống ở vùng núi có độ cao lên tới 2.377 m so với mực nước biển. Rất khó để nói chính xác có bao nhiêu người Chimbu, ước tính con số này là khoảng 60.000. Nhưng theo điều tra dân số năm 2011, toàn bộ tỉnh Chimbu có dân số hơn 376.000 người, theo Scribol
Nhiều nhiếp ảnh gia và khách du lịch may mắn đã chụp được các hình ảnh thành viên bộ lạc hóa trang thành bộ xương khi chuẩn bị biểu diễn tại các lễ hội văn hóa. Phong tục độc đáo này ban đầu được dùng để đe dọa đối thủ, ví dụ như các bộ lạc khác, theo Daily Mail
Người Chimbu không tiếp xúc với người phương Tây cho đến năm 1934, khi hai nhà thám hiểm Úc Michael Leahy và James Taylor vô tình gặp họ trong một chuyến khám phá. Chính phủ Úc sau đó có nhiều hành động để cố gắng tạo ảnh hưởng và giữ hòa bình trong khu vực.
Thật vậy, cuộc sống của người Chimbu thường hỗn loạn với bạo lực giữa các gia tộc xảy ra do bất đồng và ăn cắp.
Do đó, một trong những mục tiêu chính của chính phủ Úc ở Chimbu là giảm bạo lực.
Người Chimbu không tiếp xúc với người phương Tây cho đến năm 1934
Khi người Úc xây dựng được mối quan hệ nhất định với người Chimbu, một hệ thống tư pháp đã được thành lập. Theo đó, đàn ông sẽ bị nhốt vì vi phạm các tội như giết người. Ban đầu, người dân bộ lạc không phải lúc nào cũng chấp nhận các phán quyết, điều có nghĩa là căng thẳng giữa các gia tộc Chimbu đôi khi tiếp tục sau khi kết án.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn ban đầu, hệ thống tư pháp mới đã giúp giảm số vụ xung đột trong bộ lạc. Tuy nhiên, ngoài điều này ra, người dân Chimbu vẫn gìn giữ các phong tục tập quán khác của mình, ví dụ như truyền thống hóa thành “xác sống” vẫn tiếp diễn đến ngày nay.
Video đang HOT
Du khách có thể chứng kiến điệu nhảy “xác sống” tại các chương trình văn hóa ở vùng núi Papua New Guinea
Ngày nay, du khách có thể chứng kiến phong tục kỳ quái này tại các chương trình văn hóa được tổ chức ở những ngọn đồi ở Papua New Guinea. Các lễ hội “hát” này là dịp kỷ niệm các nghi lễ và truyền thống của nhiều nhóm địa phương, bao gồm Chimbu.
Trong số các lễ hội hát thường niên của Papua New Guinea là lễ hội ở Goroka và Núi Hagen. Lễ hội Núi Hagen bắt đầu vào năm 1961 trong khi sự kiện Goroka lần đầu tiên diễn ra vào năm 1957. Cả hai chương trình đều chào đón du khách với nhiều phong tục kỳ lạ và thú vị.
Lễ hội Núi Hagen được tổ chức vào giữa tháng 8 trong khi lễ hội Goroka tổ chức sau khoảng một tháng. Khoảng 60 và 100 bộ lạc tham gia lễ hội, bao gồm cả những “vũ công xác sống”. Các tour du lịch cũng thường xuyên đưa du khách đến tham gia để chứng kiến “điệu nhảy xương” vô cùng đặc biệt của người Chimbu.
Cuộc sống của người Chimbu
Mặc dù người Chimbu sống ở khu vực hẻo lánh và khó tiếp cận, bằng chứng cho thấy vùng cao nguyên này có thể đã có người ở từ cách đây 30.000 năm, theo Encyclopedia. Trong khi đó, các nhà khoa học nghĩ rằng hệ thống nông nghiệp tồn tại ở đó trong 8.000 năm.
Người Chimbu phụ thuộc vào nông nghiệp. Khoai lang là cây trồng chính ở đây, chiếm khoảng 3/4 chế độ ăn của người dân địa phương. Các loại thực phẩm khác bao gồm đậu, các loại hạt và trái cây. Trồng cà phê cũng là nguồn thu nhập chính của nhiều người.
Phong tục độc đáo này ban đầu được dùng để đe dọa đối thủ
Người Chimbu chủ yếu nói tiếng Kuman – một trong hơn 800 ngôn ngữ ở Papua New Guinea. Trên thực tế, cái tên “Chimbu” xuất phát từ từ “simbu” trong tiếng Kuman. Simbu thể hiện sự sợ hãi, được người Chimbu nói khi gặp các nhà thám hiểm Úc lần đầu tiên.
Đàn ông Chimbu là những người chịu trách nhiệm về chính trị và phòng thủ. Họ cũng là trụ cột gia đình. Trong khi đó, phụ nữ chịu trách nhiệm nội trợ và bán sản phẩm tươi sống, thường là rau ở các làng lân cận.
Người Chimbu phụ thuộc vào nông nghiệp, trồng nhiều loại cây như khoai lang, đậu, các loại hạt.
Một trong số những đồ vật có giá trị nhất của một người đàn ông Chimbu là lợn. Một con lợn thường được làm thịt để kỷ niệm các sự kiện như đám cưới, đám ma hoặc khi một em bé chào đời.
Nhìn chung, bất chấp ảnh hưởng của chính phủ Úc trong nhiều năm gần đây và sự xuất hiện của khách du lịch, người Chimbu tiếp tục gìn giữ phong tục và truyền thống được ca ngợi của họ, kể cả “điệu nhảy xương” trông có vẻ đáng sợ với người ngoài.
Người Chimbu chủ yếu nói tiếng Kuman
Bộ lạc từng ăn thịt người, sống hoang dã và nguyên thủy nhất thế giới
Bộ lạc Korowai được tin là từng ăn thịt người để tiêu diệt các linh hồn ma quỷ.
Những người đàn ông thuộc bộ lạc Korowai, Indonesia
Trên thế giới ngày nay vẫn còn nhiều bộ lạc sống hoang dã và biệt lập, tách khỏi xã hội hiện đại. Mặc dù chỉ là cộng đồng nhỏ, những bộ lạc này đều có các phong tục tập quán rất riêng và đặc biệt.
Được phát hiện vào năm 1974, bộ lạc Korowai sống trong những ngôi nhà trên cây cao chót vót, phụ thuộc vào thiên nhiên tại các khu rừng rậm của tỉnh Papua, Indonesia. Với phong cách sống độc đáo và truyền thống văn hóa cổ đại, Korowai là một trong những bộ lạc sống hoang dã và nguyên thủy nhất thế giới.
Nhà trên cây
Là một bộ lạc bán du mục với nền văn hóa cổ, Korowai gần như hoàn toàn tự cung tự cấp trong khu rừng rậm của Papua.
Korowai là những người hái lượm, săn bắn, sống trong một xã hội nhỏ, gần gũi thân thiết và có mối quan hệ gia đình bền chặt. Họ chia sẻ tất cả những mình họ có và làm việc cùng nhau để tồn tại. Ước tính hiện có khoảng 3.000 người Korowai ở Papua, theo The Sun.
Theo truyền thống, Korowai sống trong các nhóm nhỏ (gia tộc) và mỗi nhóm có một lãnh thổ riêng biệt. Họ sống trong các ngôi nhà trên cây cao hơn mặt đất khoảng 8 đến 12 mét. Tuy nhiên, ở một số khu vực nhất định, một số nhà trên cây cao tới 45 mét.
Những ngôi nhà cao của người Korowai là một hình thức phòng thủ. Chúng được thiết kế tránh côn trùng và các linh hồn ma quỷ, người dân nói với Maptia.
Nhà trên cây của bộ lạc Korowai
Hơn hết, nhà trên cây có mục đích ngăn chặn các gia tộc đối thủ bắt người của nhau (đặc biệt là phụ nữ và trẻ em) để làm nô lệ hoặc ăn thịt. Bộ lạc Korowai được tin là từng ăn thịt người nhưng các nhà nhân chủng học nghĩ rằng tập tục này giờ không còn nữa.
Theo các tin tức gần đây, một số gia tộc cố tình nói rằng ăn thịt người vẫn xảy ra như một cách thu hút du lịch.
Người đứng đầu một gia tộc Korowai, trưởng tộc Oni, nói rằng việc sống trong nhà trên cây giúp bảo vệ người trong bộ lạc khỏi những linh hồn ma quỷ bởi vì những linh hồn này luôn ở trên mặt đất.
Tất cả các vật liệu xây dựng đều được người Korowai lấy từ rừng. Nhà được xây dựng trong một hoặc hai ngày và có thể ở được trong 3-5 năm. Sau đó, người Korowai sẽ xây nhà mới.
Khi số lượng cây cao giảm hoặc nguồn cung gần đó cạn kiệt, gia tộc sẽ tìm kiếm một địa điểm mới trong lãnh thổ săn bắn hiện tại của họ và xây lại nhà.
Những ngôi nhà cao của người Korowai là một hình thức phòng thủ
Cấu trúc xã hội
Cấu trúc xã hội của Korowai rất nhỏ. Các gia tộc bao gồm 10 đến 20 người (thường là từ 3-5 gia đình) sống độc lập với nhau. Các thành viên gia tộc đều là hậu duệ của cùng một tổ tiên. Không có hệ thống phân cấp và tất cả các thành viên, nam hay nữ, đều có quyền tương đương. Tuy nhiên, người đàn ông khỏe mạnh hoặc lớn tuổi sẽ được tôn trọng nhất.
Cấu trúc lãnh đạo của Korowai dựa trên phẩm chất cá nhân. Tộc trưởng Oni trở thành tộc trưởng vì ông là người thông minh nhất và mạnh nhất trong mọi lĩnh vực, theo những người Korowai khác.
Khi còn bé, cả nam và nữ đều sống với mẹ, chị gái và bà. Sau đó, khi các chàng trai đạt độ tuổi 8-10, họ cùng cha đi săn.
Đàn ông là những người bảo vệ gia đình ở Korowai
Đàn ông là những người bảo vệ gia đình, thường xuyên tham gia vào cuộc chiến giữa các gia tộc đối địch. Nhưng những cuộc xung đột kiểu này hiện đang bị chính phủ Indonesia cấm một cách chính thức vì hoạt động ăn thịt đồng loại từng xảy ra sau xung đột. Các gia tộc tin rằng họ phải ăn thịt đối thủ để tiêu diệt linh hồn ma quỷ.
Korowai có thể sống với thực phẩm họ tự trồng và những gì tự nhiên cung cấp. Họ bắt cá từ sông và săn lợn hoang trong bụi cây.
Lợn rừng có giá trị văn hóa trong xã hội Korowai và chỉ được ăn trong các nghi lễ hoặc những dịp đặc biệt. Chó được sử dụng để săn bắt và răng của chúng cũng được coi là rất có giá trị.
Người Korowai sống nhờ các nguồn cung của rừng
Người Korowai săn lợn bằng cung tên, săn đà điểu bằng dây. Để câu cá, Korowai sử dụng mũi tên, chất độc, và bẫy đặt trong các đập nhân tạo. Cá sấu từng là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của người Korowai.
Theo Danviet
Tới thăm bộ lạc "sở hữu" nhiều mỹ nhân đẹp nhất thế giới Nhờ thói quen ăn uống, tập tục sinh hoạt, bộ lạc này nổi tiếng nhờ "sở hữu" nhiều phụ nữ được đánh giá đẹp nhất thế giới. Người Hunza hiện nay có dân số khoảng 30.000 người, sống ở một thung lũng tách biệt với thế giới bên ngoài thuộc vùng Gilgit, Baltistan, phía bắc Pakistan, nằm tại độ cao 3000m so với...