‘Bird Box’: Khi đôi mắt sáng trở thành tử huyệt
Có được ý tưởng tốt và dàn diễn viên ấn tượng, thế nhưng bộ phim sinh tồn của Netflix – “ Bird Box” không làm được gì nhiều ngoài việc bị so sánh với một phim quái vật tương tự trong năm nay là “ A Quiet Place”.
Với Roma của Alfonso Cuarón và The Ballad of Busker Scruggs từ anh em Coen được đánh giá rất cao gần đây, Netflix đang khiến những studio đình đám nhất cũng phải dè chừng với tagline “một bộ phim gốc của Netflix”. Cũng được ra mắt trong tháng 12 đầy “bão tố” là bộ phim sinh tồn rất được mong chờ Bird Box (tạm dịch: Lồng chim) của đạo diễn Susanne Bier cùng sự tham gia của Sandra Bullock. Thế nhưng dù có kha khá ý tưởng hay ho cài cắm, Bird Box vẫn chỉ là hơn 2 tiếng điện ảnh với độ giật gân trung bình.
Trailer phim “Bird Box”.
Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Josh Malerman xuất bản năm 2014, bộ phim có mở đầu rất hứa hẹn. Một bà mẹ dữ dội nói với hai đứa trẻ, rằng chúng sắp dấn thân vào chuyến hành trình nguy hiểm và không bao giờ (nhấn mạnh), không bao giờ được gỡ tấm bịt mắt ra.
Năm năm về trước, bà chị này – tên là Malorie – chán nản với việc mang thai ngoài ý muốn tới mức chẳng thèm quan tâm đó là trai hay gái. Trong một lần đi siêu âm, Malorie và chị gái Jessica gặp ngay đại hoạ. Thế giới bị tấn công bởi những con quái vật mà chỉ cần nhìn thấy chúng là con người tức khắc mất trí và tự tử theo cách tàn bạo nhất. Jessica đã không may nhìn thấy chúng và trở nên hoảng loạn rồi lao đầu vào ô tô mà chết. Malorie được cưu mang bởi một nhóm người lẩn trốn trong ngôi nhà trên phố. Họ sau đó đã đi tới ý tưởng bịt mắt lại để khỏi phải thấy lũ quái vật, thế nhưng điều đó cũng khiến bản thân phơi mình trước những nguy hiểm rình rập.
Ý tưởng về một loại thực thể khiến người ta đờ đẫn và tự tử không còn mới. Nó từng được M. Night Shyamalan đưa lên màn ảnh trong The Happening 10 năm trước. Bird Box dầu vậy đã đi theo hướng khai thác ít “chợ búa” hơn, không nhấn mạnh vào thảm hoạ rùng rợn, mất mát mà tập trung vào câu chuyện của ba mẹ con nhà Malorie. Đạo diễn Susanne Bier đã cố gắng tập hợp rất nhiều chất liệu vào một mạch truyện thống nhất với tâm điểm là một bà mẹ bất đắc dĩ cùng sự lớn lên của tình mẫu tử trong cô giữa muôn vàn đe doạ. Trong chuyến hành trình sinh tồn đó, con người bị tước đi thị lực – thứ giác quan quan trọng nhất khiến chúng ta ý thức được mối nguy hiểm. Giúp đỡ cho Malorie và các con chỉ là vài con chim nhỏ – những sinh vật dường như cảm nhận được khi nào có quái vật lại gần.
Việc bị mất đi thị giác trong Bird Box khiến nhiều người liên tưởng tới việc bị tước đi thính giác của A Quiet Place. Không chỉ có vậy, hai bộ phim cũng tập trung vào nỗ lực cứu sống cả gia đình của một bà mẹ, sự hy sinh của người cha và tất nhiên, cao trào là cảnh vượt cạn giữa hiểm nguy. Bird Box không bắt chước A Quiet Place, nhưng chắc chắn đã không thể làm được nhiều như những gì tác phẩm của Paramount tác động tới khán giả.
Đầu tiên phải kể tới sự tham gia của khán giả vào bộ phim – càng khiến khán giả tin rằng họ cũng hoảng loạn và mất phương hướng như các nhân vật thì câu chuyện càng trở nên thuyết phục. Với A Quiet Place, người xem chúng ta chẳng hơn gì các nhân vật – cũng bị buộc phải nín lặng và hồi hộp dõi theo trừ một vài chi tiết “ăn gian” được thấy trước lũ quái vật từ góc nhìn thứ ba. Trong khi đó Bird Box khai thác một ý tưởng khó hơn: làm sao để làm một bộ phim mà tối thui chẳng thấy gì đây? Kết quả là phần lớn thời lượng khán giả thấy các nhân vật mò mẫm trong khi khung cảnh ngoài trời mây xanh nắng vàng – một đặc quyền bất khả đã làm giảm đi rất nhiều sự căng thẳng cho tác phẩm. Cảnh căng thẳng nhất hoá ra lại không đến từ lũ sinh vật gớm ghiếc ngoài kia, mà là chi tiết Malorie buộc phải lựa chọn một trong hai đứa trẻ – để một đứa được sống.
Hơn nữa, những mối nguy hiểm đến từ lũ quái vật lẫn con người trong Bird Box không thực sự nguy hiểm như những gì người ta nghĩ. Mặc dù dường như chúng có sức mạnh bất khả xâm phạm “nhìn phát chết luôn”, ít nhất có lẽ chúng ta nên được thấy chút gì phản kháng từ con người chứ nhỉ? Thực thể trong Bird Box quá trừu tượng và khó hiểu tới mức khán giả chẳng còn thấy sợ. Điều này không đổ lỗi cho biên kịch Eric Heisserer ( Arrival) được bởi nguyên tác tiểu thuyết cũng chỉ có thế. Dầu vậy, việc người mẹ (Emily Blunt) phát hiện ra thứ vũ khí chống lại lũ quái vật trong A Quiet Place giống như gỡ được gánh nặng đè nghiến khán giả trong 2 tiếng đồng hồ – thứ mà Sandra Bullock đã không làm và không có cơ hội làm được trong Bird Box.
Bộ phim của Netflix dầu vậy vẫn có được phần hình ảnh lôi cuốn, chủ đề mang hơi hướng kinh Thánh và diễn xuất thuyết phục từ Sandra Bullock trong vai một bà mẹ bất đắc dĩ, một người đi từ chỗ chối bỏ sự hiện diện của cái thai trong bụng mình để trở thành người sẵn sàng hy sinh mọi thứ cho con. Đặc biệt cặp diễn viên nhí trong vai hai đứa trẻ vô danh cũng là điểm sáng của bộ phim. Bird Box hiện đang được chiếu trên hệ thống truyền hình Netflix.
Theo saostar
Trailer "Bird Box" vừa tung bị phát hiện giống tác phẩm kinh dị từng gây sốt "A Quiet Place" đến khó tin
Nếu như các nhân vật trong "A Quiet Place" (Vùng Đất Câm Lặng) bị buộc phải im lặng thì trailer của "Bird Box" với sự tham gia của Sandra Bullock cũng tước đi quyền được nhìn của các nạn nhân sống sót.
Năm 2014, Josh Malerman chấp bút cuốn tiểu thuyết đầu tiên trong sự nghiệp mang tên Bird Box kể về hành trình sinh tồn của bà mẹ với hai đứa con trong một thế giới ngập tràn quái vật. Điều đặc biệt là không ai nhìn thấy những con quái đó trông thế nào, bởi bất cứ người nào nhìn thấy chúng đều phát điên mà tự tử. Vì thế những người sống sót đành phải bịt mắt lại, phơi mình cho mọi mối nguy hiểm kề cận và mọi tiếng động giờ đây đều là mối đe dọa.
Dựa trên một cốt truyện lôi cuốn như thế, đạo diễn Susanne Bier đã tạo ra bộ phim cùng tên với diễn xuất của Sandra Bullock trong vai người mẹ hai con. Trailer của Bird Box (tạm dịch : Lồng Chim) được ra mắt ngày 24/10 đã khiến người xem nhanh chóng so sánh với A Quiet Place (Vùng Đất Câm Lặng) vì cùng đề tài hạn chế giác quan của con người trong khi quái vật bủa vây.
Trailer "Bird Box"
Poster phim.
Trong phim, Sandra Bullock vào vai Malorie người mẹ cố gắng tìm cách sống sót cùng với các nhân vật do John Malkovich, Sarah Paulson, BD Wong, Jacki Weaver và Rosa Salazar đảm nhận. Nếu như tiểu thuyết của Malerman tập trung vào bối cảnh nhiều năm sau này khi Malorie và các con vật lộn sinh tồn trong một thế giới hoang hóa, thì có vẻ như bộ phim sẽ khai thác những sự kiện xảy ra ngay sau thảm họa quái vật.
"Bird Box"còn được so sánh với tiểu thuyết của Stephen King vì mức độ kinh dị trong câu chuyện.
Giống như A Quiet Place, những hành động nhỏ tưởng như quá hiển nhiên của con người trong Bird Box như nói chuyện hoặc nhìn mặt nhau nay rơi vào vòng cấm kỵ có thể phải trả giá bằng cả tính mạng. Nếu như A Quiet Place các nhân vật bị buộc phải giảm tối đa âm thanh mà họ tạo ra, thì những người sống sót của Bird Box phải tự bịt mắt lại, hạn chế tối đa việc nhìn ra ngoài.
Đã có "không thấy quỷ", "không nói quỷ" vậy còn phim nào sẽ là "không nghe quỷ"?
Có vẻ như nhân vật của Sarah Poulson đã thấy quái vật nên mới phát điên và tự đưa mình vào chỗ chết như thế.
Dù được dự kiến ra mắt trên Netflix vào ngày 21/12, nhưng Bird Box vẫn duy trì một vài suất chiếu hạn chế để phục vụ cho quá trình tranh tài tại các giải thưởng như Oscar hay Quả Cầu Vàng. Nếu như A Quiet Place làm nên chuyện tại Oscar lần tới thì không có lý do gì mà không nghĩ tới Bird Box, dù thể loại phim kinh dị quái vật chưa bao giờ được Viện Hàn Lâm ưu ái.
Theo Trí Thức Trẻ
Kurt Russell dành tặng bộ phim 'The Christmas Chronicles' cho cha ông và các nạn nhân cháy rừng "Cha tôi thích hóa trang thành Santa, và đối với tôi ông là Santa vĩ đại nhất"- Russell, đóng vai chính St. Nicholas trong bộ phim The Christmas Chronicles vừa phát hành trên Netflix nói về người cha Bing đã qua đời của mình. Kurt Russell tại buổi ra mắt phim Trong những tuần gần đây, nhiều sự kiện thảm đỏ giới thiệu...