Biên kịch trưởng của Mass Effect hé lộ lý do nghỉ việc tại BioWare
Đôi khi sự ra đi chưa hẳn là một điều gì đó xấu xa tệ hại, thậm chí nó có thể sẽ là một cơ hội tốt để phát triển bản thân và câu chuyện của Drew Karpyshyn cũng là minh chứng rõ ràng nhất.
Nhà thiết kế lâu năm của BioWare là James Ohlen đã rời khỏi studio này vào tháng 7 năm 2018, sau 22 năm và tín dụng cho các trò chơi khá nổi tiếng từ Baldur’s Gate cho đến Anthem. Lần lượt là sự ra đi của anh cho đến Drew Karpyshyn người chuyên phụ trách mảng kịch bản cũng tiếp bước anh ra đi, người đã gắn bó với BioWare trong khoảng thời gian dài, trong việc phát triển với những tựa game chủ lực đến từ Studio, họ đã có một thời gian cộng tác cùng nhau rất tuyệt tuy nhiên không thể ở lâu với nhau. Bây giờ thì họ đã trở lại với nhau cùng làm việc tại Studio mới của Ohlen, Archetype Entertainment.
“Tôi giờ đây đảm nhiệm công việc mới là người viết kịch bản chính cho Studio Archetype Entertainment!” Karpyshyn đã viết trên blog của mình. “Được thành lập bởi James Ohlen, thiên tài sáng tạo đằng sau các bản hit BioWare như Baldur’s Gate, Knight of the Old Republic và Dragon Age. Thời gian trước Archetype họ còn là một studio phát triển game được biết đến với tựa game Wizards of the Coast và tôi đã rất hào hứng khi làm việc trong một dự án lớn cùng họ trong suốt một thời gian dài. Tôi luôn thích làm việc với họ, họ thậm chí đã xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tiên của tôi”.
Anh ấy cũng đã dành hầu hết vào thời gian của mình để làm việc tại BioWare trong việc phát triển các phiên bản cập nhật của các tựa game đến từ Studio này, anh mô tả đó là “Một công việc đầy mơ ước, những người tài năng làm việc cùng nhau để tạo ra các trò chơi siêu phẩm thật sự như Knight of the Old Republic, Baldur’s Gate, Mass Effect và Dragon Age. Nhưng điều đó đã hoàn toàn thay đổi khi hãng game này phát triển và trở nên thành công hơn” ông viết. Đây có lẽ cũng là lí do tại vì sao họ không còn cảm thấy nơi này dành cho họ nữa mà đã đến lúc họ phải khoác áo ra đi cho một nơi làm việc mới phù hợp với mình.
“Chúng tôi trở nên ít được hợp tác cùng nhau hơn. Chúng tôi ít có khả năng tạo ra những gì chúng tôi yêu thích và các đội được thúc đẩy tạo ra các trò chơi dựa trên nghiên cứu thị trường, chạy theo kết quả doanh thủ thay vì cho phép tôi được làm game theo bản năng cùng với niềm đam mê sáng tạo của tôi. Công việc mơ ước của tôi giờ đây khá nhàm chán và nó không khác gì một công việc mưu sinh bình thường, và tôi mất đi sự nhiệt tình và sự phấn khích mà tôi từng có”. Karpyshyn nói rằng những ngày đầu của Archetype khiến anh nhớ lại những ngày đầu ở BioWare, khá táo bạo và cởi mơ, anh tự tin chia sẻ đây có lẽ sẽ là nguồn cảm hứng mới cho mình khi nó cho anh cảm giác được nhớ lại những ngày đầu khi đến với Bioware anh đã từng đam mê và làm game bằng tình cảm của mình ra sao. Giờ đây cũng thế, anh vẫn muốn được tiếp tục sáng tạo và làm game bằng đam mê của mình chứ không thích bị thúc ép.
“Tôi biết chúng tôi có rất nhiều cơ hội tốt với công ty cũ của mình. Với BioWare, tôi vẫn muốn mình là một phần của họ dù hiện tại không còn làm việc cho nó nữa. Chúng tôi đã cùng nhau tạo ra một số những tựa game RPG được yêu thích nhất trong hai thập kỷ qua”, ông viết. “Nhưng tôi thực sự tin tưởng ở Archetype, chúng tôi có rất nhiều tài năng và cơ hội để biến nó trở thành điều gì đó thật tuyệt vời!”
Karpyshyn không phải là nhân viên BioWare duy nhất tham gia Ohlen tại Archetype: Chad Robertson, cựu giám đốc dịch vụ trực tiếp tại BioWare, người đã rời công ty vào cuối năm 2019, hiện đang là tổng giám đốc của Archetype. Studio này hiện đang làm việc với một dự án RPG khác, anh chia sẻ “Trò chơi nhập vai đa nền tảng lấy bối cảnh trong một vũ trụ khoa học viễn tưởng mới chắc chắn sẽ khiến bạn sẽ nhớ đến series Mass Effect”. Ở góc độ nào đó thì đôi khi ra đi chưa chắc là tệ hơn, mà có khi ra đi là để tìm kiếm một cơ hội mới, một công việc tốt hơn và nhất là bạn có thể làm việc với những dự án mà bạn thật sự yêu thích không gặp quá nhiều áp lực, câu chuyện của Karpyshyn chính là một ví dụ minh chứng cho điều đó. Vậy nên nếu yêu thích anh và đội ngũ BioWare ngày trước thì hãy chờ đón tựa game sắp tới mà anh góp mặt cùng Studio Archetype.
Theo Game4V
Dragon Age 4 sẽ sớm có trailer trong năm nay
Gần đây khi được nhắc về dự án Anthem 2.0, Bioware còn đề cập về 2 dự án mà họ đang theo đuổi và nóng lòng ra mắt sớm với fan của mình, một trong số đó là Dragon Age 4.
Dragon Age 4 trong giai đoạn gần nhất đã được hãng game này nhá hàng gợi mở về việc tựa game vẫn đang được phát triển kể từ hồi đầu năm 2018. Tuy nhiên, EA vẫn im hơi lặng tiếng về ngày phát hành cũng như ngày công bố trailer của tựa game này suốt 2-3 năm qua. Rất may trong cuộc phỏng vấn Anthem hồi giữa năm, nhà phát hành không muốn fan phải thất vọng quá lâu sau những thất bài mà Bioware đã mang đến, họ mang đến một tin vui nhẹ về tiến độ dự án của tựa game hiện đã và đang phát triển được 50%.
Cụ thể thể là giám đốc tài chính của EA, ông Blake Jorgensen đính chính rằng tin vui là Dragon Age 4 là có thật và đang được phát triển, tuy nhiên sẽ phải tới khoảng cuối năm sau chúng ta mới có thể chạm tay vao tựa game này được. Vì hiện tại EA đang rất bận cho những dự án tồn đọng. Đặc biệt là việc đập đi xây lại siêu phẩm Anthem thành phiên bản 2.0 với nội dung và gameplay mới hoàn toàn. Chậm nhất, có lẽ sẽ phải sang năm 2021 chúng ta mới có dịp trải nghiệm siêu phẩm này của Bioware.
Tựa game gần nhất của series này là Dragon Age: Inquisition ra mắt vào năm 2014, tính từ đó đến nay cũng đã gần 6 năm trời chưa hề có một dự đinh cho phiên bản DLC hay cả một hậu bản nào chính thức được công bố. So với thành công của Dragon Age: Origins thì quả là sự khác biệt một trời một vực. Hãng game này gần đây gặp đủ thứ rắc rối cũng như có những năm tài chính thật sự không ổn cho lắm, khi mà nhà phát hành EA chính thức hủy bỏ NBA Live 20 để tránh thất thoát doanh thu. Tuy nhiên, rất may là những dự án như Dragon Age, Mass Effect vẫn chưa có ý định bị hủy bỏ hay bị chôn vùi, đó là một thông tin rất vui cho các fan.
Trước đây, EA từng công bố game single hoàn toàn không còn đất dụng võ nữa, và chính câu nói này đã khiến cho các fan đều khó chịu với nhà phát hành này. Dù đúng là thời đại của Multiplayer đang rất phát triển, điều đó không phải bàn cãi. Nhưng việc phủ nhận sự thành công của một tựa game Single-player thì thật sự EA đã có phần rất sai lầm. Gần đây, sự thành công của EA còn được tán dương và khen thưởng bằng việc mang tựa game Single-player quay trở lại bằng một siêu phẩm mới hoàn toàn đó là Star Wars Jedi: Fallen Order.
Tựa game không hề có mục chơi mạng hay Multiplayer nào cả, ngược lại trong suốt 25-30h chơi đó chỉ là Single hoàn toàn, và bạn sẽ chỉ trải nghiệm cốt truyện trong game một mình chứ không hề có sự giúp sức của ai. Điều đó càng cho nhà phát hành này thấy rõ, Single-player game vẫn sống rất khỏe, đặc biệt là thời điểm này các game thủ vẫn luôn tỏ ra rất háo hức và yêu thích các tựa game đề cao trải nghiệm chơi có chiều sâu như vậy.
Chúng ta biết rằng hiện tại BioWare đang làm dự án Dragon Age tiếp theo với cái tên chính thức là Dragon Age 4 nhưng theo như một báo cáo mới bởi Jason Schreier trên Kotaku, đấy chưa phải là tất cả những gì mà BioWare làm.
Cùng với tin đồn tu sửa toàn diện tựa game Anthem, nhà phát triển Canada còn đang làm một tựa game Mass Effect mới nhưng đang ở giai đoạn đầu phát triển tại cơ sở đặt tại Edmonton.
Bài báo không đi sâu vào chi tiết của vấn đề đó, nhưng họ thông báo rằng dự án đó được chỉ đạo bởi Mike Gamble. Ông Gamble là trưởng ban sản xuất của cả Anthem lẫn Mass Effect: Andromeda. Trước đó ông còn là nhà sản xuất của Mass Effect 3 và DLC của nó, và quản lí dự án của Mass Effect 2.
Nếu tin này là chuẩn, thì cũng không có gì phải ngạc nhiên cho lắm. Vào E3 năm ngoái, BioWare cũng nói muốn quay trở lại với dòng Mass Effect vào một thời điểm nào đó, và họ có tease dự án Mass Effect " bí mật " một tháng sau đó. Có lẽ trong một tương lai gần trước khi ra mắt phiên bản kế tiếp, EA sẽ cho ra một phiên bản Collection cho cả Dragon Age và Mass Effect trong năm sau để có doanh thu tốt cho 2 dòng game con cưng của mình.
Theo Game4V
Anthem - Quả bom siêu xịt sắp được "lột xác" thành game mới Trái với tin đồn từ bỏ Anthem trước đây, BioWare tuyên bố game bắn súng của họ đang trong quá trình đại tu Nhiều người tin rằng việc các trang trí ngày lễ vẫn còn trong gameplay của Anthem là bằng chứng cho thấy BioWare đã hoàn toàn từ bỏ game bắn súng bom tấn của mình. Thực tế, động thái trên là...