Bí mật thú vị đằng sau các bom tấn điện ảnh 2016
Cara Delevingne nude để tìm cảm hứng cho “ Suicide Squad”, Tom Hanks suýt sắm vai Lex Luthor, Iron Man gây tranh cãi lớn… là những câu chuyện hậu trường thú vị ít biết năm qua.
Deadpool từng suýt “đã xoáy” Amy Winehouse: Kịch bản Deadpool được xây dựng trong nhiều năm. Ban đầu, nó chứa đựng trường đoạn tên lính đánh thuê mồm mép cá cược với Weasel xem liệu Amy Winehouse sẽ sống được bao lâu. Sau đó, nữ danh ca người Anh bị một chiếc xe buýt tông phải, và Deadpool quay mặt về máy quay nói rằng: “Đấy, cứ tưởng cô ấy sẽ chết vì sử dụng chất kích thích quá liều”. Tất cả xảy ra trước năm 2011, thời điểm Amy Winehouse qua đời. Sự kiện đau lòng khiến đội ngũ biên kịch lập tức loại bỏ chi tiết bởi nó có thể khiến công chúng trở nên giận dữ. Ảnh: Fox.
Tom Hanks suýt sắm vai ác trong Batman v Superman: Tài tử đáng kính của Hollywood từng nằm trong danh sách những người được cân nhắc sắm vai Lex Luthor – kẻ thù truyền kiếp của Superman và xuất hiện ở bom tấn Batman v Superman: Dawn of Justice. Danh sách còn được kéo dài bởi Matt Damon, Bradley Cooper, Joaquin Phoenix và Tom Driver. Song, DC và Warner Bros. rốt cuộc chọn Jesse Eisenberg và màn hóa thân của tài tử gây ra không ít tranh cãi bởi lối nhả thoại lắp bắp, khó nghe. Ảnh: Warner Bros.
Baloo trong The Jungle Book ngốn thời gian khủng khiếp để thực hiện: Phiên bản live-action của The Jungle Book là một trong những bom tấn ăn khách nhất 2016, nhờ câu chuyện lôi cuốn cùng kỹ xảo hình ảnh vượt trội. Tuy nhiên, ngay cả với những cỗ máy tính tân tiến, đoàn làm phim cũng mất rất nhiều thời gian để tạo ra thành phẩm. Với riêng gấu Baloo, bạn đồng hành của Mowgli, một khung hình chú xuất hiện cần 5 tiếng để render. Nên nhớ rằng mỗi giây trên phim cần 24 khung hình, và thời lượng nhân vật xuất hiện trên màn ảnh là không hề ít. Ảnh: Disney.
Iron Man trong Captain America: Civil War gây tranh cãi lớn: Giám đốc Marvel Studios là Kevin Feige và giám đốc Marvel Entertainment là Ike Perlmutter không thể đồng thuận về vai trò của Người Sắt trong dự án bom tấn ăn khách nhất 2016. Ba tuần trước khi phim khởi quay, Robert Downey Jr. bị cho là có rất ít đất diễn bởi Perlmutter không muốn trả khoản cát-xê quá lớn cho tài tử. Feige không đồng ý với điều đó và đệ đơn lên giám đốc Disney – Bob Iger – đề xuất mình không còn bị kiểm soát bởi Perlmutter, qua đó có thể tự do thực hiện Captain America: Civil War như ý muốn. Cuối cùng, Kevin Feige là người chiến thắng trong cuộc tranh cãi này. Ảnh: Disney.
Đạo diễn “thảm họa” từng muốn làm Warcraft: Uwe Boll là người rất thích chuyển thể trò chơi lên phim, với những tác phẩm như House of the Dead, Alone in the Dark, Bloodrayne hay Far Cry, nhưng tất cả đều bị đánh giá là thuộc hàng “thảm họa”. Năm 2008, ông từng cố gắng thuyết phục Blizzard giao cho mình ghế chỉ đạo dự án bom tấn Warcraft. Song, hàng loạt thất bại trong quá khứ của Boll khiến Blizzard nhất quyết không chọn ông và tìm đến Duncan Jones. Ảnh: Universal.
Bạch tuộc Hank trong Finding Dory bị thiếu một vòi: Ban đầu, khán giả nghĩ rằng Hank bị thiếu vòi là chi tiết sáng tạo của xưởng Pixar và quá khứ của chú đã được nhắc tới trong phim. Song, mọi chuyện xuất phát từ việc Hank được tạo ra bởi hai nhóm nghệ sĩ khác nhau, một lo phần thân, một lo phần các vòi. Khi ghép thành quả lại, họ nhận thấy nhân vật không thể có đủ vòi như bạch tuộc bình thường nên buộc phải lược bớt một, dẫn đến thay đổi nhỏ trong kịch bản. Ảnh: Disney.
Independence Day 2 hết tiền khi đang quay: Trong một cuộc phỏng vấn, tài tử Liam Hemsworth thú nhận rằng dự án bom tấn phần hai của Ngày độc lập phải dừng quay giữa chừng mất bốn ngày vì cạn ngân sách. Anh không giải thích rõ tại sao điều đó lại xảy ra, và Fox đã làm thế nào để nhanh chóng bơm tiền cho đoàn làm phim. Trong quá trình quảng bá cho Independence Day: Resurgence, Fox tiết lộ dự án tiêu tốn khoảng 165 triệu USD, và bộ phim cuối cùng thu được 389,6 triệu USD toàn cầu, tức kém xa phần một cách đây 20 năm. Ảnh: Fox.
Nữ nhi Jaylah trong Star Trek Beyond được lấy cảm hứng từ Jennifer Lawrence: Đây là tiết lộ của biên kịch kiêm diễn viên Simon Pegg. Anh nói: “Tôi muốn tạo ra một nhân vật nữ độc lập, mạnh mẽ. Khi chưa nghĩ ra tên, đội ngũ biên kịch hay gọi cô ấy là &’Jennifer Lawrence trong Winter’s Bone’. Tên đó hơi dài nên chúng tôi rút xuống thành &’JLaw’, để rồi nghĩ ra cái tên Jaylah”. Winter’s Bone chính là tác phẩm mang về cho Jennifer Lawrence đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp hồi đầu 2011. Ảnh: Paramount.
Video đang HOT
Cara Delevingne khỏa thân vào rừng vì Suicide Squad: Khi bom tấn xoay quanh nhóm ác nhân nhà DC còn chưa có kịch bản, người đẹp 24 tuổi đã được giao cho vai diễn Enchantress. Cô hồi tưởng: “Đạo diễn David Ayer bảo tôi hãy đi tìm cảm hứng bằng cách đi vào rừng. Nếu đúng vào ngày trăng tròn, hãy hoàn toàn khỏa thân và đi chân đất giữa bùn. Sự thật là tôi đã nghe theo lời ông ấy. Hôm ấy trăng không tròn, nhưng tôi vẫn nude, rồi tru lên như một con sói. Nếu ai đó trông thấy tôi khi ấy thì quả thực rất xấu hổ”. Dĩ nhiên là Cara Delevingne không thể mạo hiểm vào rừng một mình. Khi câu chuyện hài hước xảy ra, chị gái cô luôn đứng túc trực ở ngay gần đó. Ảnh: Warner Bros.
Lars Mikkelsen lồng tiếng cho Doctor Strange tại Đan Mạch: Ở bom tấn kể lại sự ra đời của thầy phù thủy quyền năng nhà Marvel, nhân vật phản diện Kaecilius do Mads Mikkelsen khắc họa trên màn ảnh. Điều trùng hợp là anh trai anh, Lars Mikkelsen, lại được giao nhiệm vụ lồng tiếng cho Doctor Strange do Benedict Cumberbatch thể hiện tại thị trường Đan Mạch. Sự thú vị chưa dừng lại tại đó khi Lars Mikkelsen từng sắm một vai phản diện trong mini-series Sherlock và có cuộc đấu trí với nhân vật Sherlock Holmes của Cumberbatch trên màn ảnh nhỏ. Ảnh: Disney.
Biên kịch Tony Gilroy kiếm 5 triệu USD từ Rogue One: Phần ngoại truyện của Star Wars trải qua quá trình hậu kỳ phức tạp, cần một số cảnh quay thêm, đồng thời loại bỏ nhiều trường đoạn từng xuất hiện trong các trailer. Tại Hollywood, Tony Gilroy nổi tiếng là “bác sĩ” cho những ca kiểu này và ông kiếm được 5 triệu USD trong 12 tuần từ Rogue One, cho cả việc chỉnh sửa kịch bản lẫn chỉ đạo. Một số nguồn tin thậm chí cho rằng các cảnh quay thêm của bom tấn hoàn toàn do Tony Gilroy sắm vai trò đạo diễn, thay vì Gareth Edwards như trước đó. Ảnh: Disney.
Assassin’s Creed lập kỷ lục về đóng thế trên trường quay: Những cú nhảy “Leap of Faith” đặc trưng của loạt trò chơi Assassin’s Creed không thể nào vắng mặt trong phiên bản điện ảnh chuyển thể của đạo diễn Justin Kurzel. Có điều, một trong số đó được thực hiện bằng diễn viên đóng thế, chứ không cần đến sự can thiệp của kỹ xảo máy tính. Cascadeur nổi tiếng Damien Walters đã thực hiện cú nhảy từ độ cao 38 m với hệ thống bảo hộ phức tạp, và đây hiện được coi là một kỷ lục trong ngành đóng thế. Ảnh: Fox.
Bối cảnh đặc biệt của cảnh mở đầu La La Land: Tác phẩm ca vũ nhạc đình đám của đạo diễn Damien Chazelle lập tức lôi cuốn khán giả từ những phút đầu tiên với trường đoạn Another Day of Sun, có sự tham gia múa hát của hàng trăm diễn viên trên một xa lộ tại Los Angeles, Mỹ. Điều trùng hợp là đoạn đường cũng chính là nơi chiếc xe buýt của Keanu Reeves và Sandra Bullock thực hiện cú nhảy không tưởng trong bộ phim hành động kinh điển Speed (1994) cách đây hơn hai thập kỷ. Ảnh: Summit.
Theo Zing
Lý giải thành, bại của loạt phim bom tấn siêu anh hùng 2016
Disney/Marvel Studios, Warner Bros./DC cùng Fox đều đã tung ra những tác phẩm chiến lược trong năm nay và thu về kết quả tương đối khác nhau.
Từ những bộ phim bị coi là "xanh đỏ lòe loẹt", chỉ dành cho trẻ con, các tác phẩm điện ảnh siêu anh hùng nay "trưởng thành" vượt bậc, trở thành những bom tấn hút khách mãnh liệt tại phòng vé.
Năm 2016 là thời điểm bước ngoặt của thể loại khi cả Disney/Marvel Studios, Warner Bros./DC và Fox đều tung ra những con bài chiến lược.
Marvel Studios: Liệu có dấu hiệu chững lại?
Thập niên 1990 là quãng thời gian khó khăn đối với Marvel, khiến họ phải bán bản quyền chuyển thể các nhân vật lên màn ảnh rộng cho nhiều hãng phim khác nhau. Đó là lý do Spider-Man và Ghost Rider thuộc về Sony; Daredevil, Fantastic Four cùng X-Men chạy sang Fox; Blade về tay New Line Cinema; Hulk, Iron Man cùng Namor đến với Universal...
Mọi chuyện chỉ thay đổi chóng mặt sau khi Marvel Studios ra đời vào thập niên 2000. Khi ấy, Iron Man, The Incredible Hulk, Punisher: War Zone thực chất là được Universal cho "mượn bản quyền" nhân vật.
Thành công ban đầu khiến Disney bỏ ra 4 tỷ USD để mua lại Marvel Studios, rồi bơm tiền cho loạt tác phẩm tiếp theo được người ta biết tới như Marvel Cinematic Universe (MCU) - Vũ trụ phim siêu anh hùng Marvel.
Marvel Studios và Disney đã song hành kể từ Thor (2011) tới nay, và đây hiện là vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng lớn nhất, có số lượng nhân vật đông đảo, trải dài từ điện ảnh tới truyền hình, gặt hái doanh thu khổng lồ.
Captain America: Civil War đang tạm thời là tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất toàn cầu năm 2016 với doanh thu hơn 1,1 tỷ USD. Ảnh: Disney.
Trong năm 2016, Marvel Studios tung ra con bài "đinh" là Captain America: Civil War - xoay quanh cuộc chiến nội bộ giữa Captain America và Iron Man, cùng Doctor Strange - tác phẩm mở ra vũ trụ pháp thuật huyền bí.
Nhìn lại chặng đường đã qua, ba phim đầu tiên của Marvel Studios là Iron Man, The Incredible Hulk và Punisher: War Zone vẫn mang màu sắc bạo lực nhất định. Đó là bởi khi ấy, chúng không có sự tham gia của Disney. Sau khi "nhà chuột" nhúng tay vào kể từ Thor, loạt tác phẩm trở nên "tươi sáng" hơn hẳn.
Cho đến giờ, bất cứ phim nào của Marvel Studios cũng chứa đựng nhiều tình tiết hài hước, những câu thoại có thể biến thành ảnh chế gây bão mạng Internet. Điều đó không có gì sai. Nhưng trong lúc tập trung cho mảng hài hước, Marvel Studios vẫn đang loay hoay tìm cách xây dựng một kẻ phản diện mẫu mực, đáng nhớ.
Lần lượt Malekith, Ronan, Ultron, Zemo hay mới nhất là Kaecilius cùng Dormammu ở Doctor Strange được giới thiệu hoành tráng, nhưng chỉ mang đến những kế hoạch đầy ắp lỗ hổng, và bị tiêu diệt phần nào đó khá "lãng xẹt".
Nhân vật ác nhân duy nhất gây ấn tượng đến từ Marvel Studios là Loki của Tom Hiddleston, nhưng họ không thể cứ trông chờ mãi vào chỉ một người như thế, bởi vũ trụ siêu anh hùng Marvel là vô cùng rộng lớn.
Chính điều đó khiến không ít người lo ngại liệu Thanos của Josh Brolin có thể cáng đáng nổi trách nhiệm làm đối thủ của cả Avengers lẫn Vệ binh dải ngân hà trong Avengers: Infinity War (2018) hay không. Những lần xuất hiện của gã trước đây luôn là chớp nhoáng, và Thanos chưa thể hiện được gì nhiều cho những ai không đọc truyện tranh Marvel.
Warner Bros.: Những cú "bước hụt" đáng tiếc
Tuy Marvel Studios là hãng đầu tiên xây dựng vũ trụ điện ảnh thành công, nhưng trên thực tế, DC và Warner Bros. mới là những người tính tới điều đó trước tiên.
Sau hai tập phim Batman ăn khách hồi đầu thập niên 1990, đạo diễn Tim Burton lên kế hoạch làm tiếp phần ba và dự án Superman Lives có Nicolas Cage thủ vai Siêu nhân, rồi cuối cùng sẽ kết hợp hai siêu anh hùng trong một tác phẩm.
Nhưng tất cả đổ bể trong nỗi thất vọng của cả người hâm mộ lẫn các ngôi sao vì nhiều lý do khác nhau. Năm 2007, tức một năm trước khi Iron Man ra đời, Warner Bros. toan triển khai dự án Justice League: Mortal xoay quanh nhóm siêu anh hùng Liên minh Công lý. Nó rốt cuộc cũng bị "xếp xó" trong niềm tiếc nuối vô hạn của người hâm mộ.
Chỉ khi bị Marvel Studios bỏ rơi rất xa, Warner Bros. mới thực sự nghiêm túc trong việc xây dựng vũ trụ điện ảnh, mà mở đầu là Man of Steel (2013). Chiến lược được tiếp nối bằng Batman v Superman: Dawn of Justice và Suicide Squad trong năm nay. DCEU - DC Comics Extend Universe (Vũ trụ phim siêu anh hùng DC) - chính là tên gọi dành cho nhóm tác phẩm.
DC cùng Warner Bros. đã hơi vội vàng trong việc tìm cách đuổi kịp đối thủ và cho ra đời những sản phẩm gây thất vọng trong năm 2016. Ảnh: Warner Bros.
Nhưng sự vội vàng trong cách xây dựng vũ trụ ấy là điều ai cũng có thể cảm thấy rõ khi theo dõi DCEU. Batman v Superman quá dài dòng, đen tối, thậm chí khó hiểu đối với đại chúng. Còn Suicide Squad thì khiến người xem nhớ lại quãng thời gian phim siêu anh hùng còn "xanh đỏ lòe loẹt".
Cả hai chứa đựng không ít lỗ hổng về mặt nội dung và khiến công chúng cảm thấy hụt hẫng. Nhiều fan của Warner Bros. lớn tiếng, thậm chí mù quáng, chỉ trích các nhà phê bình và trang Rotten Tomatoes đã "ăn tiền" của đối thủ Marvel Studios cùng Disney để vùi dập hai tác phẩm.
Họ quên mất rằng chuyên trang tổng hợp ý kiến giới phê bình mới được Fandango mua lại hồi tháng 2, mà Time Warner sở hữu tới 30% cổ phiếu của Fandango.
Thực tế là cả hai phim siêu anh hùng trong năm 2016 của Warner Bros. và DC đều không hay, và những điểm sáng hiếm hoi người ta có thể chỉ ra là hai mỹ nhân Gal Gadot (Wonder Woman) và Margot Robbie (Harley Quinn), cùng nhân vật Batman do Ben Affleck thể hiện.
Fox: Thành công chưa trọn vẹn
Với Fox, họ chọn con đường rất khác để đối chọi Marvel Studios: tái khởi động loạt X-Men năm 2011 với dàn diễn viên trẻ tuổi, rồi tìm cách kết hợp họ với nhóm sao gắn liền với thương hiệu từ năm 2000 tới nay.
Đỉnh cao chính là tác phẩm X-Men: Days of Future Past (2014), cho phép các nhà làm phim nay có thể vẽ ra những câu chuyện mới, chứa đựng tình tiết không tuân theo các tập phim cũ.
Các fan quốc tế hay so sánh thế này về phong cách làm phim của ba "ông lớn" trong dòng phim siêu anh hùng: nếu nói Marvel Studios là bình minh, thì Fox là chiều tà, còn Warner Bros. là đêm đen.
Deadpool giúp Fox quên đi nỗi thất vọng X-Men: Apocalypse. Phim mới nhận được hai đề cử Quả cầu vàng 2017. Ảnh: Fox.
Loạt X-Men của Fox rõ ràng "xám" hơn so với Marvel Studios, tập trung khai thác tâm lý, mâu thuẫn nội tâm nhân vật, nhưng cũng không quên đưa vào những chi tiết hài hước duyên dáng.
Chỉ tiếc là trong năm 2016, X-Men: Apocalypse trở nên quá cũ kỹ với những ý tưởng và đấu tranh từng được nêu ra từ X-Men: First Class (2011), còn ác nhân Apocalypse thì chỉ thích nói nhiều hơn là làm.
May mắn thay, Deadpool trở thành vị cứu tinh cho Fox, khi thu tới hơn 760 triệu USD, nhận nhiều lời khen ngợi và mới được trao đề cử Quả cầu vàng. Đó là dự án bị dán nhãn R, tức hạn chế trẻ em dưới 17 tuổi, và mất rất nhiều thời gian để được "bật đèn xanh". Nhưng sự mạo hiểm mà Fox dành cho tài tử Ryan Reynolds rốt cuộc đã được tưởng thưởng.
Tương lai nào sau năm 2016?
X-Men: Apocalypse tuy thất bại, nhưng cũng kịp giới thiệu tiếp thế hệ dị nhân trẻ tuổi mới. Deadpool sau thành công phòng vé chắc chắn sẽ có phần hai. Trong năm 2017, Logan đánh dấu lần cuối cùng Hugh Jackman sắm vai Wolverine. Động thái ấy phần nào cho thấy quyết tâm muốn thay đổi từ ê-kíp sản xuất của X-Men.
Bài toán lớn của Fox nằm ở một thương hiệu khác: Fantastic Four. Nếu muốn trở thành đối trọng lớn của Marvel Studios và DC, họ cần phải tìm ra lời giải cho Bộ tứ Siêu đẳng sau thất bại cay đắng năm 2015. Nhiều fan đã gợi ý Fox hãy bắt tay với Marvel Studios như Sony cùng thương hiệu Spider-Man.
Với Warner Bros., cũng may là doanh thu của cả Batman v Superman và Suicide Squad đều thuộc dạng "khủng", cho thấy lượng fan của truyện tranh DC vẫn là rất lớn.
Trách nhiệm lấy lại niềm tin người hâm mộ lúc này đặt ở Wonder Woman - bộ phim xoay quanh "ngôi sao sáng giá nhất" của Batman v Superman, và sau đó là Justice League - "đối trọng" của The Avengers.
Có một chút dấu hiệu sáng sủa khi Warner Bros. vốn nổi tiếng là hãng phim bảo thủ, già cỗi. Nhưng phản ứng tiêu cực dành cho nội dung hai dự án siêu anh hùng năm 2016 khiến họ lên tiếng hứa hẹn sẽ thay đổi, sẽ "hài hước hơn" trong các tác phẩm mới kể từ nay về sau.
Cuối cùng, "ông lớn" Marvel Studios tung ra tới ba phim mới trong năm 2017 là Guardians of the Galaxy Vol. 2, Spider-Man: Homecoming và Thor: Ragnarok. Theo dõi trailer đầu tiên của chúng, đây dường như sẽ tiếp tục là nhóm tác phẩm hài hước, tươi sáng, thậm chí có phần "đáng yêu", có thể chiều lòng công chúng và chinh phục các kỷ lục phòng vé mới.
Theo Zing
15 phim bom tấn ăn khách nhất năm 2016 Disney khẳng định thế thống trị khi chiếm cả bốn vị trí cao nhất. Còn hãng Warner Bros. có thể tạm hài lòng với ba tác phẩm nằm trong top 10. 15. Warcraft (Universal) - 433,5 triệu USD: Tác phẩm dựa trên loạt trò chơi nổi tiếng cùng tên của đạo diễn Duncan Jones chỉ thu chưa đầy 50 triệu USD tại Bắc...