Blizzard: 20 năm một huyền thoại (Phần 2)
Hãy đừng quên rằng Blizzard có nhiều “đứa con” đã bị bỏ rơi.
E3 1996, Blizzard đem đến đứa con mới của mình, với đồ họa còn đơn giản hơn so với phiên bản chính thức sau này nhiều, hé lộ cái tên StarCraft. Tuy nhiên, người xem đã không đánh giá cao màn trình diễn của Bliz, cho rằng StarCraft chỉ là bản “thay da” của Warcraft. Đi về với thái độ khiêm nhường và lắng nghe, Blizzard bỏ ra thêm 2 năm ròng nghiên cứu và phát triển Starcraft, tuân thủ điều luật số 3.
Khi Starcraft chính thức ra đời, không ai nhận ra đó là Starcraft đã từng đem đi trình diễn tại E3 năm 1996 nữa. Tựa game này nhanh chóng có mặt trên mọi desktop của gamer (và các tiệm net) trên thế giới, thậm chí đến mức thống trị Hàn Quốc cho tới bây giờ. Thế nhưng, khác với Warcraft, phải 12 năm sau Starcraft mới gặp được người em Starcraft II của mình.
Với Starcraft II, Blizzard đã đi một nước cờ liều lĩnh với phần chơi đơn khác so với phần đầu. Nếu như cả 3 chiến dịch của 3 phe Terran – Protoss – Zerg được gói gọn trong một chiếc đĩa CD, thì ở Starcraft II, mỗi chiến dịch của mỗi phe được gói trong một bản riêng. Cho tới giờ, mới chỉ có chiến dịch của Terran được phát hành trong bản Wings of Liberty. Thế nhưng, chất lượng của chỉ riêng chiến dịch Terran đã sớm thuyết phục cả những game thủ khó tính yêu thích game. Lại một lần nữa, tên tuổi của Blizzard được khẳng định với Starcraft II: Wings of Liberty, hậu bản thứ 2 của Starcraft sau 12 năm.
12 năm ròng! Trong 12 năm ấy, rất nhiều công sức, thời gian và tiền của đã được Blizzard nuôi các dự án khác, trong đó có những dự án cho hậu bản của Starcraft. Khó quên nhất là dự án Starcraft: Ghost, phát triển 4 năm ròng, được bao nhiêu tờ báo tung hô, hứa hẹn và làm bao người chơi nín thở, để rồi cuối cùng Blizzard tuyên bố dự án “dừng vô hạn”. Rob Pardo, trưởng nhóm thiết kế World of Warcraft, đã có những lời nói sau tại Hội nghị Hollywood và Game năm 2007:
“Chúng tôi sẵn sàng hủy bỏ những dự án có khả năng thất bại. Đây là việc làm quan trọng để bảo vệ thương hiệu. Blizzard sẵn sàng cắn răng chịu đựng và mất mát tiền của. Có những dự án chạy được 6 tháng, nhưng phải dừng vì hướng phát triển không như mong đợi”
“Nhưng chúng tôi đã rất kiên nhẫn – hay cứng đầu, với Starcraft: Ghost. Nhưng giờ, tôi tin rằng với tựa game và các nhân vật trong game được thiết kế chưa đạt đến tầm mà chúng tôi hi vọng. Thay vì tiếp tục, chúng tôi sẽ phải tập trung cho các dự án khác. Tôi hi vọng, sẽ có ngày trở lại với dự án này”
Tuy vậy, Starcraft: Ghost có lẽ không “đau” bằng dự án Warcraft Adventures: Lord of the Clans. So với quãng thời gian phát triển 4 năm, Warcraft Adventures chỉ phát triển trong khoảng 1 năm (từ năm 1997), nhưng tựa game Warcraft mang phong cách phiêu lưu point-n-click đã gần trở thành sản phẩm hoàn thiện, với đồ họa chi tiết, những câu đố sáng tạo, đầy đủ cả từ lồng tiếng tới hiệu ứng âm thanh, nhạc nền.
Nhưng cũng giống như Ghost, dự án đã bị Blizzard cho “về vườn” chính thức vào tháng 5 năm 1998, với lời tuyên bố cho báo chí như sau:
Video đang HOT
“[quyết định dừng dự án] không hề là quyết định đơn giản với chúng tôi. Đó là một quyết định khó khăn, nhưng chúng tôi đều biết đó là việc phải làm. [...] Quyết định này dựa trên tiêu chuẩn chất lượng mà chúng tôi muốn đem tới cho khách hàng, và suy cho cùng, chúng tôi muốn tiến lên và chứng tỏ mình với những người chơi game, rằng chúng tôi không vì đồng tiền mà bỏ qua chất lượng”
Cũng có thể thấy một phần lí do khiến dự án game point-n-click Warcraft Adventures: Lord of the Clans bị hủy bỏ do sức ép của một ông lớn khác thời đó: LucasArts, với tựa game đang làm mưa làm gió năm 97-98 là The Curse of Monkey Island (hay còn gọi tắt là Monkey Island 3), chưa kể sức ép từ dự án game phiêu lưu 3D tiếp theo của họ – Grim Fandango. Nỗi lo sợ bị lép vế cũng có thể là lí do khiến Blizzard hủy bỏ một dự án gần tới ngày phát hành như Warcraft Adventures: Lord of the Clans, nhằm bảo vệ tiếng thơm cho cả thương hiệu.
Nhưng nếu bạn cảm thấy tiếc thì đừng buồn, bởi năm 2001, Lords of the Clans được chuyển thể lên thành tiểu thuyết cùng tên, sớm trở thành một trong những cuốn tiểu thuyết hay nhất của Warcraft, cũng như đóng góp một phần trong thế giới World of Warcraft.
Blizzard Entertainment là một studio hiếm có của ngành công nghiệp: nghiêm khắc với mình và những sản phẩm của mình. Họ đang là một trong những studio kiếm được nhiều lợi nhuận hàng năm nhất ngày nay, nhưng để đạt được thành công đó, Blizzard đã phải tận tâm với khách hàng và chất lượng thương hiệu. Bảo vệ cho sự hoàn hảo của thương hiệu cũng là bảo vệ niềm tự hào của chính mình, và thà mất tiền hơn để làm một con sâu làm rầu nồi canh.
Quay lại trước đây 1 năm, khi Starcraft II: Wings of Liberty ra đời với cái giá $60 thay vì $40 hay cùng lắm $50 thông thường của các game PC, nhưng mặc giá cao, doanh số của game đã đạt 1 triệu bản được bán chỉ trong 24 giờ. Tại sao vậy? Chỉ đơn giản game được làm bởi Blizzard. Một khi nó được phát hành, chứng tỏ chất lượng sản phẩm khỏi bàn.
Theo PLXH
Bỏ rơi con để về quê ăn Tết!
Một bé vừa bị bỏ rơi đang được nuôi dưỡng tại trung tâm nhân đạo Quê Hương
Vừa sinh ra đã bị bỏ rơi, chúng là những đứa con "lầm lỡ" của nhiều công nhân các khu công nghiệp ở Bình Dương. Nạn bỏ rơi con đang trở nên nhức nhối tại các khu công nghiệp nơi đây.
Gần 10 đứa bé nối nhau khóc "oe oe". Cô bảo mẫu tại Trung tâm nhân đạo Quê Hương nói: "Bọn trẻ cùng bị bỏ rơi nên khóc thì cùng khóc một lượt như "hát đồng dao" vậy đó". Nghe mà đắng lòng, tự hỏi liệu trên đời này có còn "khúc đồng dao" nào bất hạnh hơn thế?
Phúc, Cổng, Hảo, những cái tên số phận
Chúng tôi đến Trung tâm nhân đạo Quê Hương (xã Tân Đông Hiệp, huyện Dĩ An, Bình Dương) vào những ngày đầu năm 2011. Trung tâm vừa tiếp nhận đứa bé thứ 325 bị bỏ rơi. Trong phòng, 4 em bé chưa đầy 3 tháng tuổi nằm kế nhau trong một chiếc nôi lớn. Có bé mắt chưa thể mở to.
"Thế mà cha mẹ nó đành đoạn bỏ được" - một giáo vụ ẵm bé vừa lượm được thốt lên nghẹn lời. Mấy ngày trước, bé bị vàng da, yếu ớt, suy kiệt... Giờ bé bắt đầu bú mạnh, ngủ ngon giấc, cũng ít khóc hơn. Tên trong hộ khẩu của bé là Huỳnh Tiểu Bắc.
Ông Phan Văn Bảy, Phó Giám đốc trung tâm nhân đạo Quê Hương đưa cho tôi xem những cái tên khác trong sổ hộ khẩu của "gia đình". Và kể câu chuyện buồn của những cái tên mà ông còn nhớ.
Ông Phan Văn bảy và những cuốn sổ hộ khẩu của con rơi
Một ngày nọ khi vừa mở cổng, phát hiện một em bé đỏ hỏn nằm chơ vơ, ông Bảy nhặt vào và đặt tên là Cổng. Người ta nói tên Cổng nghe kỳ quá nên ông đổi thành Công...
Một em bé khác được tìm thấy khi kiến đã bu đỏ người. Em may mắn sống sót. Và ông Bảy đặt nó tên là Phúc.
"Có đứa tôi phát hiện bị người ta bỏ trong thùng mì Hảo Hảo rồi vứt ngoài ngã ba đường. Tôi mang về và đặt tên cho nó là Hảo. Hảo, cái tên nghe cũng đẹp" - ông Bảy tự trào vậy. Nhưng giọng ông nghe thật buồn.
Hơn 7 năm làm việc tại trung tâm, ông Bảy không nhớ mình đã "sáng tác" bao nhiêu cái tên như vậy. Đứa ở góc chợ, đứa trên vỉa hè, thậm chí có đứa được tìm thấy tại bãi rác...
Rồi chúng sẽ lớn lên, chúng sẽ hỏi rằng, ai sinh ra chúng? Ai có thể trả lời.
Người ta chỉ biết, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương nằm gần nhiều KCN như Sóng Thần 1, Sóng Thần 2, Đồng An, Tân Đông Hiệp...
Người ta chỉ biết, câu chuyện bé Bắc, bé Hảo, bé Phúc chỉ nối thêm vào những ám ảnh xót xa của vấn nạn vứt con quanh các khu công nghiệp, không chỉ riêng tại Bình Duơng.
Về quê Tết, bỏ con thơ khóc giữa đường đời
Ông Bảy đưa tôi xem hình ảnh 2 thai nhi do một người đàn ông tâm thần lôi ra từ sọt rác vào dịp gần Tết năm 2010.
"Những đứa trẻ với hình hài không bình thường là một thứ "của nợ" đối với nhiều công nhân. Có lần, chúng tôi phát hiện một đứa bé bị vứt ngoài đường, một bên đầu bị móp. Để cứu sống bé, chúng tôi phải đưa đi cấp cứu, điều trị hơn 80 triệu đồng" - ông Bảy nói.
Ngoài những thiên thần mang khuôn mặt sáng trong, tôi còn gặp nhiều đứa bé mù, bại não, tay chân dị dạng...
Nào ta cùng vào tắm thôi
Ông Bảy giải thích, lo sợ gia đình, cha mẹ biết chuyện nên có công nhân sau khi biết mình có thai tìm mọi cách che giấu. Khi có thai, có người tìm cách bó bụng để giấu bào thai. Đến khi sinh ra, đứa bé không có thể trạng bình thường được nữa.
Thậm chí, cách đây chừng một năm, nữ công nhân tên Q.T.N, làm việc tại một công ty trong KCN Việt Nam-Singapore, Bình Dương đã trốn ra bãi đất hoang tự sinh con và chôn luôn con của mình.
"Tại thân phận họ đáng thương" - ông Bảy chua xót. Do điều kiện khó khăn, 4-5 công nhân rủ nhau thuê một phòng trọ, có khu trọ nhiều nam nữ sống chung. "Lửa gần rơm" lâu ngày nảy sinh tình cảm, không kiềm chế bản thân để xảy ra chuyện mang thai ngoài ý muốn.
Nhờ được chăm sóc chu đáo tại trung tâm, nay các bé bị bỏ rơi đã lớn
Theo ông Bảy, gần Tết, công nhân bỏ con nhiều. Vì họ gặp khó khăn hay cố tình muốn giấu cha mẹ chuyện có con.
"Năm nào cũng vậy, vào khoảng thời gian này, Trung tâm nhân đạo Quê Hương đều nhận 5-7 đứa trẻ bị vứt bỏ".
Bệnh viện Đa khoa huyện Thuận An, Bình Dương lại vừa có một nữ công nhân vượt cạn xong rồi trốn đi, bỏ lại một bé trai kháu khỉnh còn đỏ hơn. Cô mới 23 tuổi, tạm trú tại xã Bình Hòa, huyện Thuận An. Câu chuyện không lạ với những bác sĩ ở bệnh viện này.
Theo Bee
Chuyện lùm xùm dài kì sao thế giới đến Việt Nam... Trong mấy năm trở lại đây, có rất nhiều ngôi sao nổi tiếng trên thế giới đến Việt Nam biểu diễn như nhóm Super Junier, Ngôi sao điện ảnh Thành Long, Châu Tấn, Ronan Keting, Triệu Vy, Ngô Ngạn Tổ, Trương Gia Huy, Kang Ta.... Tuy nhiên đằng sau đó có nhiều chuyện lùm xùm đáng nói để lại những ấn tượng không...