BioWare Những nốt thăng và trầm trong một bản nhạc kéo dài hơn hai thập kỉ (Phần cuối)
Hơn hai thập kỉ tung hoành cùng với game thủ toàn thế giới, BioWare được nhiều và cũng mất nhiều. Chúng ta có thể hy vọng rằng Anthem, tựa game sắp ra mắt ngày 22/02/2019 của hãng sẽ vượt qua những kì vọng mà game thủ đặt ra.
Mass Effect 3 và sự ra đi của những công thần
Ngày 06/03/2012, chương cuối trong cuộc phiêu lưu của Commander Shepard chính thức ra mắt người hâm mộ trên Microsoft Windows, Xbox 360 và Playstation 3. Khỏi phải nói tựa game được kì vọng như thế nào sau một Mass Effect 2 gần như hoàn hảo trên mọi phương diện. Những số điểm cao chót vót từ các bài đánh giá sớm chỉ làm tăng thêm sự háo hức của game thủ toàn thế giới. Và con số 890 nghìn bản bán ra trong 24 giờ đầu tiên là ước mơ của mọi tựa game, nhưng khi người ta bắt đầu xoáy sâu vào Mass Effect 3, một vấn đề không hề nhỏ nổi lên.
Kết thúc của tựa game, hay của cả series này, chỉ bao gồm ba lựa chọn. Và đó chính xác là những gì bạn có thể tưởng tượng ra. Năm năm trời đầu tư thời gian và tâm trí vào nhân vật, trang bị và các quyết định để rồi Mass Effect 3 quăng tất cả mọi thứ ra ngoài cửa sổ, thay thế bằng ba cái kết có thể miêu tả đơn giản bằng hai từ ‘lười biếng’. Game thủ thất vọng. Và họ bắt đầu chỉ trích. Có người còn lôi BioWare và Mass Effect 3 ra tòa về tội lừa đảo.
BioWare nhận thức được rằng người chơi đang thất vọng. Nhưng tất cả những gì họ có thể làm là cho ra mắt một DLC miễn phí mang tên Extended Cut với mục đích giải thích rõ ràng hơn ba cái kết gây tranh cãi kia. Nhưng sự đã rồi và game thủ không hẳn là những con người dễ quên. Và dù rằng về tổng thể Mass Effect 3 và những bản mở rộng của nó, đặc biệt là Citadel là những sản phẩm hay, nhưng người ta đã bắt đầu chú ý hơn đến cái cách mà EA điều hành BioWare. Nhất là khi một game thủ phát hiện ra rằng một phần nội dung của Mass Effect 3 đã bị cắt đi để rồi phát hành lại với tư cách là DLC nhằm hút máu game thủ.
Tin xấu tiếp tục đeo bám BioWare. Ngày 18/09/2012, chỉ sáu tháng sau ngày ra mắt của Mass Effect 3, Ray Muzyka và Greg Zeschuk – hai nhà sáng lập BioWare, tuyên bố sẽ nghỉ hưu khỏi ngành công nghiệp game. BioWare như rắn mất đầu trong một năm kế tiếp, cái khoảng thời gian khi mà mọi người đã gần như mất niềm tin vào nhà phát triển Canada.
Khi Dragon Age trỗi dậy và Mass Effect chạm đáy
Dragon Age: Inquisition (2014) đơn giản là một tựa game hay. Học tập được những ưu điểm và sai lầm của hai phần game đi trước, Inquisition là một cú chuyển mình ngoạn mục của BioWare. Trò chơi nhận được hơn 150 các giải thưởng danh giá bao gồm nhiều giải Game của năm cùng với mà ra mắt thành công nhất trong lịch sử của BioWare ở thời điểm đó. Inquisition là khi BioWare lấy laị được lòng tin nơi game thủ với gameplay nhập vai hiện đại, cốt truyện hấp dẫn và đồ họa tuyệt đẹp dựng trên Frostbite 3 của DICE. Inquisition cũng là kẻ tiên phong cho làn sóng những game nhập vai chất lượng giữa thập kỉ này như The Witcher 3: Wild Hunt hoặc Fallout 4.
Và rồi Mass Effect: Andromeda đến.
Video đang HOT
Một phần spin-off kể về một thiên hà khác của series nổi tiếng là ý tưởng hay không chỉ trên giấy tờ. Nhưng ý tưởng là một chuyện, và xử lí ý tưởng đó là chuyện khác. Mass Effect: Andromeda cất tiếng khóc chào đời vào ngày 21/03/2017 trên ba hệ máy Xbox One, Playstation 4 và Microsoft Windows, và ngay lập tức game thủ đã biết là có chuyện gì đó không ổn.
Andromeda không phải là một tựa game hay; nó có trong mình nhiều yếu tố hơn đứt người tiền nhiệm như đồ họa hay cơ chế combat, nhưng đồng thời là hàng tá những lỗi thiết kế sai lầm và ngớ ngẩn. Gameplay lặp lại nhàm chán, biểu cảm gương mặt nhân vật tệ hại cùng hàng đống bug và glitch khiến cho Andromeda gặp rất nhiều chỉ trích. Cả thế giới trông đợi màn tái xuất hoành tráng của Mass Effect và tất cả những gì họ nhận được là một sản phẩm tầm trung.
Lỗi lầm một lần nữa thuộc về BioWare và EA. Thời gian phát triển kéo dài đến năm năm, số tiền đầu tư 100 triệu đô cùng đội ngũ hơn 200 người, Andromeda có thể đã là một thứ gì đó khác. Nhưng những vấn đề nội bộ của BioWare như việc người cũ rời đi, người mới thêm vào, môi trường làm việc không tương thích hoặc công ty mẹ EA thúc ép ngày phát hành chỉ là một phần rất nhỏ trong quá trình phát triển đầy gian truân của Mass Effect: Andromeda.
Andromeda là một cú ngã đau đến nỗi BioWare thông báo rằng sẽ tạm hoãn mọi kế hoạch liên quan đến thương hiệu Mass Effect. Họ nhận về rất nhiều chỉ trích, nhưng đa phần biết rằng EA mới là kẻ đáng trách hơn.
EA không hẳn là một công ty nổi tiếng vì sự thân thiện; phần nhiều đến từ sự tham tiền của những cấp cao ngồi trên. Từ những DLC hút máu cho đến lootbox, giờ đây người ta nhắc đến EA như cửa tử của nhiều công ty con. Từ Visceral Games, Maxis cho đến Bullfrog Productions đều bị đóng cửa do sản phẩm của họ không đáp ứng đủ kì vọng, mà mỉa mai thay phần nhiều tại vì chính phương châm lợi nhuận của EA. Và liệu một ngày nào đó, có đến lượt BioWare?
Kết
Hơn hai thập kỉ tung hoành cùng với game thủ toàn thế giới, BioWare được nhiều và cũng mất nhiều. Giờ đây trong mắt những người chịu khó quan sát, BioWare đơn giản chỉ là một công cụ kiếm tiền cho EA. Nhưng hãng không phải là chưa từng đi xuống, và bằng cách nào đó họ vẫn vượt lên rực rỡ. Chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng Anthem, tựa game sắp ra mắt ngày 22/02/2019 của hãng sẽ vượt qua những kì vọng mà game thủ đặt ra.
Theo GameK
BioWare Những nốt thăng và trầm trong một bản nhạc kéo dài hơn hai thập kỉ (P3)
Có vẻ như kỷ nguyên sát nhập với EA cũng không đến nỗi tồi...
Kỉ nguyên rực rỡ
Mối quan hệ giữa Microsoft và BioWare có vẻ như khá tốt thời kì tiền Electronic Arts (EA), khi mà sau thành công của Jade Empire, cha đẻ của Xbox tiếp tục tin tưởng phát hành tiếp một tựa game khác của nhà phát triển Canada cho Xbox 360. Sản phẩm đó không gì khác ngoài Mass Effect.
Mass Effect
Để nói về sức ảnh hưởng của hành trình giải cứu thiên hà của Commander Shepard có lẽ cần nhiều hơn một ngày. Mass Effect không chỉ đơn thuần là một tựa game hành động nhập vai; nó là chương đầu tiên trong thiên sử thi tầm vóc thiên hà của BioWare. Chạy trên nền Unreal Engine 3, tựa game là cột mốc đáng nhớ đưa cái tên BioWare lên một tầm cao mới với dàn nhân vật thú vị, cốt truyện hoành tráng và lồng tiếng xuất sắc. Bỏ qua những bất cập về lối chơi hành động bắn súng, thì Mass Effect, nói một cách đơn giản, là bước đầu tiên đưa BioWare chạm tới những vì sao.
Nếu như Mass Effect là câu truyện về khoa học viễn tưởng, thì Dragon Age: Origins lại hướng tới những yếu tố ngược lại. Một thế giới trung cổ với yêu tinh, người lùn và con người hợp lực chống lại tận thế, Dragon Age: Origins là tất cả những gì người yêu mến những câu chuyện sặc mùi fantasy của J.R.R. Tolkien hay George R.R. Martin có thể mong đợi. Và Dragon Age: Origins làm còn hơn thế nữa.
Dragon Age: Origins
Được phát hành năm 2009 cho Microsoft Windows, MAC OS X, Playstation 3 và Xbox 360, Dragon Age: Origins ngay lập tức trở thành một sản phẩm nhập vai kinh điển với cơn mưa lời khen từ giới phê bình và game thủ thông thường. Ngay cả bản mở rộng Awakening ra mắt một năm sau cũng được coi là một tuyệt tác nhập vai, dù rằng có vài ý kiến chê bai cốt truyện chính hơi đáng thất vọng. Nhưng với doanh số 3.2 triệu bản và điểm số 91/100 trên Metacritic, tương lai của thương hiệu Dragon Age có vẻ như đã được bảo toàn, nhất là trong tay một nhà phát triển như BioWare.
Đỉnh cao của thời kì này đến từ Mass Effect 2 - được nhiều chuyên gia coi là một trong những tựa game xuất sắc nhất từ trước đến giờ. Năm 2010, thế giới phát cuồng vì Mass Effect 2. Commander Shepard hay nhân vật đồng hành như người ngoài hành tinh Garrus trở thành những nhân vật biểu tượng cho ngành công nghiệp game. Mọi thứ liên quan đến phần hậu truyện được tung hô hết lời, và đó là điều dễ hiểu. Mass Effect 2 là một trong số ít những game có điểm số 96/100 trên Metacritic, với những lời khen có cánh cho hành trình tìm diệt The Collector của Commander Shepard. Bản mở rộng Lair of the Shadow Broker thậm chí còn được đề cử cho DLC xuất sắc nhất tại Spike Game Awards 2010 và chỉ chịu thua mỗi Red Dead Redemption: Undead Nightmare.
Mass Effect 2
Làm việc dưới trướng EA có vẻ cũng không đến nỗi tồi.
Những vấn đề đầu tiên
BioWare thời điểm ra mắt Mass Effect 2 được coi là bảo chứng cho chất lượng của mọi tựa game. Ngoại trừ Sonic Chronicles: The Dark Brotherhood năm 2008 vốn được phát triển cho hệ máy cầm tay Nintendo DS - một lĩnh vực BioWare lần đầu dấn thân, thì mọi tựa game của hãng đều gần như chắc chắn có chất lượng thuộc hàng xuất sắc.
Ấy là cho đến khi Dragon Age II ra mắt hồi tháng ba năm 2011.
Dragon Age II
Dragon Age II là một sản phẩm khá thú vị. Nó là cải tiến trên nhiều phương diện của Origins, nhưng đồng thời cũng là phiên bản gây chia rẽ cộng đồng game thế giới. Khen có, và chê thì cũng không thiếu. Chưa có một tựa game nào của BioWare nhận được phản hồi tiêu cực như Dragon Age II, chủ yếu đến từ việc loại bỏ góc nhìn chiến thuật, quá nhiều thiết kế môi trường lặp lại và nhiệm vụ nhàm chán. Sau Origins và đặc biệt là Mass Effect 2, không một ai có thể nghĩ rằng một tựa game đến từ BioWare có thể có chất lượng thiếu đồng đều như vậy. Nhưng tại sao?
Câu trả lời đơn giản nhất đó là Dragon Age II là nạn nhân của việc phát triển game vội vàng. Dragon Age: Origins được thai nghén từ tận 2002 cho tới 2009 mới được phát hành, trong khi Dragon Age II chỉ mất hai năm để được ra mắt. Có vẻ như để bắt kịp độ nổi tiếng của Origins trước khi nó nguội mất, EA đã buộc BioWare phải hoàn thành game trong một khoảng thời gian quá ngắn cho một sản phẩm đồ sộ như Dragon Age II.
Star Wars: The Old Republic
Tháng 12 cùng năm đó, EA cho ra mắt Star Wars: The Old Republic với nhà phát triển không ai khác ngoài BioWare. Dù rằng The Old Republic không phải là một tựa game MMO tồi; nó thực ra được đón nhận một cách khá nồng nhiều cả về giá trị thương mại lẫn nghệ thuật, nhưng người ta đã bắt đầu thấy được sự bận rộn trong lịch trình của BioWare. Từ 2007 cho đến tận thời điểm ra mắt của The Old Republic, BioWare luôn ra mắt game. Điều này dẫn đến một số vấn đề.
Ai cũng biết BioWare đã trở nên lớn mạnh tới mức nhân sự có lúc lên tới 800 người (số liệu năm 2010), nhưng việc cho ra mắt game quá thường xuyên đã không cho nhà phát triển này cơ hội hoàn thiện sản phẩm của mình. Bằng chứng là Dragon Age II - một tựa game nửa nạc nửa mỡ mà đến sau này chính BioWare cũng phải thừa nhận những sai lầm của mình trong quá trình phát triển.
Và năm 2012 chúng ta chào đón Mass Effect 3.
(Còn tiếp...)
Theo GameK
Breach tựa game hành động nhập vai mới đến từ nhà phát triển Mass Effect, Dragon Age QC Games, một hãng phát triển độc lập có trụ sở tại Austin, Texas, đã công bố ra mắt sản phẩm mới mang tên Breach tại sự kiện Gamescom 2018. Đây là một tựa game nhập vai hành động co-op, nơi bạn có thể lựa chọn từ hàng tá các class nhân vật khác nhau và tùy chỉnh chúng sao cho phù hợp...