BioWare Những nốt thăng và trầm trong một bản nhạc kéo dài hơn hai thập kỉ (P3)
Có vẻ như kỷ nguyên sát nhập với EA cũng không đến nỗi tồi…
Kỉ nguyên rực rỡ
Mối quan hệ giữa Microsoft và BioWare có vẻ như khá tốt thời kì tiền Electronic Arts (EA), khi mà sau thành công của Jade Empire, cha đẻ của Xbox tiếp tục tin tưởng phát hành tiếp một tựa game khác của nhà phát triển Canada cho Xbox 360. Sản phẩm đó không gì khác ngoài Mass Effect.
Mass Effect
Để nói về sức ảnh hưởng của hành trình giải cứu thiên hà của Commander Shepard có lẽ cần nhiều hơn một ngày. Mass Effect không chỉ đơn thuần là một tựa game hành động nhập vai; nó là chương đầu tiên trong thiên sử thi tầm vóc thiên hà của BioWare. Chạy trên nền Unreal Engine 3, tựa game là cột mốc đáng nhớ đưa cái tên BioWare lên một tầm cao mới với dàn nhân vật thú vị, cốt truyện hoành tráng và lồng tiếng xuất sắc. Bỏ qua những bất cập về lối chơi hành động bắn súng, thì Mass Effect, nói một cách đơn giản, là bước đầu tiên đưa BioWare chạm tới những vì sao.
Nếu như Mass Effect là câu truyện về khoa học viễn tưởng, thì Dragon Age: Origins lại hướng tới những yếu tố ngược lại. Một thế giới trung cổ với yêu tinh, người lùn và con người hợp lực chống lại tận thế, Dragon Age: Origins là tất cả những gì người yêu mến những câu chuyện sặc mùi fantasy của J.R.R. Tolkien hay George R.R. Martin có thể mong đợi. Và Dragon Age: Origins làm còn hơn thế nữa.
Dragon Age: Origins
Được phát hành năm 2009 cho Microsoft Windows, MAC OS X, Playstation 3 và Xbox 360, Dragon Age: Origins ngay lập tức trở thành một sản phẩm nhập vai kinh điển với cơn mưa lời khen từ giới phê bình và game thủ thông thường. Ngay cả bản mở rộng Awakening ra mắt một năm sau cũng được coi là một tuyệt tác nhập vai, dù rằng có vài ý kiến chê bai cốt truyện chính hơi đáng thất vọng. Nhưng với doanh số 3.2 triệu bản và điểm số 91/100 trên Metacritic, tương lai của thương hiệu Dragon Age có vẻ như đã được bảo toàn, nhất là trong tay một nhà phát triển như BioWare.
Đỉnh cao của thời kì này đến từ Mass Effect 2 – được nhiều chuyên gia coi là một trong những tựa game xuất sắc nhất từ trước đến giờ. Năm 2010, thế giới phát cuồng vì Mass Effect 2. Commander Shepard hay nhân vật đồng hành như người ngoài hành tinh Garrus trở thành những nhân vật biểu tượng cho ngành công nghiệp game. Mọi thứ liên quan đến phần hậu truyện được tung hô hết lời, và đó là điều dễ hiểu. Mass Effect 2 là một trong số ít những game có điểm số 96/100 trên Metacritic, với những lời khen có cánh cho hành trình tìm diệt The Collector của Commander Shepard. Bản mở rộng Lair of the Shadow Broker thậm chí còn được đề cử cho DLC xuất sắc nhất tại Spike Game Awards 2010 và chỉ chịu thua mỗi Red Dead Redemption: Undead Nightmare.
Mass Effect 2
Làm việc dưới trướng EA có vẻ cũng không đến nỗi tồi.
Những vấn đề đầu tiên
BioWare thời điểm ra mắt Mass Effect 2 được coi là bảo chứng cho chất lượng của mọi tựa game. Ngoại trừ Sonic Chronicles: The Dark Brotherhood năm 2008 vốn được phát triển cho hệ máy cầm tay Nintendo DS – một lĩnh vực BioWare lần đầu dấn thân, thì mọi tựa game của hãng đều gần như chắc chắn có chất lượng thuộc hàng xuất sắc.
Ấy là cho đến khi Dragon Age II ra mắt hồi tháng ba năm 2011.
Dragon Age II
Dragon Age II là một sản phẩm khá thú vị. Nó là cải tiến trên nhiều phương diện của Origins, nhưng đồng thời cũng là phiên bản gây chia rẽ cộng đồng game thế giới. Khen có, và chê thì cũng không thiếu. Chưa có một tựa game nào của BioWare nhận được phản hồi tiêu cực như Dragon Age II, chủ yếu đến từ việc loại bỏ góc nhìn chiến thuật, quá nhiều thiết kế môi trường lặp lại và nhiệm vụ nhàm chán. Sau Origins và đặc biệt là Mass Effect 2, không một ai có thể nghĩ rằng một tựa game đến từ BioWare có thể có chất lượng thiếu đồng đều như vậy. Nhưng tại sao?
Câu trả lời đơn giản nhất đó là Dragon Age II là nạn nhân của việc phát triển game vội vàng. Dragon Age: Origins được thai nghén từ tận 2002 cho tới 2009 mới được phát hành, trong khi Dragon Age II chỉ mất hai năm để được ra mắt. Có vẻ như để bắt kịp độ nổi tiếng của Origins trước khi nó nguội mất, EA đã buộc BioWare phải hoàn thành game trong một khoảng thời gian quá ngắn cho một sản phẩm đồ sộ như Dragon Age II.
Star Wars: The Old Republic
Tháng 12 cùng năm đó, EA cho ra mắt Star Wars: The Old Republic với nhà phát triển không ai khác ngoài BioWare. Dù rằng The Old Republic không phải là một tựa game MMO tồi; nó thực ra được đón nhận một cách khá nồng nhiều cả về giá trị thương mại lẫn nghệ thuật, nhưng người ta đã bắt đầu thấy được sự bận rộn trong lịch trình của BioWare. Từ 2007 cho đến tận thời điểm ra mắt của The Old Republic, BioWare luôn ra mắt game. Điều này dẫn đến một số vấn đề.
Ai cũng biết BioWare đã trở nên lớn mạnh tới mức nhân sự có lúc lên tới 800 người (số liệu năm 2010), nhưng việc cho ra mắt game quá thường xuyên đã không cho nhà phát triển này cơ hội hoàn thiện sản phẩm của mình. Bằng chứng là Dragon Age II – một tựa game nửa nạc nửa mỡ mà đến sau này chính BioWare cũng phải thừa nhận những sai lầm của mình trong quá trình phát triển.
Và năm 2012 chúng ta chào đón Mass Effect 3.
(Còn tiếp…)
Theo GameK
Breach tựa game hành động nhập vai mới đến từ nhà phát triển Mass Effect, Dragon Age
QC Games, một hãng phát triển độc lập có trụ sở tại Austin, Texas, đã công bố ra mắt sản phẩm mới mang tên Breach tại sự kiện Gamescom 2018.
Đây là một tựa game nhập vai hành động co-op, nơi bạn có thể lựa chọn từ hàng tá các class nhân vật khác nhau và tùy chỉnh chúng sao cho phù hợp với phong cách chơi ưa thích của mình. Ngoài ra, Breach còn có chế độ Versus cho phép người chơi trở thành "Dungeon Master" đối đầu với những anh hùng khác.
Sơ lược cốt truyện của Breach:
70.000 năm trước, loài người đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng thì may mắn thay một nhóm người bất tử đã tạo ra Veil, tách trái đất thành hai thực tại: một bên có Địa cầu mà chúng ta đều biết, và một Trái đất thay thế nơi sinh vật thần thoại phát triển mạnh. Bây giờ Veil đã tan vỡ và hai thế giới đang đổ sập vào nhau với những hậu quả thảm khốc.
Người chơi vào vai các anh hùng đã được hưởng quyền năng từ "The Spark" và làm chủ các kỹ năng phép thuật. Bạn sẽ lên đường du hành khắp thế giới, đặt chân đến những địa điểm nổi tiếng đã bị xâm lấn bởi trái đất thứ hai kia và đụng độ với nhiều kẻ thù vốn chỉ có trong thần thoại cũng như thực thể tà ác Veil Demon.
Nếu mô tả này nghe có vẻ giống dự án Shadow Realms bị hủy bỏ trước đây của Bioware, thì đó không phải ngẫu nhiên. QC Games góp mặt một số nhà phát triển từng làm cho nhà sản xuất series Bioware, Mass Effect,... trước đây. Trong đó bao gồm có Gabe Amantagelo, đạo diễn kiêm giám đốc sáng tạo của công ty.
"Với Breach, trọng tâm chính là mang lại những trường đoạn hành động khốc liệt liên tục cho bất kỳ class nào bạn muốn chơi. Sự kết hợp của các lớp nhân vật và phong cách khác nhau sẽ tạo ra các chiến thuật đội hình đa dạng giúp cho mỗi lần trải nghiệm thật sự độc đáo. Nếu bạn có thể điều khiển cả Veil Demon, quá trình chơi Breach sẽ trở nên sinh động và đầy thử thách hơn," Amantagelo cho biết.
Sau 3 năm phát triển, Breach dự kiến cập bến hệ thống Steam Early Access vào cuối năm nay và sẽ mở cửa cho chơi miễn phí khi bản chính thức ra mắt vào năm 2019. Bạn có thể đăng ký thử nghiệm đợt Alpha sắp tới trên trang web chính thức và xem qua trailer ra mắt cùng thông tin cấu hình bên dưới:
Thông tin cấu hình:
TỐI THIỂU:
Hệ điều hành: Windows 7/8/10 (64-bit)
Bộ vi xử lý: Bộ xử lý Intel Nehalem lõi kép (ví dụ: Core i3 / i5 / i7)
Bộ nhớ: RAM 4 GB
Card đồ họa: Nvidia GTX 460 hoặc ATI Radeon 6850
DirectX 11
Mạng: Kết nối Internet băng thông rộng
Dung lượng: 15 GB ổ cứng trống
ĐỀ XUẤT:
Hệ điều hành: Windows 7/8/10 (64-bit)
Bộ xử lý: Bộ xử lý Intel Nehalem lõi kép
Bộ nhớ: RAM 8 GB
Card đồ họa: Nvidia GTX 660 hoặc ATI Radeon 7870 vớ VRAM 1,5 GB
Theo Wccftech
Sau 4 năm, Bioware chính thức hé lộ phiên bản Dragon Age mới Series nhập vai Dragon Age lừng danh của BioWare, vốn im hơi lặng tiếng kể từ năm 2014, sẽ trở lại với phiên bản hoàn toàn mới. Bioware vừa tung ra một đoạn giới thiệu rất ngắn hé lộ về phần tiếp theo của series Dragon Age (chưa chắc là Dragon Age 4) và mặc dù nhà sản xuất đã xác nhận sự...