Bị từ chối giải hạn vì “thiếu lễ” 50 nghìn đồng
Số tiền giải hạn cho 3 người trong gia đình là 450 nghìn đồng nhưng móc hết ví chỉ còn 400 nghìn đồng, người đàn ông bị từ chối làm lễ vì mức phí đã được quy định – “không thể bớt”.
Thu tiền dâng sao giải hạn ở chùa Phúc Khánh.
Bị từ chối dâng sao giải hạn vì thiếu lễ 50 nghìn đồng.
Như mọi năm
Tối 12.2, hàng ngàn người đổ về chùa Phúc Khánh (Đống Đa, Hà Nội) đăng ký lễ dâng sao giải hạn. Số lượng người quá đông nên diện tích bên trong chùa chẳng thể đủ, hàng trăm người phải đứng chen lấn nhau phía khu vực chân cầu vượt ngã tư sở để tiếp tục hành trình “cầu an”.
“Từ nay đến rằm tháng giêng còn đông gấp mấy lần. Năm nào cũng thế thôi”, một cảnh sát tham gia đảm trật tự tại khu vực nói.
Người làm lễ cầu an ở chùa Phúc Khánh đứng tràn ra đường Tây Sơn.
Một số phương tiện giao thông di chuyển từ đường Tây Sơn về đường Nguyễn Trãi buộc phải chọn hướng đi khác bởi đoạn giao nhau giữa 2 tuyến đường này đã bị bít nghẹt.
Trong dòng người đó, chị Nguyễn Thị Thu (39 tuổi, Hà Nội) cùng chồng cho hay không thể chen nổi vào trong. “Muốn giải hạn thì ngày mai lại phải quay lại đăng ký thôi”, chị nói.
Sáng 13.2, vẫn có hàng ngàn lượt khách thập phương đổ về chùa Phúc Khánh để đăng ký dâng sao giải hạn. Cũng giống như chị Thu, nhiều người cho biết, tối hôm trước chưa kịp đăng ký nên hôm nay trong giờ làm việc cũng phải “trốn cơ quan” để quay lại chùa.
Bên trong chùa, bảng tra năm sinh, sao chiếu mệnh được dán ở khắp mọi nơi để phục vụ khách thập phương tra cứu…
Phía ngoài, trong khoảng sân chỉ vài chục mét vuông, 7 hòm công đức được đặt san sát, các bàn ghi danh nườm nườm khách thập phương đến cung tiến.
Không thể bớt
Đông đúc và bận rộn nhất vẫn là khu vực đóng tiền để “giải hạn”. Số tiền để giải hạn một “sao xấu” là 150 nghìn đồng/ lượt người.
Video đang HOT
Do lượng người đăng ký quá đông nên nhà chùa phải bố trí 2 nhân sự để thu tiền phí giải hạn. Đôi lúc, không kịp đếm tiền, họ còn phải nhờ người đăng ký đứng kế bên đếm hộ.
Một người đàn ông khoảng 30 tuổi đăng ký giải hạn cho 3 thành viên trong gia đình. “3 người 3 sao là 450 nghìn của em”, người phụ nữ thu tiền nói.
Người đàn ông vét hết ví đưa ra số tiền 400 nghìn và nói không biết mức phí giải hạn thế nào nên không cầm đủ. Anh mong nhà chùa “châm trước”, bớt cho “5 chục”.
Người đàn ông bị từ chối giải hạn vì thiếu “5 chục”.
Đáp lại, người phụ nữ cho biết số tiền dâng sao giải hạn đã được nhà chùa quy định rõ từ nhiều năm nay, không thể bớt, “cháu có thể mượn tạm ai đó ở đây, hoặc về nhà lấy tiền”, người phụ nữ gợi ý.
Nam thanh niên sau đó ra một cây ATM gần chùa để rút tiền về “đóng lễ”. “Năm nay sao Thái Bạch chiếu, không thể chủ quan được”, anh này lẩm bẩm.
Được biết, ngày 14 tháng giêng (Âm lịch) tới đây, chùa Phúc Khánh sẽ tổ chức đại lễ cầu an và dâng sao giải hạn. Dự kiến lượng du khách đổ về chùa sẽ đông gấp nhiều lần.
Nhóm PV Lao Động đã tìm gặp đại diện chùa Phúc Khánh để tìm hiểu công tác tổ chức đại lễ sắp tới nhưng các sư thầy đều đi vắng, không có ở chùa.
“Nhà chùa sẽ không trao đổi bất kỳ thông tin gì với báo chí đâu”, một vị sư cô – nhận là phát ngôn của chùa nói.
Soi sao chiếu mệnh tại chùa Phúc Khánh.
Liên quan đến vấn đề này, Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, khẳng định trong giáo lý nhà Phật không có sao xấu, sao tốt cũng như ngày tháng đẹp, xấu trong năm. Phật giáo luôn lên án các hành vi mê tín dị đoan trong đó có cúng sao giải hạn, xem bói, xem ngày tốt xấu…
“Nếu các chùa vừa tụng kinh, vừa cúng sao thì đó là mê tín, thậm chí có tính chất để kiếm tiền”, Thượng tọa Thích Nhất Từ nói.
Đồng quan điểm, PGS. TS.Trần Lâm Biền – chuyên gia về văn hóa dân gian, tín ngưỡng tôn giáo Việt Nam thì cho rằng không có lễ dâng sao giải hạn, cũng như tử vi nào thay thế được số mệnh.
“Khi vấn đề ảnh hưởng đến tư tưởng, nhận thức thì các cơ quan chức năng phải can thiệp bằng việc có bộ phận tôn giáo, tín ngưỡng mang tính chất chính quyền, giải quyết. Ngành văn hóa, đặc biệt là truyền thông, phải tìm hiểu bản chất của vấn đề và nêu thực chất của vấn đề để nâng cao dân trí”, PGS.TS Trần Lâm Biền khẳng định.
Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch nói gì?
Liên quan đến hiện tượng các chùa ồ ạt tổ chức thu phí dâng sao giải hạn dịp đầu năm, trao đổi với PV Báo Lao Động, bà Trịnh Thị Thủy – Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch cho biết: Đây là vấn đề cần phải tìm hiểu kỹ. Chúng tôi sẽ có phản hồi cụ thể đến Báo Lao Động trong thời gian sớm nhất.
TRẦN TUẤN – ĐÌNH TRƯỜNG
Theo Laodong
"Cứ sắp chết lại dâng sao giải hạn, thế có được không?"
Nếu lễ dâng sao giải hạn mà giải hết được hạn cho chúng ta thì liệu có giải được nạn chết cho chúng ta không? Chúng ta sống mãi được hay sao khi ai cũng phải chết.
Cứ sắp chết ta lại dâng sao giải hạn, thế có được không?, Đại đức Thích Trúc Thái Minh nêu vấn đề.
Đại đức Thích Trúc Thái Minh.
Đại đức Thích Trúc Thái Minh trụ trì Chùa Ba Vàng, Phó trưởng Ban Thông tin truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, trong tất cả các giáo lý của nhà Phật không có một bài kinh nào nói về việc sao chiếu mệnh và Đức Phật cũng không dạy dâng sao giải hạn. Đức Phật không nói cuộc sống của mỗi chúng ta lại phụ thuộc vào một ngôi sao nào đó, dù ngôi sao đó là biểu tượng hay đó là một ngôi sao có thật ở trên bầu trời này mà Đức Phật nói chúng sinh tùy theo nghiệp mà lưu chuyển.
"Chúng sinh là chủ nhân của nghiệp và là người thừa tự của nghiệp", Đại đức Thích Trúc Thái Minh nhấn mạnh.
Đại đức Thích Trúc Thái Minh cho hay: "Chúng ta tạo ra nghiệp, nghiệp ấy dẫn dắt mỗi chúng ta. Cho nên cuộc sống của mỗi chúng sinh chịu ảnh hưởng của nghiệp cũ rất nhiều. Nghiệp cũ phân loại chúng ta thành người sang, kẻ hèn, người giàu kẻ nghèo, người may mắn người bất hạnh, người xấu kẻ đẹp, người dốt kể thông minh; người bệnh tật hay khỏe mạnh trường thọ... Tất cả những cái này ảnh hưởng từ nghiệp cũ của mỗi chúng ta rất lớn".
Vì thế, Đại đức Thích Trúc Thái Minh chia sẻ: "Đức Phật dạy muốn thay đổi của mình thì pải thay đổi nghiệp, chuyển hóa nghiệp mà muốn chuyển hóa nghiệp chúng ta phải tu tập".
"Đức Phật thuyết ra kinh nhân quả trong đó có ba nghiệp (tam nghiệp) mà chúng ta gây ra (thân, khẩu, ý). Thân nghiệp (sát sinh, trộm cắp, tà dâm), khẩu nghiệp (nói dối, nói xấu, nói lời ác); ý nghiệp (tham lam ích kỷ, sân hận, oán thù, si mê tà kiến). Đó là 10 ác nghiệp, nếu chúng ta làm những ác nghiệp này sẽ chịu quả báo đau khổ.
Còn không làm điều ác này, tu tập thiện nghiệp, không sát sinh mà phóng sinh, cứu vật cứu người, cúng dường; chúng ta không tà dâm mà sống lành mạnh, chung thủy... thì cuộc sống của chúng ta sẽ tốt đẹp, sẽ khác.
Đáng lẽ chúng phải trả một quả khổ như thế này nhưng trước đó chúng ta có tu tập "thân tu giới, tâm tu tuệ" thì nó sẽ chuyển hóa nghiệp này, sẽ hết đau khổ.
Chứ không phải chúng ta làm cái lễ dâng sao giải hạn mà hết được", Thích Trúc Thái Minh nhấn mạnh.
Dâng sao có giải được cái chết, tật bệnh, tai nạn hay không? (Ảnh minh họa)
Vị sư trụ trì chủa Ba Vàng cũng đặt ra một loạt câu hỏi: Nếu lễ dâng sao giải hạn mà giải hết được hạn cho chúng ta thì liệu có giải được nạn chết cho chúng ta không? Chúng ta sống mãi được hay sao khi ai cũng phải chết? Cứ sắp chết ta lại dâng sao giải hạn, thế có được không? Chắc chắn là chúng ta biết không ai có thể giải được.
Và cứ dâng sao giải hạn thì không còn ai bệnh tật gì nữa, không còn ai bị tai nạn nữa, các chiến sĩ trước khi ra trận làm dâng sao giải hạn thì ra chiến trận không bao giờ phải chết nữa... chúng ta có làm được điều đó không?.
Chúng ta biết mỗi năm có bao nhiêu phật tử, nhân dân đi giải hạn mà có hết được hạn không?.
"Chắc chắn không hết được hạn. Bản thân quý thầy chứng kiến những điều này. Rất nhiều người dâng sao giải hạn rồi mà hạn vẫn xảy ra. Điều ấy cho thấy việc dâng sao giải hạn là không đúng. Đạo Phật là đạo thực tế, chúng ta phải tu tập mới chuyển hóa được nạn của mình. Nạn là do nghiệp sinh ra. Chính chúng ta phải tu tập, mới chuyển hóa được nghiệp của mình, chuyển hóa nạn của mình được. Hoạn nạn là do nghiệp sinh ra.
Nghiệp được chuyển thì hoạn nạn sẽ chuyển. Đã gieo đủ duyên thì sẽ gặt quả. Chúng ta phải tu tập gieo những nhân mới, nhân duyên lành để chuyển quả báo xấu (hoạn nạn) của mình.
Cho nên theo Đạo Phật thì dâng sao không giải được hạn. Chuyển hóa tâm mình thì chuyển hóa được nghiệp", Đại đức nhấn mạnh.
Ông cũng kể lại câu chuyện từng đọc trong kinh phật, có chú tiểu ở với một hòa thượng tu tập trên núi. Hòa thượng biết chú tiểu này chỉ còn 7 ngày nữa là sẽ bỏ mạng nên ngài cho chú tiểu về quê thăm bố mẹ một tuần. Ông nghĩ chú sẽ bỏ mạng ở tại quê nhà. Trên đường về quê chú tiểu đi qua một con suối, đúng lúc ấy có một cơn mưa lớn đổ xuống, chú tiểu không thể qua. Đứng bên bờ suối, chú tiểu nhìn thấy trên dòng suối có một bóng cây, trên đó là vô số những con kiến và chỉ trôi một đoạn nữa là những con kiến sẽ bị sóng đánh chết. Chú tiểu liền lội xuống suối tìm mọi cách kéo cái cây ấy lên bờ cứu thoát cả đàn kiến. Sau đó đợi mưa tạnh chú mới vượt suối trở về nhà.
Chú hoan hỉ ở với bố mẹ một tuần rồi xin quay trở lại chùa. Khi chú trở về chùa, sư phụ ngạc nhiên khi chú trở về bình an với sắc diện tươi tắn. Sư phụ cũng không biết nguyên nhân tại sao nên có hỏi chú tiểu trong thời gian về con có làm được điều gì thiện không? Chú tiểu thưa "bạch thầy con cũng chẳng làm được viện thiện gì nhiều. Con về nhà chơi". Rồi chú chợt nhớ ra chuyện mình đã cứu đàn kiến ở bên suối. Sư phụ mới nói, nhờ cái nhân lành này con mới vượt qua được kiếp nạn.
"Qua câu chuyện này chúng ta thấy có thể chuyển được hạn của mình bằng chính việc tu tập. Theo đó tâm tốt đẹp của mình sẽ chuyển hóa được nghiệp chướng, được tai nạn.
Phật tử phải chính tín, nhất là đầu năm chúng ta đi lễ chùa khắp nơi, nếu chúng ta còn tin sao chiếu mạng thì chúng ta rất dễ lạc vào các điều mê tín. Và mê tín như thế thì có khi tiền mất, tật mang có khi lo lắng suốt cả một năm đều không tốt. Chúng ta cứ tin lời Phật dạy, thực hành theo lời Ngài chỉ dạy chúng ta sẽ được cuộc sống tốt đẹp hơn vượt qua được các ách nạn", Đại đức Thích Trúc Thái Minh nhấn mạnh.
"Quan niệm sao chiếu mệnh xuất phát từ các vị chiêm tinh gia. Những nhà chiêm tinh quan niệm rằng con người là tinh hoa của trời đất, mỗi chúng ta như một ngôi sao. Cho nên mỗi chúng sinh ở dưới này tương ứng với một ngôi sao, cho nên ngôi sao ở trên trời ảnh hưởng đến vận mệnh của chúng ta dưới trái đất này. Ngôi sao ấy tắt là cuộc đời của chúng ta cũng tắt, hoặc ngôi sao bừng sáng thì cuộc đời cũng tốt đẹp, sáng lán.
Thuật sao chiếu mạng đến Trung Quốc, các đạo gia đúc kết lại có 9 ngôi sao chính chiếu mạng cho tất cả loài người. Trong 9 ngôi sao này có ngôi sao tốt, sao xấu.
Người dân Việt Nam cũng ảnh hưởng văn hóa phương Bắc với quan niệm có sao chiếu mạng, nên cứ đầu năm là kéo nhau đi xem sao tốt sao xấu rồi tìm cách cúng dâng sao. Sao xấu lo âu buồn phiền cả năm, sao tốt có khi lại chủ quan nên thực chất mà nói việc đi xem như thế này không có lợi gì hết, không giúp cho mình điều gì", Đại đức Thích Trúc Thái Minh nói.
Theo N.Huyền (Infonet)
Ảnh: Hàng nghìn người đội mưa dự lễ Vu Lan ngoài đường Bất chấp cơn mưa nặng hạt, nhiều người vẫn vây kín chùa Phúc Khánh (Hà Nội) để tham dự khóa lễ Vu Lan báo hiếu nhân ngày rằm tháng Bảy. Chiều tối nay (24/8 tức 14/7 Âm lịch), hàng nghìn người dân Thủ đô đã tập trung tại Tổ đình Phúc Khánh (đường Tây Sơn, quận Đống Đa, Hà Nội) để dự Đại...