Bí quyết đằng sau trải nghiệm thực tế của NFS Shift 2 Unleashed
Hãy cùng tìm hiểu xem tại sao nhà phát triển đứng sau tựa game này lại có thể tự tin phát biểu như thế.
Shift 2 Unleashed: Need for Speed – hay S2U – là cái tên mới nhất cho dòng game đua xe arcade cực kì thành công của EA. So với các “anh em” trong gia đình NFS, Shift là phân nhánh đi xa nhất trong công nghệ tái thể hiện các cảm giác đua xe thực tế. Need for Speed: Shift (2009) đồng thời được coi là một trong những tựa game hay nhất trong cả dòng sản phẩm.
Có người cho rằng Shift là một nỗ lực của nhà phát triển Slightly Mad nhằm tái tạo lại thành công của Gran Turismo – thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Gran Turismo được viết để mô phỏng lại cảm giác chân thực của việc lái xe, Shift – mặt khác – lại được thực hiện để mô phỏng lại những cảm giác thăng hoa của việc đua xe. Hãy yên tâm rằng “thực tế” trong GT và “thực tế” trong NFS: Shift là hai phạm trù khác hẳn nhau.
Với phiên bản Unleashed – đầu game thứ hai trong phân nhánh Shift – Slightly Mad rõ ràng là đang muốn đi xa hơn nữa trong việc hiện thực hóa tôn chỉ của mình. Ngay từ đầu chiến dịch quảng bá, studio đã không ngần ngại trình diễn cái mà họ gọi là “ helmet camera” – hay chế độ camera từ góc nhìn của người lái.
Với chế độ này, người chơi có thể cảm nhận được một cách sâu sắc nhất (ít nhất là về mặt hình ảnh) trải nghiệm rung, lắc, giật của một tay nài xe trong một trường đua chuyên nghiệp. Giới hâm mộ lập tức “đập bàn đập ghế” vì nóng lòng, và không ngoài dự đoán, những anti-fan của của series bắt đầu tích cực sản xuất ra các lập luận dè bỉu.
Tuy nhiên, đó không phải là vấn đề thực sự đáng quan tâm – fan hâm mộ chắc chắn sẽ mua game và anti-fan sẽ chẳng bao giờ đụng đến Need For Speed. Đối với những người tiêu thụ “trung bình” như chúng ta, có lẽ hành động sáng suốt nhất là là tự tay kiểm tra xem tựa game này đã được chế tác như thế nào trước khi quyết định mua đĩa.
Hệ thống trải nghiệm đua xe của S2U được thực hiện hoàn toàn ở đường đua Le Man – miền Bắc nước Pháp.
Tại đây, Slighty Mad thuê một đội đua riêng gồm rất nhiều những tên tuổi sừng sỏ trong hệ thống giải Grand Prix để thực hiện các màn trình diễn tốc độ dành riêng cho trò chơi. Tất cả các thông số đều được thu thập thông qua một phương pháp duy nhất: Lắp các thiết bị đo đạc trên bộ khung và mô phỏng tất cả các tình huống.
Video đang HOT
Chế độ helmet camera – tương tự, cũng được thực hiện với một hệ thống thu chuyển động được lắp đặt trên mũ bảo hiểm. Công việc còn lại là thu thập tất cả các mẫu chuyển động, sàng lọc chúng rồi vào engine. Để đảm bảo chất lượng, Slightly Mad đồng thời đòi hỏi cả các lái xe miêu tả lại cảm giác của mình khi điều khiển các cỗ máy để hỗ trợ việc tinh chỉnh.
Dĩ nhiên, chẳng có gì là mới mẻ trong phương pháp này, nhưng chẳng có mấy nhà sản xuất sử dụng chúng bởi chi phí đắt đỏ của nó. S2U có tất cả 145 mẫu xe – ngay cả khi sử dụng tư liệu đã từng có với những mẫu xe đã từng xuất hiện trước đây – khối lượng công việc cũng như phí tổn trang trải có thể dễ dàng làm xám mặt những nhà đầu tư dễ dãi nhất.
Có thể nói, S2U đang được phát triển bởi những bàn tay hết sức tận tụy. Ít nhất, trong giai đoạn hiện tại, chúng ta có thể yên tâm về nội dung, đồ họa và kĩ thuật của trò chơi. Chỉ còn rất ít miếng ghép (hệ thống, chế độ chơi, chất lượng hỗ trợ chơi mạng…) của Shift 2 Unleashed trước khi có được kết luận tương đối về “sức nặng” của sản phẩm này.
Ngay cả một người thận trọng – từ giai đoạn này, đã có thể nói rằng trò chơi ít nhất cũng sẽ được hưởng sự đón nhận tương đương với Shift 2009. Kết hợp với Forza 4 và sự trở lại của rất nhiều dòng đua xe nổi tiếng khác, 2011 sẽ là một năm thực sự đình đám đối với fan hâm mộ của thể loại game này.
Theo PLXH
Một vòng thử nghiệm trước ngày phát hành Gran Turismo 5
Cuối cùng sau bao nhiêu mong đợi, tựa game đua xe arcade độc chiêu của Sony đã cận kề ngày phát hành. Hãy thử "nhìn trộm" một lần cuối trước khi "món chính" được đưa lên bàn.
Trông đợi gì: Mô phỏng vật lý xuất sắc, hình ảnh chân thực và sống động, lối chơi arcade cổ điển.
Gran Turismo 5 được công bố vào năm 2006, và cho đến tận cuối năm nay, trò chơi mới được phát hành. Từng đó thời gian có lẽ bằng cả... một nửa sự nghiệp chơi game của một game thủ đua xe, và ai cũng đang tò mò muốn biết liệu trò chơi có xứng đáng với thời gian phát triển quá dài của nó không.
Sony đã chuẩn bị một bản demo nhỏ ngay chính cơ sở của hãng tại Mỹ vào ngày mùng 7 tháng 10 vừa qua. Bản Demo được chạy với một bộ điều khiển gồm ghế rung và vô-lăng được chế tạo riêng cho Gran Turismo, thêm với chế độ 3D được bật. Người chơi được thử nghiệm với hai chế độ chính: Arcade và Time trial.
Trên màn hình của game còn có thể hiện hai chế độ khác: Driff Battle và 2 Players Battle, tuy nhiên chúng được đánh dấu đỏ để báo việc bị cấm. Tuy nhiên, ít nhất người chơi cũng được nếm thử "mùi vị" của trò chơi mà Kazunori Yamaguchi đã dày công chế tác trong suốt nửa thập kỉ.
Đường đua được hỗ trợ trong bản demo là Toscana. Đây là một màn đua đầy bụi và rất nhiều cát trượt tại các ngã rẽ. Trò chơi mô phỏng tốt một cách đáng ngạc nhiên sự tương tác vật lý giữa bánh xe và đường, góc mở của vô lăng và khả năng tăng tốc của xe. Trên một bộ điều khiển đầy đủ, đây thực sự là một trải nghiệm lái rất "vật lý".
Các yếu tố trên đường đua cũng được tái tạo rất tinh tế. Trong vòng hai của cuộc đua, trời nhanh chóng chuyển tối, và người chơi phải tiếp tục lái xuyên qua sa mạc giữa đêm, chỉ sử dụng duy nhất đèn pha của xe để nhìn đường. Nếu chơi ở góc nhìn từ sau vô-lăng ra ngoài, bạn sẽ rất dễ toát mồ hôi hột và quên mất mình đang ở trước một màn hình TV.
Trong màn đua tiếp theo, Polyphony trình diễn trải nghiệm lái trên đường tốt với màn đua Tokyo R246. Như đã nói, sự mô phỏng lại các cơ chế vật lý giữa bánh xe và mặt được được thực hiện rất tốt, mang lại cảm giác rất rõ ràng về tốc độ, phanh thắng.
Tuy nhiên, khi va chạm, chẳng hạn như khi lái một chiếc Zonda R 2009 với tốc độ 200km/h đâm thẳng vào tường, bộ điều khiển rung đã rung rất nhẹ. Yamauchi có đưa vào một hệ thống mô phỏng thiệt hại và va chạm vào Gran Turismo 5, nhưng trò chơi vẫn tỏ ra tập trung ở sức chạy của các "chiến mã" hơn.
Đây không hẳn là một điều đáng phàn nàn. Nên nhớ ngay từ đầu, Gran Turismo đã được xây dựng với mục tiêu là mang lại cho người chơi những cảm nhận mà họ không dễ có được ngoài đời thật. Về mặt này, Gran Turismo 5 đã thừa kế xứng đáng tiếng tăm mà cả series đã xây dựng được trước đó.
Sony sẽ phát hành Gran Turismo 5 vào đầu tháng sau cho riêng hệ máy PS3. GameK sẽ quay lại với tựa game này trong các bản review về chế độ chơi mạng và các nội dung phụ của trò chơi.
Grand Turismo 5
Phát hành: Sony Entertainment
Phát triển: Polyphony Digital
Thể loại: Đua xe arcade
Ngày phát hành: 4/11/2010
ESRB: Everyone
Hệ máy: PS3
Theo gamek