Biên kịch ‘Hướng dương ngược nắng’ lên tiếng khi phim truyền hình Việt bị cho là lạm dụng cảnh c.ưỡng b.ức
‘Tình tiết c.ưỡng b.ức xuất hiện trong hoàn cảnh nào, đặt ra vấn đề gì và sẽ được giải quyết thế nào mới quan trọng’ – biên kịch ‘ Hướng dương ngược nắng’ Nguyễn Minh Ngọc chia sẻ.
Hướng dương ngược nắng là bộ phim truyền hình Việt đang nhận được sự quan tâm lớn của khán giả. Bên cạnh sự yêu mến dành cho nội dung phim gay cấn về chuyện tình yêu – hôn nhân – gia đình và những đấu đá tranh giành quyền lực, bộ phim cũng nhận không ít những tranh cãi trái chiều, thậm chí ‘gạch đá’ từ người xem.
Một trong những tranh cãi gay gắt đến từ khán giả là tình tiết nhân vật Minh Châu ( Hồng Diễm) bị nhân vật Vỹ (Mạnh Cường) c.ưỡng b.ức trong tập 3 – phần 2. Người xem cho rằng dù muốn tạo nên bước ngoặt thay đổi trong tính cách Châu nhưng tình tiết này là không cần thiết, quá tàn nhẫn với nhân vật đầy lòng tự trọng, được yêu mến như Châu.
Tình tiết nhân vật Châu bị nhân vật Vỹ c.ưỡng b.ức bị khán giả gay gắt phản đối
Trích đoạn Châu bị Vỹ c.ưỡng b.ức
Trước phản ứng đó của người xem, Nguyễn Minh Ngọc – một trong ba biên kịch Hướng dương ngược nắng (cùng với biên kịch Nguyễn Thu Thủy và Quỳnh Thy) đã có những chia sẻ của mình.
Biên kịch Nguyễn Minh Ngọc cho biết, khi xây dựng tình tiết này, đội biên kịch luôn nhìn trên góc độ của nhiều nhân vật, xem xét khi sự việc xảy ra các nhân vật xung quanh sẽ phản ứng thế nào?
‘Sau tình tiết này bà Bạch Cúc sẽ phản ứng thế nào, có vì danh dự của mình, của dòng tộc, của con gái? Nó khá giống với thực tế ngoài đời rất nhiều vụ c.ưỡng b.ức xảy ra nhưng không được truy cứu đến cùng vì những người bị hại, hoặc gia đình người bị hại muốn ‘ngậm bồ hòn làm ngọt’, muốn bỏ qua để con gái mình không bị ảnh hưởng danh dự, tâm lý.
Hay ông Phan, khi cháu gái mình bị như thế, ông sẽ lựa chọn như thế nào. Đang trong lúc ‘dầu sôi lửa bỏng’, công ty thiếu t.iền, nhiều chuyện ập xuống, ông Phan sẽ phản ứng ra sao, sẽ liên kết chặt chẽ với các cổ đông khác như ông Vụ vì vốn dĩ ông Vụ là một cổ đông lớn, hay là sẽ phải sử dụng biện pháp cứng rắn để trừng trị.
Tình tiết này sẽ kéo theo rất nhiều tình tiết khác xảy đến. Tôi không nghĩ đó là một bước đi không có suy nghĩ mà thực tế chuyện bất trắc xảy ra trong cuộc sống rất nhiều, không ai lường trước được. Nhưng khi gặp bất trắc người ta lựa chọn như thế nào mới là điều quan trọng. Người ta lựa chọn đối mặt với nó hay lựa chọn lẩn trốn nó’ - biên kịch Nguyễn Minh Ngọc nói.
Biên kịch Nguyễn Minh Ngọc
Về vấn đề vì sao Châu bị c.ưỡng b.ức mà không phải Ngọc ( Quỳnh Kool), nữ biên kịch cho hay, phải xét đến nhân vật ông Vụ (NSND Công Lý), ông ta muốn đ.ánh đổ bà Bạch Cúc (NSND Thu Hà), mà điểm yếu của bà là hai cô con gái, đ.ánh vào nhân vật Châu sẽ có lợi hơn cho ông Vụ.
‘Thứ nhất cô ấy là giám đốc tài chính của công ty, thứ hai cô ấy là người tác động được đến bà Bạch Cúc nhiều nhất. Với Ngọc chắc chắn sẽ không ‘ngậm bồ hòn làm ngọt’, còn Châu là một người nết na, thuỳ mị, có thể nhẫn nhịn, phong cách tiểu thư đài các. Và khi chuyện đó xảy ra, ông Vụ nghĩ rằng vì danh dự của mình và của Cao gia, Châu sẽ yên lặng.
Vì thế khi lựa chọn mục tiêu hành động, đương nhiên ông Vụ và Vỹ sẽ lựa chọn Châu. Chuyện gì có thể khiến Châu im lặng, thì nó sẽ là chuyện phải liên quan đến danh dự cá nhân’
Hồng Diễm thể hiện nhân vật Châu rất xuất sắc, khiến khán giả cùng khóc, cùng cười, cùng đau với nhân vật
Nói thêm về tình tiết c.ưỡng b.ức sẽ ‘câu view’, kéo thêm dư luận cho Hướng dương ngược nắng , biên kịch Hướng dương ngược nắng hoàn toàn phủ nhận.
‘Khi xây dựng tình tiết này, chúng tôi không hề nghĩ nó dùng để câu view. Khi xem phim cũng có thể thấy chúng tôi đẩy chi tiết đi rất nhanh. Có thể với những người yêu mến chị Hồng Diễm và nhân vật Châu thì nó là một cảm xúc không vui vẻ gì, nhưng với một diễn viên chuyên nghiệp, chị Hồng Diễm đã làm rất tốt tình tiết đó, thể hiện sự đau khổ tột cùng khi mình bị l.àm n.hục, sự quyết tâm tột cùng để trả thù, đưa người hại mình ra pháp luật.
Một tình tiết chúng tôi xây dựng chưa bao giờ là thừa, nó sẽ có những lý do để chi tiết đó tồn tại. Ở đây cũng vậy, Châu cần có gì đó để bứt phá. Trước khi bị c.ưỡng b.ức, Châu vẫn còn dùng dằng với Kiên, chắc chắn sẽ không bao giờ dứt tình được. Cô ấy phải thực sự sốc và buộc phải thay đổi bản thân.
Một tình tiết chúng tôi xây dựng cũng phải đấu tranh rất nhiều, không phải chỉ để giải quyết tình huống tạm thời. Sau tình huống này sẽ còn một loạt biến cố kéo theo chứ không dừng lại, một loạt biến cố tác động dồn dập khiến Châu phải đi đến quyết định hoặc là bứt phá, hoặc vượt qua, hoặc hoàn toàn bị nhấn chìm’ – nữ biên kịch chia sẻ.
Không chỉ bảy tỏ sự phản đối đối với các tình tiết cho rằng là không cần thiết, không hợp lý, nhiều cư dân mạng còn bình luận ‘gắt’ như ‘tìm tới nhà biên kịch để đốt’ , biên kịch Nguyễn Minh Ngọc vui vẻ nói:
‘Chúng tôi vẫn theo dõi phản ứng của khán giả, nhưng nó không tác động đến đời sống cá nhân của chúng tôi nhiều lắm. Thứ nhất là tôi đã viết văn được cách đây chục năm, ra rất nhiều đầu sách, việc tiếp xúc với những phản ứng tiêu cực hay tích cực cũng gặp rất nhiều rồi. Thứ hai là tôi có thể lọc được những cảm xúc đó ra, những cái tốt thì ghi nhận, note vào để sau có cơ hội làm bộ phim khác thì sẽ làm tốt hơn, không phải để làm vừa lòng khán giả, mà để phim logic hơn.
Khán giả nhiều khi rất tinh ý, họ nhìn ra được những tình tiết mà nhiều khi biên kịch không để ý tới, những cái đó chúng tôi lưu lại để rút kinh nghiệm. Còn những phản ứng quá tiêu cực của khán giả chúng tôi chỉ thường đem ra để nói vui với nhau thôi. Như thế mọi người sẽ nhẹ nhàng hơn, còn nếu nhập tâm quá sẽ ảnh hưởng đến khả năng viết lách sau này, gần như là bị ám ảnh tâm lý, chúng tôi không dám làm, không dám viết’ .
Ngoài Hướng dương ngược nắng , gần đây các tình tiết nhân vật nữ bị c.ưỡng b.ức xuất hiện ‘nhan nhản’ trong phim truyền hình Việt, điều này khiến khán giả đặt câu hỏi phải chăng các nhà làm phim đã hết ý tưởng? Biên kịch Nguyễn Minh Ngọc chia sẻ:
‘Một tình tiết có thể xuất hiện đi xuất hiện lại trong các phim có cùng chủ đề, đề tài tương tự. Tuy nhiên, với mỗi tình tiết bị c.ưỡng b.ức, ở mỗi phim, đạo diễn và diễn viên giải quyết tình huống đó thế nào mới là điều quan trọng. Thêm vào đó, tình tiết c.ưỡng b.ức xuất hiện trong hoàn cảnh nào, đặt ra vấn đề gì và sẽ được giải quyết thế nào lại càng quan trọng hơn. Mỗi bộ phim đều có màu sắc riêng, cách giải quyết riêng khi xây dựng tình huống đó’ .
Hướng dương ngược nắng là câu chuyện về những người phụ nữ nhà họ Cao mà sự mạnh mẽ đưa họ vượt qua số phận nhưng lại là sự ngăn cách họ đến với hạnh phúc. Cuộc chiến gia tộc, con chung, con riêng với những hận thù, ân oán nhưng cuối cùng tình yêu, sự bao dung vẫn là lời giải cho mọi bài toán cũng như hai chữ ‘gia đình’ luôn là thiêng liêng nhất.
Phim đang tiếp tục được phát sóng lúc 21h30 tối thứ Hai – Ba – Tư hàng tuần trên VTV3.
Hướng dương ngược nắng: Lộ cảnh siêu lãng mạn nhưng hứa hẹn "tận cùng đau khổ" của Minh - Hoàng dưới cơn mưa
Cảnh Minh đi chân đất, đứng bên cạnh Hoàng dưới cơn mưa như trút trong "Hướng dương ngược nắng" bị rò rỉ.
Mới đây, diễn viên Lương Thu Trang - nữ chính của Hướng dương ngược nắng đã gây xôn xao khi chia sẻ hình ảnh lãng mạn của Minh - Hoàng - cặp đôi đang được nhiều fan đẩy thuyền trong bộ phim. Đáng chú ý, trong một phân cảnh, Minh và Hoàng cùng đứng dưới cơn mưa như trút. Hoàng che ô cho Minh trong khi nữ chính nhìn thất thần. Cô mặc suit trong khi lại đi chân trần.
Hai hình ảnh được Lương Thu Trang chia sẻ.
Đáng chú ý, trong loạt ảnh hậu trường được hé lộ, nam diễn viên Việt Anh xuất hiện với hình ảnh ướt sũng, trong khi trên ảnh, anh là người đang cầm ô. Điều này khiến nhiều người dự đoán có thể Hoàng để lại chiếc ô cho Minh, hoặc Minh tiếp tục đẩy Hoàng ra, từ chối tình cảm của anh.
Loạt ảnh hậu trường của cảnh quay này bị rò rỉ trên mạng xã hội.
Hình ảnh dù lãng mạn nhưng hứa hẹn sẽ là một biến cố trong cuộc đời của nhân vật Minh. Phải như thế nào thì cô gái mạnh mẽ này mới đau buồn đến vậy? Phải chăng Minh đã phát hiện ra điều gì liên quan đến huyết thống của mình và Trí?
Đón xem các tập phim tiếp theo của Hướng dương ngược nắng lên sóng VTV3 tối thứ 2, 3, 4 hàng tuần.
Hướng dương ngược nắng: Hóa ra Kiên gặp tai nạn là vì che chắn cho Minh, Châu bị đồn là kẻ ra tay gây hoang mang dư luận Một clip hậu trường ghi lại cảnh Kiên gặp tai nạn khiến fan "Hướng dương ngược nắng" hoang mang. Gần đây, trên mạng xã hội lại xuất hiện một clip hậu trường trong phim Hướng dương ngược nắng , trong đó diễn viên Hồng Đăng đang tập diễn trên phông xanh, có vẻ như anh đang thể hiện một cảnh bị xe tông....