Bi thảm phận người được nuôi để lấy nội tạng trong ‘Never let me go’
“ Never Let Me Go” nhấn chìm người xem trong nỗi đau khổ u tối, đầy day dứt.
Theo Nature, một ủy ban thuộc Bộ Khoa học Nhật Bản đã ký thông qua yêu cầu của các nhà khoa học về việc phát triển tuyến tụy của con người trên động vật. Đây là lần đầu tiên chính phủ của một quốc gia cho phép việc tạo phôi động vật từ tế bào gốc của con người.
Điều này khiến nhiều người lo ngại rằng một loại động vật mang trí tuệ con người sẽ xuất hiện trong thời gian tới. Tuy vậy, nó cũng mở ra tương lai mới cho những bệnh nhân đang cần cấy ghép nội tạng.
Phim ảnh đã dự báo trước về tiến bộ khoa học này, có thể kể đến Never Let Me Go (2010). Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Kazuo Ishighuro, Never Let Me Go lần theo bước chân của nhân vật Kathy H ( Carey Mulligan), lật giở từng trang ký ức bình dị mà buồn thảm của cô.
Câu chuyện bắt đầu tại một trường học đặc biệt từ năm 1970, xoay quanh ba đứa trẻ là Kathy H, Ruth C ( Kaira Knightley) và Tommy D ( Andrew Garfield). Họ được đào tạo trong chế độ giáo dục nghiêm ngặt. Những đứa trẻ được dạy để tin rằng mình là những người đặc biệt cho đến khi nhận ra một sự thật kinh hoàng rằng chúng chỉ là người nhân bản vô tính được nuôi dưỡng với mục đích lấy nội tạng phục vụ cho người hữu tính.
Never Let Me Go – bộ phim gây xúc động mạnh
Never Le Me Go không phải là bộ phim thành công về mặt doanh thu nhưng không ai có thể phủ nhận sức ám ảnh mà nó mang lại. Phim chỉ đạt hơn 9,4 triệu USD doanh thu toàn cầu. Đó là một thành tích khiêm tốn, nếu không muốn nói là một sự thất bại nặng nề về giá trị thương mại.
Never Let Me Go gây ra một luồng tranh cãi trong giới phê bình. Tuy nhiên, phần đông tỏ ra ủng hộ bộ phim. Trên trang Rotten Tomatoes, tác phẩm đến từ Anh nhận được 69% điểm tươi dựa trên 176 ý kiến đánh giá. Nhiều tờ báo lớn không ngần ngại dành tặng cho bộ phim của đạo diễn Mark Romanek những lời khen có cánh.
Never Let Me Go không thành công về mặt doanh thu nhưng gây ám ảnh vì khai thác số phận người nhân bản vô tính được tạo ra để lấy nội tạng.
Tờ Boston Globe dùng từ “nốt nhạc buồn bã” để hình dung về dư âm còn sót lại của Never Let Me Go. Tờ báo này đánh giá cao hình ảnh trong phim và cho rằng chúng “ẩn chứa một sức ám ảnh trực tiếp” đến tâm hồn người xem. Tờ The Hollywood Reporter nhận xét Never Let Me Go là một bộ phim hấp dẫn, dù về tổng thể nó không tàn khốc và rỉ máu như những trang tiểu thuyết gốc.
Trang Salon.com không tiếc lời ca ngợi rằng đạo diễn Romanek “đã làm được nhiều điều khó khăn nhưng tuyệt đẹp” trong bộ phim này. “ Never Let Me Go là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng cho chúng ta rằng cuộc đời thực chất rất ngắn ngủi bất kể nó kéo dài bao lâu hơn là một bài rao giảng về sự khủng khiếp của lịch sự nhân loại”, trang này nhận định.
Never Let Me Go nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình vì hình ảnh đẹp và diễn xuất của dàn diễn viên.
Video đang HOT
Tờ The Canadian Press nhấn mạnh rằng Never Let Me Go đã mang đến một cái nhìn tuyệt đẹp và giàu cảm xúc về bản chất con người. Còn tờ New York Times cho rằng bộ phim đã khai thác một vấn đề gây sốc dưới một cái nhìn nhẹ nhàng và thấm thía.
“Sự tàn nhẫn được diễn tả một cách duyên dáng và thận trọng đến mức những nỗi đau, nỗi day dứt còn vương lại rất nhẹ” – đó là lời nhận xét mà New York Times dành cho Never Let Me Go.
Sự bi thảm của những phận người nhân bản vô tính
Kịch bản của Never Let Me Go được xây dựng dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Kazuo Ishighuro. Tiểu thuyết từng lọt vào top 100 tiểu thuyết tiếng Anh hay nhất 1923-2005 do tạp chí Time bình chọn và lọt vào chung kết giải Booker 2005.
Phiên bản phim của Never Let Me Go được thực hiện theo cấu trúc ngược lại so với tiểu thuyết.Thay vì kể chuyện theo trật tự tuyến tính, bản phim lại sắp xếp các sự việc theo trật tự từ hiện tại kinh qua quá khứ rồi lại quay về hiện tại. Mạch phim chảy theo dòng ký ức của nhân vật Kathy H. Các sự việc được cảm nhận dưới góc nhìn của nhân vật này. Đạo diễn Mark Romanke hé lộ kết thúc ngay từ những khung hình đầu nhằm tập trung khai thác chuyện tình tay ba giữa các nhân vật, cũng như sự giằng xé nội tâm của họ về những nỗi đau trong tình yêu, sự mất mát và cái chết.
Nếu trong phiên bản tiểu thuyết, nhà văn Kazuo đã nhấn chìm độc giả trong một nỗi đau dữ dội và u tối thì với bản phim điện ảnh, tất cả mọi bi kịch lại được diễn ra một cách nhẹ nhàng, dịu dàng. Never Let Me Go có giọng kể chuyện lững thững, đều đều, chậm rãi, hệt như một cơn mưa rơi miên man không để lại chút âm thanh. Nó đưa người xem chìm đắm vào nỗi tuyệt vọng sâu thăm thẳm của những nhân vật trong phim.
Never Let Me Go nhấn chìm người xem vào vực sâu bi kịch và nỗi đau thân phận của người nhân bản vô tình.
Trước khi bi kịch hiến tạng xảy đến với Kathy H, Ruth C, Tommy D, cả 3 người đã trải qua một tuổi thơ bất bình thường ở ngôi trường Hailsham. Tại đây, những đứa trẻ được dạy dỗ một cách máy móc. Chúng thực hành một cách cứng nhắc những tình huống ứng xử ở thế giới bên ngoài như cách gọi đồ ở quán cà phê, cách trả tiền, cách hỏi đường… Đơn giản là vì chúng không có thời gian và không có cơ hội để tự học những kỹ năng ấy ở cuộc sống thực.
Câu chuyện tưởng như nhuốm màu bi kịch này lại được thể hiện một cách dịu êm qua những mảnh ký ức chắp nối của Kathy về quãng thời gian đến trường, những câu chuyện về tình bạn, tình yêu như bao cô gái khác.
Khi đã trưởng thành, Kathy H, Ruth C và Tommy D cũng như bao người nhân bản vô tính khác không được tự do lựa chọn cuộc sống của mình. Họ sẽ phải chuẩn bị tinh thần cho những lần hiến tạng đau đớn. Người nhân bản vô tính thường sẽ qua đời vào lần thứ 3, thứ 4 hiến tạng, khi tuổi đời còn rất trẻ.
Người nhân bản như Kathy H, Ruth C và Tommy D không được người ta hình dung bằng những từ ngữ như bình thường. Họ được gọi là “tạo ra” thay vì được “sinh ra”. Trong mắt những người đứng đầu Hailsham, họ chỉ là “những sinh vật tội nghiệp”, chứ không phải con người có hỷ nộ ái ố, bản năng và tâm hồn bình thường.
Người nhân bản vô tính có tình yêu, nhưng tình cảm và khao khát được sống của họ lại bị thế giới từ chối một cách phũ phàng.
Kathy H và Tommy D đã chứng minh rằng người nhân bản vô tính có tình yêu thật sự. Họ khao khát được sống, được yêu và được công nhận như một con người bình thường. Nhưng sự tàn nhẫn của khoa học đã chặt đứt hi vọng được trì hoãn hiến tạng của họ. Người ta dửng dưng trước cái chết tức tưởi của người nhân bản vô tính trên bàn mổ.
Diễn xuất ám ảnh của dàn diễn viên
Diễn xuất có chiều sâu của dàn diễn viên gồm Carey Mulligan (Kathy H), Kaira Knightley (Ruth C) và Andrew Garfield (Tommy D) đã góp phần làm nên sức ám ảnh khó quên cho Never Let Me Go. Hàng loạt tờ báo lớn như The Guardian, The Daily Telegraph, Cleveland Magazine đã không tiếc lời ca ngợi diễn xuất của Carey Mulligan và Andrew Garfield. Màn nhập vai xuất sắc của 2 ngôi sao cũng đã được công nhận qua nhiều giải thưởng cá nhân tại các lễ trao giải điện ảnh uy tín.
Carey Mulligan và Andrew Garfield chuyển tải gần như trọn vẹn tinh thần của nhân vật Kathy H và Tommy D trong tiểu thuyết. Hay nói cách khác, họ thực sự là Kathy H và Tommy D bước ra từ trong trang văn của Kazuo Ishighuro. Hai ngôi sao đã mang đến một tình yêu vừa đẹp đẽ vừa đau khổ, vừa vô hình vừa dữ dội, lay động trái tim hàng triệu người xem.
Diễn xuất của dàn diễn viên, đặc biệt là Andrew Garfield trong vai Tommy D nhận được nhiều lời tán dương từ giới phê bình.
Các nhân vật trong Never Let Me Go không có quá nhiều lời thoại. Những mẩu đối thoại diễn ra rời rạc, mệt mỏi như chính số phận và tâm hồn của họ.
Bi kịch chủ yếu được thể hiện qua ánh mắt của nhân vật. Những đôi mắt ẩn chứa vô vàn thái cực cảm xúc đối nghịch, có hi vọng – tuyệt vọng, có cam chịu – khao khát đấu tranh, có hạnh phúc vì được yêu – đau khổ âm thầm… Họ vùng vẫy, giằng xé trong những xúc cảm đó, sống một cuộc đời bế tắc không lối thoát tận đến lúc ra đi.
Theo zing.vn
Dàn mỹ nhân nên duyên với Người Nhện trên màn ảnh
Không chỉ có cốt truyện hấp dẫn, "Spider-Man" còn tạo ấn tượng với khán giả bằng những mối tình hài hước, lãng mạn bên cạnh dàn bóng hồng xinh đẹp, thông minh.
Kirsten Dunst: Năm 2002, phiên bản điện ảnh đầu tiên của Spider-Man ra mắt, chiếm trọn trái tim khán giả toàn thế giới. Vai diễn Mary Jane - bạn gái của Người Nhện do nữ diễn viên Kirsten Dunst đảm nhận trở thành một vị trí khó thay thế trong cả loạt phim. Cùng với Tobey Maguire, hai diễn viên mang đến cho khán giả mối tình ngọt ngào, lãng mạn nhưng cũng không kém phần hài hước, đáng yêu. Cảnh hôn ngược trong mưa của họ được xếp hạng là một trong những khoảnh khắc phim siêu anh hùng mang tính biểu tượng nhất những năm 2000.
Spider-Man trở thành loạt phim có doanh thu cao nhất trong sự nghiệp của nữ diễn viên người Mỹ. Sau tác phẩm này, cô trở thành ngôi sao hạng A, có nhiều cơ hội tham gia những dự án phim đáng chú ý khác. Tuy nhiên, thời gian tiếp đó, Kirsten Dunst lại lựa chọn những bộ phim nghệ thuật, kén khán giả nhưng giúp cô thỏa sức đam mê và phát huy diễn xuất nhiều hơn.
Năm 2011, Kirsten Dunst nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc ở Liên hoan phim Cannes với vai diễn nhiều cảnh nhạy cảm trong Melancholia - phim của đạo diễn lập dị Lars von Trier. Diễn xuất của cô trong series Fargo (2015) cũng được đánh giá cao. Cô cũng ba lần hợp tác với nữ đạo diễn Sofia Coppola trong các phim The Virgin Suicides, Marie Antoinette và The Beguiled. Dẫu vậy, nếu phải lựa chọn vai diễn đột phá nhất trong sự nghiệp của nữ diễn viên, hẳn nhiều khán giả vẫn sẽ chọn lựa Mary Jane xinh đẹp năm nào. Cái bóng quá lớn của vai diễn này thật khó để nữ diễn viên có thể vượt qua.
Emma Stone: Với phiên bản Người Nhện của Andrew Garfield, Emma Stone là cái tên tiếp theo ghi danh đồng hành cùng Peter Parker trong hai phần phim của The Amazing Spider-Man. Nữ diễn viên vào vai cô tiểu thư tóc vàng xinh đẹp Gwen Stacy. Sau khi bộ phim ra mắt, nhiều ý kiến cho rằng phiên bản bạn gái Người Nhện của Emma Stone không đủ sự mềm mại và nữ tính như Kirsten Dunst. Tuy nhiên, nữ diễn viên vẫn thành công trong việc tạo nên màu sắc và nét cá tính riêng cho nhân vật.
Sau khi kết thúc 2 phần phim với Andrew Garfield, sự nghiệp của Emma Stone ngày càng tỏa sáng. Tạp chí danh tiếng Forbes khẳng định Emma Stone là nữ diễn viên có mức cát-xê cao nhất thế giới năm 2017. Để có độ phủ sóng hình ảnh rộng rãi, nữ diễn viên có sự lựa chọn thông minh khi cân bằng giữa thể loại phim thị trường và phim nghệ thuật. Ngoài The Amazing Spider-Man, Emma Stone khẳng định bản thân là cái tên có sức hút phòng vé thông qua các tác phẩm Crazy, Stupid, Love, Gangster Squad. Trong khi đó, nhằm hướng tới việc thu hoạch các giải thưởng danh giá, nữ diễn viên cũng không ngần ngại phá cách trong những tác phẩm nghệ thuật như The Help, Magic in the Moonlight hay Birdman.
Đề cử Oscar cho vai diễn trong bộ phim Birdman năm 2014 và tượng vàng danh giá dành cho cô với vai Mia Dolan trong bộ phim ca nhạc đình đám La La Land càng khẳng định hơn nữa tài năng nổi trội của nữ diễn viên xinh đẹp. Hài kịch, chính kịch, hành động hay ca hát, Emma Stone có thể làm tốt trong bất cứ thể loại phim nào.
Zendaya: Không còn là cô nàng tóc vàng nữ tính, xinh đẹp, MJ của Zendaya là cô bé tóc nâu, da ngăm đen khỏe khoắn, cá tính. Hình tượng mới khiến cho nhân vật của nữ diễn viên trở nên khác lạ và nhận được sự chú ý. Vốn là "mọt sách" chính hiệu, thông minh và am hiểu về khoa học kỹ thuật, MJ thường xuyên có những phát ngôn nhanh nhạy khiến bạn học xung quanh thán phục. Cô cũng tự mình khám phá ra danh tính thật của Peter Parker dựa vào những suy luận xác đáng của bản thân.
Zendaya sinh năm 1996 và từng là một trong những "công chúa" nổi tiếng nhất của kênh truyền hình Disney. Cô từng tham gia series Shake It Up (2010) cùng một sao nhí đình đám khác của Nhà Chuột là Bella Thorne. Không thể gây được tiếng vang như kỳ vọng nhưng tác phẩm cũng góp phần đem cái tên Zendaya đến gần với công chúng. Vai diễn MJ trong Spider-Man: Far from Home là vai diễn điện ảnh đầu tiên cô đảm nhận. Nữ diễn viên 9X không chỉ gây ấn tượng với gương mặt cá tính mà còn sở hữu số đo vàng, cao 1,78 m cùng 3 vòng chuẩn người mẫu.
Được biết đến như một diễn viên tài năng của Hollywood khi không chỉ hát, nhảy, diễn xuất mà còn là người mẫu chuyên nghiệp, cô hứa hẹn còn tiến xa trong tương lai. Tầm ảnh hưởng của Spider-Man: Far from Home chắc chắn là bước đệm vững chắc để nữ diễn viên phủ sóng hình ảnh, có nhiều cơ hội tham gia những dự án gây chú ý hơn nữa.
Theo zing.vn
Tom Holland, Andrew Garfield, Tobey Maguire: Ai là chàng Spider-Man tuyệt vời nhất? Bạn đã thưởng thức các phiên bản Spider-Man do những diễn viên này thủ vai? Nam diễn viên Tobey Maguire lần đầu tiên mặc bộ đồ Spidey cách đây 15 năm, trong loạt phim gồm tổng cộng 3 tác phẩm. Sau đó, Andrew Garfield tiếp quản hai bộ phim nối tiếp năm 2012, trước khi Tom Holland trở thành chàng Người nhện trẻ...