Bí mật đằng sau tên của những tựa game nổi tiếng (Phần cuối)
Tiếp tục với những câu chuyện thú vị đằng sau cái tên của nhiều tựa game nổi tiếng.
“Kill Zone” hay “Killing Zone” là một thuật ngữ quân sự, dùng để ám chỉ một khu vực trên chiến trường cần phải bị tập trung hỏa lực để gây sát thương một cách lớn nhất có thể. Những công sự phòng ngự sau đó sẽ được xây dựng xung quanh khu vực này.
Kill Zone có thể được khoanh vùng một cách rõ ràng, như trận đánh lịch sử trên bở biển Normandy, hoặc cũng có thể một khu vực không thể xác định một cách chắc chắn, như những trận phục kích. Trong gameKillzone có rất nhiều những trận đánh như vậy, trong đó người chơi có thể ở cả 2 phía, tấn công hoặc phòng ngự.
Shenmue
Shenmue là tên của một loại cây nở hoa khổng lồ, và là một biểu tượng khá quan trọng trong cốt truyện của game này. Cái cây này xuất hiện đầu tiên ở làng Bailu, sau đó xuất hiện một lần nữa ở phần đầu của Shenmue 2. Cây Shenmue cũng xuất hiện trong lời tiên tri chủ chốt của game, mặc dù lời tiên tri này đến nay vẫn chưa thể được hoàn thành vì series Shenmue đang bị bỏ dở.
Những ai đã xem bộ phim Scott Pilgrim vs. The World đều có thể biết rằng game Pac-Man xuất hiện lần đầu tiên dưới một cái tên hoàn toàn khác – “Puck-Man”, nhằm ám chỉ nhân vật chính tinh nghịch tròn như quả bóng của game (puck là tên của loại bóng dùng trong môn khúc côn cầu). Tựa game nguyên thủy này đã chịu nhiều ảnh hưởng mới trở thành như bây giờ, bao gồm hình dành của một chiếc pizza bị khuyết một miếng, từ tiếng Nhật “paku” – một từ tượng thanh mô tả tiếng nhai khi ăn – và từ “miệng” trong tiếng Nhật, “kuchi”.
Nhà phát hành ở các nước phương Tây của tựa game này – Midway – sau đó đã phải đổi lại cái tựa ở trên vì sợ những kẻ phá hoại sẽ xóa bỏ 1 phần chữ &’P’ để tạo thành chữ &’F’. Một lý do khá buồn cười nhưng cũng rất hợp lý.
Phát triển game là một ngành công nghiệp có khá nhiều sức ép. Ít ai biết được rằng, tựa game Final Fantasy – có nghĩa là giấc mơ cuối cùng – được đặt cho series này bởi vì tình trạng tài chính tồi tệ của Squaresoft lúc bấy giờ. Hãng này biết Final Fantasy có thể sẽ là ván bài cuối cùng trước khi hãng chính thức bị phá sản.
May thay, đứa con tinh thần này đã không làm Squaresoft phải thất vọng, và thành công của game đã giúp ổn định tài chính của công ty. Bí mật này được Nobuo Uematsu – nhạc sĩ soạn nhạc của Final Fantasy – tiết lộ. Giám đốc của Squaresoft, ông Hironobu Sakaguchi, đã giấu nhẹm về khoảng thời gian khủng hoảng của hãng, và giải thích cái tựa bằng những lí do mang tính cá nhân, ví dụ như sẽ quay lại trường đại học nếu như game thất bại.
Ace Combat
Video đang HOT
Đây cũng là một tựa game được đặt tên với lối chơi chữ khá hay của Namco. Ace trong tiếng Anh có nghĩa là “tuyệt vời”, hay “một phi công giỏi”. Thế nhưng, những ai hay chơi các game FPS thi đấu như Counter Strike, Crossfire đều có thể biết rằng Ace là những pha một mình hạ gục toàn bộ 5 người bên đấu phương, cũng giống như Rampage hay Pentakill trong các game MOBA vậy.
Những phi công thượng thặng được mang danh hiệu Ace trong lịch sử có thể kể đến Red Baron và Erich Hartmann của Đức; hay Ivan Kozhedub, Rene Fonck và Edward Mannock.
BioShock
Theo những tài liệu được Irrational Games công bố thì theo kế hoạch ban đầu, BioShock là một tựa game lấy ý tưởng từ The Island of Dr. Moreau, một cuốn tiểu thuyết về một giáo phái gồm những nhà khoa học muốn tạo nên những sinh vật lai từ con người và động vật. Người chơi sẽ được trải nghiệm kết quả của những cuộc thí nghiệm điên khùng này, chiến đấu với những sinh vật khủng khiếp và khám phá những âm mưu đen tối. Ngoài ra, người chơi sau đó còn có thể tiếp nhận DNA của động vật và nhận được những khả năng đặc biệt theo ý muốn.
Kết hợp như vậy, cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng sốc sinh học (biological shock), và đây cũng chính là khởi nguồn cái tựa của game. Từ “shock” được lựa chọn cũng là một sự tưởng nhớ đến tựa game trước của hãng, System Shock 2. Tất nhiên, ý tưởng về những biến dị sinh học vẫn được giữ lại trong sản phẩm cuối cùng, mặc dù nội dung của game có hơi thay đổi chút ít so với ban đầu.
Half Life
“Half-Life” là một thuật ngữ khoa học nói về lượng thời gian cần thiết để một loại chất hóa học nào đó (thường là những nguyên tố phóng xạ) phân hủy một nửa khối lượng ban đầu của nó. Ngoài ra, thuật ngữ này còn dùng để chỉ sự “phân hủy theo hàm mũ”, hay nói đơn giản là một sự giảm số lượng với một tỉ lệ ổn định không thay đổi, như từ 8 về 4, 4 về 2, 2 về 1,….
Ở trong các công thức khoa học thì sự phân hủy này được kí hiệu bằng kí tự Lamđa () – một chữ cái Hy Lạp đã quá quen thuộc với các fan củaHalf Life rồi. Theo giám đốc của Valve – Gabe Newell – thì cái tên này được chọn vì nó cũng khá phù hợp với cái nền của game: những thảm họa khoa học và sự suy thoái theo từng ngày của thế giới.
Sleeping Dogs
Cái tên này được xuất phát từ thành ngữ “Let sleeping dogs lie”, có hàm ý là “Hãy quên đi những chuyện tiêu cực đã xảy ra trong quá khứ, cũng đừng có những hành động đáp trả chúng vì như vậy chỉ làm hiện tại tồi tệ thêm”.
Cũng chưa rõ ràng lăm là câu nói này có mối liên quan trực tiếp nào đến chuyến phiêu lưu của Wei Shen hay không. Có nhiều fan đã suy luận rằng câu này ám chỉ sự quay về với thế giới ngầm của anh để trả thù cho chị gái mình – Mimi. Wei đã để hận thù ăn quá sâu vào tâm trí, vì thế nhiều lần anh đã đặt bản thân cùng những người bạn của mình vào nơi nguy hiểm. Giả thiết này càng tỏ ra hợp lý khi người khởi nguồn cho sự tha hóa của Mimi được nhắc đến với biệt danh “DogEyes”
Theo Gamek
Những "bà chằn" đáng sợ trong thế giới game
Từ "bà chằn" ở đây không dùng để miêu tả tính cách của từng nhân vật game mà muốn thể hiện họ đều là những nữ nhi mạnh mẽ.
Gần đây, vấn đề nữ quyền đang là một đề tài khá nóng trong xã hội cũng như trên thế giới mạng, nhất là sau bài phát biểu gầy nhiều tranh cãi của Emma Watson tại Liên Hiệp Quốc. Có người nhiệt liệt ủng hộ, cũng có người phản đối gay gắt bài phát biểu này. Cộng đồng game thủ vốn là một cộng đồng không hề cân bằng tí nào, với cán cân lệch hẳn về phía nam giới.
Thế nhưng ít có ai để ý rằng, những ý tưởng ủng hộ bình đẳng nam nữ đã xuất hiện khá lâu trong thế giới game, và không hề ít tí nào. Không phải bao giờ các game cũng lấy nhân vật chính là những anh chàng cơ bắp, điển trai với sức mạnh không tưởng. Sau đây là những ví dụ rõ rệt nhất để bạn có thể thấy được điều này.
Samus Aran (Metroid)
Mặc dù cách cư xử có hơi nam tính một chút khi thường xuyên khiến lũ quái vật Metroid bốc hơi mà không chớp mắt nhưng chắc chắn Samus là một cô gái chính hiệu 100%. Và cũng chắc chắn một điều là dù cho có chuyện gì xảy ra, cô sẽ luôn có thể tự mình giải quyết mà không cần nhờ cậy đến một đấng nam nhi nào cả.
Cô không quan tâm rằng mình là phụ nữ, thậm chí sự thật này còn gây shock cho các fan hâm mộ khi được Nintendo tiết lộ bởi chẳng ai ngờ rằng đằng sau bộ giáp nặng nề lại là một cô gái chân yếu tay mềm. Vì thế, có thể nói Samus Aran xứng đáng là một biểu tượng đích thực của giới ủng hộ nữ quyền trên toàn thế giới.
Chun-Li (Street Fighter)
Có thể nói, Trung Quốc là quốc gia chậm chạp nhất trong vấn đề bình đẳng nam nữ. Đất nước này có tỉ lệ trẻ sơ sinh nữ tử vong cao hơn rất nhiều so với nam, và tình trạng này nói lên được rất nhiều điều. Nhưng cũng chính vì vậy, chúng ta càng thấy được sự nổi bật của Chun-Li. Cô vượt qua mọi định kiến cổ hủ, và sẵn sàng đánh nhau tay đôi với những gã võ sĩ cao hơn mình cả cái đầu. Với tinh thần bất khuất và khả năng chiến đấu thượng thừa, có thể nói Chun-Li là một trong những nhân vật được yếu thích nhất trong series Street Fighter.
Zoe Castillo (Dreamfall)
Có một câu trích dẫn trong Dreamfall có thể thể hiện hoàn hảo nhất tính cách của Zoe: "Khi Reza bị mất tích, tôi biết mình phải tim kiếm và giải cứu anh. Không phải chỉ bởi vì anh ấy là bạn của tôi. Không phải chỉ bởi vì tôi yêu anh ấy. Bởi vì nếu tôi không làm điều đó, thì tôi liệu có còn là tôi nữa không? Có thể, tôi không thích con người mà tôi đang trở thành, nhưng tôi sẽ càng ghét bỏ bản thân tôi nếu như bỏ rơi người bạn tốt nhất của mình như vậy.". Câu nói như vậy liệu có phù hợp với một người có giới tính bị coi là "phái yếu" không? Chắc chắn là không rồi.
April Ryan (The Longest Journey)
Trong The Longest Journey và những phần tiếp theo của game này, April mang theo mình một cuốn từ điển. Đây có vẻ như một hành động khá "nữ tính", nhưng chính cuốn từ điển này cho người chơi có một cái nhìn rõ ràng hơn về cuộc sống và sự phát triển của nhân vật. Từ những năm tháng tuổi teen tồi tệ, luôn chán ghét chính bản thân mình cho đến khi trưởng thành - game cho bạn một trải nghiệm rất thật về con người và hoàn cảnh của cô. Cũng trong quá trình này, bạn chợt nhận ra một phần của bản thân mình hiện hữu trong từng dòng chữ nguệch ngoạc của cuốn nhật kí, cho dù bạn có là nam hay nữ đi chăng nữa.
Alyx Vance (Half Life 2)
Cô nàng này tự làm tất cả mọi việc, cho dù cô chỉ là một người phụ nữ. Alyx là một hacker chuyên nghiệp. Cô là một xạ thủ bắn tỉa cừ khôi. Cô là một vận động viên tài ba với khả năng nhảy nhót, leo trèo và vượt qua mọi vật cản mà một người đàn ông có thể vượt qua được. Có lẽ chỉ có một điều Alyx không thể làm, đó là trở nên nữ tính, nhưng chắc chắn là cô không hề để ý đến điều đó. Alyx luôn tự tin vào chính bản thân mình và biết cách giải quyết mọi tình huống khi những hoàn cảnh khó khăn ập đến.
Jade (Beyond Good and Evil)
Một cô nàng đúng kiểu truyền thống từ Beyond Good and Evil. Jade là một cô gái trẻ luôn hiểu rõ mình cần phải làm gì và chắc chắn việc đó phải được thực hiện hoàn hảo. Bạn sẽ không thể nhận ra một chút "yểu điệu thục nữ" nào từ cô nàng này. Giới tính của cô chưa bao giờ là một vấn đề, và Jade cũng chẳng bao giờ cần đến sự giúp đỡ của một người đàn ông nào cả. Một cô nàng tuyệt vời!
Shepard nữ (Mass Effect)
Những ai là fan hâm mộ của series Mass Effect đều biết phiên bản nữ giới này của Shepard chẳng có một khuyết điểm nào nhiều hơn so với phiên bản nam giới cả, trừ khi bạn có hứng thú với những phút giây tình cảm lãng mạn mà chỉ có nhân vật nam mới có. Nếu bỏ qua những điều này, bạn sẽ có thể đến với một nhân vật nữ anh hùng cực kì mạnh mẽ và độc lập.
Morrigan (Dragon Age)
Tuy ở phần đầu của series Dragon Age Morrigan có lối ăn mặc khá sexy, nhưng điều đó cũng không làm cô yếu thế hơn bất cứ ai trong danh sách này. Trong thực tế, Morrigan còn buộc bạn phải đánh bại cô ta trong một cuộc đấu tay đôi chỉ để... chứng tỏ bản thân. Chỉ có sau khi bị đánh bại, cô nàng này mới cởi mở với bạn hơn chút ít và thèm trả lời những câu hỏi bạn đặt ra. Dù vậy, xuyên suốt game Morrigan vẫn luôn tỏ thái độ "bề trên" đối với nhân vật chính mỗi khi có cơ hội.
Lara Croft (Tomb Raider)
Danh sách này sẽ không thể hoàn thiện nếu thiếu đi Lara Croft. Mặc dù ở thời gian đầu trong sự nghiệp của mình, cô bị sexy hóa hơi quá đáng và trở thành một biểu tượng gợi cảm của nền công nghiệp game, thế nhưng với bản reboot mới đây, Lara Croft đã được khắc họa lại theo một phong cách mạnh mẽ và được yêu quý hơn rất nhiều. Giờ đây, cô cũng vẫn có thể được xem như là một biểu tượng hoàn toàn mới - biểu tượng của những người phụ nữ tài giỏi và độc lập, không bao giờ dựa dẫm vào ai.
The Boss
Lần đầu tiên xuất hiện trong Metal Gear Solid 3, The Boss không chỉ là một người có sức mạnh thể chất lẫn tinh thần vô cùng mạnh mẽ mà còn nhận thức được rất rõ những điểm mạnh đó của mình, tự tin thể hiện một cách trên cơ hơn hẳn so với những đối thủ "đực rựa". Cho dù đó có là một đối thủ lão luyện như Big Boss - chiến binh hoàn hasở hữu IQ trên 200 đi nữa, The Boss vẫn thể hiện mình là đối thủ xứng tầm hiếm hoi của gã.
Theo Gamek
Những tựa game khi chơi cần dè chừng phụ huynh Bạn chắc chắn sẽ không muốn bị phụ huynh bắt gặp khi đang thưởng thức những tựa game này. Cùng với sự phát triển của công nghệ, nội dung video game ngày càng trở nên phong phú. Nếu có những bộ phim gắn mác R, nhiều tựa gamecũng không ngần ngại đưa vào cảnh nóng hay yếu tố bạo lực. Nhiều trường hợp...