Bình Định: Tháp Bình Lâm Vẻ đẹp đậm màu thời gian
Tháp Bình Lâm (Bình Định) được xây dựng vào cuối thế kỷ X – đầu thế kỷ XI, mang trong mình một vẻ đẹp đậm màu thời gian, phảng phất tinh thần cổ điển, với kiến trúc chuyển tiếp giữa phong cách Mỹ Sơn A1 và phong cách Bình Định.
Kiến trúc uy nghi của tháp Bình Lâm.
Kiến trúc uy nghi
Tháp Bình Lâm nằm sát ven sông Gò Tháp đổ ra cửa biển Thị Nại của xóm Long Mai, thôn Bình Lâm, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước. Người xưa đã lấy tên thôn Bình Lâm để đặt tên cho ngọn tháp này.
Tháp Bình Lâm được xây dựng hoàn toàn bằng gạch, chỉ một số ít ở diềm góc là bằng đá sa thạch nhưng hiện nay cũng đã bị mất chỉ còn lại dấu tích. Ngôi tháp này khoác lên mình vẻ đẹp trang nhã và thành kính của chiếc áo màu gạch vàng.
Tháp Bình Lâm bình đồ vuông, về hình thức tạo dáng, tháp cũng được xây cất theo kiểu tầng như các tháp khác, cửa chính quay về phía Đông, còn ba mặt là cửa giả quay về ba hướng Tây – Nam – Bắc. Về mặt kết cấu, tháp có ba tầng, càng đi lên càng thu nhỏ dần về phía đỉnh. Tháp cao khoảng 20 m, bình đồ vuông, mỗi cạnh khoảng 10 m.
Cửa chính thông vào lòng tháp là 4,3 m, lòng tháp mỗi cạnh 5 m, lòng cửa 1,8 m, tường dày 2,4 m. Hai cửa giả ở phía Tây và phía Nam của tháp còn khá nguyên vẹn; cửa phía Đông đã bị sụp lở phần vòm cửa phía trên và chân. Mỗi cửa giả là một cấu trúc ba thân kế tiếp nhau, nhô ra khỏi thân tháp 1,5 m, được tạo chân cửa bằng những trụ vuông thẳng đứng, phía trên được tạo nhiều lớp mái vòm nhọn, vươn cao và có hình mũi giáo. Trên mặt cửa vòm là tạo hình giống các tòa lâu đài dạng tháp, được lặp lại và thu nhỏ theo hình cửa giả một cách cân đối. Mỗi hình cửa giả như vậy là một khám thờ, rèm các lá nhĩ cửa giả được chạm các hình con nghê đầu quay ra bên ngoài. Trong các ô khám được chạm các hình thần đứng ngồi khác nhau nhưng nay đã bị mất.
Phù điêu trên tháp.
Mái tháp có 4 tầng, nhỏ dần về phía trên. Mỗi tầng là hình ảnh thu nhỏ của tháp nhưng được trang trí bởi các hoa văn khắc tạc tinh tế. Đường diềm ngăn cách thân và mái được trang trí bằng hoa văn cánh sen cách điệu, uốn lượn liên hoàn. Hiện nay, các tháp nhỏ gắn ở bốn góc không còn. Ở giữa các tầng đều có cửa giả và cũng đều tạo ra các ô khám chờ, bên trong đều có tượng Phật, nay do thời gian đã bị bào mòn hoặc đã bị đục mất. Mặt tường mái phía Tây hiện còn thấy rất rõ một bức phù điêu chim thần Garuda.
Mặt tường bên ngoài tháp Bình Lâm cũng được trang trí bằng hệ thống các cột ốp, nhưng có điểm khác biệt là đường rãnh ở cột ốp không tách cột ốp thành một đôi cột đứng song đôi; không còn hoa văn phủ kín bề mặt cột ốp và vòng đai bao quanh khung trang trí nằm giữa các cột ốp.
Video đang HOT
Sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc và điêu khắc
Các môtíp hoa văn của tháp Bình Lâm đều được tạo trực tiếp lên gạch. Một số họa tiết trang trí như các tháp trang trí góc, hình ảnh các tòa lâu đài trên các cửa giả và các họa tiết những văn hoa quanh diềm thân tháp rất gần với môtíp kiến trúc của những tháp Chàm ở thế kỉ X. Tuy nhiên, những đặc điểm mới mẻ trong kiến trúc trang trí của tháp Bình Lâm như xuất hiện các hoa văn lạ, không trang trí hoa văn trên mặt tường, các rãnh dọc thân tháp đã được thu nhỏ lại, vòm cửa vươn cao, có hình mũi giáo… được coi là sự báo hiệu cho phong cách tháp Chăm mới, hay còn gọi là phong cách tháp Chăm Bình Định sau này – chuyển từ sự thanh tú, duyên dáng sang nhấn mạnh vào sự hoành tráng, khỏe khoắn trong kiến trúc Chăm.
Các môtíp hoa văn của tháp Bình Lâm đều được tạo trực tiếp lên gạch.
Tuy nằm ở vị trí bằng phẳng, song với chiều cao của tháp trên 20 m, khi đứng dưới chân ngước mắt nhìn, vẫn thấy dáng cao vút uy nghi của kiến trúc. Cái đẹp nhất ở đây là những vòm cửa giả, mỗi cửa giả là một tác phẩm nghệ thuật sinh động mà những người nghệ sĩ Chăm vô danh gửi lại cho hậu thế. Giáp với mái và thân, tháp lại được trang trí những mô típ hoa văn kiểu chuỗi hạt uốn lượn liên hoàn hình chữ U chạy vòng quanh tháp. Lên các tầng trên, hoa văn cũng được lặp lại như vậy.
Trải qua những thăng trầm của lịch sử, đến năm 1993, tháp Bình Lâm được công nhận là di tích lịch sử văn hóa – kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.
Tới Phú Yên ngắm rạn san hô trên cạn rực rỡ sắc màu
Ngắm chùm ảnh rạn san hô trên cạn tại hòn Yến được chàng trai 9x Nguyễn Thanh Nhân ghi lại khiến ai cũng muốn ngay lập tức có mặt tại Phú Yên thời điểm này.
Đến với Hòn Yến - Phú Yên, bạn sẽ có trải nghiệm thú vị khi du lịch tới hòn đảo này. Cơ hội được tận mắt ngắm nhìn những rạn san hô tuyệt đẹp, rực rỡ sắc màu ngay trên cạn, khám phá bãi biển hoang sơ cùng di tích lịch sử lâu đời, thưởng thức đặc sản miền biển đảo sẽ là kỷ niệm khó quên đối với mỗi người.
Vẻ đẹp lung linh tại Hòn Yến khi thủy triều rút. Những rặng san hô tự nhiên lộ trên mặt nước với nhiều màu sắc và hình thù lạ mắt, tạo nên con đường san hô nối dài cách bờ khoảng 150m và đi thẳng tới Hòn Yến, thu hút rất đông du khách tò mò khám phá.
Hòn Yến là một hòn đảo tuyệt đẹp nằm tại xã An Hòa, Huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Nơi đây có tên gọi Hòn Yến là bởi hàng năm có rất nhiều chim yến bay về làm tổ. Tuy sở hữu vẻ đẹp nên thơ là thế nhưng chưa được đầu tư khai thác du lịch bài bản. Vài năm gần đây Hòn Yến mới được nhiều người biết đến và càng ngày càng nổi tiếng.
Tới Hòn Yến, Phú Yên chắc chắn bạn không thể nào bỏ qua trải nghiệm ngắm san hô. Tới đây bạn sẽ được ngắm rạn san hô đẹp lung linh trong ánh hoàng hôn, mê hoặc như những bức tranh thủy mặc.
Khi thủy triều rút, rặng san hô nổi lên mặt nước với nhiều màu sắc và hình thù lạ mắt, thu hút rất đông du khách tới khám phá.
Tới Hòn Yến vào dịp đầu hoặc giữa tháng âm lịch khi mực nước biển xuống thấp nhất là thời điểm lý tưởng để ngắm san hô nổi lên trên mặt nước. Trải nghiệm thú vị nhất đó là bạn hoàn toàn có thể lội bộ ra những rạn san hô, mò tay bắt ốc và nhìn tận mắt tuyệt tác của biển khơi.
Các loại san hô và sinh vật biển đủ hình dáng, màu sắc có thể nhìn thấy dưới lớp nước mỏng. Bạn có thể nhìn những con sao biển rực rỡ hay cả những cụm rong nho xanh mướt nằm trên rạn san hô.
Sở hữu những nét hoang sơ của hệ sinh thái san hô tự nhiên, quần thể Hòn Yến được công nhận Di tích Danh thắng cấp quốc gia vào tháng 4/2018.
Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, lượng khách du lịch tự phát đến tham quan quá lớn đã gây hư hại nhiều cho hệ sinh thái san hô biển cùng môi trường và cảnh quan.
Đó chính là điều mà Thanh Nhân - một người con Phú Yên luôn trăn trở. Không biết từ khi nào anh trở thành một nhiếp ảnh gia nghiệp dư với mong muốn truyền đạt được thông điệp kêu gọi bảo tồn rạn san hô tuyệt tác tại Hòn Yến qua những bức ảnh được chụp bằng điện thoại cá nhân.
Rạn san hô hòn Yến qua góc nhìn của Thanh Nhân như trở nên huyền ảo, sống động và khiến ai cũng muốn nâng niu trân trọng.
Chàng trai 9x chia sẻ: "Để chụp được những tấm ảnh này, tôi chọn cách ướt mình và ướt điện thoại thay vì giẫm lên san hô mà đi". Nhìn những mảnh san hô vỡ vụn do con người gây nên, liệu rạn san hô đẹp mê hồn của Hòn Yến sẽ tồn tại được tới khi nào?
Thanh Nhân mong rằng các khách du lịch, các nhiếp ảnh gia khi đặt chân tới Hòn Yến hãy tôn trọng tự nhiên, không trèo dẫm lên rạn san hô, không bắt sao biển hay mua bán san hô và sao biển...
Du lịch tháng 6 ở miền Bắc đi đâu là đẹp nhất? Ghé Tam Cốc để ngắm mùa vàng hay lên Mù Cang Chải để xem mùa nước đổ, Bắc Giang mùa quả chín hay đồi chè xanh mướt mắt ở Thái Nguyên,... là những điểm đến nên thử của du khách trong tháng 6 này khi đến miền Bắc. Mùa vàng Tam Cốc (Ninh Bình) (Ảnh: Trường Huy) Mùa lúa chín, hai bên bờ...