Bí mật về nhện tinh khổng lồ trong ‘Tây du ký’
Những con nhện khổng lồ do 7 yêu nữ nhện tinh sau khi bị Bồ Tát quy hàng và hiện nguyên hình, từng khiến đoàn phim nghĩ ra đủ phương kế sao cho sinh động và chân thực nhất.
Với tập 21 – Rơi nhầm Động Bàn Tơ, việc tiến hành quay được thực hiện tại khu danh thắng nổi tiếng Cửu Trại Câu, tỉnh Tứ Xuyên. Trong cảnh quay Bì Lam Bà Bồ Tát ( Dương Kỳ Mẫn đóng) giáng thế giết chết Đa Mục quái/yêu tinh rết nhiều mắt ( Lý Hồng Xương thủ vai), sau đó hàng phục bảy chị em yêu nữ nhện tinh, buộc chúng phải hiện nguyên hình là những con nhện khổng lồ đủ màu sắc, mang về làm kẻ đầy tớ trông nom và quét tước cửa nhà cho bà.
Trước khi thực hiện cảnh quay trên, đạo diễn Dương Khiết yêu cầu đội đạo cụ phải thực hiện yêu cầu đúng như kịch bản, tạo ra 7 con nhện với bảy màu sắc đúng như màu trên trang phục của 7 yêu nữ nhện tinh đã mặc. Bên cạnh đó, nữ đạo diễn còn yêu cầu phải tạo ra những chú nhện không những thực sự sống động, tinh tế mà còn có thể hoạt động hết sức ăn khớp và nhịp nhàng với động tác của diễn viên.
Bì Lam Bà bồ tát (Dương Kỳ Mẫn) dùng cây kim thêu hoa giúp Ngộ Không tiêu diệt Đa Mục quái.
Đa Mục quái và bày đệ tử nhện yêu hợp lực tấn công thầy trò Đường Tăng.
Khi đó, đội ngũ nhân viên kỹ xảo và đạo cụ phải nghĩ ra đủ phương án, tử cách trang bị động cơ điện phía dưới bụng của những chú nhện mô hình. Việc làm này giúp cho những chú nhện có thể cử động được, dù chỉ là nhúc nhích thân mình sau khi có tín hiệu nạp điện. Một cách khác là lắp bộ phận ròng rọc lên mình nhện, nhờ động cơ này cũng có thể khiến cho nhện hoạt động được như thật… Thế nhưng, sau khi tất cả phương pháp trên được áp dụng và thử nghiệm đều tỏ ra không mấy thực thi.
Nguyên nhân được cho là dù sử dụng động cơ điện điều khiển từ xa hay thiết bị máy móc để khiến cho mô hình nhện hoạt động, đều không đạt được mục đích phối hợp với động tác biểu diễn của diễn viên cũng như theo yêu cầu của kịch bản.
Cuối cùng, đoàn phim vẫn quay về với cách làm thủ công và “truyền thống” vốn hay áp dụng trước đó, sử dụng cần câu và dây câu cá để làm dụng cụ “điều khiển” những chú nhện khổng lồ trên. Cách này tỏ ra khá hiệu quả, cho kết quả vượt trội so với sử dụng động cơ điện hay ròng rọc, vừa không tốn kém mà vừa kinh tế, đồng thời mang lại kết quả đúng như ý muốn.
Trư Bát Giới giữa vòng vây của các nữ yêu nhện tinh.
Bát Giới bàng ngạc nhiên khi những yêu nữ đã hiện nguyên hình thành những con nhện khổng lồ, ngoan ngoãn. Ảnh: Đường Kế Toàn.
Video đang HOT
Trong cảnh quay với bầy nhện sau khi hiện nguyên hình, nhân vật Trư Bát Giới (Mã Đức Hoa đóng) háo hức và bất ngờ khi phát hiện những yêu nữ đầy màu sắc kia hóa ra lại là những con nhện khổng lồ hiền lành và lòe loẹt, đang bò lổm ngổm trên mặt đất. Mỗi động tác của Trư Bát Giới sẽ được đội nhân viên kỹ xảo “điều khiển” cho những chú nhện mô hình “phố hợp” nhịp nhàng theo bằng cách rung lắc cần câu có nối dây câu, được móc vào mô hình nhện.
Công việc này đòi hỏi sự quan sát và độ khéo léo của đội kỹ xảo, khâu này không khác những nghệ sĩ múa rối cạn là bao. Như vậy, cảnh quay trên đã được thực hiện một cách thủ công và hết sức đơn giản như vậy.
Phương pháp trên cũng được áp dụng với cảnh quay Đa mục quái/rết tinh sau khi bị bồ tát Bì Lam Bà sử dụng cây kim thêu hoa giết chết, chiếc kim này vốn luyện từ trong mắt của con trai bà là Mão Nhật Tinh Quan. Đa mục quái chết và hiện nguyên hình là một con rết khổng lồ. Nhân viên kỹ xảo sử dụng cần và dây câu để khiến mô hình rết cử động theo đúng cách áp dụng với những mô hình nhện khổng lồ.
Mẹ con bầy yêu nữ nhện tinh chuẩn bị tắm rửa để ăn thịt Đường Tăng.
Thầy trò Đường Tăng hoảng hốt trước lũ nhện khổng lồ từng khiến thầy trò họ vào sinh ra tử.
Mặc dù kỹ xảo trên đối với ngày nay không khó khăn gì, đặc biệt khi có công nghệ tạo hình 3D. Ngay cả với trang thiết bị thường hay dùng ngày nay là loại máy tính chuyên dụng PC 286 khi đó còn chưa ra đời. Dù hiệu quả hình ảnh so với bây giờ có vẻ khá giả tạo, cử động của mô hình nhện và rết cũng mang tính tượng trưng, chỉ đơn giản là hình ảnh những chú nhện động đậy, lập cập bò trên đất, thậm chí khá thô sơ. Tuy nhiên, để có được những hình ảnh trên, đó cũng coi như một thành công và cố gắng cùng sức sáng tạo không mệt mỏi của đoàn Tây Du Ký lúc bấy giờ.
Về nguyên vật liệu để tạo ra những mô hình nhện, nhân viên đạo cụ của đoàn phim đã sử dụng khung tre kết hợp với dây thép, vải nỉ và sơn màu. Vì tất cả đều được làm thủ công, khi lên hình trông không con nhện nào giống con nhện nào. Có con to, con nhỏ, con béo, con gầy, màu sắc đẹp mắt và được tô vẽ, trang trí sinh động.
Phụ đề “Tây du ký” là chữ viết tay của nghệ nhân thư pháp
Thậm chí, một chi tiết khá thú vị mà phó quay phim Đường Kế Toàn tiết lộ với người hâm mộ Tây Du Ký là công việc soạn thảo đề mục, phông chữ về tên thành viên đoàn phim, từ đạo diễn, quay phim, diễn viên, ánh sáng, đạo cụ, lời bài hát… xuất hiện ở đầu và cuối phim đều được thực hiện phổ thông.
Công việc này ngày nay đã có phần mềm để thao tác khá đơn giản và nhanh chóng trên máy vi tính. Tuy vậy, thời kỳ sản xuất bộ phim Tây du ký nói trên, công nghệ và trang thiết bị phục vụ cho việc làm phim đều hết sức lạc hậu, thủ công. Ngay đến việc soạn chữ phụ đề cũng phải mời một nhà thư pháp tới giúp sức.
Phụ đề chữ viết tay ở đầu và cuối phim Tây du ký.
Nghệ nhân thư pháp sẽ viết những đề mục theo yêu cầu lên một miếng giấy kính, sau đó với phương pháp thủ công khá “nhà quê” để chuyển lên màn ảnh như khán giả vẫn thường thấy.
Do đó, toàn bộ những chữ đề mục xuất hiện ở phần đầu và cuối mỗi tập phim Tây du ký đều là chữ viết tay. Điều này có lẽ khiến người hâm mộ cảm thấy bất ngờ lẫn thán phục tài hoa của nghệ nhân thư pháp nọ. Điều bất ngờ hơn, tác giả của chữ đề mục là thư ký trường quay Mã Lệ Châu – trợ thủ đắc lực của đạo diễn Dương Khiết mời tới đoàn. Tuy nhiên tên tuổi của ông cho đến nay vẫn ít người biết tới, bởi thành viên đoàn Tây du ký giờ đây phần lớn đều tuổi tác đã cao, phân tán mỗi người một nơi…
Theo Khám phá
Nghệ sĩ lão làng chỉ đóng vai phụ trong 'Tây du ký'
Vai diễn rất nhỏ của cố nghệ sĩ Lý Ân Kỳ, một tên tuổi nghệ sĩ lão làng trong làng điện ảnh, kịch nghệ Trung Quốc đã để lại nhiều ấn tượng cho người xem.
Thời gian đoàn phim Tây du ký khởi quay tập 21 - Rơi nhầm động bàn tơ tại danh thắng Cửu Trại Câu, Tứ Xuyên. Nhân viên mỹ thuật, đạo cụ của đoàn tất bật chuẩn bị dựng một căn thảo vọng lầu, trên nền đất cạnh hồ Ngũ Hoa Hải, cỏ xanh rì tươi tốt, vô cùng đẹp mắt. Bối cảnh trên được dùng để thực hiện cho cảnh quay bảy nữ yêu nhện làm phép nhả tơ quấn bờ cào và Trư Bát Giới lên xà nhà.
Cảnh trong tập 21 - Rơi nhầm động bàn tơ.
Trước khi tiến hành quay cho cảnh trên, đoàn phim đã huy động lực lượng đội ngũ nhân viên trong đoàn cùng hỗ trợ. Mọi người tay cầm những sợi dây nhựa trong suốt có gắn với một vật nặng, giả làm tơ nhện. Mỗi người đứng ở một vị trí cao thấp khác nhau, có người còn đứng trên bậc thang. Khi bắt đầu quay, có lệnh của dạo diễn, tất cả đồng loạt ném những "sợi tơ" về hướng thảo vọng lầu. Việc này khiến những người trẻ tỏ ra rất thích thú, khi đạo diễn vừa hô diễn, ai nấy đều hứng khởi ném ào ào như mưa. Căn lầu chỉ loáng trong chốc lát đã bị ném đầy "tơ nhện".
Trong quá trình quay cảnh phim trên, cũng giống như bất kỳ lần nào cũng vậy, đặc biệt là tại những danh thắng du lịch. Du khách và người dân địa phương đều vây kín quanh đoàn phim để quan sát. Một lần, xuất hiện một phụ nữ trạc 70 tuổi đến gần đạo diễn Dương Khiết, tay bắt mặt mừng và hỏi: "Đạo diễn Dương, cô còn nhớ tên ai là Lý Ân Kỳ không?".
Nghệ sĩ Lý Ân Kỳ và tạo hình Lê Sơn lão mẫu trong Tây du ký.
Nữ đạo diễn không những không nhớ, bà còn kể lại thời gian bà gặp gỡ và quen biết nữ nghệ sĩ gạo cội Lý Ân Kỳ: "Những năm 40 khi còn ở Trùng Khánh, tôi thường gặp gỡ bà cùng một số diễn viên nổi tiếng khác để tập dượt kịch bản. Khi đó tôi vẫn còn trẻ và rất ngưỡng mộ Lý Ân Kỳ". Vừa nói dứt lời, người phụ nữ kia liền tự nhận mình chính là Lý Ân Kỳ. Đạo diễn Dương Khiết còn chưa hết bàng hoàng, bà vui mừng tột độ khi đang đứng trước mặt cố nhân mà không nhận ra. Hai người phụ nữ xúc động nắm chặt tay nhau vì cảm kích.
Trước lời đề nghị đầy thành ý của một cựu diễn viên lão luyện, khiến nữ đạo diễn vừa vui mừng khôn xiết nhưng cũng cảm thấy bối rối và khó xử. Bởi trong tập này vừa hay có một vai diễn rất phù hợp với Lý Ân Kỳ, tuy nhiên lại là một vai diễn phụ rất nhỏ, đất diễn không nhiều. Đạo diễn Dương cảm thấy hết sức áy náy, không biết liệu Lý Ân Kỳ có nhận hay không?
Ngộ Không và hóa thân góa phụ của Lê Sơn lão mẫu trong Tây Du Ký.
Thế nhưng khi nhận được vai diễn hóa thân của Lê Sơn lão mẫu trong phim, một vai diễn dù rất nhỏ, nhưng Lý Ân Kỳ tỏ ra vô cùng phấn khích và vui sướng. Như vậy, đạo diễn Dương liền hẹn sau khi đoàn quay về Huyện Quán (tức Đô Giang Yển ở Thành Đô), Lý Ân Kỳ sẽ đến để được hóa trang và tiến hành quay. Khi đoàn Tây Du Ký đến Huyện Quán, quả nhiên Lý Ân Kỳ đã có mặt đúng như hẹn trước với Dương Khiết. Cảnh quay của bà được đạo diễn Dương bố trí quay trên núi Thanh Thành.
Mặc dù vai diễn nhỏ, kịch bản không nhiều, thế nhưng kỹ năng diễn xuất tinh tế và hết sức điêu luyện của một nghệ sĩ lão thành thực sự khiến đạo diễn Dương và các thành viên trong đoàn cảm thấy nể phục. Đặc biệt là thái độ làm việc hết sức nghiêm túc, tận tình và cầu toàn của Lý Ân Kỳ, chính thái độ của bà đối với công việc đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng đoàn phim Tây du ký.Vai diễn bồ tát Bì Lam Bà của Dương Kỳ Mẫn (trái) thường bị nhầm là của Lý Ân Kỳ.
Gần đây, xuất hiện nhiều thông tin sai lệch về vai diễn của Lý Ân Kỳ trong phim Tây du ký. Nhiều thông tin trên báo chí đã nhầm vai diễn của nghệ sĩ Lý Ân Kỳ trong tập 21 là vai Bì Lam Bà. Trên thực tế, vai vị bồ tát Bì Lam Bà - mẹ của Mão Nhật Tinh Quang, do nữ nghệ sĩ Dương Kỳ Mẫn thủ vai.
Nghệ sĩ Lý Ân Kỳ, bà sinh năm 1917 tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Bà bắt đầu nghiệp diễn từ những năm 30 của thế kỷ XX. Tên tuổi của Lý Ân Kỳ gắn liền với những thế hệ diễn viên lão làng và được khán giả Trung Quốc vô cùng ái mộ thời bấy giờ như Bạch Dương, Thư Tú Văn, Trương Thụy Phương...
Nghệ sĩ Lý Ân Kỳ thời trẻ.
Lục Tiểu Linh Đồng và nghệ sĩ Lý Ân Kỳ là những người bạn vong niên kể từ sau bộ phim Tây du ký.
Bà ghi dấu ấn ở thể loại kịch nói và điện ảnh, có thể kể đến vai diễn Lâm Nãi Nhàn của bà trong bộ phim Lính gác dưới ánh đền nê-ông, hay vai diễn vợ Cửu trong Mở màn Đông tiến... đều là những vai diễn kinh điển, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ. Lý Ân Kỳ qua đời ngày 24/2/2013, hưởng thọ 96 tuổi.
Theo Khám phá
'Tôn Ngộ Không' chỉ nhận cát-xê hơn 300 ngàn đồng 1 tập phim Thời đó, mỗi ngày, nhân viên được phát cho 5 hào tiền ăn vặt, cát-xê của Lục Tiểu Linh Đồng với vai Tôn Ngộ Không cao nhất là 100 Nhân dân tệ (khoảng 330.000 đồng)/tập phim. Cứ vào mỗi dịp hè là bộ phim Tây du ký 1986 lại xuất hiện tràn ngập trên sóng truyền hình phục vụ khán giả nhỏ tuổi....