Binz đối đầu Sơn Tùng M-TP: Chiêu bài hay ‘vàng thật không sợ lửa’?
Chọn ra mắt cùng thời điểm với MV của Sơn Tùng M-TP, “ BigCityBoi” của Binz vẫn đạt hiệu ứng tốt. Thành quả này trước hết thuộc về khả năng làm nhạc “phù thủy” của Hoàng Touliver.
4 triệu lượt xem trên mạng và gần 900.000 lượt nghe trên Zing MP3 sau 2 ngày đăng tải, BigCityBoi đạt thành tích khả quan với chính Binz dù anh và cộng sự đã đi một nước cờ mạo hiểm: đăng tải sản phẩm cùng thời điểm với MV trở lại của Sơn Tùng M-TP.
Không có cơ sở cho thấy sự ngẫu nhiên, đúng hơn, việc chọn “đối đầu” với Sơn Tùng M-TP có thể còn nằm trong chủ đích từ trước, như một chiêu bài của ê-kíp Binz. Nhưng sau cùng, điều quan trọng hơn cả là BigCityBoi đã đảm bảo được chất lượng âm nhạc nhờ sự xuất sắc của Hoàng Touliver dù cách rap và xây dựng ca từ rap của Binz vẫn là vấn đề đáng bàn.
Binz có màn trở lại ấn tượng với BigCityBoi.
Bàn tay phù thủy của Hoàng Touliver đã “đỡ” Binz như thế nào?
BigCityBoi là bản rap đúng nghĩa, theo đặc trưng gốc của thể loại này, tức triệt tiêu hoặc không quá coi trọng giai điệu. Nhưng trước khi những câu rap đầu tiên của Binz cất lên, BigCityBoi đã là ca khúc có nền nhạc cuốn hút trọn vẹn tai nghe khán giả.
Với tiếng guitar đầy hứng khởi nhưng không quá dài ngay phần mở đầu ca khúc, Hoàng Touliver đã tạo ra “một cú lừa”. Kiểu mở đầu vốn mang truyền thống của pop ballad trong phiên bản acoustic đã được producer âm nhạc chọn làm “phát súng”. Nhưng chỉ vài giây sau đó, ca khúc chuyển ngay sang màu u tối của trap với âm thanh của những nhạc cụ điển hình.
Hoàng Touliver chứng minh được sự tài hoa trong những nét nhạc trap của mình. Cách anh sử dụng synthesizer bao giờ cũng đáng danh gương mặt thuộc nhóm “phù thùy” của thị trường nhạc Việt. Có những đặc trưng nhưng không lặp lại mình.
Âm thanh của synthesizer trong BigCityBoi được căn chỉnh với liều lượng đều đặn. Ngoài ra, điểm nhấn của âm bass với sự nhanh chậm, nặng nhẹ đầy ảo diệu cũng giúp phần beat ca khúc tỏ ra rất bắt tai.
Sử dụng biến hóa nhạc cụ điện tử vốn là thế mạnh của Hoàng Touliver. Ngoài ra không thể phủ nhận nam producer còn rất hiểu xu hướng đương đại của rap quốc tế hiện nay và phong cách đặc trưng của Binz, dù chưa có điều gì chắc chắn rằng xu hướng và phong cách này sẽ thực sự được ưa chuộng và tôn vinh ở nhạc Việt.
Với những sáng tạo thấy rõ, vai trò của Hoàng Touliver trong BigCityBoi là nổi bật. Nền nhạc tạo cơ sở vững chắc cho chất giọng của Binz, thậm chí cũng là yếu tố chính cho những khen ngợi về mặt âm nhạc dành cho BigCityBoi.
Thành công của Binz trong BigCityBoi có đóng góp lớn của Hoàng Touliver.
Cách rap của Binz có thực sự xuất sắc?
Trước BigCityBoi, câu trả lời là không. Binz thực tế vẫn được biết đến như một rapper với lối rap rất Âu Mỹ, trong khi nhạc Việt có truyền thống ca ngợi và yêu thích những rapper cân bằng được tính chất “rất Tây” với thẩm mỹ riêng của khán giả Việt.
Rất khó để bắt khán giả Việt phải nghe một rapper quá Tây khi mà số đông có thể dễ dàng tìm thấy ở thị trường âm nhạc Âu – Mỹ rộng lớn. Binz, do đó, vẫn có lượng fan riêng nhưng để trở thành gương mặt rapper đại chúng và nổi bật thì anh chưa thể làm được.
Với BigCityBoi, Binz có những bước chuyển về phong cách. Nhờ phần nhạc nền xuất sắc của Hoàng Touliver, Binz không cần quá dụng công, kỹ thuật vẫn có thể chinh phục được tai nghe của khán giả, cả trong rap lẫn ngoài rap.
Vẫn đảm bảo được yếu tố “ngông” như phong cách mà anh theo đuổi. Nhưng quan trọng hơn, Binz biết “đứng trên vai người khổng lồ”, nam rapper đã nương theo nền nhạc tốt để di chuyển các câu rap một cách hài hòa, cuốn hút.
So với những ca khúc trước của Binz, BigCityBoi có phần lời tốt. Không chỉ là sự đan cài hợp lý giữa tiếng Anh, tiếng Việt. Hơn cả, anh cũng biết dùng “chiêu” khi đề cập đến địa danh khắp đất nước.
“Không lòng vòng anh như Hải Phòng/ Thích anh rồi phải không?/ Không cần vội em như Hà Nội/ Cần thêm thời gian em mới trải lòng/ Cần em như anh cần thơ”.
Dù không phải đoạn nào cũng tỏ ra thực sự vần điệu, thậm chí có những đoạn ghép địa danh tương đối gò ép. Nhưng cũng không thể phủ nhận sự sáng tạo về mặt lyrics. Nhiều người trên mạng chia sẻ những tỉnh thành được nhắc đến trong bài với ý nghĩa quê hương, đó chính là một trong những thành công của Binz trong sáng tác lần này.
Về Chorus (điệp khúc), giá trị về ngôn ngữ không có nhiều. Binz nhấn được vào tên ca khúc và đề cập đến Spacespeakers, nơi có những cộng sự thân thiết của anh: “Big city…/ Big city boi/ Big city…/ Big city boi/ Big city…/ Big ci-Spacespeakers…”. Song, nếu có điểm nhấn tốt hơn về lời ở phần này sẽ tương xứng hơn âm nhạc.
Với vai trò tác giả, Binz xây dựng được những câu rap vừa vặn với mình, có những đổi mới so với anh trước đây. Nhưng cách rap vẫn có những lặp lại.
Riêng ở trường hợp của BigCityBoi, lối rap bị đều đều, thiếu một verse bùng nổ, điều mà anh có thể làm tốt hơn. Cũng vì thiếu đột phá trong cách rap nên hơi tiếc là từ phần giữa đến cuối của ca khúc không hấp dẫn như phần mở đầu.
Sự xuất hiện của một số từ “lóng” trong bài cũng gây lăn tăn. Điều này có thể cản trở những trình diễn mang tính chính thống. Nhưng, với riêng thể loại rap và tinh thần của rap, những câu từ như vậy được chấp nhận, thậm chí cũng rất phổ biến ở rap Âu Mỹ.
Sáng tạo hình ảnh MV chưa tương xứng với chất lượng âm nhạc.
Hình ảnh đậm tinh thần hip-hop
MV BigCityBoi dài chưa đầy 4 phút. Những sáng tạo hình ảnh mang tinh thần của rap/hip-hop với gam màu tối, chuyển cảnh liên tục. Có những chi tiết dễ thương, đáng yêu, mang tính chất trêu đùa nhưng cũng có những phân đoạn ẩn chứa thông điệp thú vị.
Đó cũng là một MV “rất Binz” khi tái hiện phần nào hình ảnh của nam rapper ở nhiều độ tuổi khác nhau, từ khi còn bé đến khi ở giai đoạn tuổi teen và đến lúc trưởng thành.
Một vài cảnh quay được chính phía nam rapper chia sẻ là ẩn ý tính cách của anh như “Binz đi xe đạp toé nước ôtô phía sau” hay “Binz nhận bằng tốt nghiệp trường SpaceSpeakers từ hiệu trưởng Rhymastic”.
MV cũng có điểm nhấn là sự xuất hiện của những cộng sự thân thiết trong đời sống âm nhạc Binz như Hoàng Touliver hay Rhymastic. Tinh thần của hip-hop là có những sự góp mặt bất ngờ và thú vị như vậy.
MV BigCityBoi cũng sử dụng nhiều kỹ xảo, phối đa dạng các gam màu. Những nữ vũ công cùng xuất hiện với tinh thần vừa đẹp, không lạm dụng sự sexy như sản phẩm của Binz từng có.
Nhưng cũng hơi tiếc là thông điệp hình ảnh và nội dung ca từ chưa chạm nhau, MV không nhiều cảnh đắt giá. Tất nhiên, bản sắc của những sản phẩm hip-hop không đòi hỏi hình ảnh phải là những diễn giải ca từ. Nhưng so với chất lượng âm nhạc, hình ảnh của BigCityBoi có phần đuối hơn, chưa thực sự tương xứng.
Dù còn những hạn chế nhất định, với BigCityBoi, Binz đã có bước tiến trong sự nghiệp. Sản phẩm xứng đáng có lượt xem/nghe tốt hơn hiện tại.
Vpop tuần qua: Sơn Tùng và Binz 'đại chiến', K-ICM bị tố đạo nhái và 'cầm nhầm' tranh, Châu Đăng Khoa đòi LyLy và Orange trả 15,5 tỷ đồng
Tuần qua quả thật là một quãng thời gian 'hít no bụng drama' của các fan Vpop.
'Đại chiến' giữa Sơn Tùng M-TP và Binz
Đây có lẽ là lần hiếm hoi hai tên tuổi 'sừng sỏ' của làng nhạc Việt, một bên là đại diện cho dòng nhạc Pop/Hiphop bắt tai, một bên đại diện cho giới Underground đang ngày càng lớn mạnh, đụng độ khi ra mắt sản phẩm mới cùng một thời điểm.
Theo đó, 'quân' của Sơn Tùng M-TP là Có chắc yêu là đây - một ca khúc Hiphop pha R&B cực yêu đời, còn 'nước cờ' mà Binz đi lại là một MV mang khá nhiều yếu tố 'người lớn' - Bigcityboi. Từ lúc cả hai chỉ mới 'thả chút thính' về dự án âm nhạc của mình, cộng đồng mạng đã vô cùng mong đợi bởi Binz lẫn Sơn Tùng M-TP đều là những cái tên 'bảo chứng' cho chất lượng âm nhạc.
Có chắc yêu là đây - Sơn Tùng M-TP
Không nằm ngoài dự đoán, dù ra mắt và là đối thủ trực tiếp, nhưng cả Có chắc yêu là đây lẫn Bigcityboi đều nhận được sự chú ý xứng đáng.
Về khoản view và độ thu hút đại chúng, hiển nhiên Có chắc yêu là đây thắng thế hơn, nhưng điều đưa Bigcityboi 'chiến' không khoan nhượng trước đối thủ chính là chất lượng âm nhạc. Không mang giai điệu cực 'bốc', Bigcityboi chỉ gói gọn trong giọng rap mạnh mẽ của Binz và flow đặc trưng, không thể lầm lẫn được của anh. Đây là một sự thử nghiệm đầy táo bạo, nhưng rất đáng để thưởng thức.
Bigcityboi - Touliver x Binz
Tính đến thời điểm hiện tại, MV của Sơn Tùng M-TP đã 'yên vị' trên top trending và cán mốc hàng chục triệu view. Người hâm mộ đặt mục tiêu sẽ phá loạt kỷ lục trước đó Hãy trao cho anh lập được và với tình hình khả quan thế này, khả năng vượt xa mục tiêu đặt ra trước đó không hề thấp.
Còn về Bigcityboi, Binz vẫn đang nhận được 'cơn mưa lời khen' từ người trong ngành lẫn các khán giả yêu nhạc Hiphop/Rap. Lượt view của MV cũng cực khả quan so với những sản phẩm trước đó của chàng 'bad boy' này. Nhìn chung, trong cuộc 'đại chiến' này, chẳng ai thua mà cả hai đều là người chiến thắng!
Châu Đăng Khoa nộp đơn kiện LyLy và Orange, đòi bồi thường 15,5 tỷ đồng
Những tưởng vụ ồn ào ra đi của LyLy và Orange đã kết thúc nhiều tháng nay, khi hai bên không còn lên tiếng gì nữa. Ấy vậy mà mới đây, công ty Super Brothers của Châu Đăng Khoa thông báo đã nộp đơn kiện hai nữ ca sĩ lên Tòa án quận 7, trong đó yêu cầu bồi thường 15,5 tỷ đồng vì những tổn thất, thiệt hại đã gây ra cũng như chi phí đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc trước đó của LyLy và Orange.
Công ty của Châu Đăng Khoa cho biết đã chuẩn bị đầy đủ tài liệu để nộp lên Tòa, còn những chi tiết khác, phía nam nhạc sĩ từ chối chia sẻ hay bình luận.
Trong khi đó, đại diện của LyLy và Orange chỉ cho hay phía Châu Đăng Khoa chưa phản ánh hoàn toàn sự thật và bản thân hai nữ ca sĩ cũng chưa nhận được thông báo nào từ Tòa án.
Đến nay, mặc cho dư luận tranh cãi trái chiều, người ủng hộ cho hành động 'cứng rắn' của Châu Đăng Khoa, kẻ lại về phe LyLy và Orange, thì người trong cuộc vẫn không lên tiếng thêm về bất cứ điều gì.
Có lẽ, chỉ có thể chờ đợi thêm những diễn biến mới của 'drama' này trong tương lai.
Erik bị tố đạo nhái sân khấu của Jennie, vũ đạo của Kai cũng 'không tha'?
Không biết từ lúc nào, Erik đã là cái tên thường được nhắc nơi cửa miệng của các fan Vpop nếu đề cập đến... vấn đề đạo nhái. Không biết anh chàng nên cảm thấy vui khi tên tuổi được nhớ đến hay nên buồn vì vướng quá nhiều lùm xùm 'copy & paste' này.
Mới đây, sân khấu intro cho màn trình diễn tại một sự kiện cuối tháng 6 của Erik bị tố là 'đạo nhái' intro cực nổi tiếng của Jennie tại Gaon Music Awards 2018. Điều đáng nói là không chỉ bố cục, cách dàn dựng, ý tưởng giống nhau, mà đến đoạn nhạc nền cũng không khác là mấy.
Intro của Jennie.
Intro của Erik.
Sở dĩ người hâm mộ Jennie thấy tức giận trước điều này là bởi, intro cho sân khấu SOLO được chính nữ ca sĩ đề xuất, cũng là rút ra từ quãng thời gian đối đầu với gạch đá dư luận của cô nàng. Sân khấu intro này cho thấy ý nghĩa 'Jennie đã tái sinh', chứ không phải một intro bình thường để có thể thoải mái 'mượn'.
Cũng trên sân khấu này, ý tưởng cho đoạn breakdance của Erik lại được cho là quá giống với sân khấu của Kai thời Love Shot.
Trước những tranh cãi trên, Erik vẫn một mực giữ im lặng, không phản hồi cũng chẳng phủ định. Có lẽ, anh chàng đang chờ một thời điểm thích hợp hơn, khi người hâm mộ đã đủ lý trí và bình tĩnh để lên tiếng chăng?
Nghi vấn MV Túy Họa của K-ICM đạo nhái trang phục tiểu thuyết đam mỹ và 'ăn cắp' tranh
Túy Họa là sản phẩm âm nhạc mới nhất của K-ICM, không chỉ được cộng đồng Keys (FC của K-ICM) mong đợi bởi anh chàng đã dồn rất nhiều tâm huyết vào ca khúc, mà Túy Họa còn được dựng hẳn một MV cổ trang - lần đầu tiên trong sự nghiệp của K-ICM.
Có thể thấy được, anh chàng vô cùng 'xem trọng' dự án comeback này.
Tuy nhiên, khi dân tình còn chưa kịp 'ngấm' chất hay ho trong âm nhạc của Túy Họa thì ekip thực hiện MV đã vướng hàng loạt lùm xùm đạo nhái, 'cầm nhầm' không đáng có.
Đầu tiên, trang phục và tạo hình của nhân vật K-ICM thủ vai trong MV bị cho là 'sao chép' nguyên bản từ nhân vật Hoa Thành trong tiểu thuyết đam mỹ Thiên Quang Tứ Phúc của Trung Quốc.
K-ICM và bộ trang phục từ tiểu thuyết Thiên Quang Tứ Phúc.
Chưa dừng lại ở đó, một bức tranh xuất hiện trong MV cũng bị một họa sĩ minh họa có tiếng trong giới lên tiếng cho biết đó là hàng 'cầm nhầm', chưa được sự xin phép của người này.
Ảnh minh họa
Trên thực tế, những tranh cãi trên không gọi là quá nghiêm trọng nếu ekip K-ICM biết cách xử lý phù hợp. Điều đáng nói là thay vì chân thành nhận sai và rút kinh nghiệm, phía nam producer đình đám lại có nhiều phát ngôn gây tranh cãi.
Đơn cử như trước nghi vấn 'đạo nhái' trang phục, hình tượng của tiểu thuyết đam mỹ, stylist phụ trách phục trang cho K-ICM trong MV Túy Họa cho hay tác giả của những bộ trang phục này chưa đăng ký bản quyền. Đồng thời, stylist của K-ICM còn cho rằng các fan tiểu thuyết đam mỹ đang kỳ thị ngược.
' Mình rất bức xúc khi các bạn fan của đam mỹ thích câu chuyện nam yêu nam lại chỉ trích và cho rằng một bộ đồ của bộ phim đam mỹ lại đưa cho một người nam chính đóng MV ngôn tình là nam yêu nữ. Mình nghĩ rằng giới tính nào, tình yêu nào cũng cần được tôn trọng', người này cho hay.
Toàn bộ phần lên tiếng của stylist chịu trách nhiệm phục trang cho K-ICM trong MV Túy Họa.
Những phát ngôn trên hiển nhiên không thể khiến đông đảo khán giả đại chúng cảm thấy thỏa mãn.
Về chi tiết bức tranh bị cho là 'cầm nhầm', ekip của K-ICM đã xóa đi phân đoạn này trong MV. Ngoài ra, nam producer cũng lên tiếng xin lỗi họa sĩ minh họa về bức tranh bị 'cầm nhầm' và những khán giả, người hâm mộ đã quan tâm đến MV Túy Họa.
'Những gì xảy ra sẽ là bài học để K-ICM hoàn thiện mình và kỹ lưỡng hơn cho các sản phẩm sau', nam producer khẳng định.
Project mừng sinh nhật của Denis Đặng bị fan Trung tố quỵt tiền
Đầu đuôi sự việc được một trang... anti-fan của Denis Đặng tại Việt Nam khơi nguồn. Cụ thể, ban đầu FC tại Trung Quốc của Denis Đặng đã cùng FC tại Việt Nam đóng góp một khoản tiền lớn để dán banner lên 30 xe bus, chạy vòng quanh Hà Nội trong vòng 2 tuần nhằm quảng bá hình ảnh cho thần tượng.
Mọi việc sẽ chẳng có gì đáng nói nếu FC Trung Quốc không cho rằng FC tại Việt Nam đã có hành vi trục lợi, không minh bạch trong tài chính. Theo đại diện từ phía FC Trung Quốc cho hay, thực tế banner của Denis Đặng chi treo trên 15 xe, thay vì con số 30 như ban đầu.
Khi FC Trung Quốc yêu cầu đưa thông tin, giấy tờ để giải trình, phía FC Việt Nam không thực hiện được. Vì vậy nên đại diện FC Trung Quốc này mới liên hệ với page anti-fan của Denis Đặng để 'bóc' toàn bộ câu chuyện trên mạng xã hội.
Đoạn chat của đại diện FC Trung Quốc và admin fanpage anti của Denis Đặng.
Sau đó, trưởng FC Việt Nam - người được cho là trục lợi tiền quảng bá cho Denis Đặng, đã lên tiếng về tranh cãi gây xôn xao này.
Theo người này cho biết, project banner trên xe bus mừng sinh nhật Denis Đặng được cô ký hợp đồng với một công ty quảng cáo, có giấy trắng mực đen rõ ràng nên việc nói không có giấy tờ là vô căn cứ. Mặt khác, danh sách 28 fan tham gia đóng góp cho sinh nhật của thần tượng cũng được chia sẻ, kể cả những người hâm mộ từng gửi tiền nhưng sau đó muốn rút khỏi project cũng được ghi chú kỹ càng, đầy đủ và hoàn tiền toàn bộ.
Bài đăng thanh minh của trưởng FC Việt Nam
Danh sách các thành viên trong FC Việt Nam, Trung Quốc đóng góp tiền chạy project banner được công khai.
Nói về 'đại diện FC Trung Quốc', trưởng FC Việt Nam cho biết người này liên tục tung những tin đồn tiêu cực ảnh hưởng đến Denis Đặng lẫn fandom của anh. Chính vì vậy, trưởng FC Việt Nam đã thẳng thừng từ chối khi người này chuyển tiền đóng góp cho project banner. Do đó, những cáo buộc trục lợi, tài chính thiếu minh bạch... đều không có cơ sở.
Là một nhân vật gián tiếp liên quan, Denis Đặng chia sẻ: 'Tôi không muốn đẩy sự việc đi quá xa nên sẽ không đưa ra thêm ý kiến nào về vấn đề này nữa. Tôi cũng rất tiếc vì một hoạt động ý nghĩa và cảm động từ người hâm mộ nhưng lại gặp phải những điều chưa hay như thế này'.
Ra MV cùng ngày với Sơn Tùng M-TP, Binz vẫn không hề "lép vế" với "Bigcityboi" Dù ra mắt cùng ngày với Sơn Tùng M-TP, Binz vẫn lôi cuốn người xem bởi màu sắc riêng. Là một trong những cái tên nổi bật ở lãnh địa Rap - Hip-Hop Việt, trong sản phẩm lần này, Binz vẫn trung thành với hình tượng "bad boy" vốn đã quen thuộc. Bản demo được tung ra trước đó cũng khiến nhiều fan...