Billboard bình chọn: 10 đoạn điệp khúc K-Pop “gây nghiện” nhất thế kỉ 21
Để kết thúc Chorus Week, tạp chí điện tử danh giá Billboard đã bình chọn ra 10 đoạn điệp khúc K-Pop xuất sắc nhất thế kỷ 21.
Và chớ đừng bao giờ coi thường sức mạnh của một đoạn hook catchy – khi chúng không chỉ nắm được trái tim và bám mãi trong tâm trí người hâm mộ, mà còn góp phần định hình cả một nền công nghiệp âm nhạc xứ sở kim chi.
Ngược dòng thời gian về thời điểm mà các anh chàng EXO trở thành boygroup xu hướng, lập nên vô số kỷ lục vô tiền khoáng hậu, và trên hết đã mang đến những đoạn điệp khúc xuất sắc nhất, mang hơi thở của cả một thời đại. “Call Me Baby” (2015) và “Monster” (2016) đều là các ứng cử viên nặng ký, song có lẽ rất khó để các chàng trai một lần nữa đạt đến đỉnh cao chói lọi về mặt âm nhạc như với “Growl” (2013). Đoạn chorus vừa khiến khán giả liên tưởng tới một phiên bản *NSYNC hiện đại, vừa tạo ra những dấu ấn riêng biệt với những khoảnh khắc gây-thương-nhớ – tiêu biểu như “Na eureureong eureureong eureureong dae”. “Growl” cũng tái khẳng định việc thể nghiệm với những âm thanh mới mẻ trong K-Pop luôn đáng để làm.
Brown Eyes – “ Already One Year”
Một track nhạc không thể bỏ qua trích từ album ra mắt cùng tên của cặp đôi Brown Eyes – thời khắc mà họ chiếm trọn trái tim người nghe bằng phần điệp khúc không thể da diết hơn. 2 chàng trai cứ thế thủ thỉ: “I believe in you / I believe in your mind… / Beollseo ilnyeoni jinatjiman ilnyeon dwiedo geu ilnyeon dwiedo neol gidaryeo”, đồng thời đặt ra tiêu chuẩn mẫu mực cho những bản ballad xứ Hàn.
Orange Caramel – “ Catallena”
Một ví dụ để hét vào mặt đám bạn ghét nhạc Hàn rằng K-Pop cũng có thể sáng tạo – điên rồ – xuất sắc cùng một lúc, không thua kém một thị trường âm nhạc khổng lồ nào. Bộ ba Orange Caramel kể câu chuyện đa lớp nghĩa về nàng “Catallena” bí ẩn trên nền nhạc được pha trộn giữa beat nhạc disco mang hơi hướm Bollywood, tiếng guitar funky và phần sample từ ca khúc folk “Jutti Meri Jandiye” xứ Punjabi, Ấn Độ. Đôi khi phần chorus vừa “lầy lội”, vừa tài tử trên khiến người nghe mải đắm chìm mà bỏ qua yếu tố lyrics sâu sắc của bài hát cũng như phần trình bày duyên dáng của 3 “mẩu” After School – 2 thứ không thể thiếu tạo nên một icon lớn như “Catallena”.
Wonder Girls – “ Tell Me”
Một trong những bài hát K-Pop đầu tiên đưa ra định nghĩa thế nào là “viral”, “Tell Me” là một trong số bộ sưu tập hits của các cô nàng Wonder Girls với phần điệp khúc mà nhà nhà, người người muốn hát và nhún nhảy theo. Phần line “Tell me, tell me” lặp đi lặp lại gây nghiện, đồng thời đóng vai trò tạo đà cho các thành viên “bung xõa” khoe giọng ở các phân đoạn nối tiếp ngay sau đó. Đơn giản mà hiệu quả – đó là chìa khóa mở cửa trái tim người hâm mộ của bản karaoke-classic này.
Super Junior – “Sorry Sorry”
Nhớ lại khi siêu hit của các anh chàng Super Junior một thời xâm chiếm làn sóng Hallyu với điệu nhảy xoa tay “thần thánh”. Dù có lặp lại đến mức triệt để, phần điệp khúc “Sorry Sorry” vẫn được xử lý rất gọn gàng và tinh tế. Cứ thử bật ca khúc ma thuật này lên mà xem, những fan ruột của K-Pop nói chung và SuJu nói riêng chắc chắn sẽ không cưỡng lại được mà phải đứng lên nhảy theo giai điệu “Sorry, sorry, sorry, sorry /Naega naega naega meonjeo…”. Và cũng giống như “Growl”, bài hát đình đám này được sản xuất bởi công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc – SM Entertainment.
Big Mama – “Betrayal”
Đúng như tên của nhóm, Big Mama có thể nổi tiếng vì có ngoại hình “bự” hơn hầu hết các ca sĩ xứ sở kim chi, thế nhưng điều luôn giữ nhiệt cho tên tuổi và gia tài âm nhạc của họ chính là phần vocals đỉnh cao sẵn sàng “xử đẹp” bất cứ phân đoạn khó nhằn nào. Single “Betrayal” (2007) là lời hát da diết của một cô gái khi thú nhận những lầm lỗi của mình với người tình, với phần điệp khúc – về mặt vocal mà nói – là một thử thách lớn cho bất cứ ca sĩ chuyên nghiệp nào. Điều này cũng lý giải được tại sao bản tình ca này đạt vị trí bất hủ trong lòng người nghe K-Pop lâu năm.
Park Jiyoon – “Adult Ceremony”
Trong bối cảnh K-Pop hiện tại, “Adult Ceremony” chính là bài hát mà các sao lớn lựa chọn thể hiện để khoe ra khía cạnh trưởng thành của họ (như cách Twice hay BTS biểu diễn). Vào những năm đầu thế kỷ 21, Park Jiyoon quyết định ra mắt “Adult Ceremony” như lời tuyên ngôn: nàng không còn là cô gái bé bỏng ngày nào nữa. Ca khúc có phần nhạc bubblegum năng động, song giai điệu và cách xử lý vocals trễ trãi đã điểm lên trên tổng thể nét bí ẩn và toát lên được sự quyến rũ khó cưỡng của Park Jiyoon. Vài năm sau, Brown Eyed Girls cũng ra mắt bản anthem ngạt thở không kém “Abracadabra” – song phần gia tài mà “Adult Ceremony” để lại vẫn không thể thay thế.
BIGBANG - “Lies”
Để chọn ra một trong những đoạn hook đáng nhớ nhất giữa “rừng hits” của BIGBANG, thì “Lies” vẫn là ứng cử viên xuất sắc nhất. Việc pha trộn phần hòa âm của 5 thành viên cùng những tiếng chants đậm chất hip-hop đã thành công thổi một làn gió tươi mát vào bối cảnh K-Pop thuở 2007, cũng như đánh dấu việc G-Dragon cùng đội ngũ sản xuất của nhóm trở thành thế lực đáng gờm trong đường đua âm nhạc xứ Hàn.
DJ Doc – “Run to You”
“Run to You”, một trong những dấu hiệu đầu tiên hé lộ tiềm năng xâm chiếm toàn cầu của K-Pop, đã kết hợp thành công âm thanh hip-hop với phần điệp khúc không thể ăn khách hơn. Kết quả là cả Hàn Quốc đều không thể kháng cự lại sức hấp dẫn của ca khúc, và đáng nhớ hơn chính là việc “Run to You” tiên phong áp dụng chất liệu rap vào nền âm nhạc quốc dân. Không chỉ góp công vào việc phát triển tiềm năng của hip-hop trong K-Pop, bộ đôi còn giới thiệu đến người nghe cách họ pha trộn những thể loại khác nhau – viên gạch nền cho sự lớn mạnh trên phạm vi toàn cầu của K-Pop hiện tại.
và vị trí đầu bảng thuộc về…
Girls’ Generation – “Gee”
Có thể tự tin mà nói rằng mọi phần chorus từ các ca khúc chủ đề của SNSD vào thời kì hoàng kim năm 2009 đều là những chorus thuộc hàng xuất sắc, nhưng đại diện “Gee” vẫn giữ một vị trí đặc biệt hơn cả đối với công chúng. Từ những giây đầu bài hát, người nghe đã bị cuốn vào một thế giới âm nhạc mà các nàng GG tạo ra, thế rồi phần hook “gee gee gee gee, baby baby” xuất hiện ở các phân đoạn then chốt, tạo đà giúp cho phần chorus bùng nổ một cách rực rỡ, đáng nhớ nhất. Còn phải kể đến phần âm thanh điện tử âm ỉ đưa người nghe vào điệp khúc, báo hiệu cho sức nặng khổng lồ của phân đoạn này, cũng như những tiếng reo hò sảng khoái và phần thể hiện đầy thuyết phục, không thể bị lấn át của các cô nàng – tất cả xuất sắc thể hiện được tâm trạng hạnh phúc, rối bời đang xen của một cô gái khi đơn phương.
Trước khi “Gangnam Style” bùng nổ, “Gee” vẫn còn là MV K-Pop ăn khách nhất trên Youtube. Lý giải thỏa đáng nhất cho điều này là phần chorus biết cách chiếm lấy trái tim của cả một thế hệ người nghe nhạc – khi người thì mê mẩn với sức hút từ 9 cô nàng, người lại hướng đến giá trị vừa tươi mới, vừa kinh điển ở thứ âm thanh pop SNSD mang lại.
Theo TinNhac
Đây là 4 đại diện của Kpop xuất hiện trong danh sách 100 ca khúc hay nhất 2018 do Billboard bình chọn
Cả 4 ca khúc Kpop này đều là những hit bự trong năm 2018.
Ngày 12/12, Billboard công bố danh sách 100 ca khúc hay nhất 2018. Đây là BXH thường niên gồm các ca khúc được nhiều chuyên gia của trang tin này yêu thích nhất trong năm. Trong danh sách này, có 4 đại diện của Kpop là BTS, Red Velvet, PENTAGON và IU đã xuất sắc được vinh danh cùng các bản hit của mình.
"FAKE LOVE" (BTS) là ca khúc Kpop giành vị trí cao nhất (hạng 22). Billboard khen bài hát này có thông điệp khám phá rachiều sâu của sự tuyệt vọng, cô đơn, nỗi đau đánh mất chính mình khi phải đối mặt với thất bại trong tình yêu. Đồng thời, "FAKE LOVE" cũng được đánh giá cao vì cách phối giai điệu.
"FAKE LOVE" là ca khúc Kpop giữ vị trí cao nhất (hạng 22) trong danh sách này
MV "FAKE LOVE" - BTS
Red Velvet đứng ở vị trí thứ 43 cùng "Bad Boy". Một chuyên gia Billboard ca ngợi bài hát này là một ví dụ thực tế về việc "không hề có mâu thuẫn giữa sự dữ dội và dịu êm trong nhạc pop". Đồng thời, người này cũng dành nhiều lời khen cho các chi tiết khác nhau được xếp lớp trong bài hát.
"Bad Boy" đứng ở vị trí thứ 43 trong danh sách này
MV "Bad Boy" - Red Velvet
"Shine" của PENTAGON giữ hạng 69 trong danh sách này. Bài hát này đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục tại BXH nhạc số của Hàn. Một chuyên gia Billboard chú ý đến bài hát này vì những yếu tố âm nhạc vui nhộn chẳng hạn như tiếng kèn đồng và cách dùng từ tượng thanh, cộng với sự tương phản giữa phần hát và rap.
"Shine" giữ hạng 69 trong danh sách này
MV "Shine" - PENTAGON
Bài hát tiếng Hàn cuối cùng trong danh sách này là "BBI BBI" của IU (hạng 88). Single vừa được IU phát hành hồi tháng 10 năm nay là một ca khúc tràn đầy năng lượng, giúp "em gái quốc dân" thống trị BXH trong thời gian dài. Theo một chuyên gia Billboard,"BBIBBI" chính là một ví dụ điển hình cho dòng nhạc Kpop được cá nhân hóa sâu sắc.
"BBIBBI" xếp vị trí thứ 88 trong danh sách này
MV "BBIBBI" - IU
Theo Tri Thức Trẻ
4 ca khúc Kpop lọt top 100 bài hát hay nhất 2018 do Billboard bình chọn, trong đó chỉ có 1 đại diện đến từ BIG 3 Các nghệ sĩ Hàn Quốc đã có một năm khá thành công trên các bảng xếp hạng của Billboard. Vào ngày 11 tháng 12 (theo giờ địa phương), Billboard đã công bố danh sách " 100 Best Songs of 2018: Critics' Picks". Đây là một bảng xếp hạng thường niên bao gồm những bài hát được các chuyên gia của trang tin này...