Bộ đôi vàng của điện ảnh Hàn Quốc tái ngộ
Đạo diễn Bong Joon-ho và tài tử Song Kang-ho chuẩn bị cùng nhau thực hiện dự án điện ảnh mới mang tên “ Parasite” (2018).
Bong Joon-ho là nhà làm phim hàng đầu của điện ảnh Hàn Quốc trong gần hai thập kỷ qua. Năm nay, ông mới trình làng Okja, bộ phim về siêu lợn cùng tên được trao cơ hội tranh giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes 2017.
Trong quá khứ, vị đạo diễn 47 tuổi từng ghi dấu ấn mạnh mẽ qua tác phẩm hình sự Memories of Murder (2003), hay phim quái vật The Host (2006). Trong đó, The Host – Quái vật sông Hàn nắm giữ kỷ lục là tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất tại Hàn Quốc với hơn 13 triệu lượt khán giả trong nhiều năm liền.
Trước Okja, Bong Joon-ho thực hiện Snowpiercer (2013) – tác phẩm hậu tận thế dựa trên truyện tranh của Pháp thu hút 9,3 triệu lượt khán giả tại xứ kim chi. Và điểm chung của cả ba bộ phim là đều có sự góp mặt của tài tử Song Kang-ho.
Bong Joon-ho và Song Kang-ho chuẩn bị có lần hợp tác thứ tư với dự án Parasite. Ảnh: Cine21.
Báo chí Hàn Quốc mới đây đồng loạt đưa tin bộ đôi Bong Joon-ho – Song Kang-ho chuẩn bị có lần hợp tác thứ tư. Đó là dự án mang tên Parasite (tạm dịch: Ký sinh). Phim mang đề tài gia đình, với Song Kang-ho sắm vai chính là một người cha kỳ lạ.
Chia sẻ với tờ Joongang Daily, nam diễn viên 50 tuổi chia sẻ: “Tôi rất háo hức được tái ngộ với Bong Joon-ho qua dự án Parasite. Cậu ấy là một nhà làm phim rất chi tiết và cẩn thận. Tôi thậm chí còn chưa nhận được tóm tắt về bộ phim.
Bong Joon-ho mới chỉ miêu tả qua cho tôi về chủ đề tác phẩm. Nhưng chừng đó đủ để tôi tin rằng Parasite là bộ phim mạnh mẽ, có thể gây sốt tại Hàn Quốc”.
Hình ảnh Song Kang-ho trong bộ phim The Host (2006) của Bong Joon-ho. Ảnh: Cine21.
Người hâm mộ Song Kang-ho chuẩn bị được thưởng thức Taxi Driver vào tháng 8. Trong bộ phim lấy bối cảnh năm 1980, anh sắm vai chính là tài xế taxi Man-seob, có hành khách là một phóng viên người Đức đang muốn tới hiện trường cuộc thảm sát ở Gwangju để đưa tin.
Tài tử hiện còn trong quá trình ghi hình Drug Lord – nơi anh cũng sắm kép chính. Đây là tác phẩm điện ảnh tái hiện thế giới ngầm đầy nhiễu nhương và tệ nạn buôn bán ma túy tại thành phố Busan vào thập niên 1970. Ngay sau khi dự án kết thúc, Song Kang-ho sẽ đến với Parasite của Bong Joon-ho.
Parasite dự kiến khởi quay trong mùa xuân 2018 và ra rạp vào cuối năm sau.
Video đang HOT
Theo Zing
'Okja': Phim 'siêu lợn' mới chỉ thành công một nửa
Do Netflix đầu tư sản xuất với kinh phí 50 triệu USD, "Okja" chứa đựng nhiều thông điệp thú vị, nhưng chưa thể sánh ngang với các tác phẩm trước đây của đạo diễn Bong Joon-ho.
Thể loại: Giả tưởng, hành động, hài hước
Đạo diễn: Bong Joon-ho
Diễn viên chính: Ahn Seo-hyun, Jake Gyllenhaal, Tilda Swinton, Paul Dano
Zing.vn đánh giá: 7/10
Quyết tâm rửa sạch di sản tai tiếng của người cha tại tập đoàn Mirando, năm 2007, nữ chủ tịch mới Lucy Mirando (Tilda Swinton) công bố với thế giới về việc tổ chức một cuộc thi kéo dài mười năm giữa 26 chủ trại chăn nuôi trên toàn cầu nhằm chọn ra "siêu lợn" cho loại thịt ngon nhất, nhưng đồng thời phải thân thiện với môi trường.
Một trong 26 "chủ lợn" được lựa chọn là hai ông cháu người Hàn Quốc Hee-bong (Byun Hee-bong) và Mija (Ahn Seo-hyun). Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, lại phải sống trên khu núi cao hiếm bóng người, Mija dành phần lớn thời gian để chăm sóc và chơi đùa với "siêu lợn" được tập đoàn Mirando cho mượn có biệt danh Okja.
Không phụ tấm lòng của Mija đáng yêu, Okja quả thực là cô lợn lý tưởng với thân hình béo tốt phổng phao, dù chỉ được nuôi lớn chủ yếu bằng những quả hồng dại.
Nhưng không đơn thuần là một con lợn nuôi lấy thịt, Okja đủ thông minh để giúp Mija kiếm tìm thực phẩm trên núi, mưu mẹo giúp cô bé thoát khỏi nhiều tình huống khó khăn, và thậm chí còn biết nhõng nhẽo như một người em gái thực sự.
Okja là bộ phim điện ảnh dài thứ sáu của đạo diễn Bong Joon-ho, xoay quanh tình bạn giữa cô bé Mija và "siêu lợn" Okja. Phim từng tham gia tranh giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes 2017.
Song, chuỗi ngày vui vẻ của đôi bạn Mija - Okja cũng đến hồi kết thúc khi "nhà động vật học" Johnny Wilcox (Jake Gyllenhaal) nhận lệnh của bà chủ tịch Lucy leo lên tận ngôi nhà tuềnh toàng của cụ ông Heebong để công bố Okja chính là "siêu lợn" thắng giải cuộc thi kéo dài 10 năm.
Điều đó đồng nghĩa với việc Okja sẽ bị đưa xuống thủ đô Seoul, từ đó chu du tới New York để nhận giải, rồi được nhân giống thành dòng lợn "ăn ít - thịt ngon" mà Lucy Mirando ấp ủ suốt một thập kỷ qua.
Coi Okja như người bạn, một cô em gái từ năm mới lên bốn tuổi, Mija không dễ dàng buông xuôi như cụ Heebong. Cô bé khăn gói lên Seoul, rồi đến tận New York để đòi lại người bạn yêu. Từ miền ngược xuống nơi thành phố xa lạ, lại phải đối đầu với cả một tập đoàn đa quốc gia như Mirando, Mija gần như không có cửa giành chiến thắng.
May mắn thay, cô bé không đơn độc khi nhóm du kích Mặt trận Giải phóng Động vật ALF của Jay (Paul Dano), K (Steven Yeun), Red (Lily Collins), Blond (Daniel Henshall), và Silver (Devon Bostick) đã lên kế hoạch phá hoại lễ trao giải cuộc thi "siêu lợn" do Lucy Mirando tổ chức.
Tuy nhiên, cô bé kiên cường người Hàn và nhóm "kháng chiến" máu nóng đa quốc tịch nhanh chóng nhận ra rằng Okja chẳng qua chỉ là điểm khởi đầu cho một kế hoạch đầy tham vọng và máu lạnh của tập đoàn Mirando.
Dấu ấn phong cách của Bong Joon-ho
Đạo diễn, biên kịch, và nhà sản xuất của Okja là Bong Joon-ho - một trong những nhà làm phim nổi tiếng nhất của Hàn Quốc trong gần 20 năm qua với nhiều tác phẩm thành công cả về mặt nghệ thuật lẫn thương mại như Memories of Murder (2003) hay The Host (2006).
Từng giữ kỷ lục về doanh thu của điện ảnh Hàn Quốc trong nhiều năm, The Host - Quái vật sông Hàn chính là tác phẩm đặc trưng cho phong cách làm phim của Bong Joon-ho.
Đó là sự gần gũi với công chúng nhờ cách tiếp cận đề tài đương đại dễ hiểu và tuyến nhân vật đời thường đặc trưng cho xã hội hiện đại. Rất nhiều thông điệp sâu sắc về góc khuất, những điều trái ngang còn đầy rẫy tại đất nước Hàn Quốc.
Bộ phim Okja đầy ắp những trăn trở và thông điệp về xã hội đương đại giống như nhiều tác phẩm trước đây của Bong Joon-ho.
Với sự tham gia diễn xuất của Byun Hee-bong, The Host xoay quanh gia đình gồm những nhân vật bất thường tìm cách giải cứu cô cháu gái bị con quái vật bỗng dưng trồi lên từ sông Hàn tha đi.
Cũng đầy ắp những nhân vật dị thường, Okja giống như phiên bản "ngược" của bộ phim cách đây 11 năm khi đối tượng bị bắt cóc lại là "quái vật" đáng yêu Okja, còn người đi giải cứu là cô bé Mija dũng cảm.
Mở rộng bối cảnh từ Seoul (không gian chính của The Host) lên vùng rừng núi Hàn Quốc và sang cả nước Mỹ xa xôi, Okja không chỉ là tác phẩm châm biếm về sự phân cách giàu nghèo trong xã hội, về sự yếu kém của bộ máy hành chính quan liêu Hàn Quốc, mà còn muốn chỉ trích hầu hết thói xấu của xã hội hiện đại.
Đó là lòng tham tột độ của chủ nghĩa tư bản với đại diện là các công ty đa quốc gia, bản chất phù phiếm của một xã hội "sống ảo" thích chụp ảnh selfie.
Thành công mới chỉ dừng ở mức một nửa
Tuy mức độ dày đặc của thông điệp xã hội trong Okja chưa thể sánh với bộ phim "chào sân Hollywood" của Bong Joon-ho là Snowpiercer (2013), nhưng màu sắc châm biếm giúp dự án của Netflix phần nào đó dễ xem và dễ cảm thụ hơn.
Song, với người hâm mộ nhà làm phim 47 tuổi người Hàn Quốc, sự ôm đồm về mặt thông điệp của Okja, khiến họ cảm thấy thất vọng bởi đoạn kết thiếu chặt chẽ thấy rõ so với Memories of Murder, The Host hay Mother.
Trên tư cách là một bộ phim hành động - hài châm biếm, Okja mới chỉ thành công một nửa. Nửa đầu tác phẩm thể hiện rõ phong cách quay và dựng phim của Bong Joon-ho với tiết tấu nhanh, dồn dập, cùng nhiều cảnh đuổi bắt được dàn dựng lôi cuốn.
Okja đuối sức ở nửa sau khi diễn biến câu chuyện đưa người xem tới thành phố New York (Mỹ),
Đến nửa sau, với bối cảnh chủ yếu là thành phố New York (Mỹ), Okja không tạo ra được sự khác biệt nếu so với các tác phẩm hành động có kinh phí bậc trung tại Hollywood. Ngân sách 50 triệu USD dành cho bộ phim là con số lớn nhất trong sự nghiệp Bong Joon-ho nói riêng, và điện ảnh Hàn Quốc nói chung trong năm 2017.
Sự đầu tư thể hiện rất rõ qua phần kỹ xảo hình ảnh, với một Okja được xây dựng theo phong cách huyền ảo, đầy chất giả tưởng, nhưng đồng thời chân thực.
Tính tương phản giữa nét dễ thương như bước ra từ một giấc mơ con trẻ của Okja ở đầu phim với những khung hình tàn bạo và chân thực ở đoạn cuối phim là chi tiết đạt hiệu quả nhất của tác phẩm cả về mặt thông điệp lẫn cảm xúc.
Tuy vậy, bối cảnh thiếu điểm nhấn của thành phố New York trong phim, cũng như cảnh hành động lộn xộn khiến người xem thất vọng về hoài bão của Bong Joon-ho và Netflix.
Cô bé Ahn Seo-hyun hoàn toàn lấn át dàn sao Hollywood trong Okja.
Ngoài ra, dàn diễn viên của Okja chưa thực sự thể hiện thế mạnh thường thấy của Bong Joon-ho trong việc "đo ni đóng giày" nhân vật. Điểm sáng hiếm hoi về mặt diễn xuất chắc chắn là cô bé 13 tuổi Ahn Seo-hyun trong vai Mija. Vai diễn xuất thần gợi nhớ tới hình ảnh mạnh mẽ, quyết đoán của Bae Doo-na trong vai nữ cung thủ Park Nam-joo ở The Host.
Gương mặt ngây thơ và cặp mắt trong sáng biểu cảm của Seo-hyun đã khiến hàng loạt diễn viên thực lực tại Hollywood tham gia Okja như Paul Dano, Jake Gyllenhaal, hay thậm chí là Tilda Swinton, bị lu mờ.
Không thể phủ nhận Okja là một bộ phim hành động - hài hấp dẫn. Song, nếu so với những bộ phim xuất sắc trước đây của ông, nhà làm phim người Hàn Quốc đã trở nên đuối sức.
Có lẽ Netflix vẫn cần thêm thời gian để tích lũy thêm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất phim điện ảnh, còn Bong Joon-ho cần sớm khôi phục bản sắc riêng của cá nhân qua dự án tiếp theo mang tên Parasite.
Theo Zing
Phim về siêu lợn Okja cháy vé tại Hàn Quốc "Okja" của đạo diễn Bong Joon-ho bị ba chuỗi rạp lớn nhất Hàn Quốc tẩy chay khi phát hành cùng ngày trên Netflix. Điều đó khiến gần 100 rạp trình chiếu bộ phim luôn bán hết vé. Theo thống kê của Cục Điện ảnh Hàn Quốc, chỉ có 94 rạp trình chiếu bộ phim Okja của đạo diễn Bong Joon-ho trong hôm 29/6....