Big Tech hào hứng với vũ trụ ảo metaverse
Các hãng công nghệ như Facebook, Microsoft, Epic Games dự định đầu tư hàng tỷ USD vào nghiên cứu và hiện thực hóa ý tưởng vũ trụ ảo metaverse.
Dù đang vật lộn với nhiều vấn đề cấp bách, từ điều tra chống độc quyền cho đến cáo buộc phát tán tin giả, trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh gần đây, CEO Mark Zuckerberg lại tập trung vào một thứ khác xa với những vấn đề trên: metaverse. Trong cuộc họp kéo dài một giờ, metaverse đã được đề cập gần hai chục lần.
Metaverse là ý tưởng được hình thành từ các tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, nơi các vũ trụ ảo cung cấp một “lối thoát” khỏi xã hội đổ nát. Giờ đây, ý tưởng này trở thành một mục tiêu cao cả cho Thung lũng Silicon, và trở thành nguồn cảm hứng yêu thích của các công ty khởi nghiệp, nhà đầu tư mạo hiểm và những “gã khổng lồ” công nghệ.
Mục tiêu là tạo ra một không gian tương tự Internet, nhưng người dùng (thông qua hình đại diện kỹ thuật số) có thể đi vào bên trong và tương tác với người khác trong thời gian thực. Về lý thuyết, bạn có thể ngồi quanh bàn họp ảo với các đồng nghiệp từ khắp nơi trên thế giới – thay vì nhìn chằm chằm vào khuôn mặt 2D của họ trên Zoom – và sau đó đi đến một cửa hàng Starbucks ảo để gặp mẹ của bạn, người đang sống ở đầu kia của đất nước.
Những tuần gần đây, Zuckerberg đã đề cập tới tầm nhìn biến Facebook thành một “công ty siêu vũ trụ ảo”, và cho biết ông đã bắt đầu nghĩ về khái niệm này khi còn học trung học cơ sở. Facebook gần đây cũng thông báo thành lập một nhóm chuyên nghiên cứu sản phẩm metaverse mới, thậm chí Zuckerberg cho biết ông coi công nghệ này là “sự kế thừa của Internet di động”.
Kính thực tế ảo AR của Microsoft.
CEO Microsoft Satya Nadella tuần trước cho biết công ty đang làm việc để xây dựng “vũ trụ doanh nghiệp ảo”. Epic Games vào tháng 4 cũng công bố vòng tài trợ 1 tỷ USD nhằm hỗ trợ tham vọng vũ trụ ảo của mình, thông tin này đã đẩy định giá của nhà phát triển game Fortnite lên gần 30 tỷ USD. Và vào đầu tháng 6, nhà đầu tư mạo hiểm Matthew Ball đã khởi động một quỹ giao dịch hối đoái cho phép mọi người có thể đầu tư vào metaverse, một số công ty đầu tư vào đây gồm nhà sản xuất chip đồ họa Nvidia và nền tảng chơi game Roblox.
Tuy nhiên, tất cả hiện vẫn chỉ là ý tưởng, một metaverse hoạt động đầy đủ chức năng có thể mất nhiều năm và hàng tỷ USD đầu tư nghiên cứu. Các công ty lớn tham gia cuộc đua hiện giờ có thể chỉ đơn giản là muốn trấn an các nhà đầu tư rằng họ sẽ không bỏ lỡ bất kỳ xu hướng lớn nào. Và đặc biệt là trong trường hợp của Facebook, phát huy tiềm năng lâu dài cho metaverse có thể là một cách hữu ích nhằm phân tán sự chú ý ngày càng tăng từ chính quyền Mỹ.
Dù động cơ là gì, nhiều câu hỏi lớn về metaverse vẫn còn đó. Từ cách các công ty công nghệ xử lý vấn đề về an toàn và quyền riêng tư trong metaverse đến việc liệu mọi người có thực sự muốn sống phần lớn cuộc đời trong một mô phỏng nhập vai hay không.
“Mối quan tâm lớn nhất của tôi về metaverse là: Chúng ta đã sẵn sàng chưa?” Avi Bar-Zeev, nhà sáng lập công ty tư vấn thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường RealityPrime, đồng thời là cựu nhân viên của Apple, Amazon và Microsoft, cho biết.
Video đang HOT
“Chúng ta có đủ tiến hóa về mặt cảm xúc để vượt ra ngoài ranh giới của chiếc màn hình?”, Bar-Zeev nói. “Chúng ta có an toàn để bắt đầu tương tác ở cấp độ giữa người với người hay không, hay các lỗ hổng vẫn sẽ phá hủy nó và tất cả mọi người?”.
Đặc trưng của Metavers e
Khái niệm metaverse lần đầu xuất hiện vào năm 1992, trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash của nhà văn Neal Stephenson. Trong câu chuyện, metaverse là một nền tảng giải trí ảo, nhưng cũng đầy rẫy các vấn đề như nghiện công nghệ, phân biệt đối xử, quấy rối và bạo lực, đôi khi các tệ nạn này còn “tràn” sang cả thế giới thực.
Điều đó khác xa với tiềm năng lạc quan mà Zuckerberg và những người ủng hộ ý tưởng metaverse trình bày. Tuy nhiên, vẫn không ai có thể đồng ý về một định nghĩa rõ ràng về metaverse là gì, hoặc có thể là gì.
Các chuyên gia có xu hướng đồng ý về một số khía cạnh chính của metaverse, bao gồm ý tưởng người dùng sẽ trải nghiệm được cảm giác hiện diện. Tức là họ sẽ cảm thấy như đang thực sự ở trong một không gian với những người khác, nhìn thấy mọi thứ ở góc nhìn thứ nhất. Metaverse cũng sẽ có thể cho phép nhiều người dùng tương tác với nhau trong thời gian thực.
“Bạn có thể nghĩ về metaverse giống như hiện thân của Internet khi bạn đang ở bên trong thay vì chỉ nhìn vào”, Zuckerberg nói.
Giống như Internet ngày nay, metaverse sẽ không phải là một công nghệ duy nhất, mà là một hệ sinh thái được xây dựng theo thời gian bởi nhiều công ty khác nhau bằng cách sử dụng nhiều công nghệ khác nhau. Jesse Alton, Giám đốc của Open Metaverse, một nhóm phát triển các tiêu chuẩn nguồn mở cho metaverse, cho biết lý tưởng nhất là các phần khác nhau của hệ sinh thái sẽ được kết nối với nhau và có thể hoạt động được.
Một số khía cạnh của metaverse hiện đã tồn tại. Các dịch vụ trò chơi trực tuyến như Fortnite cho phép người dùng thi đấu, giao lưu và xây dựng thế giới ảo với hàng triệu người chơi khác. Một số người đã chi hàng nghìn USD mua những ngôi nhà ảo, đầu tư bất động sản trong thế giới trò chơi.
Vấn đề với metaverse
Những người ủng hộ metaverse cho rằng công nghệ này cuối cùng sẽ có tiềm năng kinh doanh khổng lồ như bán hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số. Nó cũng có thể mang lại lợi ích cho con người bằng cách nâng cao trải nghiệm tương tác công nghệ.
“Những gì chúng tôi thực sự đang làm là tìm ra cách mang công nghệ vào cuộc sống, giúp cho cuộc sống tốt hơn và tăng cường giao tiếp giữa người với người”, Bar-Zeev của RealityPrime nói.
Nhưng cũng có một số lo ngại về cách metaverse có thể bị lợi dùng hoặc khai thác.
Tuần trước, Zuckerberg đã nói rằng quảng cáo có thể sẽ là nguồn doanh thu chính trong metaverse, như đối với công ty hiện nay. Nhưng một số chuyên gia lo lắng rằng mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo sẽ tạo ra tình trạng bất bình đẳng khi chỉ những người có khả năng chi trả mới không bị quảng cáo làm phiền trải nghiệm metaverse.
Vũ trụ ảo metaverse có thể cách mạng hóa Internet
Metaverse, nơi con người dù ở bất cứ đâu vẫn có thể giữ kết nối thông suốt qua kính thực tế ảo, được Mark Zuckerberg tin tưởng là tương lai của Internet.
Hãy tưởng tượng một thế giới mà bạn có thể ngồi trò chuyện vui vẻ trên cùng một chiếc ghế với người bạn sống cách xa hàng nghìn km, hoặc tham gia một cuộc họp quan trọng tại văn phòng ngay trên bãi biển. Metaverse - một tầm nhìn về tương lai nghe có vẻ viển vông - chính là thứ "gã khổng lồ" công nghệ Facebook coi như bước nhảy vọt tiếp theo trong sự phát triển của Internet.
Metaverse là thuật ngữ khoa học viễn tưởng, được Neal Stephenson nhắc đến trong cuốn tiểu thuyết Snow Crash năm 1992 của ông. Nội dung chính của cuốn sách đặt bối cảnh trong tương lai, nơi mọi người sử dụng kính thực tế ảo để tương tác trong thế giới kỹ thuật số giống trò chơi. Cuốn sách này từ lâu được nhiều doanh nhân ở Thung lũng Silicon yêu thích, nhưng những tháng gần đây, metaverse đã trở thành một trong những khái niệm "hot" nhất lĩnh vực công nghệ. Các công ty đổ hàng triệu USD vào phát triển.
Metaverse có thể là môi trường tốt nhất dành cho các thiết bị thực tế ảo.
Ngày 26/7, Facebook thông báo thành lập một nhóm phụ trách hiện thực hóa tầm nhìn của Zuckerberg về metaverse. "Đây là một phần quan trọng trong chương tiếp theo của ngành công nghệ", Zuckerberg cho biết vào tuần trước. Ông dự đoán trong vòng 5 năm tới, Facebook sẽ chuyển từ "chủ yếu là một công ty truyền thông xã hội sang một công ty vũ trụ ảo".
Như với nhiều thuật ngữ công nghệ mới, định nghĩa metaverse thế nào phụ thuộc vào người bạn hỏi. Nhưng nhìn chung, nó liên quan đến việc pha trộn thế giới thực với thế giới kỹ thuật số. Với sự trợ giúp của kính thực tế tăng cường AR, metaverse cho phép người sử dụng xem thông tin theo thời gian thực ngay trước mắt, từ cập nhật giao thông tới tình trạng ô nhiễm trong khu vực sinh sống.
Tuy nhiên, những người đam mê metaverse lại đang mơ về một ý tưởng còn rộng lớn hơn thế, khi vũ trụ ảo cho phép con người cảm nhận được môi trường kỹ thuật số. Khi nhân viên mệt mỏi với các cuộc họp qua video trong thời kỳ đại dịch, Zuckerberg đặc biệt hào hứng với ý tưởng nhiều người được tập hợp với nhau trong một căn phòng ảo giống họ đang đối mặt với nhau ngoài đời thực.
Sòng bạc và túi xách Gucci kỹ thuật số
Các trò chơi sử dụng phương thức nhập vai, cho phép người chơi bước vào thế giới kỹ thuật số phần nào mang đến cái nhìn thoáng qua về metaverse cuối cùng sẽ trông như thế nào.
Từ đầu những năm 2000, trò chơi Second Life đã xuất hiện, cho phép người chơi tự tạo hình đại diện kỹ thuật số và tương tác, mua sắm bằng tiền thật. Gần đây hơn, nhiều mảnh đất ở Decentraland - một game thế giới ảo nơi người chơi có thể xem các buổi hòa nhạc, tham quan các phòng trưng bày và đánh bạc - đã được bán với giá hàng trăm nghìn USD thông qua tiền điện tử Mana.
Một trò chơi điện tử cực kỳ phổ biến khác hiện nay là Fortnite cũng đang mở rộng sang các hình thức giải trí khác, sau màn biểu diễn của rapper Travis Scott vào năm ngoái, thu hút 12,3 triệu người theo dõi. Công ty sở hữu Fortnite , Epic Games cho biết vào tháng 4 rằng 1 tỷ USD đã được huy động để hỗ trợ xây dựng "tầm nhìn về metaverse".
Tháng 5 năm nay, trên Roblox, một nền tảng trò chơi phổ biến với trẻ em, phiên bản kỹ thuật số của một chiếc túi Gucci đã được bán với giá hơn 4.100 USD - đắt hơn cả phiên bản thật.
Nhà tư vấn công nghệ Cathy Hackl cho biết thế hệ trẻ ngày nay cảm thấy thoải mái hơn với ý tưởng gắn ý nghĩa thực với các trải nghiệm và đối tượng ảo.
"Buổi biểu diễn đầu tiên của tôi là ở một sân vận động. Buổi biểu diễn đầu tiên của con trai tôi (rapper Lil Nas X) diễn ra ở trên Roblox. Việc nó được tổ chức ở Roblox không hề làm cho sự kiện kém ý nghĩa hơn", Hackl nói.
Tiềm năng hay phản tác dụng
Hackl bác bỏ tầm nhìn lạc hậu được trình bày trong Snow Crash hay Ready Player One về một thế giới ảo nơi mọi người tìm đến chỉ để chạy trốn khỏi sự thật tàn khốc của cuộc sống. Bà cũng không nghĩ rằng metaverse sẽ khiến tất cả mọi người đóng cửa ở lì trong nhà với chiếc kính thực tế ảo suốt ngày đêm.
Facebook đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ, cho phép mọi người cảm thấy như đang ở một nơi nào khác, chẳng hạn thiết bị gọi video Portal, kính Oculus và nền tảng thực tế ảo Horizon. Nhưng ngay cả Zuckerberg cũng thừa nhận rằng những chiếc kính thực tế ảo hiện có "hơi rắc rối", đòi hỏi sự phát triển lớn hơn nữa để tạo ra loại trải nghiệm mà ông từng mô tả.
Nhà phân tích công nghệ của Wedbush, Michael Pachter, cho biết rất khó dự đoán liệu Facebook có thể thực sự chuyển đổi thành một "công ty vũ trũ ảo" trong 5 năm hay không. Ông nói: "Nhưng Facebook chắc chắn có lợi thế rất lớn, đó là hàng tỷ người dùng trên các nền tảng khác nhau của hãng mỗi ngày. Nếu họ thực sự cung cấp các tùy chọn giải trí, rất có thể họ sẽ thành công".
Tham vọng biến Facebook thành công ty 'vũ trụ ảo' Cuối tháng 6, Mark Zuckerberg nói với nhân viên Facebook rằng công ty sẽ bắt tay vào sứ mệnh đầy tham vọng: trở thành trung tâm của vũ trụ ảo (metaverse). Mark Zuckerberg muốn đưa Facebook dẫn đầu cuộc cách mạng thực tế ảo Chỉ thị của người đứng đầu Facebook nghe như một bộ phim khoa học viễn tưởng, nhưng thực tế...