Big Machine phản hồi lại Taylor Swift: Bác bỏ hoàn toàn bức tâm thư, khẳng định những cáo buộc đều là bịa đặt nhưng sao vòng vo thế này?
Big Machine đã đưa ra thông cáo về lùm xùm xoay quanh vấn đề bản quyền âm nhạc với Taylor Swift.
Ngày hôm qua, sự việc Taylor Swift đăng tâm thư cầu cứu người hâm mộ trên khắp toàn thế giới đã làm câu chuyện xảy ra hồi tháng 8, thời điểm diễn ra cuộc đại chiến bản quyền giữa Taylor Swift và Scooter Braun bỗng dưng hot trở lại. Và cuối cùng, hãng đĩa Big Machine cũng chính thức phản hồi lại bức tâm thư của giọng ca “Shake It Off”. Tuy nhiên, cũng như lần trước, thông cáo lại tiếp tục thể hiện sự vòng vo mà không hề tập trung vào vấn đề chính của sự việc.
Cụ thể, trên trang web chính thức, Big Machine đã đáp trả lại Taylor Swift như sau:
“Với vai trò là một đối tác của Taylor Swift trong suốt một thập kỷ qua, chúng tôi thật sự sốc khi đọc được những cáo buộc thiếu căn cứ mà Taylor gửi đến chúng tôi.
Chúng tôi chưa bao giờ nói rằng Taylor không thể biểu diễn trên AMAs hoặc chặn các dự án Netflix của cô ấy. Chúng tôi càng không có quyền ngăn cản cô ấy biểu diễn trực tiếp ở bất kỳ nơi đâu. Kể từ lúc Taylor Swift quyết định rời hãng đĩa vào năm ngoái, chúng tôi luôn tôn trọng mọi yêu cầu từ phía Taylor. Hiện tại, khi cô ấy quảng bá những ca khúc thì chúng tôi vẫn cấp phép danh mục cho các bên thứ ba mà chẳng đòi hỏi một xu nào.
Sự thật là, Taylor Swift thừa nhận đã ký hợp đồng có trị giá hàng triệu đô la với nhiều tài sản cho Big Machine và chịu trách nhiệm cho 120 nhân viên đã chăm chỉ xây dựng sự nghiệp cho cô ấy. Chúng tôi thật sự làm việc một cách chăm chỉ với mong muốn có được một buổi trò chuyện về những lùm xùm này cùng Taylor và ekip của cô ấy nhằm giải quyết hiệu quả nhất có thể. Chúng tôi bắt đầu thấy sự việc trở nên khả quan hơn trong hai tuần vừa qua và cho rằng điều này ắt hẳn sẽ được giải quyết. Tuy nhiên, bất chấp mọi nỗ lực của chúng tôi trong việc tìm ra giải pháp riêng tư và thỏa đáng giữa đôi bên, Taylor lại đưa ra một quyết định đơn phương có sự tính toán gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của nhân viên và gia đình chúng tôi.
Taylor à, câu chuyện mà cô bịa ra hoàn toàn không tồn tại. Tất cả chúng tôi yêu cầu cô có một cuộc trò chuyện trực tiếp với nhau thật sự tử tế và trung thực. Chỉ đến khi điều này xảy ra, bạn sẽ thấy được không có gì ngoài sự tôn trọng, lòng tốt và sự ủng hộ đang chờ đợi bạn ở phía bên kia. Đến tận ngày nay, cô ấy không hề chấp nhận bất cứ một lời mời nào trong vô số lời mời đầy thiện chí từ phía chúng tôi. Tin đồn luôn trong trường hợp không có sự giao tiếp giữa đôi bên. Đừng để điều đó cứ mãi tiếp tục thế chứ. Chúng tôi muốn chia sẻ mục tiêu chung là mang đến cho người hâm mộ của bạn sự giải trí mà họ mong muốn và thật sự xứng đáng có được.
Big Machine Label Group”
Video đang HOT
Rõ ràng một điều, ngay từ ban đầu Taylor Swift đã đề cập cực kỳ cụ thể rằng phía Big Machine không hề cấm cô biểu diễn hay thực hiện dự án Netflix mà chỉ cầu cứu là mình đang bị cấm trình diễn lại những bản hit tại lễ trao giải AMAs và cấm sử dụng lại các bài hát, đoạn phim hậu trường cũ để thực hiện các dự án với Netflix. Tuy nhiên bài phản hồi của hãng đĩa Big Machine lại không hề đi vào trọng tâm điều Taylor Swift đưa ra.
Cụ thể, phần nội dung này được Taylor trình bày trong bức tâm thư như sau: “Tôi đã lên kế hoạch trình diễn một loạt các hit của mình trong suốt thập kỷ qua vào đêm trao giải. Nhưng Scott Borchetta và Scooter Braun lại nói rằng tôi không được phép biểu diễn các bài hát cũ của mình trên truyền hình vì điều này nghĩa là tôi sẽ thu âm lại nhạc của mình trước thời điểm tôi được phép (vào năm tới). Thêm vào đó, (đây không phải là cách mà tôi định thông báo tin này) Netflix đã thực hiện một bộ phim tài liệu về cuộc đời của tôi những năm qua. Scott và Scooter đã từ chối không cho phép được sử dụng nhạc và các đoạn tư liệu trình diễn cũ của tôi trong phim, mặc dù nó không nhắc gì đến họ lẫn Big Machine Records ở bất cứ đoạn nào trong đó”.
Quả thật, thông cáo của Big Machine thể hiện rõ sự ngụy biện, đánh tráo khái niệm một cách trơ trẽn. Liệu có đúng như Taylor nói, câu chuyện về bản quyền âm nhạc giữa cô và hãng đĩa cũ vẫn đang là một dấu chấm hỏi cực lớn? Không biết đến khi nào, Taylor mới thật sự lấy lại những đứa con tinh thần mà mình đã miệt mài cống hiến suốt ròng rã 13 năm đây.
Cuộc chiến giữa Big Machine do Scooter Braun “nắm trùm” và Taylor Swift không biết bao giờ mới đi đến hồi kết.
Theo Helino
Kiện không được, thương thảo không xong, Taylor Swift thua bi đát trước sự cao tay của Scooter Braun nên chỉ có thể đăng tâm thư cầu cứu trong vô vọng
Tình thế hiện tại của Taylor Swift thậm chí bi đát đến mức concert hay tổ chức tour đều gần như không thể!
Hôm nay, sự việc Taylor Swift đăng tâm thư cầu cứu người hâm mộ khắp toàn thế giới đã làm câu chuyện xảy ra hồi tháng 8, thời điểm xảy ra cuộc đại chiến bản quyền giữa Taylor Swift và Scooter Braun bỗng dưng hot trở lại. Nhưng, tâm thư lần này của "Rắn Chúa" đã phần nào chứng minh được một điều: nữ ca sĩ cũng như ekip đã hoàn toàn thua cuộc về cuộc chiến pháp lí chống lại Scooter Braun. Việc đăng tải tâm thư chỉ cho thấy phần nào sự bất lực của Taylor Swift trước tình cảnh này, và có thể nó chỉ nhằm mục đích kêu gọi sự chú ý cũng như tạo nên sức ép từ dư luận lên Scooter Braun và hãng đĩa mà thôi.
Thế nhưng, việc xuất hiện bức tâm thư này âu cũng là lẽ thường tình. Bởi khi Taylor Swift đã rơi vào trạng thái "đuối lý" trước sự ranh mãnh của Scooter Braun, thì ngoài việc chia sẻ cho cả thế giới thấy mặt tối của ngành giải trí, cũng như cho người hâm mộ thấy cô đang ở trong tình cảnh đáng thương thế này, Taylor cũng chẳng còn cách nào khác nếu muốn có cơ hội "lật ngược thế cờ".
Scooter Braun không sai về lý, mà "chơi bẩn" về tình
Trở lại cách đây hơn 4 tháng, theo The Wall Street Journal, Scooter Braun - quản lý của Ariana Grande, Justin Bieber, Carly Rae Jepsen, Demi Lovato... đã thành công mua lại hãng đĩa Big Machine Records. Đây chính là công ty sở hữu những album cũ của Taylor Swift với giá trị lên đến 300 triệu đô. Như vậy, Scooter Braun có quyền nắm trong tay một danh sách dài những tác phẩm của các nghệ sĩ nhạc đồng quê và pop, trong đó có cả 6 album đình đám gắn liền với sự nghiệp ca hát của Taylor. Điều này có nghĩa là tất cả các bản ghi âm được Taylor Swift thực hiện trong 6 album kể từ khi bắt đầu sự nghiệp tới trước album "Lover" ra mới đây đều thuộc quyền sở hữu của Scooter Braun, vì ông đã mua đứt lại Big Machine Records. Về mặt luật pháp, hành động của Scooter Braun không sai.
Ngay sau đó, Taylor Swift đã đăng tải bức tâm thư đầu tiên trên Tumblr với nội dung như bên dưới. Bức tâm thư đã làm dấy lên một làn sóng phản ứng dữ dội với Scooter Braun về mặt đạo đức, còn với sự lão luyện lâu năm trong ngành công nghiệp Hollywood thì Scooter Braun lúc này đã nắm phần thắng trong cuộc chiến pháp lí.
Bức tâm thư thứ nhất được Taylor Swift chia sẻ trên Tumblr vào ngày 1/7/2019:
"Những năm qua, tôi luôn yêu cầu để có một cơ hội được quyền sở hữu những thành quả của chính mình. Thay vào đó, tôi được ký lại hợp đồng với hãng thu âm Big Machine và kiếm tiền lại thông qua từng album đã phát hành. Tôi quyết định rời khỏi vì tôi biết một khi đã ký lại hợp đồng, Scott Borchetta sẽ bán đi hãng đĩa này, đồng nghĩa là bán đi bản thân tôi và tương lai về sau của tôi. Tôi đã lựa chọn một cách hết sức đau đớn chính là từ bỏ tất cả quá khứ của mình. Đó chính là những bài hát mà tôi đã viết trong phòng ngủ, những video mà tôi phải dùng số tiền vất vả kiếm được từ những buổi biểu diễn trong các quán bar để tạo nên,...
"Tôi đã biết về việc Scooter Braun mua quyền kiểm soát của tôi, tất cả những gì tôi có thể nghĩ được lúc này là hành động bắt nạt không ngừng mà tôi phải gánh chịu dưới bàn tay của anh ấy trong nhiều năm qua. Những rắc rối của tôi liên quan đến Kim Kardashian trước đây, anh ta đã lấy nó để lăng mạ tôi trên mạng xã hội. Hay là khách hàng của anh ấy - Kanye West, đã trả thù bằng cách tạo ra một MV khiêu dâm có cảnh tôi trong trạng thái không một mảnh vải che thân. Giờ đây, Scooter Braun đã tước đoạt công sức cả đời của tôi, thứ mà tôi không thể mua lại được. Về cơ bản, gia tài này sẽ nằm trong tay một kẻ đã hủy hoại nó hoàn toàn."
Theo bức tâm thư điều này có nghĩa là, Scott Borchetta, chủ nhân cũ của Big Machine Records, trước khi bán hãng đĩa lại cho Scooter Braun đã không hề thông báo trước với Taylor Swift. Chính hành động này đã khiến Taylor Swift và đội ngũ trở tay không kịp, không kịp mua lại bản quyền toàn bộ các bản ghi âm và các album đã được phát hành dưới trướng của Big Machine. Điều này dẫn đến Taylor Swift hoàn toàn không có bản quyền đối với tất cả các bản ghi âm được thực hiện dưới thời Big Machine Records. Các bản ghi âm này bao gồm cả phần nhạc nền và cả phần giọng hát, hình ảnh, tên gọi,... đều thuộc về sở hữu hợp pháp của Scooter Braun kể từ khi hợp đồng được ký kết.
Sau một làn sóng phản đối dữ dội từ khán giả nhưng không mảy may tác động đến Scooter Braun, Taylor Swift cũng đã tính lại việc nữ ca sĩ sẽ thu âm lại toàn bộ 6 album trước đó để có thể tự do sử dụng trong tương lai, việc thu âm lại với giọng hát hoàn toàn mới, phần nhạc cụ cũng được thực hiện riêng sẽ cắt đứt liên hệ với Big Machine Records, tuy nhiên đó không phải là chuyện ngày 1 - ngày 2.
Ekip của Taylor Swift cũng đã dự định tiến hành việc này vào năm sau. Ở Hollywood, việc nghệ sĩ thu âm lại toàn bộ các sản phẩm của mình vì vấn đề bản quyền như trên không phải chưa từng xảy ra, JoJo trước đó cũng phải thu âm lại 2 album đầu tiên để mình có toàn quyền sử dụng sau đó.
Thế nhưng trớ trêu thay, nữ ca sĩ được vinh danh "Nghệ sĩ của thập kỉ" lại bị cấm biểu diễn các bài hát làm nên tên tuổi của mình (và cả danh tiếng cho hãng đĩa đó)
Mọi chuyện tạm thời lắng xuống cho đến khi Taylor Swift chuẩn bị trình diễn tại American Music Awards 2019. Tại đây, ngoài việc vinh danh cô là "Nghệ sĩ của thập kỉ", Taylor Swift sẽ có một sân khấu đặc biệt để vinh danh chính bản thân mình. Ở sân khấu này, Taylor Swift sẽ trình diễn chuỗi bản hit làm nên tên tuổi. Tuy nhiên, đây chính là lúc rắc rối xảy ra: việc sử dụng các bản hit cũ chắc chắn cũng sẽ dùng những bản thu âm thuộc quyền sở hữu của Big Machine Records. Thế nên, về mặt luật pháp, khi Taylor Swift sử dụng những bản ghi âm này mà không có sự đồng ý của chủ sở hữu, thì đó là việc làm phạm pháp, dù cả thế giới đều biết rõ đó là những tác phẩm làm nên tên tuổi của cô. Nhưng trớ trêu thay, luật pháp lại không đứng về nữ ca sĩ "Shake It Off".
Tất nhiên, Scooter Braun sẽ không chấp nhận, thậm chí còn lấy điều này gây áp lực lên Taylor Swift: không chấp thuận để Taylor Swift sử dụng các bản ghi âm cũ để trình diễn, đồng thời đưa ra "yêu sách" rằng Taylor Swift sẽ được phép sử dụng các bản ghi âm này để biểu diễn chỉ khi cô không tiến hành thu âm lại 6 album vào năm sau, và ngưng công kích Scooter và Scott trên mạng xã hội.
Đây thật sự là một bước đi "cao tay" của Scooter khi ông ép Taylor Swift phải lựa chọn 1 trong 2: nếu biểu diễn đầy đủ tại AMAs, cô phải từ bỏ việc thu âm lại các album và tương lai của cô tiếp tục bị trói buộc khi không được sở hữu những bản thu âm của chính mình. Hoặc nếu nghĩ xa hơn cho tương lai, Taylor Swift sẽ phải từ bỏ cơ hội trình diễn như 1 "Nghệ sĩ của thập kỉ" - điều mà mọi nghệ sĩ đều mong muốn.
Toàn bộ bức tâm thư thứ 2 mà Taylor Swift đăng tải hôm nay có thể xem tại đây.
Tiếp đó, Taylor Swift cũng tiết lộ về bộ phim tài liệu sắp tới về cuộc đời của mình do Netflix sản xuất. Lí lẽ của Taylor đưa ra là: bộ phim sử dụng nhạc của cô, các hình ảnh trong tour lưu diễn của cô, không nhắc gì đến Big Machine Records. Tuy nhiên, sự thật đáng buồn đó là nếu Taylor Swift sử dụng các bản nhạc từ 6 album dưới trướng Big Machine, cô vẫn sai luật. Giống như việc không ít paparazzi kiện ngược lại sao Hollywood khi họ sử dụng những hình ảnh paparazzi chụp chính họ, đăng tải lên mạng xã hội mà chưa xin phép.
Scooter Braun là một người đàn ông tương đối quyền lực tại Hollywood, hiện là người quản lí của 4 nghệ sĩ lớn: Ariana Grande, Justin Bieber, Carly Rae Jepsen và Demi Lovato và chủ sở hữu 2 hãng thu âm. Một tay Scooter đã định hướng và làm nên thành công cho cả 4, thế nên mối quan hệ, quyền lực và địa vị của ông trong Hollywood không thể nhỏ. Chính vì thế, khi Scooter lên tiếng "phản pháo" Taylor, không có nghĩa ông sẽ bị cô lập vì không ít người vẫn ủng hộ lập trường của ông.
Trong cuộc chiến này, rõ ràng Taylor Swift chỉ còn đúng một sự lựa chọn: tạm thời không biểu diễn và không sử dụng các ca khúc cũ của mình, và chỉ có thể tìm cách thu âm lại 6 album cũ một cách nhanh chóng mà thôi. Việc thực hiện tour lưu diễn "Lover Fest" được dời đến tận tháng 6 năm 2020, cách quá xa thời điểm phát hành album, cũng là một động thái tính toán của ekip Taylor Swift. Rõ ràng, trong tour lưu diễn không thể nào chỉ trình diễn các ca khúc nằm trong album "Lover" được, bắt buộc phải đan xen các bản hit từ album cũ, mà những ca khúc nằm trong album cũ đang gặp vấn đề lớn về bản quyền - việc dời tour lưu diễn đến gần 1 năm sau ngày phát hành album chính là để Taylor có thời gian thu âm lại tất cả các sản phẩm cũ của mình.
Nhìn đi nhìn lại thế nào cũng thấy, thật tội cho Taylor Swift - dùng biết bao quyền lực của mình để bảo vệ bản quyền cho các ca sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ nữ và các nghệ sĩ trẻ - vậy mà chính cô nàng lại bị kiểm soát 6 album do chính mình tạo ra, làm nên sự nghiệp lẫy lừng của mình vào tay người khác mà không thể làm gì được.
Theo Helino
Nóng: Taylor Swift đăng tâm thư cầu cứu trên tất cả mạng xã hội vì không được phép biểu diễn ca khúc của chính mình! Lùm xùm quanh vấn đề âm nhạc với Scooter Braun lại một lần nữa nổi lên, và lần này, Taylor Swift là người bất lợi nhiều nhất. Người hâm mộ không khỏi xôn xao khi sáng nay (theo giờ Việt Nam), Taylor Swift đã cho đăng tâm thư cầu cứu khắp tất cả các mạng xã hội: Instagram, Twitter, Facebook, Tumblr với nội...