Bị tuýt còi trước Bụi đời Chợ Lớn, Đường đua vẫn ra rạp
Diễn viên Hồng Ánh, nhà sản xuất Đường đua tiết lộ lý do tại sao phim bị tuýt còi vì bạo lực, bắn giết nhưng vẫn được ra rạp.
Sau những Đời cát, Trăng nơi đáy giếng… nữ diễn viên Hồng Ánh xuất hiện dưới vai trò hoàn toàn mới, giám đốc sản xuất bộ phim tâm lý, hành động hứa hẹn sẽ gây sốt các phòng chiếu mang tên Đường đua. VTC News đã có cuộc trò chuyện với chị trong vai trò mới này.
- Điều đầu tiên, mà nhiều người vẫn thắc mắc vì sao chị lại từ bỏ công việc diễn viên, nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với việc tự đứng ra sản xuất một bộ phim, khi một tay phải lo toan từ đầu đến cuối?
Tôi vẫn luôn xác định diễn xuất là công việc mình sẽ theo đuổi, và gắn bó đến khi không còn khả năng nữa. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn của cuộc sống, tôi cũng cần thay đổi, làm mới bản thân, tìm đến những công việc mới lạ, thử thách hơn.
Việc đứng ra sản xuất một bộ phim cũng cho tôi nhiều kinh nghiệm đáng quý để hiểu hơn về nghề nghiệp mà mình theo đuổi. Đường đua không thể hoàn thành nếu tôi chỉ có &’một tay lo toan từ đầu đến cuối’, đó là kết quả lao động của cả tập thể cùng với sự hỗ trợ của cả một ekip chuyên nghiệp đứng sau tôi.
Hồng Ánh lần đầu tự đứng ra sản xuất một bộ phim.
- Từnhững Đời cát, Trăng nơi đáy giếng…đến vai trò giám đốc sản xuất Đường đua, dường như là một sự bất ngờ lớn dành cho khán giả?
Và cho cả chính bản thân tôi nữa! Chưa bao giờ tôi nghĩ mình có thể đứng ra đảm nhiệm vai trò đầu tàu cho một bộ phim điện ảnh, mà lần đầu này lại là một phim với đề tài và thể loại như Đường đua.
- Tài năng diễn xuất của chị đã được ghi nhận với hàng loạt giải thưởng lớn, chị có sợ mình sẽ không làm tốt được như vậy ở vai trò mới?
Tôi có lo lắng nhưng không sợ. Mặc dù đã từng tham gia làm phó chủ nhiệm cho một số bộ phim khác, nhưng đây là lần đầu tiên tôi đứng ra làm nhà sản xuất. Mà khi đã là &’lần đầu tiên’ thì tôi không còn là một diễn viên từng đoạt nhiều giải thưởng nữa, chỉ là một nhà sản xuất lạ nước lạ cái trong một lĩnh vực mới.
Chắc chắn sẽ rất khó khăn, chắc chắn sẽ rất vất vả, chắc chắn sẽ không hoàn hảo trong lần đầu tiên, nhưng kinh nghiệm hơn 15 năm gắn bó với điện ảnh giúp tôi rất nhiều trong lần &’ra quân’ này và nếu &’sợ’ sẽ chẳng bao giờ tạo ra một sản phẩm nào cả. Nếu sợ thì tôi đã không làm.
- Là bộ phim đầu tay, lý do nào khiến chị mạo hiểm thử sức với thể loại tâm lý, hành động có nội dung liên quan đến tội phạm, xã hội đen, một thể loại ăn khách, nhưng không hề dễ làm và càng khó để qua cửa kiểm duyệt nếu không thật sự &’chắc tay’?
Có đôi chút &’cá nhân’ trong đó, tôi thường quen với những bộ phim tâm lý, tình cảm, nên khi làm một thứ mới, tôi muốn một thứ mới hoàn toàn, có như vậy mới tạo được thách thức để mình muốn vượt qua.
Còn về mặt thị trường, tôi nghĩ phim chiếu rạp Việt Nam hiện nay chưa thật sự đa dạng về thể loại, vẫn tập trung vào thể loại tâm lý, hài. Tìm một hướng đi mới, với một bộ phim hành động, tội phạm hay, tất nhiên sẽ là thử thách rất lớn, nhưng đây cũng có thể là cơ hội. Đi tìm một hướng đi mới, một cách thể hiện mới là thứ hấp dẫn tôi trong việc sản xuất Đường đua.
Cảnh trong phim ‘Đường đua’
Video đang HOT
- Được biết chị đã bỏ ra tới 12 tỷ đồng để thực hiện bộ phim này, tại sao chị lại &’mạnh tay’ như vậy, và chị có tin tưởng mình sẽ thu hồi được vốn, hay đầu tư cho nghệ thuật không nên có sự tính toán quá nhiều?
Nếu các bạn tìm hiểu về ngân sách cho các bộ phim hành động hiện nay thì chắc các bạn không coi khoản tiền đó là &’mạnh tay’ đâu (cười). Một bộ phim hành động, nhất là hành động trên đường, với nhiều bối cảnh khác nhau thì chi phí sẽ khác nhiều so với một bộ phim tâm lý- hài với ít bối cảnh.
Đã đầu tư là phải có tính toán, nhưng mục tiêu trước mắt của chúng tôi đối với sản phẩm đầu tay là đưa được đến công chúng một sản phẩm của một ê-kíp làm phim trẻ và mạnh mẽ.
- Chị có thể chia sẻ những khó khăn nhất trong quá trình thực hiện Đường đua?
&’Khó khăn’ lớn nhất của Đường đua có lẽ nằm trong thể loại phim mà chúng tôi lựa chọn- một bộ phim hành động- tội phạm- hành trình. Cả ekip đã phải trải qua hơn hai tháng quay ròng rã với hệ thống trang thiết bị cồng kềnh, sản xuất chủ yếu là trên đường di chuyển nhiều (đặc biệt là trong những đại cảnh cháy nổ mà khán giả sẽ xem trong phim).
Gần một trăm con người đã phải làm việc, chờ đợi trong điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường, rất khắc nghiệt của Bình Thuận. Vất vả nhất có lẽ là Phạm Anh Khoa, Nhan Phúc Vinh và Quý Bình, có thể nói các bạn đã bầm dập thực sự sau khi hoàn thành vai diễn này.
Thành công của các đại cảnh cháy nổ trong phim có sự đóng góp không nhỏ của các chuyên gia thuộc lực lượng công binh của Bộ Quốc Phòng và Bộ chỉ huy quân sự Bình Thuận, những người mà chúng tôi hết sức biết ơn.
- Giống như người bạn cùng thời điểm sản xuất là Bụi đời Chợ Lớn, đều bị Cục điện ảnh &’tuýt còi’ yêu cầu sửa chữa, cắt bớt những cảnh bạo lực chém giết, nhưng Đường đua tìm được tiếng nói chung để ra rạp trong thời gian tới đây, để có được &’lối thoát’ này, chị có phải cắt bỏ và sửa chữa đứa con tinh thần của mình quá nhiều?
Là một nhà sản xuất, ban đầu chúng tôi có một cái nhìn khác về bộ phim của mình. Chúng tôi đã tranh luận nhiều với Hội đồng duyệt để tìm ra cách thức tốt đẹp nhất nhằm hạn chế một số cảnh quá bạo lực trên phim, nhưng không làm sai lêch tinh thần chính của bộ phim là một cái nhìn hiện thực về xã hội hiện nay.
Đấu tranh để bảo vệ quan điểm của mình không hề dễ dàng, nhưng tôi vui mừng vì cuối cùng bộ phim cũng ra rạp để đón chờ đánh giá của khán giả.
- Khi những ồn ào quanh Bụi đời Chợ Lớn diễn ra, chị có lo sợ Đường đua cũng cùng chung số phận khi cùng khai thác đề tài này?
Có một điểm tôi muốn nói rõ. Thực ra, Đường đua sản xuất trước Bụi đời Chợ Lớn khá lâu, và chúng tôi bị &’tuýt còi’ trước Bụi đời Chợ Lớn cũng khá lâu. Thời điểm có những ồn ào xung quanh bộ phim là thời điểm chúng tôi đã thống nhất được với Hội đồng Nghệ thuật về các phương án chỉnh sửa.
Hơn nữa, bộ phim của chúng tôi cũng có đề tài khác với Bụi đời Chợ Lớn. Nhân vật của chúng tôi là một con người hết sức bình thường, một vận động viên điền kinh giải nghệ cố gắng tồn tại trong môi trường xã hội hiện đại – các băng đảng xã hội đen, tệ nạn là bối cảnh của phim, chứ không phải hoàn toàn trùng lặp về đề tài.
‘Đường đua’ bị tuýt còi trước cả ‘Bụi đời Chợ Lớn’.
- Theo chị, cái khó nhất khi làm phim về đề tài xã hội có nội dung liên quan đến tội phạm, xã hội đen ở Việt Nam là gì?
Theo tôi cái khó nhất vẫn là tìm được người tài, một đạo diễn có góc nhìn mới mẻ, quyết liệt với thể loại phim này. Bộ phim vừa phục vụ mục đích giải trí, nhưng có thể gửi đến người xem những thông điệp có giá trị nhân văn.
Và cuối cùng, những người &’chịu khó’ khai thác đề tài, hướng đi mới cũng cần cách nhìn, thái độ tiếp nhận cởi mở, ủng hộ của hệ thống quản lý điện ảnh, văn hóa và cả khán giả yêu điện ảnh nói chung.
- Chị có ý định tiếp tục khai thác dòng phim này, bởi ở những thị trường phim lớn như Hong Kong hay Mỹ, đây là đề tài hấp dẫn kéo khán giả tới rạp?
Nếu có được một kịch bản hay và một đạo diễn trẻ mang đến cho tôi nhiều niềm tin và sự thú vị, tôi sẽ tiếp tục.
- Sau Đường đua, sẽ là một Hồng Ánh tiếp tục vai trò giám đốc sản xuất những bộ phim tiếp theo, hay chị quay lại với điện ảnh trong những vai diễn mới mẻ hơn?
Có lẽ là cả hai. Trước tiên, chắc chắn là tôi sẽ quay lại với phim ảnh với vai trò diễn viên, và nhất định đó sẽ là một vai diễn khác biệt, mang đến sự bất ngờ cho khán giả. Còn vai trò của nhà sản xuất, chắc từ từ sẽ tính tiếp…
- Xin cảm ơn chị!
Theo VTC News
Ca sĩ Phạm Anh Khoa: 'Làm diễn viên thế cũng đủ rồi'
Sau Mỹ nhân kế ca sĩ Phạm Anh Khoa lại "bập" ngay vào Đường đua. Xem ra các đạo diễn đã bắt đầu thích gương mặt đầy nam tính của âm nhạc Việt Nam và tìm cách lôi kéo anh về phía điện ảnh.
Điện ảnh đã nhen lên trong Khoa những ngọn lửa sáng tạo, ám ảnh chàng rocker đến mức anh phải tìm cách rũ bỏ. Trong cuộc trò chuyện với TT&VH, Khoa cho biết anh đang tạm gác lại "những ấp ủ chưa thành" với điện ảnh.
* Nghe nói anh từ chối vai trong phim Bụi đời Chợ Lớn để tham gia Đường đua, tại sao vậy?
- Câu trả lời của tôi chắc sẽ dễ bị xem là mượn sức nóng của vụ lùm xùm từ Bụi đời Chợ Lớn để "ăn theo" lắm nhỉ (cười). Thực tế là lời mời từ Bụi đời Chợ Lớn đến vào thời điểm sau khi tôi đã hoàn thành xong hai bộ phimMỹ nhân kế và Đường đua nên không thể gọi là bỏ phim này để đóng phim kia.
Thực ra, lúc đó tôi phải cân nhắc rất kỹ mới đi đến quyết định từ chối trong tiếc nuối vì phải tập trung cho âm nhạc sau thời gian quá lâu vắng bóng trên sân khấu. Thôi cứ trả lời thật lòng, tôi thấy khả năng tập trung cho cả hai việc hát và đóng phim là bất khả.
* Hai phim này đều bị Cục Điện ảnh yêu cầu sửa vì "quá bạo lực". Là diễn viên phải dành nhiều tâm huyết cho từng cảnh quay, khi phim bị cắt anh cảm thấy thế nào?
- Hụt hẫng chứ, tuy nhiên tôi nghĩ mỗi bên đều có lý cho việc làm của mình. Nhưng sẽ là tốt nhất nếu tất cả đều nhìn một hướng và xét nó đơn thuần là bộ phim giải trí, sẽ tránh được ồn ào dư luận không đáng có. Là diễn viên thì mình chỉ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ thôi, khi hết vai trò, có tiếc nuối không thay đổi điều gì cả.
* Làm việc với ê-kíp Hồng Ánh, anh thấy sao? Hãng phim của Hồng Ánh cũng còn khá mới, ngay khi ra mắt đã đầu tư một phim tới 12 tỷ. Ở Việt Nam đầu tư phim 5-7 tỷ ra rạp mà không triển vọng thì coi như hãng phim bị... "truy điệu" rồi. Chi 12 tỷ đồng đương nhiên họ sẽ bị áp lực gấp nhiều lần. Áp lực đó có khi nào ảnh hưởng tới các diễn viên?
- Áp lực là điều khó tránh khỏi nếu muốn làm chuyện lớn. Phóng viên các bạn có áp lực phải làm kịp bài, mà phải làm hay nữa chứ; ca sĩ tụi tôi cần bài hát "hit"... Thuyền to thì sóng lớn! Nhưng tôi cảm thấy thấy áp lực không phải đến từ từ ê-kíp của hãng phim Blue mà từ chính tôi, khi luôn đòi hỏi bản thân mình phải làm thật tốt mọi vai trò. Mọi người biết rồi đấy, làm diễn viên là vai trò hoàn toàn mới đối với tôi.
* "Lính mới" như anh được huấn luyện thế nào?
- Hai tháng trước khi bấm máy Đường đua, tôi đã bắt đầu học diễn xuất với đạo diễn Nguyễn Khắc Huy và diễn viên Hồng Ánh. Tập tưởng tượng và quan sát, tạo ra các tình huống ngoài kịch bản và tùy cơ ứng biến. Thật tình lúc tập tôi chưa hiểu những tình huống đó dùng vào việc gì, nhưng khi vào phim, bài học đó đã giúp mình phản xạ tốt hơn khi phối hợp với bạn diễn...
* Nếu có những cảnh cần thể hiện sự giận dữ, căm thù, anh liên tưởng đến điều gì để diễn đạt cảnh đó?
- Khoa nghĩ đến cảnh không còn ai bên mình... thực sự cô độc!
* Đường đua có khá nhiều cảnh đấm đá dữ dội. Anh có bị bầm dập nhiều không?
- Có chứ, bầm dập là chuyện thường ngày luôn (cười). Mà không riêng gì tôi, các bạn diễn viên khác đều vậy. Khác chăng là tôi "trâu" hơn nên cũng đỡ.
Tôi nhớ một cú ngã đau điếng khi đánh nhau với Hải (Nhan Phúc Vinh đóng). Tôi bị Hải ôm quật ngược ra sau lên cái bàn đánh bạc, mà không chỉ quật một lần, mà cái bàn phải gãy mấy lần đạo diễn mới ưng ý. Ngoài ra tôi cực sợ tiếng nổ bất ngờ, mà phim lại có sử dụng súng... Ôi thật khổ, cứ căng thẳng chờ đoạn bạn diễn nổ súng mà run bắn.
* Nhìn Khoa tôi đoán anh là týp "tăng động", thừa năng lượng, chân tay không lúc nào ngơi. Đóng Đường đua xong, anh cảm thấy "xả" được hết chưa?
- Thế mới biết, người nào thừa năng lượng cứ đi làm phim hành động sẽ hết năng lượng thừa ngay (cười). Cái nắng gay gắt miền Trung bòn rút sức khỏe cả đoàn ghê gớm, lại thêm muối biển, ai cũng đen nhẻm, nhận không ra nhau nữa. May là tinh thần rất vui vẻ nên mọi mệt nhọc cũng theo đó mà đi mất. Ngày nào về đến nhà cũng nghĩ sáng mai chắc không dậy nổi, nhưng cứ bắt đầu một ngày quay mới thì khí thế lại lên vùn vụt.
* Sau Đường đua anh có bị vai diễn "ám"?
- Vai Lộc trong Đường đua "ám" tôi lâu hơn vai Dương Linh của Mỹ nhân kế. Tôi mất rất lâu để trở lại là... Khoa!
Còn nhớ khi lần đầu trở lại với âm nhạc sau khi đóng phim, tôi có cảm giác thật hụt hẫng. Vì cảm nhận rõ mình không là mình nữa, mất cả mái tóc quen thuộc và bản tính năng động (nhân vật Lộc là vai rất ngược với cá tính ngoài đời của tôi). Vẫn có cảm giác mình là Lộc nên tôi cứ quơ quào tìm kiếm đồng đội sau lưng... Thế là phải tạm gác âm nhạc một thời gian, đi chơi một chuyến để cân bằng trở lại. Cái này là khuyết điểm của diễn viên không chuyên đấy.
* Xem ra anh đã bắt đầu nặng tình với điện ảnh rồi, "người tình" âm nhạc sẽ ra sao đây? Anh xử lý mối quan hệ "tay ba" này thế nào?
- Yên tâm! Phạm Anh Khoa đã và sẽ quay trở lại mạnh mẽ với âm nhạc trong năm nay, làm diễn viên thế cũng đủ rồi!
Tôi sẽ tạm gác lại những ấp ủ chưa thành với điện ảnh, chờ đợi một lời mời thật sự hấp dẫn hơn đủ để kéo mình "phụ bạc" với âm nhạc. Còn trong năm nay sẽ có 2 CD ra mắt, hai concert một lớn, một nhỏ (đã làm vào tháng 3 tại TP.HCM) và thêm các hoạt động khác để bù đắp cho "vợ cả" âm nhạc. Thôi nào...tiến lên!
Theo Thể thao văn hoá
'Bụi đời chợ Lớn' được công chiếu một buổi duy nhất Theo một nguồn tin riêng của Giáo dục Việt Nam, bộ phim điện ảnh đang gây nhiều tranh cãi "Bụi đời Chợ Lớn" sẽ được phép trình chiếu một buổi duy nhất dành cho giới truyền thông để báo chí có cái nhìn khách quan hơn về lý do tại sao Bộ VH-TT-DL và Cục Điện ảnh cấm lưu hành bộ phim này....